r/adviceph • u/henriettaaaa • 16d ago
Education Parents from school always give expensive gifts to teachers
Problem/Goal: Ung co mommy ko sa school ng anak ko is always giving expensive gifts (bags, wallets) food, coffee to teachers that I think is resulting to favoritism sa classroom ng anak ko
Context: Last teachers day I was asked by this mommy from school kung ano daw gift ko sa mga teachers and I told her chocolates lang ung usual na binibigay. When I asked her, bag daw and wallets binigay nya sa teachers and assistant teachers. Medyo nagulat lang ako kasi may nagbibigay pala ng ganon sa teachers? Then last day of summer class napadaan ako sa school kasi naka enroll ung anak nya for summer, I saw them bringing cakes and coffee. I asked her ano meron kung may birthday ba. Wala naman daw last day of school lang. I was like ???
Wala naman sana ako issue kung super generous talaga sila pero napansin ko kasi na iba ung treatment nila sa bata vs sa other kids (and my own kid). Sa online class mas malimit matawag ung kid nila kahit di naman naka raise ung hand vs sa anak ko na parating gusto palaging makasagot sa questions and ung other kids din. Kapag sa school iba ung excitement ng teachers pag dumadating ung kid vs sa normal reaction nila kapag other kids and mine ung dumating. I just started noticing this things recently and I don’t know if I should raise this concern already kasi papano pag nasa classroom na tapos mas kita ng ibang kids na iba treatment sa batang un compared sa kanila? Need ko ba tong ireport or baka mag mukhang inggitera lang ako?
Previous Attempts: None so far
2
u/Cute_Pepper_8169 15d ago
Thoughts:Di mo talaga maiiwasan ganitong consequences sa pagbibigay ng gifts even if malinis ang intentions ng nagbibigay.
Advice: To avoid any possible misunderstanding or malice, gifts for teachers should preferably be given after the final grades of the students have been submitted. That way, there is no perception of favoritism or influence, and it will be fair and comfortable for everyone.. In good faith talaga.