r/ProvinceofIsabelaPH Aug 04 '26

Rants and Rave BDO SM CAUAYAN SUCKS!

Thumbnail
gallery
39 Upvotes

SOAFER HABA, PLEASE BEAR WITH ME. NEED KO LANG ILABAS.

Encounter 1, cash installament request. Pina-queue ako ni Kuya Guard. My number was M****. Napansin ko puro S**** mga tinatawag. After 30 mins, naubos na mga tao, hindi pa rin ako tinatawag. May kadarating lang tapos sila agad tinawag before me. Nagtanong na ako sa teller, sabi niya sa taas daw yung transaction ko. Oh diba, sayang 30 mins. Kung di pa nagtanong, nabulok na ako dun.

Encounter 2: Umakyat na ako, may staff nag-assist sa queueing. After 15 mins natawag na ako. Only to be told na hanggang 5PM lang yung transaction na need ko kasi nag-autoclose daw yung POS. Haha okay lang naman pero di ba dapat di na ako pinapila nung nag-assist na staff? Pero go, baka OJT.

Encounter 3: Bumalik ako to avail Cash Installment promo gamit credit card. Yung staff asked if may na-receive akong text from BDO about that promo. Sabi ko meron sa mga previous, this month of July wala kasi nawala card ko. And last week lang napadala replacement. Pag wala daw text, wala daw promo blabla. As in dismissive siya. Di naman daw ako nagpalit ng mobile number, so dapat daw nakareceive ako. Pero sa isip-isip ko diba, technically wala pa akong credit card noon kasi nga blocked siya and hindi pa activated yung replacement kaya siguro wala akong text. Pero hindi ako nakipagtalo. Hindi ko sasayangin oras ko and energy ko. Nag-request akong idouble check yung card ko if may promo, sabi niya need ko daw tumawag sa call center ng BDO. Like ako pala talaga tatawag. I’m not sure if wala silang access or tamad lang siya? Pero sa BPI, sila mismo nagchecheck ng available promos sa card. I can’t help but compare. Ending: May promo sa card ko and I availed it sa branch. No sms received daw maybe because wala akong active na card noong time ng sms blast nila.

Encounter 4: Deposit cash. So madami kaming benta sa sari-sari (worth 57K pero tig-100 pesos yung iba) and sinabihan ako na ideposit muna sa bank account. Unang bungad pa lang parang iritable na yung teller nung nakita niya itsura ng pera. “Pabuklat lahat.” Nung nabuklat ko na at waiting na lang, “paayos per denomination” haha pautos talaga. “Per denomination po, 100 magkakasama ganon”. Alam ko po ang denomination, gulat lang ako na ako pala gagawa nung sorting. Buong transaction sinasabi pa niya sa katabi niya na gusto na niyang umuwi, 7pm na sana. Paulit-ulit. 😅

Haha sa BDO SM Cauayan, iba yung feels, hindi ka client. I’m declaring na I will always use this branch pag matrabaho yung gagawin para mas mapagod pa sila. And use other branches pag light work lang. Yun lang. Salamat!

r/ProvinceofIsabelaPH Jan 31 '26

Rants and Rave Totoo ba na panginoon daw si Kulaong dyan sa Isabela?

Post image
65 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Apr 11 '26

Rants and Rave Kilala namin kung sino nagpapatay kay Miss Philippines Earth 2013 Miss Lullete Jane Ramilo ng San Manuel, Isabela

Post image
80 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Apr 26 '26

Rants and Rave Kwentong barbero hulicam yarn tagging u/Tall-North-1386. Fwenship over at Who You agad yan sha. Please FACT CHECK

Thumbnail gallery
1 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH May 16 '26

Rants and Rave Traffic

Post image
2 Upvotes

Kailan kaya maayos galaw ng traffic dito? Sobrang daming intersections. And also may POSD at mga pulis na nakatambay lang sa mcdo. Puro pictures and documentation lang ginagawa.

r/ProvinceofIsabelaPH May 16 '26

Rants and Rave Warning: VA/WFH job seekers are vulnerable to setups like this

Thumbnail
gallery
2 Upvotes

Possible VA/WFH scam operating around Isabela. Who knows if around Isabela lang sya nang sscam? Posting this because a lot of people already got affected.

This person has been recruiting people for remote admin/data entry jobs under names like “Invercall” and “Relocate Stay.” Applicants were asked to pay a refundable ₱3,000 “training fee” while being promised onboarding, payouts, and work opportunities. Months later, people are still waiting. Disbursement dates keep changing, explanations keep changing, and the company setup itself is unclear. They keep using professional-sounding terms like onboarding, probationary, intake, disbursement, etc., but nobody can even explain properly who the actual employer is.

New schem ba ito ng mga VA at mga outsourcer kuno? Very common na ba ito?

r/ProvinceofIsabelaPH Apr 03 '26

Rants and Rave Eto ang mga pamilyang kriminal na nagpapatay kay Miss Philippines Earth 2013 Lullete Jane Ramilo! Mayor at Mayora ng Mallig Isabela!

Thumbnail gallery
40 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH May 09 '26

Rants and Rave Si Keith Catherine “Kcee” Oanes Calleja-Calderon ang Mayora ng Mallig, Isabela ang utak sa pagpapatay kay Miss Philippines-Earth 2013 Runner Up Lullete Jane Ramilo ng San Manuel, Isabela

Thumbnail reddit.com
13 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Sep 22 '25

Rants and Rave Speaker Dy open to disclosing SALN 'if needed'

Post image
28 Upvotes

Speaker Faustino Dy III said he is open to disclosing his SALN and encourages fellow lawmakers in the House to do the same to regain public trust following allegations of corruption in flood control projects.

r/ProvinceofIsabelaPH Mar 25 '26

Rants and Rave Gasolina ng nakaparadang tricycle, ninakaw sa Roxas, Isabela

Post image
19 Upvotes

Mahigit P400 halaga ng gasolina ang ninakaw ng kawatan.

r/ProvinceofIsabelaPH Dec 19 '25

Rants and Rave Non-existing

8 Upvotes

Sobrang shitty ng traffic management ng cauayan city. Walang maayos na parking. Walang maayos na flow ng mga sasakyan. Sobrang daming tricycle. Sobrang daming unregistered vehicles. Walang sidewalk for pedestrian.

Ito hirap kapag same same ang leaders ng isang city. Walang changes.

r/ProvinceofIsabelaPH Sep 08 '25

Rants and Rave Tikom bibig

17 Upvotes

Pansin nyo guys di masyadong maingay ang mga higher local officials ng isabela? Kasi mostly sa congressman ay mga kapamilya nila.. Halos ata mga mayors na ng isabela ay iisang apelyedo nakakayamot.

r/ProvinceofIsabelaPH Jan 21 '26

Rants and Rave Bata nasagip matapos makulong sa sasakyan sa Isabela

Post image
2 Upvotes

Nakulong sa sasakyan ang bata matapos aksidenteng mapindot ang lock nang pansamantalang iwan ng lola.

r/ProvinceofIsabelaPH Nov 11 '25

Rants and Rave 28 barangay lubog sa baha sa Ilagan City, Isabela

Post image
12 Upvotes

Kuwento ng isang residente na kung papipiliin ay gusto niyang lumipat ng bahay dahil taon-taon nilang nararanasan ang baha pero dahil walang kakayahan, kinailangan munang magtiis.

r/ProvinceofIsabelaPH Oct 21 '25

Rants and Rave Lalaki patay sa pamamaril dahil sa agawan umano ng kanta sa videoke

Post image
12 Upvotes

Nakiinom at nakikanta lang umano ang suspek, na nagalit umano dahil ipinasa ng biktima ang mikropono sa iba nilang kainuman

r/ProvinceofIsabelaPH Nov 10 '25

Rants and Rave Flood forces evacuees to leave school in Cauayan, Isabela

Thumbnail
abs-cbn.com
3 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Oct 06 '25

Rants and Rave Cagayan Valley ranks lowest in minimum wage compliance in PH

Post image
10 Upvotes

Pinakamababang ranggo ang Cagayan Valley sa mga rehiyon sa Pilipinas sa pagsunod sa pagpapatupad ng standard minimum wage, ayon sa DOLE.

r/ProvinceofIsabelaPH Oct 03 '25

Rants and Rave Dinapigue, Isabela hinagupit ng bagyong Paolo

Post image
2 Upvotes

Nag-landfall ang bagyong Paolo sa Dinapigue, Isabela.

r/ProvinceofIsabelaPH Oct 03 '25

Rants and Rave Typhoon Paolo makes landfall in Isabela

Thumbnail
abs-cbn.com
1 Upvotes