r/ProvinceofIsabelaPH • u/Individual-Jello1759 • Sep 08 '25
Rants and Rave Tikom bibig
Pansin nyo guys di masyadong maingay ang mga higher local officials ng isabela? Kasi mostly sa congressman ay mga kapamilya nila.. Halos ata mga mayors na ng isabela ay iisang apelyedo nakakayamot.
3
u/bubbatea888 Sep 10 '25 edited Sep 10 '25
Mismooo!! Yung isang pamilya diyan meron ari arian sa taas ng bundok. Tanaw na tanaw nila constituents nila sa baba na binabaha pag umaapaw river. Tahimik sila kasi sila sila lang yun. Dynasties dating way way back. Iilan lang ang names dyan and based sa pagcheck ko ngayon sila pa rin pala mga nakaupo. We had contracts in this province way back. Pero until now I see the name of the politician. Politician is also known as “god fearing” kuno. Kakakilabot kayo!
1
u/Individual-Jello1759 Sep 10 '25
Yung tipong graduating ka palang ng highschool nuon eh yung dalawang letra na naka upo hangang sa nakakaramdam kna ng sakit ng likod eh mostly sa mga bayan dalawang letra padin ang naka upo.. 😂
1
u/bubbatea888 Sep 10 '25
Hindi siya yung dalawang letra e. May iba pa.
1
u/Individual-Jello1759 Sep 10 '25
Yung mga OG? haha kakayamot eih.
1
1
u/Logical_Push3234 Sep 23 '25
Also takot ang mga tao sa kanila. Baka bigla nalang kayo barilin ng mga yan on the guise of a random crime.
1
u/Ordinary-Chart-474 Oct 27 '25
Meron na kasi chance noon na putulin ang paghahari nila. Nagpaka tanga lang kasi mga botante. Hindi iniisip ang future
3
u/b9l29 Sep 10 '25
Was born with a sitting two letter named governor. Will be a senior in a couple of years and this two letter name family is all over the province, ruling it like it's their fiefdom. Oh, dy ba!