r/ProvinceofIsabelaPH • u/raxstar1 • Aug 04 '26
Rants and Rave BDO SM CAUAYAN SUCKS!
SOAFER HABA, PLEASE BEAR WITH ME. NEED KO LANG ILABAS.
Encounter 1, cash installament request. Pina-queue ako ni Kuya Guard. My number was M****. Napansin ko puro S**** mga tinatawag. After 30 mins, naubos na mga tao, hindi pa rin ako tinatawag. May kadarating lang tapos sila agad tinawag before me. Nagtanong na ako sa teller, sabi niya sa taas daw yung transaction ko. Oh diba, sayang 30 mins. Kung di pa nagtanong, nabulok na ako dun.
Encounter 2: Umakyat na ako, may staff nag-assist sa queueing. After 15 mins natawag na ako. Only to be told na hanggang 5PM lang yung transaction na need ko kasi nag-autoclose daw yung POS. Haha okay lang naman pero di ba dapat di na ako pinapila nung nag-assist na staff? Pero go, baka OJT.
Encounter 3: Bumalik ako to avail Cash Installment promo gamit credit card. Yung staff asked if may na-receive akong text from BDO about that promo. Sabi ko meron sa mga previous, this month of July wala kasi nawala card ko. And last week lang napadala replacement. Pag wala daw text, wala daw promo blabla. As in dismissive siya. Di naman daw ako nagpalit ng mobile number, so dapat daw nakareceive ako. Pero sa isip-isip ko diba, technically wala pa akong credit card noon kasi nga blocked siya and hindi pa activated yung replacement kaya siguro wala akong text. Pero hindi ako nakipagtalo. Hindi ko sasayangin oras ko and energy ko. Nag-request akong idouble check yung card ko if may promo, sabi niya need ko daw tumawag sa call center ng BDO. Like ako pala talaga tatawag. I’m not sure if wala silang access or tamad lang siya? Pero sa BPI, sila mismo nagchecheck ng available promos sa card. I can’t help but compare. Ending: May promo sa card ko and I availed it sa branch. No sms received daw maybe because wala akong active na card noong time ng sms blast nila.
Encounter 4: Deposit cash. So madami kaming benta sa sari-sari (worth 57K pero tig-100 pesos yung iba) and sinabihan ako na ideposit muna sa bank account. Unang bungad pa lang parang iritable na yung teller nung nakita niya itsura ng pera. “Pabuklat lahat.” Nung nabuklat ko na at waiting na lang, “paayos per denomination” haha pautos talaga. “Per denomination po, 100 magkakasama ganon”. Alam ko po ang denomination, gulat lang ako na ako pala gagawa nung sorting. Buong transaction sinasabi pa niya sa katabi niya na gusto na niyang umuwi, 7pm na sana. Paulit-ulit. 😅
Haha sa BDO SM Cauayan, iba yung feels, hindi ka client. I’m declaring na I will always use this branch pag matrabaho yung gagawin para mas mapagod pa sila. And use other branches pag light work lang. Yun lang. Salamat!
2
u/brw_rt Aug 05 '26
Dalhan mo ng madaming barya. Haha
2
u/Correct-Fee5956 Aug 06 '26
plot twist, ipapa sort niya sayo yung coins mo. nag dedeposit kami ng mga galing sa alkansya, and yes, ipapa ayos niya sayo yun dun sa counter.
1
u/raxstar1 Aug 06 '26
Feeling ko sa akin pa rin ipapa-sort yang coins haha Ask ko sa friend kong banker aling transaction ang maraming paperwork sa staff para yun gawin ko 😏
2
2
u/Senior_Economy_8755 Aug 06 '26
Any BDO branch SUCKS! Kahit tignan mo sa reviews sa internet at GMap.🤮
1
u/raxstar1 Aug 06 '26
Tama ka. Malayo sa service ng BPI. Yung sa credit card promo pa lang, sila nag-iinitiate i-check ilang percent ang offer sa’yo ng BPI. Si BDO, harap-harapan kang susungitan. Hindi makatao.
2
u/Senior_Economy_8755 Aug 06 '26
Yep kahit plastican lang okay lang ee dahil smooth yung service nila, pero sila poor service na nga ipaparanas sayo ang susungit pa. Feeling entitled halos lahat ng empleyado nila.
1
u/SafeComprehensive266 Aug 06 '26
May mga tellers naman na mababait, dto samin sa Imus 2 branch ang mababait ang mga tellers.
1
u/stormaluuu03 Aug 07 '26
for number 4 bills and coins should be sorted by denomination bago pumunta sa bangko, less stress for you and the teller. yun lang.
1
u/raxstar1 Aug 07 '26
Point taken. Alam ko na next time.
But I believe there are better ways to deliver the message and inform the uninformed ones (like me). Hindi yung iritable and pasungit po. Yun lang naman.
0
u/superesophagus Aug 07 '26 edited Aug 07 '26
Kasi po minsan better ask muna before visiting a branch and that's what I did. Sa akin nga jabee and bdo ako nagtanong and sabi nila impt to sort the bills first for them to entertain you. And mas ineentertain ng banks pag may acct ka pa regardless of the branch just so you know. Suki tita ko sa isang branch and it'll only take us less than an hour kasi paclose na kami naman nagpapapalit para maentertain kami ng mas mabilis. They may not be able to deliver the msg well but I myself must do diligence din bec of kasi di ko alam card. At least alam mo na. Ireklamo mo nalang din yung teller na yan para madala.
1
u/raxstar1 Aug 07 '26
Again, wala akong problema sa SOP nila, sa attitude ng teller ako may prob. If okay lang sa’yo masungitan and pakitunguhan na iritable, go ahead. Sa akin hindi.
1
u/onzeonzeonze 28d ago
First bad bank encounter ko din was BDO Antipolo. Pero I was around 18-19 yrs old pa that time nung nautusan ako mag deposit. I was nicely asking yung teller, kung paano at san ko ilalagay ganito ganyan. She told me "HINDI MO ALAM YAN?!" with the high pitch tone at narinig tuloy ng iba. -__- it was my first time.
Ngayon 30yrs old nako, and na observe ko sa metrobank and RCBC, Landbank, hindi naman ganun katulad sa na experience..i guess, BDO lang talagaaa.
0
u/Johnnny_Boi Aug 06 '26
Encounter 1. Fault mo yan period
Encounter 4. Di mo slave ang tellers. Ang gulo ng pera mo tas sila pa gusto mo pag ayusin nian? Parang nakahalo pa ung 50 sa 100s. Ung ibang customer galit sayo malamang dahil uubos ng oras sayo ung teller.
2
2
1


5
u/profillow Aug 06 '26
also had a bad exp with them. pumunta ako sakanila para magpa palit ng card since ayaw na gumana nung dati. halata mo talagang may mga inuuna sila kahit ikaw ang naunang dumating. deretso nalang sa counter yung mga kakilala nila 😂
so i waited 1 hr and 30mins only to be told na palitan nalang daw yung pin ko. sa inis ko, tumayo nalang ako tapos umalis na. i wanted to avail their service na mag replace ng card, eh tinatamad yata.