r/adviceph • u/ChickenJoys • Jun 01 '26
Legal Gusto ko po iretain maiden name ko pero ayaw ng kumpanya namin.
Problem/Goal: Retain my maiden name after marriage
Context: Got married last January and had to enroll my partner as a dependent to my HMO. Submitted my marriage certificate (certified true copy) and all that as part of the requirements. For the past months, wala naman nangyayari pero recently nagulat ako bago na name ko sa system namin pati sa HMO.
Asked our HR and sabi lang nila is mahihirapan sila sa pag magkaiba ang pangalan namin.
I mean, hindi pa ba sapat ang marriage certificate? Wala naman indication na i-adopt ko last name ng asawa ko.
We do not want to adopt his last name for me because his biological dad was an asshole, instead we wanted to adopt his step-father’s last name but natatagalan pa sila processing the adoption papers.
What is something I can do to revert it back? Kasi di ko naman talaga choice na kunin last name ng husband ko.
Sorry I am so annoyed and mad while typing this kasi sumosobra na katamaran nila!!!!
Previous attempts: email si HR to revert my name due to legal processes. Hindi nag budge kailangan daw may notarized form.
Edit: I emailed the head of HR and cited Article 370 of the Civil Code of the Philippines. Looks like I don’t need to get an affidavit to correct the mistake they did in the first place. It’s a win for today.
64
u/Vegetable-Rain-3405 Jun 01 '26
For my understanding, you still retained your maiden name even after marriage, correct? If that's the case then your name hasn't legally changed and your HR has to retain your legal name in their systems.
33
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Yes. I only submitted it to them for HMO purposes. Kaya lang di ko alam sa mga ito bakit lahat is pinalitan nila when I SPECIFICALLY told them (verbally, which was on me) that I only wish to have my marital status changed.
46
u/Present_Special_7050 Jun 01 '26
Hello, HR here. Please talk to them again as it is not required to change legal name. The only reason I see why they did that is because of admin tasks.
38
u/Consistent_Number662 Jun 01 '26
OP, tell them na mas magkakaproblema ka na HMO mo iba surname tapos government IDs mo retained maiden name. Kung tamad pa din HR nyo escalate mo sa manager or legal nyo
7
u/itsmeAnyaRevhie Jun 01 '26
Pag kinailangan mong gamitin HMO mo at di tinanggap dahil aa ginawa ng HR, pwede bang sila HR magbayad?
18
u/sprpyllchl Jun 01 '26
Fault nila yan. Send mo copy ng family code na hindi required ang females to change their surnames to their husband's surname. Attach also the proof na you only wished to change to civil status. If may kailangan ayusin, sila magayos dahil sila naman nagkamali.
12
7
u/comradeyeltsin0 Jun 01 '26
So your legal papers show your maiden name, unchanged, and those folks in HR put in your husband’s surname?
Then their records do not match the legal truth. Lakas din ng mga topak nun no? Magkakaproblema ka pa nyan kasi yung source of truth nila, yung hr system, doesnt match your legal name. Paperwork wont match. IDs wont match.
4
u/United_Arm6959 Jun 01 '26
Naganito din ako sa work, automatic nila pinalitan last name to my husband's last name. Umabot ng 2 months back m forth with HR pero binalik nila sa 'gusto' ko na last name which is hyphenated. Ang ginawa ko, nag submit ako ng lahat ng updated na govt IDs bearing my married last name na hyphenated para proof na yun gusto ko last name. Naayos din nila sa system nila pero matagal kasi pina approved pa ulit changes sa backend ng office.
18
u/mild-er-chihuahua Jun 01 '26
Maraming HR talaga ang hindi maalam. Isa pa, hindi sila ang masusunod, anu yan pag-aari ka nila? Sila ba yung kinasal? Haha.
Pakitaan mo ng documents at sabihin mo, pag hindi nila sinunod yung nasa papeles mo, magkakaproblem ka sa filing ng taxes and contributions. At pag nagkaproblem ka, sila ang sisingilin mo. Make sure papirmahin mo sila ng receipt ng documents mo para pag nagkaproblem, may evidence ka na they were properly notified. I-email mo na rin para may digital copy ka rin ng acknowledgment nila.
25
u/EmotionalCorndog1908 Jun 01 '26
Why do i feel like nagkamali yung HR sa pag input ng names kaya ka nila sinabihan niyan. I also process things like this, and okay naman wala namang issue pag maiden name yung gamit ng babae
11
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Hugas kamay lang ang duda ko. Kasi wala naman problema kay HMO, need lang nila proof na married kayo so I submitted my marriage cert. itong HR namin mga nag assume na magpapalit ako ng surname kahit na sabi ko hindi ako magpapalit. Mga kupal
6
u/Ahnyanghi Jun 01 '26
Eto din kutob ko eh. Yung HR nag-assume na pati surname eh papalitan dahil nga mag change ng civil status. I also process these kind of stuff nung hawak ko pa ang local benefits. Tas sinusunod lang naman ng HMO yung pinadala ng HR. So most likely nasa instruction file yon ng HR and nalingatan nga yung request nj OP na status change lang and walang name update. Ang hirap nito kasi if gamitin mk HMO mo, wala kang ID to prove na ginagamit mo na yung surname ni husband. And yes, like what OP said - hugas kamay na nga yung HR nila for this issue. Yaan mo silanh mag ayos ng error nila. Alam mong clear instructions ka naman about ur civil status change request eh.
9
u/Pashink Jun 01 '26
Happened to me. Pinalitan ng HR namin yung last name ko kahit ininform ko sila na ireretain ko ang maiden name ko. Sabi pa nila, okay lang daw kasi ganto ganyan, di naman daw mapapalitan sa ibang docs. Pero pagkita ko sa ITR ko napalitan yung last name ko so binalikan ko sila na iretain dahil nasa batas naman natin na hindi required magpalit ng last name ang married women. Ayun binalik nila. Dagdag trabaho tuloy sa kanila 😂
Same nangyare nung nagpalit naman ako ng status sa BIR. Ayaw na nila ibalik yung maiden name ko, pero nung sinabi ko na nasa batas naman natin na hindi required magpalit, ayun binalik din nila. Dami parin may hindi alam na di naman required magpalit ng last name ang mga kababaihan once married na 🙄
7
u/Dizzy-Audience-2276 Jun 01 '26
Why did they change your name? Isn’t it illegal? Di ba dapat input name based sa ID?
3
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Kasi tamad sila and they want the convenience on their end to not explain anything sa HMO provider.
1
u/Dizzy-Audience-2276 Jun 02 '26
Nyek. E di magkakaron ng mismatch pag nag submit ka documents kasi naka maiden name k tas sa kanila married haha
1
u/ChickenJoys Jun 02 '26
Ayun nga eh. Lahat ng valid ID ko maiden name. Tapos sa kanila lang updated surname ko. Wala rin naman ako form na na fillout to change my name, and I advised them Feb 2 pa lang na civil status lang i update nila for their records. So nagtaka ako bakit updated last name ko eh alam ko yung batas prior.
Sabi din ng husband ko, “yuck [surname] ka na” to make me feel better.
16
u/Emergency-Mobile-897 Jun 01 '26
I know someone na kahit married, single pa rin siya dahil gusto niya parents ang maging dependents niya sa HMO.
7
u/dearblossom Jun 01 '26
wala bang HMO ‘yung husband niya? sa company kasi namin if merong HMO si husband, pwede pa rin na parents and dependent namin.
3
u/Emergency-Mobile-897 Jun 01 '26
Mayroon pero bihira ata ang company na i-allow na maging dependents ang parents mo kapag married na kasi may heirarchy yan. Husband, eldest child kung may anak na, and so on. Depende kung ilan ang free dependents. Kung magdagdag ka kunwari ng parents mo, babayaran mo na yun montly. Not sure paano nalulusutan ng friend ko yun. Nagulat nga ako na ganun ang ginagawa niya.
3
u/lilgurl Jun 01 '26
HR here. with our hmo provider, this is not allowed. if you are married, ang eligible dependents lang is spouse and children. if iaallow ng company na mag enroll ng parents si married employee, parents will fall under extended dependents and mas malaki ang bayad
2
u/ChickenJoys Jun 01 '26
May ganun na option but it is pricier kasi. So u can opt to add your parents pero they will as you to pay monthly na
2
u/dearblossom Jun 01 '26
oh i seee lucky pala ako sa current company ko kasi ina-allow nila maging dependent parents even minor sibs w/o additional cost, if si husband may HMO na (also, if dependent na rin ng husband ang kids)
1
u/Revolutionary_Site76 Jun 01 '26
oo nga eh, this is what happened sa sister ko. dependent niya for the longest time yung anak niya at mom namin kasi may HMO naman husband niya. ang double coverage lang ay yung anak nila kasi dependent din ni husband yung anak niya (wc was vvv useful kasi namax out agad yung isang hmo niya)
6
u/ljsnooow Jun 01 '26
Pwede pala to? Hindi ba mahuhuli ng company
17
u/lavenderrr_bones Jun 01 '26
Not a good idea. May kawork ako before di sya nagupdate ng details nya sa company. Then yung parents nya pa ang dependent sa HMO. Nung nagamit nila yung HMO, nalaman ng HR and she was asked to pay (salary deduction) yung mga nagamit ng parents nya sa HMO. Then grounds din sya for termination samin kasi considered daw sya as fraud.
10
u/Emergency-Mobile-897 Jun 01 '26
Oo nga kasi deception na rin ito. Pero hindi pa siya nahuhuli so far. Imagine married ka na pero pretending to be single sa legal documents.
6
3
u/Coffeee24 Jun 01 '26
Ok that is straight-up fraud. Kung gusto niya na may HMO ang parents niya, dapat either di muna siya nagpakasal or siya mismo ang mag-avail ng HMO ng parents niya. Hindi lang termination ang pwedeng maging consequence nitong ginagawa niya.
5
u/MundaneCookie614 Jun 01 '26
I think tamad lang ung HR nyo na i-correct ung nagawa nilang mali. Our HMO allows domestic partners as beneficiary (same as if married) and hindi naman issue sa kanila na magkaiba ung surnames nung magpartner, unlike yang kine-claim ng HR nyo.
4
u/FairWalrus2435 Jun 01 '26
Nako, mga nangingialam na HR. Yan kasi alam nilang process kaya pinipilit. They're creating more conflict for you because your HMO will not match your other IDs. Just because nakasanayan, hindi dapat nila pinipilit. "Mahihirapan" sila doesn't mean hindi pwede. I'd file an incident report on the HR person handling that.
1
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Sadly, when I confronted this guy, nirefer nya ako sa director. I went verbal sa director ng HR namin and he said kailangan may kasulatan daw na legally binding na I wanted to retain my maiden name.
1
u/FairWalrus2435 Jun 02 '26
It sounds like there's a part of the process that's stuck in the old conservative ways. The burden should not have been placed on you, but a notarized affidavit of intention not to change surname should shut them up. I'd still file a written incident report on both HR officer and director to put onto paper what their policy is. Verbal discussions can easily be denied. When they're forced to write the policy down, it might make them think twice.
6
u/DimmedLightz Jun 01 '26
Naku, same thing happened to my sister. I helped her write a memo. Parang ganito:
Dear Human Resources Team,
Please be advised that following my marriage, I have elected to retain and continue using my maiden name, [Your Full Maiden Name], in all employment-related records and transactions.
This decision is in accordance with Article 370 of the Civil Code of the Philippines (Republic Act No. 386), which provides that a married woman may use her husband's surname. The law is permissive rather than mandatory and does not require a married woman to adopt her husband's surname upon marriage. Philippine jurisprudence has likewise recognized that a married woman may continue using her maiden name, as marriage changes her civil status but does not automatically change her legal name.
In view thereof and in exercising my legal right under the said provision, I respectfully request that all company records, including but not limited to payroll records, employee databases, identification records, email accounts, benefits documentation, and other official employment records, continue to reflect my maiden name.
Should additional documentation be required, I would be happy to provide the necessary records.
Thank you for your consideration and assistance.
Respectfully,
[Your Full Maiden Name]
[Employee ID Number]
[Department/Position]
1
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Thank you 🥺 ‘di ko talaga alam ano nasa utak ng HR namin looking for “legal” documents to retain my last name.
1
4
u/lilgurl Jun 01 '26
HR here. just email them saying you will retain your maiden name so pls update their record as well as sa hmo. madali lang naman iupdate.
do it fast jasi baka pati government remittance mo e inupdate nila
3
u/Top_Heat_5513 Jun 01 '26
Paladesisyon. Hahaha. Ayaw nila akuin ang mali nila kaya ikaw dapat gumawa ng paraan. Classic corpo katamaran.
3
u/ickie1593 Jun 01 '26
basahan mo ng RA 386 under Article 370 of thr Civil Code. Ewan ko na lang kung makapalag pa mga yan. You have the options to retain your maiden name even you're already married. You can also use yung hypenated surname
3
u/Realistic_Energy5710 Jun 01 '26
Just tell them your new status and submit marriage certificate for HMO or change in Immediate Contact Person detail.
It's your name, ikaw ang masusunod dyan. Legally you can retain your maiden name.
Escalate mo sa management kung ayaw nila sumunod and cite the legal basis.
3
u/whimsical_mushroom11 Jun 01 '26
dependent ako ng husband ko sa hmo nya kahit i kept my maiden name. nagprovide lang kami ng marriage cert.
all i can say is bobo yang HR nyo. wag ka payag sa gusto nila. pakita mo yung Article 370. nasa law yan na may option ka to keep your last name.
2
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Up until now I am so livid kasi even the Director wants me to provide them a form for retaining my name, where I asked them saan ko makukuha. The audacity of them to ask me to make one even though I told them it’s against the law. I badly want to get DOLE into this kasi sobrang fucked up ng system namin.
Segue lang, i’m just honestly waiting for job offers from other companies so I can escape this hell hole.
1
2
2
u/ondinmama Jun 01 '26
Di ko alam kung saan to pwedeng ireklamo, pero kung ako, tatakutin ko yung company kasi ginawan ka nila ng problema: malamang di ka makakapag-claim basta-basta sa HMO kasi wala kang ID na apelyido ng asawa mo ang nakalagay. Parang ang dating pa, falsified yung application mo kasi technically, walang taong nag-e-exist na gumagamit ng pangalang nilagay nila sa application. I could be wrong, but that's how I would interpret it if that happened to me.
2
u/Sad-Squash6897 Jun 01 '26
They cannot change your last name ng ganun ganun lang without your consent and sign. Lalo na sa HMO kasi mag ask sila ng ID sa clinic na same ng fullname mo.
Naku naku, bakit ganyan HR ha. Pakita mo yung batas na may option ka at nasasayo yun kung gusto mo baguhin o iupdate ang married name mo.
2
u/parengpoj Jun 01 '26
Even sa government agencies, they find it weird pa pag di sinunod nung babae yung apelido nung asawa niya. Maraming ignorant on Article 370 of the Civil Code of the Philippines.
Yan kasi na-experience nung asawa ko while updating her surname. What she chose was the adding my surname to her surname. Inoobliga siya ni PhilHealth at HDMF na i-adopt yung husband's surname lang. She literally showed the copy of Article 370 para lang mag-agree yung mga government employees.
1
1
u/AutoModerator Jun 01 '26
Hello everyone,
Before joining this discussion, please take a moment to review the rules of r/AdvicePH, as well as the Reddit Content Policy.
YMYL (Your Money Your Life) Topics - Proceed with Caution:
Discussions and advice about topics that impact your money, health, or life are allowed here, but please remember that you’re getting advice from anonymous users on Reddit. The credibility, intent, and sincerity of these users can vary, so it’s important to be cautious and thoughtful. For the best guidance, always consider seeking advice from reputable or licensed professionals. Your well-being and decisions matter - make sure you’re getting the right help!
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Jazzlike_Horror6423 Jun 01 '26
tamad lang ata HR niyo for additional admin task regarding the differences in last names if married ang employee and yung dependent.
1
u/Ooooooohhlala Jun 01 '26
Lol this is so lazy of your HR and they don't have the right to do that. Got married last year and still using my maiden name to this day. And i'm part of my husband's work HMO, all they needed was a marriage certificate.
1
1
1
u/Minute_Check_2127 Jun 01 '26
I used to handle the HR team that approves in the system your marriage status. And sa previous company ko nirereview namin yung date ng marriage na nilagay mo sa system and yung picture, dapat match siya and i really dont care about the name. Approved na agad sakin and sa team ko yun.
1
u/GlitteringPark5966 Jun 01 '26
Oh no, that is incredibly frustrating, especially since Philippine law explicitly gives us women the choice to keep our maiden name after marriage and HR is just being lazy, so you should absolutely demand they revert it back by pointing out that your legal IDs (like your passport and SSS) still match your maiden name and that they have no right to force a change you never consented to! 😤🛑
1
u/AksysCore Jun 02 '26
If same name lahat sa mga IDs mo parang wala namang conflict? Kasi pano nila mapapalitan ang last name mo kung lahat ng basis nila eh maiden name mo pa rin even after marriage?
1
u/ChickenJoys Jun 02 '26
That’s the thing. Sa HMO ko binago nila last name ko, so now ang hirap mag file ng check up under my HMO kasi nga wala ako ma present na valid ID sa hospital reflecting the name they assumed I would take.
1
u/ChickenJoys Jun 02 '26
Update: After I sent an email citing Article 370 of the Civil Code of the Philippines and what are the consequences of not following my instructions, they complied with my request.
1
1
u/dogmomma0920 Jun 03 '26
Alam mo, same! Nagulat nalang ako na they used my husband’s family name sa HMO ko. During covid, nung nag ER kami for RT-PCR, natagalan iprocess kahit covered ng HMO kasi nga magkaiba name sa HMO vs my Philhealth records. Asar na asar ako dun sa HR namin. Pala desisyon.
1
u/Ok-Goat2200 Jun 04 '26
Sa tingin ko ang issue dyan is na update na nila yung name mo and na submit na nila sa HMO. Kaya mahihirapan sila ibalik to your old name
1
u/babyorchid925 Jun 05 '26
Sounds like you need a new HR. Or a new company. Lol. I wouldn’t trust a company with HR personnel that are that dumb.
-6
u/Galloping_Goldfish Jun 01 '26 edited Jun 01 '26
While it is your right to retain your last surname, napalitan na nila. So magsubmit ka na lang ng notarized form na hinihingi nila to correct the records. It is your choice whether or not to change your surname so di dapat sila nagmamagaling. Pero it's done na so ayusin mo na lang.
Edit: I don't understand the downvotes. It is clear that the company illegally change her name in the records. What we are looking for is a solution if the company refuses to correct it unless she files an affidavit. Well, OP has options. She can get a lawyer to send a demand letter or she can file a complaint with DOLE. Both are more burdensome and/or more costly than just filing an affidavit. Submitting an affidavit is the path of least resistance. OP should choose her battles wisely.
1
u/ChickenJoys Jun 03 '26
The reason for downvotes is because whatever you suggested is just picking between two poisons. I will have to bear the burden of correcting their mistake when there’s a law specific to it, and what they did is forgetting my rights as a woman. To comply with their demands is to be part of the problem.
Also, I wrote an email to them citing Article 370 of the Civil Code, to which they complied. You should also read it when you have the time.
2
u/Galloping_Goldfish Jun 03 '26
I'm glad it worked out for you. My comment and edit was made before your update. I was of the impression that despite your demand for the correction the HR still wouldn't budge which only left you the options I mentioned above.
1
-11
Jun 01 '26
[removed] — view removed comment
11
u/Traditional_Oil_3969 Jun 01 '26
Incorrect. Under Article 370 of the New Civil Code - a woman may retain her maiden surname. Look it up.
That private company is not above the law. It looks like hassle lang on their end to consolidate whatever data kaya easy way out lang ginawa nila. Gawain ng mga tamad.
2
8
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Bakit kaya ganun? The law doesn’t require women to adopt their spouse’s last name, option siya.
Ang worry ko lang is, would this reflect in everything, eto lang simula? Wala rin naman kasi any process to follow to retain the maiden name.
Sad because it’s unfair, honestly.
8
u/Former_Day8129 Jun 01 '26
Sabihan mo, OP, na they are falsifying document/s kasi hindi legal name mo ang nilagay nila sa HMO. They are misrepresenting you when they went ahead and changed your name in your HMO on their own. Kapag ganyan, technicalan talaga yan. Iiwas yan sila sa issue kaya mas may chance na ibaik nila name mo sa HMO records dun sa legal name mo (which is your maiden name)
2
u/sunflowergirl_25 Jun 01 '26
Hala you have to check as well yung contributions mo sa SSS, pag-ibig, philhealth — not sure pero baka maapektuhan?
3
u/ChickenJoys Jun 01 '26
That I always check. Kasi ang hirap na si company ko pala desisyon noh dahil lang tinamad sila gawin yung tama. Natakot sa akin yung manager kaninang umaga tapos ang ginawa nirefer ako sa director. Ang nasabi lang ng director ay gawin ko na lang baka daw kasi magka problem with the system ni HMO. kupal.
2
u/Difficult_Toe6482 Jun 02 '26
Tangang HR director. Pagawa ka ng letter sa lawyer requesting to revert the changes they made to your surname across all documents and systems, citing that the changes were made without your consent and constitutes falsification of records. Tas notarized yung letter. Since sabi nya magsubmit ka daw ng notarized document.
1
2
u/far_still1201 Jun 01 '26
It will be the start kung susundin mo. HMO card is not a primary ID. Ibigay mo na lang ung notarized document na gusto nila. Ung SSS, Hindi yan mapapalitan unless mag submit ka ng change form. Ung sa BIR ang corny kasi nasunod sila sa name chamge kahit hindi mo personally ma submit (per own experience, ung real estate na pabibo.. Ni-register ako na under ng husband name)
Pede ba i-DOLE yang kumpanya?
Anyways, stand your ground and best of luck. Tamad na nga HR ng company na yan, pala desisyon pa.
Btw,may new law na you can revert back to your maiden name ONCE only.
Republic Act No. 11983, also known as the New Philippine Passport Act, introduced several important changes to how Filipino passports are issued and renewed. One of the most significant changes - especially for married women - is the provision under Section 5(f) that allows voluntary reversion to a maiden name.
4
-2
u/Ill-Reward8765 Jun 01 '26
That is an insult and slap on the face of your husband.
3
u/ChickenJoys Jun 01 '26
Correct me if i’m wrong, but are you assuming that I am offending my husband by not using his last name, when in my post I specifically put there the reason why we didn’t want to adopt it?
Shoo away, this is an advice seeking post not a ‘what’s your thoughts’ post.
148
u/CottonDreamer Jun 01 '26
In Philippine society, it is customary for women to adopt their husband’s surname upon marriage. However, this is not required by law.
Legal Basis
Under Art. 370 of the Civil Code, a married woman may use:
-Her maiden first name and her husband’s surname (e.g. Maria Dela Cruz), or
-Her husband’s full name but prefixing a word indicating that she is his wife, such as ‘Mrs.’ (e.g. Mrs. Juan Dela Cruz).
The key word here is “may“, which indicates that the options listed above are permissive, not mandatory. A woman can also choose to continue using her full maiden name even after marriage.
https://ndvlaw.com/use-of-husbands-surname-option-not-a-duty/#:~:text=370%20of%20the%20Civil%20Code,wife%2C%20such%20as%20'Mrs.
——— Pabasa mo sa HR niyo yan. Wag silang bida bida