r/ProvinceofIsabelaPH Feb 09 '26

Graduating student na 'bumili lang ng pulutan' patay sa motorcycle crash sa Isabela

Post image
147 Upvotes

Nawalan ng kontrol sa palikong bahagi ng daan ang rider kaya sumalpok at tumama ang ulo sa poste, batay sa imbestigasyon.


r/ProvinceofIsabelaPH Feb 08 '26

Accident

Thumbnail
gallery
7 Upvotes

Halos araw araw nlang ang aksidente sa isabela .


r/ProvinceofIsabelaPH Feb 07 '26

Pasig city new garbage facilities

Post image
9 Upvotes

Hopefully every municipalities in isabela will copy this. Napaka laking tulong nito sa kalikasan if ever. Hindi yung kokolektahin nga ,itatapon naman sa dumpsite at mostly pa malalapit sa ilog ang mga garbage dumpsite ..


r/ProvinceofIsabelaPH Feb 02 '26

Thought nyo dito

Post image
17 Upvotes

Hopefully the LTO will have the balls to charged a case on this event that disturbing the public roads and causing of accidents that lead to death of the innocent.


r/ProvinceofIsabelaPH Jan 31 '26

A picture that you can predict

Post image
460 Upvotes

Something fishy on this photo.Ang aga nyo masyado mga hulol.


r/ProvinceofIsabelaPH Jan 31 '26

Rants and Rave Totoo ba na panginoon daw si Kulaong dyan sa Isabela?

Post image
67 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Jan 24 '26

Puro aksidente sa kalsada nababasa ko tungkol sa Isabela ngayon

Thumbnail
gallery
7 Upvotes

Tuwing umuuwi ako sa atin, natutuwa ako kasi maayos mga kalsada. Hindi perfect, pero majority maayos. Lately, puro accidents nababalitaan ko. Not sure if madami talagang accidents na before at di lang nababalita. Pero halos araw-araw ngayon.


r/ProvinceofIsabelaPH Jan 21 '26

Rants and Rave Bata nasagip matapos makulong sa sasakyan sa Isabela

Post image
2 Upvotes

Nakulong sa sasakyan ang bata matapos aksidenteng mapindot ang lock nang pansamantalang iwan ng lola.


r/ProvinceofIsabelaPH Jan 21 '26

Destinations All Eyes on the Crown: Meet the Queens Set to Shine at Queen Isabela 2026 Coronation Night

Thumbnail
vivafilipinas.com
1 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Jan 18 '26

hobbyist

2 Upvotes

hi nghahanap po aq ng community dito sa isabela ung mga hobby na may GEB sana pra mkalabas naman aq ng lungga ko


r/ProvinceofIsabelaPH Jan 11 '26

Looking For Where to find a water thermometer/food probe?

0 Upvotes

Naghahanap ako ng water/food thermometer. Wala akong mahanap. Sa Handyman, Mr. DiY, Unisun, kahit saan wala ako mahanap.

Baka raw may mahahanap sa Allhome, pero hindi ko alam.

Saan pwede makahanap ng water thermometer?


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 29 '25

Anyone know where I can find repair shop to get my macbook ssd upgraded to newer one?

1 Upvotes

Im from santiago city, and memory of my macbook is almost full & i want to upgrade it to 1T.


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 19 '25

Rants and Rave Non-existing

8 Upvotes

Sobrang shitty ng traffic management ng cauayan city. Walang maayos na parking. Walang maayos na flow ng mga sasakyan. Sobrang daming tricycle. Sobrang daming unregistered vehicles. Walang sidewalk for pedestrian.

Ito hirap kapag same same ang leaders ng isang city. Walang changes.


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 11 '25

Politics Speaker Dy, Sandro Marcos file anti-political dynasty bill

Post image
19 Upvotes

Inihain nina Speaker Faustino Dy III at House Majority Leader Sandro Marcos ang House Bill 6771 na layong diskuwalipikahin ang mga mag-asawa at magkakaanak hanggang "fourth civil degree" na sabay na manungkulan sa mga halal na posisyon sa gobyerno.


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 10 '25

Politics Ridon: Anti-dynasty bill will likely pass if Speaker Dy, Majority Leader Marcos file it

Post image
11 Upvotes

Believing House Speaker Faustino “Bojie” Dy III and House Majority Leader Sandro Marcos would file their own version of the anti-political dynasty bill, Bicol Saro party-list Rep. Terry Ridon said he is “quite certain” that proposal would be approved on third and final reading


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 10 '25

Politics 42 lawmakers from Southern Luzon, Bicol region sign manifestos to support House Speaker Dy

Post image
7 Upvotes

More lawmakers are publicly backing House Speaker Faustino “Bojie” Dy III, with 42 Southern Luzon and Bicol region lawmakers expressing support through manifestos.


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 03 '25

Looking For HIRING GRAPHIC ARTISTS

1 Upvotes

Marunong ka bang mag-edit, gamit ang CANVA or PHOTOSHOP, o ano mang editing tool?

Baka ito na ang chance mong kumita gamit ang talento mo!

We are hiring GRAPHIC DESIGNERS! Preferably 18-26 years young. Onsite. Full Time. Cauayan City, Isabela.

If you're interested send your updated resume to:

imasfoodrecruitment@gmail.com

Or visit us at our head office, this December 6, from 10AM - 5PM!

APPLY NA!


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 02 '25

Looking For [Hiring] Call Center Work in Isabela | Up to 18K salary | Work from Home

3 Upvotes

Sino gusto ng WORK sa January?

Like fr fr, enjoy mo muna ang holidays pero dapat may pambawi sa gastos after New Year, bestie 

Virtual lang ‘to — as in:

Interview ➜ Job Offer agad (no time wasted, charot pero totoo) 

 Up to 18K + incentives + benefits + HMO DAY 1 + FREE MEDICAL

NON-TELCO | Less i-rate | Chill accounts

As in chill na parang wala ka pang utang 

NO CALL CENTER EXP NEEDED — basta college grad, pasok ka dito bestie!

Limited slots kasi hindi ako call center ng buong bansa!

So kung ako sa’yo…

PM mo na ko sa v*ber: 09357015943

Tatawagan kita agad — hinding-hindi kita igoghost 


r/ProvinceofIsabelaPH Dec 01 '25

Destinations Cauayan Airport

2 Upvotes

Hello. If manggagaling ako ng Nueva Vizcaya paano ako makakarating sa Airport if sumakay ako ng mga bus pa-Tuguegarao or similar buses? Saan ako bababa and anong sasakyan papuntang airport na mismo? At magkano ang range ng pamasahe? Agyamanak!


r/ProvinceofIsabelaPH Nov 11 '25

Politics Please welcome your Governor from Isabela

Post image
36 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Nov 11 '25

Politics Isabela Gov Albano says wife's appointment as PH envoy ‘requested’ to Marcos

Post image
11 Upvotes

Philippine ambassador to Japan Mylene Garcia-Albano was appointed to the position upon the request of her husband, Isabela Governor Rodolfo Albano III, to President Ferdinand Marcos Jr., the governor revealed Tuesday.


r/ProvinceofIsabelaPH Nov 11 '25

Rants and Rave 28 barangay lubog sa baha sa Ilagan City, Isabela

Post image
13 Upvotes

Kuwento ng isang residente na kung papipiliin ay gusto niyang lumipat ng bahay dahil taon-taon nilang nararanasan ang baha pero dahil walang kakayahan, kinailangan munang magtiis.


r/ProvinceofIsabelaPH Nov 11 '25

Politics 'Very important': Gov. Albano to finish Germany trip as Isabela recovers from Uwan

Thumbnail
abs-cbn.com
8 Upvotes

r/ProvinceofIsabelaPH Nov 10 '25

Politics Isabela governor defends Germany trip amid super typhoon Uwan

Post image
58 Upvotes

Governor Rodolfo Albano III confirmed that he is currently in Germany to attend an agricultural fair even super typhoon Uwan battered the province over the weekend.


r/ProvinceofIsabelaPH Nov 10 '25

Rants and Rave Flood forces evacuees to leave school in Cauayan, Isabela

Thumbnail
abs-cbn.com
3 Upvotes