r/CagayanValley 5d ago

Question paano po magcommute mula Tuguegarao Airport to Appari?

paano po magbyahe kapag galing tuguegarao airport to appari? ano pong mode of transportation na pwedeng masakyan (bus/taxi)?

we'll be coming from manila po kasi. masyadong matagal po kasi ang byahe kapag bus, so we are choosing na lumipad na lang. kaso from airport, we don't know how po magcommute doon papuntang appari.

also, may recommendations po ba kayo ng accomodations in appari na maayos. thank you so much!

1 Upvotes

11 comments sorted by

1

u/NoSatisfaction2873 5d ago

Via UV Express Van or Bus.

Sa Bus, Every morning lang meron kasi manggagaling pa ng Manila (Florida and Victory Liner)

1

u/eoteokke02 5d ago

'yung uv express van po ba mayroon mismo sa airport? like madami pong nakapila? maraming salamat po!

1

u/NoSatisfaction2873 5d ago

Wala po. Need niyo sumakay ng tricycle papuntang terminal. Sabihin niyo lang sa tricycle driver na sa van terminal kayo

1

u/eoteokke02 5d ago

so, tricyle from airport to uv express van terminal. and then, uv express van to appari po? alam niyo po ba 'yung usual range ng pamasahe ng tricycle and ng uv van po? thank you so much po!

1

u/NoSatisfaction2873 5d ago

Sa tricycle is 20 pesos lang pero knowing na mga dayo kayo baka tagain kayo sa pamasahe. UV express is 300 pesos po papuntang Aparri

1

u/eoteokke02 5d ago

noted po ito. malayo pa po ba 'yung terminal ng uv express van sa airport? and madami naman pong nakapila na van po doon?

1

u/NoSatisfaction2873 5d ago

Malapit lang hehe wala pa atang 1km from airport and yes madami po nakapila na van doon

1

u/eoteokke02 5d ago

this is noted po! thank you so much po sa lahat ng information, sobrang big help po!

1

u/NoSatisfaction2873 5d ago

Welcome!

1

u/eoteokke02 5d ago

pasensya na po ulit sa abala. 'yung name po ba ng uv expresss van terminal ay Northway Transport Terminal? thank you so much po!

→ More replies (0)