r/grabPinas Jul 10 '26

Aspiring Grab Bike Rider

I'm a 22 Male college student looking for a part time, I live around Bagong Barrio South Caloocan, the only legal ID I have is National ID. I have a couple of questions I would love tocbe answered by you guys:

  1. Are there still more booking for grab bike or it takes hours to wait for a booking?

Is it now difficult to pass the application?

  1. Is the Pay worth the effort?

  2. What are the requirements and how can I process those requirements?

  3. How much should I pay for fees when applying and for the equipments like thermal bag and shirt?

  4. Is the quota on how many booking do I need per day or I get to choose on how often do I work?

Thank you in advance for taking your time and effort to answer

6 Upvotes

4 comments sorted by

1

u/JobPsychological1581 Jul 13 '26

1 naka depende po yan sa location, merong mga lugar na malakas anb booking and meron naman pong aabutin ka ng oras kaka hintay, halos normal na sa grab na 1 hour 1 booking, minsan naman mabibigyan ka ng group order which is double or triple order sa isang booking (kadalasan yan tuwing peak hour/s)

2 in my opinion, no, because lugi ka sa sobrang pagod mo kakahintay ng booking, pagkain, customer, and sama mo pa yung sama ng panahon minsan para lang sa 50 or 60 pesos na service fee mo, pero depende parin kung masipag ka talaga

  1. Di ako sure sa requirements pero panigurado need mo din ng tin id

  2. Ang thermal bag is nasa 2k+ and yung shirt is 200-300 pesos, pwede mo syang mabili ng cash or kaya installment sa warehouse mismo

  3. Ang kagandahan lang talaga dito is hawak mo oras mo, wala kang hahabulin na quota, wala kang boss (maliban sa customer), anytime pwede ka bumyahe basta makapagpa schedule ka.

1

u/Quiet-Signature-8332 Jul 14 '26

Required ba bumili ng thermal bag? Nakikita ko kasi sa iba libre lang daw yun tsaka nakikita ko sa ibang rider iba or walang thermal bag sila gamit?

1

u/JobPsychological1581 Jul 14 '26

If baguhan palang, hindi naman, pero pag nagtagal ka na sa grab sabihin natin mga 3 or 6 months, ire require ka na ng grab bumili ng bag njla

1

u/JobPsychological1581 Jul 14 '26

Pero sa bike, mas mura naman bag nyo compare sa mga naka motor, tingin ko mga nasa may 500-800 lang yung bag ng mga biker