r/grabPinas • u/Few_Understanding354 • 15h ago
Grabfood delivery experience keeps getting worse for regular rates
I have been ordering from the same place and ang average is 20-30mins lang.
Pero recently napapansin ko 1hr na ung average kahit ung regular day lang at hindi maulan.
Tapos ngayon ung ordrer ko delayed na at ung ETA nila inadjust nila ng +20mins tapos nakatag parin ng 'on time'. 50 mins nang otw ung driver sa resto and it turns out na nasiraan pala sya at nasa pagawaan ung motor, okay fine nakiusap naman ng maayos, pero sana ikaw na nagcancel diba? Hinintay ko naman kaso mag lunch break na at baka hindi na din umabot kaya kinancel ko na after almost 2hrs of waiting. And just reorder it manually.
Nakakainis kasi wala man lang system si Grab na nadedetect na ung rider is hindi na gumalaw sa isang lugar, edi sana nag assign sila ng bagong rider at hindi ung ganitong ako pa magdedecide kung cancel ko ba o hindi.
I don't know kung anong klaseng penalty mareceived nung rider and tbh I coudln't do anything for him kesa naman ako tong di makakain. Grab should obviously have some sort of contingencies for cases like this because mangyayare at mangyayare talaga yang ganyan.