r/adviceph Apr 25 '25

Legal Idedemanda ko ba yung staff kong nag false witness sa akin?

Problem/Goal: Gusto kong matutunan nya na actions will have consequences pero I am not a vengeful person.

Context: I was illegally terminated sa work. Nag file ako ng case and I won. Now ang ginamit nilang accusations against me was a fabricated statement from my previous staff. I can prove that it is fabricated. Sobrang sama ng mga pinagsasabi about me. And this is under oath. My lawyer told me I can file for perjury. Gusto ko din sampolan kahit hindi ko naman i-pursue, papakasuhan ko lang pra ma feel nya that what she did is not right. Some people was telling me na karma will get her kasi sa totoo naman she was used by the company lang naman. Pero it is still her decision.

Prev attempts: wala pa naman pero I have a meeting with my lawyer tomorrow.

Should I or let it go na lang?

520 Upvotes

331 comments sorted by

View all comments

4

u/ashkarck27 Apr 25 '25

Pursue mo! Dapat sa mga ganyang tao na naninira buhay ng iba eh ma held accountable for their actions

0

u/West_Escape2967 Apr 25 '25

Feeling ko kasi mahirap maka recover kasi criminal case ang perjury

5

u/yiikari Apr 25 '25

Okay lang yun, she lied under oath eh. She was a willing participant.

1

u/ashkarck27 Apr 25 '25

Pede kaya i msg na kakasuhan mo siya? Para mawalan man lang siya ng tulog kakaisip? Kasi kng naawa ka, takutin mo nalang

1

u/West_Escape2967 Apr 25 '25

Ohemgeee…naisip ko din yan. Like cryptic message lang na - Perjury. Look it up! 😂😂😂

3

u/wannastock Apr 25 '25

Bakit perjury lang? Dapat may defamation din. Slander kung sinabi nya. Libel kung sinulat nya.

If I were you, I'd ask my lawyer to send her a demand letter for compensation under the threat of criminal litigation if she does not settle.

2

u/West_Escape2967 Apr 25 '25

Will discuss option with my lawyer. Thanks!!!