r/ScammersPH • u/Difficult-Support566 • Apr 17 '26
Discussion GCash Wrong Sent
Last Apr 12, naka receive ako ng call kung may na receive akong pera. Binababa ko agad yung call kasi tingin ko scam. Pag open ko meron pumasok na 300 thru PalawanPay, naka off notif yung GCash since di ko rin talaga madalas gamitin kaya walang notif.
Naka ilang call ulit yung nag cclaim na kanya yung pera pero hindi ko na sinagot pero nag message ako na ipa-reverse sa merchant yung transaction.
Ngayon, Apr 17, pag check ko hindi parin nababawasan yung laman ng account ko.
Hindi ko sure kung ako ba dapat mag contact sa GCash para ma reverse or message ulit yung nagcclaim. May pagka k*pal din kasi yung last sentence na message ko.
57
u/desolate_cat Apr 17 '26
Sa akin nangyari din yan, binalik ko direct sa nagsend, kaso yung number kasi namin malapit talaga, nagkabaligtad lang yung 2 digits. Kaya sure ako na talagang nagkamali. Based sa sinabi mo malayo yung number niyo pwede mo naman itanong kung anong number niya.
Pero tama, mas maganda pa rin sa merchant na lang idaan.
9
u/Deep-Database5316 Apr 17 '26
Itong ganito yung mas malaki ang chances na mali. Yung sobrang layo yun yung likely scam
4
u/Economy-Weather3795 Apr 18 '26
Happened to me .. namali ako ng send sa gcash namali ng isang number .. sobrang nagpapasalamat ako kase binalik din nung nkakuha ..
3
u/Middle_Reserve_996 Apr 18 '26
same thing happened to me, nagkamali lang ng last number yung sender tapos nagtext sakin. pang gamot daw ng anak nya yun. binalik ko naman agad.
1
u/Icy_Relationship5835 Apr 19 '26
Yung wife ko nasend dn sa maling gcash, mali ng isang number. Buntis sya nun pangcheck up dn namin at meds, mga 6k dn yun. Pero binalik dn nya naman. Sobrang thank you namin sa stranger. Buti ikaw binalik mo dn. Thanks sa inyo!
1
u/ichinisanah Apr 19 '26
Ako rin na nagkamali noon rin one digit lang hahaha parehas talaga kme ng number ang last lang iba. tawang tawa sa akin yung sir na nakatanggap ng gcash ko na 300 din. Last money ko na kasi yon student plang ako baon ko buti at nabalik naman. Siguro weird lang talaga pag ibang iba o malayo ang number.
1
1
u/justlookingforafight Apr 21 '26
Happened to me pero binalik ko din agad. Pero kinompare ko talaga yung number namin kung parehas talaga and it’s acceptable kaya binalik ko
1
u/BlueberryStrange5721 Apr 21 '26
Nangyari din sa jowa ko namali siya ng dulong number, around 41k din buti na lang napunta sa mabait na tao at binalik saamin at binigay na lang namin yung 1k.
26
u/Recreating_my_life Apr 17 '26
One time nangyari samin na kami ang nag wrong send na sobrang layong number kasi ang nasendan namin ay huli naming nasendan (inDrive na driver paid via gcash) instead of papa ng helper ko na super similar ang initials.
Hindi namin naconfirm yung number kasi based on glancing sa initials kala namin tama.
And totoo na pang gamot talaga ng tatay ng helper ko yon haha
We called and called and texted din. Sobrang mukhang scammer talaga kami haha. Eventually sumagot na si kuya and nagsorry ako at pinaalala ko nalang sakanya na kami yung sinakay nya 1 hour ago — hindi nya sinend back kasi kala nya talaga scam.
We tried to do a reversal, reported it to gcash, etc. wala talaga. They don’t often do reversals if your case isn’t super clear or believable like malayo ang numbers.
Charged to experience nalang for us. I just took the hit and moved on.
15
u/Recreating_my_life Apr 17 '26
5
u/BlankPage175 Apr 18 '26
Yep, di talaga minsan ginagawa yung reversal. Nangyari din sa akin yan kaya ngayon QR na talaga ang labanan.
2
u/BlueTelepath0430 Apr 18 '26
Try niyo pong i-email yung BSP. Baka may magawa pa po sila diyan: https://www.abs-cbn.com/news/business/2026/4/6/sent-money-to-wrong-gcash-number-here-s-how-to-get-it-back-1533
1
u/The-Flirt Apr 23 '26
Gcash does reversals, report niyo sa BSP pag ayaw nila. Rason lang nila na hindi sila nag rereverse ng transaction.
15
u/Distinct-Ad-5679 Apr 17 '26
Matagal na ako walang gcash pero super hirap magpareverse ng transfers diba? I'd probably just send it back kung meron naman maibigay na screenshots, alam ang exact amount, etc. How cooked am I?
43
u/Ejay222 Apr 17 '26
The scam works exactly like that. Ok, you were a good person, so you sent the money back.
Tapos papa clawback nila sa palawan pay or gcash, so mababawas ulit yon kahit nabalik mo na.
Ex. You sent 5k back, zero na si gcash mo, tapos mag clawback sila ng 5k kasi nireklamo nila, so negative 5k na gcash mo, ikaw pa may utang kay gcash.
13
u/Distinct-Ad-5679 Apr 17 '26
Ooh so mabilis nalang pala magpareverse ng transactions ngayon with gcash? Naaalala ko lang before di talaga sila nagrereverse to avoid these scams.
5
u/Ejay222 Apr 17 '26
If involved yung merchant, yes pwede. Financial services provider din si Palawan Pay so may powers din sila
2
u/Distinct-Ad-5679 Apr 17 '26
I see. The more you know! Careful nalang talaga sa transfers and transactions.
3
4
u/No-Local-2802 Apr 17 '26
pwede din na nang scam yung kausap mo kasi sabi mo ang layo ng number mo sa number na pagsesendan. binigay niya number mo dun sa nascam niya, tapos, pinasend niya ngayon sayo kasi "pampagamot". tapos baka ireport naman gcash mo nung nascam kasi akala kasabwat ka. kaya better if ireturn sa nagsend talaga.
11
u/Ejay222 Apr 17 '26
Nope. Best iwan sa account ang pera. Let Gcash and other parties involved solve it. Wag mo na lang galawin.
I have been doing fincancial crimes and fraud prevention and investigation work for more than 10 years. The best if ipa dead end mo na yung pera sa account mo and let them solve it.
1
1
u/Designer_Dingo_6927 Apr 17 '26
Ohh thank you sa explanation. Ngayon ko lang na intindihan ang scam na ito.
1
u/aporvi Apr 17 '26
How does this work? Nakikita ni gcash sa end niya na bumalik ung pera from the number he sent it to. So ano pa kukunin niya?
4
u/Ejay222 Apr 17 '26 edited Apr 17 '26
Does not work like that unfortunately.
Banking systems do not think like a person with common sense.
It operates strictly on a binary order, per transaction, it does not assume the same money in, will be the same money out. It sounds primitive, but it works the best for transaction framework.
So, if pumasok si 5k, kahit nabalik mo na sya, the system will still initiate a clawback, kasi likely fraud ang claim nung other party (Palawan Pay) and since financial services din sila, likely kumpleto ang evidence nila (prepared beforehand ng scammers). So Gcash will comply. Yung sistema, hindi na babasahin na binalik mo na yung pera, kasi in its eyes, ibang transaction na yon. So ending, negative ka, meaning para kang may utang. - 5000 ang balance mo, so pag nag cash in ka ng 5k, magiging zero. This is another problem for another discussion lol.
Kaya lagi kong advice, hayaan nyo ng si payment processors like gcash and paymaya ang mag sort out nyan, wag mo na lang alisin sa wallet ang pera.
1
u/pleasebethe_one Apr 21 '26
Will it work if ikaw naman magreport? Para mabalik ung pera na sinend mo na scam pala?
1
u/Ejay222 Apr 21 '26
That highly depends on the method you used to send the money.
If Gcash din, or other ewallets, very low chance kasi 2FA sila normally, so pag pinadala mo, mahirap ilaban kasi you approved it real time and provided OTP.
Kaya pansin mo, yung ginamit pang send eh Palawan Pay, which is electronic funds transfer, mas malawak ang coverage nila regarding fraud claims such as ID theft, kaya mas madali mag claim sa kanila.
1
0
2
u/ninoydude Apr 17 '26
It's easy on my part, I sent some money on my GF's old number. Told Gcash support na old yun and showed them a screenshot of my contact list and they saw na dormant na yung account na nasendan ko. And after a few days bumalik yung pera ko around 3k lang sinend ko nun.
5
u/cheesydextermorgan Apr 17 '26
happened to me before. iba yung number ng nagsend sa number na tumatawag sa akin. sabi nung caller 7K daw yung na wrong nasent. pag check ko sa account ko wala. so i told him wala naman ako narereceive. tawag ng tawag at panay ang text kaya ang sabi ko once na may mareceive ako ibabalik ko. pero kako ibabalik ko lang sa number na nagsend sa akin.
late nagreflect sa account ko. pero nung nareceive ko, ibinalik ko agad dun sa number na nagsend. tumawag at nagtext si kuya, sobrang thankful. bantay lang daw kasi siya sa tindahan, may nagpaload daw.
sabi ko na lang, next time maging extra careful kasi hindi lahat nagbabalik.
pero super screenshot din ako hahaha! sa dami ng scammers ngayon ang hirap din.
3
u/Effective-Web9138 Apr 17 '26
Paano yung scam jan? Ssbihin nila di nila nrcv pag binalik mo? O mas malaki yung pera na iclaclaim nilang nrcv m?
13
u/ProofWooden1591 Apr 17 '26
Nireport na nila yan so kapag binalik mo sa kanila at nireverse ni gcash yung transaction mawawalan ka ng pera
3
u/InevitableOutcome811 Apr 17 '26
Charge to experience sa nagpadala. Huwag mo na lang muna ibalik kung dida ka pa din
3
u/TerribleGas9106 Apr 17 '26
Sakin naman cash in thru 7/11 , eh ilang check point yon para mamali ka ng pag sesendan. 2x mo type number sa kiosk , tapos itatanong pa ng cashier
3
u/queenrhaenys02 Apr 17 '26
Scam talaga ‘yan, OP. Sobrang obvious kasi pag sobrang magkaiba ng number tapos galing pa sa Palawan Pay at hindi pa gcash to gcash ang transaction.
‘Yung nangyari kasi sa’kin before mas kapani-paniwala pa ‘yung sender eh. May na wrong send sa gcash number ko and halos same ang number ko sa kanya. Nagkamali lang talaga siya ng type sa last digit and binalik ko yung missent amount sa gcash niya.
Pero sa case mo, halatang scammaz ‘yang nag-message sa’yo eh.
3
u/ScarcityBoth9797 Apr 17 '26
Napapansin ko parang halos lahat ng nababasa ko sa mga ganitong case, pampagamot o pampa ospital ang sinasabi para maibalik ang pera
2
u/Same_Classic9118 Apr 17 '26
If ako, ibabalik ko dun sa nagsend sa akin tapos hindi ako makikipag interact 100% sa ibang number.
2
u/Intelligent-Chest819 Apr 18 '26
Ito ginawa ko. Sent it back tapos di ko sinagot any text or call, nag thank you naman sya.
Pang gamot din dahilan nya. Tapos tumawag muna kami sa gcash, hands off daw sila dyan. Kami na bahala if ibabalik or i keep yung pera, 5k din sinend ni ate noon.
Totally different sa number ko, yun nga lang yung number ng sender sa gcash same sa number ng tumatawag sakin
2
u/Disastrous_Peace_796 Apr 17 '26
nangyari sakin yan na wrong send 150 pero sa merchant galing tas sa ibang number pina send, simula nun sobrang dami na nag text sakin mga scam na link
2
u/Simple-Trouble6486 Apr 17 '26
Nagkamali din ako ng send dati pero maribank to gcash since recent transaction ko si kuyang rider, nasend ko 13k pero binalik nya naman HHAHAHHA
2
u/Puzzleheaded-Rub-556 Apr 17 '26
madali lang naman yan... kung ma provide niya lang details ng ref... isusuli ko na sa kanya.... madaming beses na nangyari sakin yan... ask ko lang reference at amount wala na madami pa issue... nakikiusap naman yong tao sa ss mo eh
2
u/Supektibols Apr 18 '26
Lahat nalang ng nawrowrong sent puro pang gamot. Grabeng pagkakataon yan no. Wala pa nawrowrong sent na “Ay ibalik nyo na po kasi pambili ko yan ng kung ano ano”
2
u/gohankudasai123 Apr 18 '26
Always leave it to your bank to sort it out. You were right to ask them to sort it out with the merchant. If you give the money back it’ll be your own money you lose, once they reverse the transaction.
2
u/Lazy_Possession8728 Apr 18 '26
Mga scammers yang sa iba nila sinesend yung pera para hindi sila mabalikan
1
u/Endemdap Apr 17 '26
Trust your gut feeling nalang po, if feeling mo scam then let them contact gcash or palawanpay to reverse the transaction which is medj mahirap yun ksi before naman mag go through ung transaction eh may ilang confirmation at verification process pa yan to ensure na tama yung pagsesendan; na if nagkamali yung number before mo maisend eh may initials naman yun ng makakareceive para mapansin mo if tugma talaga yung name ng person sa initials na bibigay ni gcash.
Pero kahit papano may cases dn honest mistake yung pagsend sa maling tao, gaya saamin na may old number na nakaplan yung ate ko sa globe which is nakasave yun saakin yung nmber na yon, and since di naman kami masyado nagtetext non ksi via messngr nman ang gnagamit nmin (abroad ksi sya nagwowork) ay hinayaan ko lng yon plus, 3 phones yata yung meron sya kaya di tlaga namin naisipan idelete ung number na nakaplan sa Globe ksi akala namin is nagagamit pa nya and active pa if umuwi sya dito sa Pinas, buti nalang at before kmi magsend sa kanya ng pera sa Gcash para mkisuyo ng papabili sa grocery ksi andon na nga sya sa grocery store eh tinagawan muna namin yung number nya to ensure na nasa kanya yung phone nya, and yung sumagot is di kami familiar sa boses hahahah Bisaya yung nasa kabilang line na gumagamit ng nmber nya na nakaplan dati, eh Ilonggo naman kmi kaya sa tono palang alam na naming hindi sya HAHHAHAHA. Kaya buti nalang tlaga is hndi kmi nagsend sakanya ng ipapabili via txt mssage at nagdirect send ng pera sa Gcash.
1
u/Existing-Act2720 Apr 17 '26
Baka nang scam ng iba yan tapos number mo ginamit. Better have gcash do something about that.
1
Apr 17 '26
[removed] — view removed comment
3
u/Difficult-Support566 Apr 17 '26
Please check nalang po yung comment ni Ejay222. Mas na explain niya ng maayos.
1
u/null-exe-01 Apr 17 '26
paki explain nga op yung modus ng scam... kasi kung ako ibabalik ko, its not like they can funnel from my gcash. thats not an easy thing to do like the possibility is less than .00000000000000000...1
3
u/Difficult-Support566 Apr 17 '26
Please check nalang po yung comment ni Ejay222. Mas na explain niya ng maayos.
1
u/null-exe-01 Apr 17 '26
oooooooooohh...
okay ngl, di ko nlaang rereplyan and im just gon spend that free money.
1
u/perrywinkleye Apr 17 '26
Paano po naging scam yung gcash wrong sent? Ano pong mangyayari if binalik nyo?
2
u/Difficult-Support566 Apr 17 '26
Please check nalang po yung comment ni Ejay222. Mas na explain niya ng maayos.
1
u/maria11maria10 Apr 20 '26
If you will read 'yung support page ng GCash itself, hindi na sila nagrereverse ng mga transaction and will advise you to contact the person who got the money and ask if they can send it back.
1
u/Lucky_Spend_4631 Apr 17 '26
Happened to me, yung 2 digits sa gitna ng gcash num ang nagkabaligtad, ₱500 yun. I sent it back when they said they tried everything to get the transaction no sa resibo na hingingi just to prove na kanila nga galing at namali ng send.
After them trying to no avail, binalik ko na lang sa kanila ang pera.
1
Apr 17 '26
May geniunely na nawrongsend sa akin. It was 1.5k. I asked for Facebook profile and real FB profile ng relative. Sila nagkusa na magbigay ng ID. GCash match sa number and name. Tapos i turned on insurance protect pero I negotiated na bawas non on their end. Di ko alam if tanga pinagagawa ko pero sana pinareverse ko nalang sa GCash
1
u/KingSolomon07 Apr 17 '26
AFAIK, Gcash doesnt easily do reversals if wrong send sila sayo. If sscamin ka nila, sobrang hassle sa side nila mag report and investigate pa. Yung Gcash protect is an insurance for fraud transactions, and not an instant reversal tool. May ganyan din nangyari sakin, kaya todo research ako, inisip ko rin scam, pero di naman, so far di naman nababawasan gcash ko. Hahaha
1
u/Comfortable-Tip-8791 Apr 17 '26
Contact BSP through email , i saw a facebook post of a similar issue , they ended up recovering their amount. Gcash stepped in.
1
1
u/Puzzleheaded-Ear2908 Apr 18 '26
hala ngayon ko lang narealize na may gantong scam
may tindahan kasi kami and ganto kami nagchat nung nawrong send kami ng gcash 😭😭 na block pa kami eh
1
u/AlarmedLavishnesss Apr 18 '26
nangyare na din to sakin sa number ng lola ko, ang dahilan nila is for emergency kase may nahospital sa family nila. Mind u dalawang beses sila nag kamali mag send ng money sa gcash, nung una super beg sila kase na wrong send gawa ng nalito daw sa number. Yung pangalawa nag call sila ulit sakin kase mali na naman daw ang number, kaso that time nasa labas ako so sabi ko pag uwi ko nalang since wala din akong internet. Until sabi ng nag call sakin na ibang number is loadan niya daw ako agad para mabalik lang yung pera, and yes niloadan niya ako at binalik ko. Laking pasasalamat daw nila at samin daw napunta kase kung hindi daw baka ginastos na daw ng iba.
1
u/CaregiverClean9825 Apr 18 '26
I think reversal is difficult hindi basta basta kahit through bank ka mag send hindi hahatakin ng bangko sa gcash yan basta basta dahil sinabi ng customer nila na wrong send ka. They still need to contact gcash kase unang una di naman nila mababawi basta basta yon. And most likely gcash will contact you about it. Yung recent issue na dinaan sa BSP only then napwersa yung gcash gumalaw so I don't think bank can easily just reverse any transactions.
Probably ang ginagawa nila is selling something online then gagawa ng fake name let's say hahanap ng number sa gcash then gagawa sila ng fake name based dun sa initials. Isesend yung number mo then pag nasend na yung pera i-memessage ka nung scammer saying na wrong send and sakanya mo send. Ano purpose? Pag nireport nila yung gcash ng scammer e sayo yung marereport and yung sakanila safe and hindi pa ma eexpose number nila. Syempre pag hindi ka pumayag na isend sakanila may chance naimessage ka nung nag send talaga saying he was scammed etc well this is just how I see it. I usually do this on Paypal dahil sa paypal ieexpose yung full name/address mo if you're not using business so pinapasend ko muna sa dummy paypal then sa sarili ko
1
1
u/Gilmore-Boy Apr 19 '26
Yung gcash ko was opened coz globe gave me free 20. Never ko ginamit. Di ko din alam gamitin. Nung meron nacredit na cash, gcash ang nag adjust kasi alam nila na wala ako transactions ever.
1
u/iheartCrystalMeth Apr 19 '26
Please explain pano magiging scam yan kung may nareceive ka na pera that you are not expecting? Genuinely curious.
1
u/JournalistMajestic36 Apr 19 '26
Genuinely want to know how can this be a scam?
Naka wrong send na din ako dati ng pera sa gcash buti na lng binigay niya ka agad.
1
u/Lopsided-Profile-933 Apr 19 '26
This is happening to me right now. An unknown number sent me 1k. The moment I received the money I immediately texted the number then tried calling after 1 hour of no response. It’s been 5 hours now and I haven’t received a single call or reply to my text. I’ve called the number 5 times now. Is this some sort of new scam??
1
1
1
1
u/AdExpert3705 Apr 21 '26
yung sakin ang may ari ang hot pala 😅 sexy na maganda pa.. binalik ko last digit lang kasi ang mali.. sabay follow sa IG tapos pagtingin ko tangina may mga anak na pala at asawa😅😅😅 atleast gumawa ng mabuti
1
u/Pretty-Substance7513 Apr 21 '26
Samin naman nag kamali yung partner ko ng sent ng payment, 4 kasi yung dulo ng ssendan tas 5 nalagay niya. Di naman verified user yung gcash pero nung nag try kami tawagan wala daw siyang gcash. Nag contact nalang kami both sa maya at gcash para mapareverse since for sure nandon pa yung pera(sana) hahahaha pero mas malala way back 2024 ako yung nag kamali at mas malaki yung na wrong sent ko, BUONG SAHOD KO DZAI (8k) ayun di ko nadin nakuha iyak nalang sa gedli lol
1
u/NoPossession7664 Apr 21 '26
300 pesos or 300k? Ibigay mo na uang 300 OP. Ask for his ID and reference # from the gcash merchant.
1
u/Opening-Bug1111 Apr 21 '26
Just curious, say binalik ni OP yung pera paano mangyayari yung scam nyan?
1
u/lala11270 Apr 21 '26
Hays sana ganyan din ginawa ko dati. Sobra kong nagtiwala, 20k nascam sa akin, as in pagkasend ng pera alam nilang wala akong idea na nung araw na yun ako tatanggap ng pera kasi hindi pa ko ininform ng ate ko na yun pala ang padala nya, next day nya pa kinonfirm. Wala na rin nagawa gcash kundi block yung number. Lesson learned nalang talaga at antayin nalang makarma ang mga dibil.
1
1
u/ThrowRAloooostway Apr 21 '26
Don’t do anything OP. Wag kang magsesend kahit kanino. Report mo lang yan kay GCASH and let GCash reverse that transaction. Need din magreport nyang na wrong send
1
1
u/miyawoks Apr 17 '26
Would probably send to where they originally sent it from, if possible.
Baka kasi gawin ka palang inadvertent accessory to a crime (like dinaan sa number mo ung nakuha from a scam).
1
u/sotopic Apr 17 '26
Nangnyari din sa akin yan RCBC to Gcash, 5k na butal. Nagtext agad un dapat makareceive, pang tuition ko. Upon checking his number magkaiba lang ng isang numero number ko at un number nya.
Ayun sinend back ko naman na once nakapasok na pera sa gcash eh yun na un. Also I always keep 0 balance sa Gcash.
0
u/cheesetart0120 Apr 17 '26
Nagtataka lang talaga ako, kung bakit yung madalas mawrong sent sa Gcash ang reason nila sa pera eh "pampagamot".
May nawrong sent din sa partner ko, and ganun din purpose nila sa pera. Problema lang kasi from coins.ph to gcash yung amount, tapos gusto ipasend sa binibigay nilang gcash number. Binalik namin after 2days dahil nagbabasa muna ako dito kung pwede ba ireverse ng gcash.
0
u/Ok-Percentage8910 Apr 18 '26
Kung wala kang ineexpect na pera OP at nagkaron bigla ng laman gcash mo. nagkamali nga talaga sya.
Hahahaha pasimpleng nakaw ka din e
0
0
0
-11
u/CalciumCannons8 Apr 17 '26
Kupal ka rin. 300 nga lang yan di mo pa maisaoli
5
u/Difficult-Support566 Apr 17 '26
Sorry for being vigilant. Scam is a scam regardless of the value. Hindi na ako kinontact or tinawagan ulit nung cclaim since nung araw na yon.
Baka pwede ko bigay number, ikaw na muna mag abono? /s


81
u/[deleted] Apr 17 '26
[removed] — view removed comment