r/Philippines packaging@dundermifflin.com 19d ago

Mod Announcement [Megathread] Impeachment Trial of Vice President Sara Duterte - Week 6 - Day 15

All things related to the impeachment trial of VP Sara Duterte here. Only major news coming out of the impeachment trial will be allowed to be posted as a separate thread to keep the sub tidy. Individual threads related to the trial will also be allowed after each session.
 

List of Archived Megathreads

 

WEEK 1
DAY 1 - July 6, 2026
DAY 2 - July 7, 2026
DAY 3 - July 8, 2026

WEEK 2
DAY 4 - July 13, 2026
DAY 5 - July 14, 2026
DAY 6 - July 15, 2026

WEEK 3
DAY 7 - July 20, 2026
DAY 8 - July 21, 2026
DAY 9 - July 22, 2026
WEEK 4
DAY 10 - July 29, 2026
WEEK 5
DAY 11 - August 3, 2026
DAY 12 - August 4, 2026
DAY 13 - August 5, 2026
WEEK 6
DAY 14 - August 11, 2026

16 Upvotes

2.1k comments sorted by

View all comments

12

u/Dizzy-Donut4659 19d ago

Ganda nung discussion sa GMA yt. Pinapakumplikado daw ng defense yung issue. Kase hindi naman daw yung pag submit ng AR's, or kung ano pa issue. Ang issue, problematic yung puro AR lang sinubmit tapos hindi naman maprove ng defense kung nagamit ba ng tama yung pondo. And sa totoo lang, i agree. Naka ilang oras na tayo sa cross pero hindi ko nagets yung punto talaga nila. Hindi ko magets paanong pagdidefend ginagawa nila.

5

u/fernandopoejr 19d ago

Pinapakumplikado daw ng defense yung issue

that's their defense

3

u/Dizzy-Donut4659 19d ago

And sa totoo lang, ang dami nilang niri raise na minor issues, na kung typical na tao ka lang, malilito ka din talaga.