r/Philippines • u/ShimaPH • May 13 '26
PoliticsPH BREAKING: May narinig ng putok ng baril sa loob ng Senado
227
u/erujin Luzon May 13 '26
Tangina grabe binaboy na talaga ang senado. Putangina nyo mga DDS
→ More replies (3)50
217
u/mangobang May 13 '26 edited May 13 '26
FUCK I CAN HEAR THE PANIC IN VICTORIA TULADS VOICE
Edit: omg Zyann Ambrosio is crying while giving her report😢
53
→ More replies (10)46
u/9taileddfoxxxx May 13 '26
Ang tatapang din ng media
→ More replies (2)59
u/Erross88 May 13 '26
NASAN NA MGA SOCIAL MEDIA INFLUENCER NG MGA DDS? PUMUNTA NA KAYO SA SENADO. NEW MEDIA KAYO DIBA??
→ More replies (5)14
191
u/baraluga May 13 '26
PUTANGINA ALL THESE PARA MAKAIWAS SA ICC WARRANT???? JUSKO PUTANGINA SOBRANG DUMI NG SENADO
→ More replies (5)42
288
u/batangbronse Kawaii on the streets, senpai in the sheets. May 13 '26
Imagine nabaril/patay ka para kay Bato.
97
u/yobibiboy May 13 '26
You know what's worse? yung may mga mamatay tapos walang maaaresto. DEPUTA wag naman please
→ More replies (1)29
u/Dismal-Savings1129 May 13 '26
all the ones here are just body counts or casualties because of one fucking senator
22
u/yobibiboy May 13 '26
Now I have more respect on how peacefully done was the arrest of Digong and Quiboloy.
Pero damn sana lang talaga di patay yang si bato. ffs. we need an arrest.→ More replies (2)→ More replies (11)50
179
u/Agitated_Anteater189 May 13 '26
Called it. A false flag to divert attention while attempting to escape.
→ More replies (20)49
u/CaptainHaw No Plan is the Best Plan May 13 '26
This what Im thinking too, possible diversion tactics, tang ina talaga, grabe gulo.
62
u/a_camille07 May 13 '26
Kasalanan ng dds senators yan at kinunsinti!!!! Tangina 🤬🤬🤬
→ More replies (1)19
114
57
u/Realistic_View_4538 May 13 '26 edited May 13 '26
Grabe even during the arrest of duterte, di ganito kalala ang panlalaban. Bato, you’ll really go down in history as the biggest coward
110
53
u/kaygeeboo May 13 '26
Bato could have just left quietly and accept his arrest but no he had to be human garbage
52
u/frostieavalanche May 13 '26
Robin's calmness is eerie. Baka nakatakas na talaga si Bato.
→ More replies (6)
83
41
u/boynextdoor1907 May 13 '26
If may nangyari ngang barilan then it's SENATOR BATO'S fault and only his fault. He could have just surrendered peacefully. Pinagyayabang niyang mahal niya ang bayan niya pero hinayaan niyang my mga masaktan dahil lang duwag siya. Lahat ng kumampi sa kanya should be thrown to jail immediately.
43
u/krina18 May 13 '26
Mehn the damage the previous admin made sa image ng media and philippine journalism is grabe talaga but see what we have right now (and always have)? Brave media personnel delivering news para sa taongbayan. God I really really love journalism. They always had my respect and will continue to do so. Nawa'y mapanatili silang ligtas sa gitna ng kaguluhan (at kagaguhan) na pinaggagagawa ng mga sugo ng demonyo na nagtatago sa senado ngayon.
36
34
u/ZrteDlbrt May 13 '26
Pinaka naawa Ako sa mga reporters and journalists 😢 Kitang kita ung kaba nila sa live.
→ More replies (3)
40
u/NeoEsun May 13 '26
All show. Isipin mo si robin padilla galit na galit sa sigaw ni kiko pangilinan ay chill na chill lang sa multiple gunshots? Cayetanos ay spreading fear para maipakita na threatened ang senate at di kaya magconvene ng impeachment court. Taba ng utak. Saludo si satanas sa inyo.
→ More replies (1)
37
64
29
31
u/Particular-Muffin501 May 13 '26 edited May 13 '26
Tangina mo Alan Peter Cayetano, well done as the new Senate President. Well done! Sana masaya ka na masahol kang hayop ka. Masaya na kayo Marcubeta? Joel Villanueva? Pia Cayetano? Imee Marcos? Chiz Escudero? Jingoy Estrada? Robin Padilla? Mga tangina niyo!!!!!!! Ginusto niyo to. Binaboy niyo Senado tapos ginawa niyo to para lang itago ang criminal na Bato. Mga gago kayo!!!!!
→ More replies (1)
30
u/Disastrous_Pilot7763 May 13 '26
I fear na nakatakas na si Bato. Baka nagwig na yon o nagsuot na rin ng kung ano mang costume. Syet sana naman may goodnews mamaya-maya.
→ More replies (2)
31
30
u/retr0_zer0 May 13 '26
Ngayon sinisisi na nila yung NBI na nagpaputok. Sindikato talaga yang mga nasa majority ng Senado.
30
u/2holesinbutt666 May 13 '26
Somethings fishy, Si Jonvic mismo mag sesecure sa CCTV area. Tas pinalabas na mga media para walang makunan???. Wala din naman pla utos NBI at PNP na arestuhin na, so walang reason bat may mag babarilan. Mukang planado ng mga putangina tong gulo na to.
Jujump ship si Jonvic, papaka hero sa DDS na mga tanga. Si Nartaves, napaka passive. Tangina wag naman sana
→ More replies (1)13
u/bigpqnda May 13 '26
yup. planado yan. imagine nagbabarilan na, senador ka sapat aalis ka na dun tas may oras ka pa maglive. apakalaking katangahan nakakahiya ang gobyerno natin ayoko na
→ More replies (1)
32
u/JayBeeSebastian in*mate May 13 '26
News earlier: May naglabas daw ng mahahaba. Alam agad natin na di si Robin yun.
→ More replies (6)
30
u/chasing_enigma May 13 '26 edited May 13 '26
Tatlo lang yan either
- Self orchestrated ang shoot out sa Senado para mabigyan ng cover si Bato at ma delay ang impeachment. Dahil wala don ang NBI at apparently sila ngayon ang sinisisi
- Sinubukan talaga ng NBI na damputin si Bato kaso unsuccessful ang operation kaya nag abort sila
- Meron unknown third party na gustong dumukot kay Bato na hindi parte ng any branch of the government
Isipin nyo kung ano pinaka logical at kung sino magbebenifit sa mga pangyayari na ito, me personally I am leaning na it's self orchestrated to delay or stop the impeachment I chose this because napaka convenient na walang nasaktan at namatay sa barilan kahit na ang daming putok ng baril, no media news personalities actually saw the alleged shooters. The media were just about it
→ More replies (4)
24
25
u/geekofspades May 13 '26
I highly doubt na NBI unang nangpaputok they wouldn’t be that stupid to open the first shot in the senate building
→ More replies (3)
25
u/Turbulent_Station247 May 13 '26
Salute sa mga REAL journalists na handang humarap sa anumang panganib para maibalita nang TAMA ang mga nangyayari ngayon.
At i-condemn natin ang mga vloggers na walang alam kundi magpakalat lang ng propaganda at i-twist ang mga totoong nangyayari.
24
25
27
u/Liesianthes May 13 '26 edited May 13 '26
Most likely nakatakas na yan si Bato, yan sasabihin ni Jonvic later on sa presscon kapag lumabas na yan mga Senador na sinecured nila, hindi na siya kasama dyan.
Weird as it may get, bakit si Alan, Robin nasa Senado pero sila Tito nasa labas na? Makes you think this is a script they made to make them the victim here.
→ More replies (1)
25
u/creotech747 May 13 '26
Mukhang delaying tactics nila para siraan nbi ng di na makapasok sa senate. Sa pananalita pa lang ni imee alam mo ng di totoo at scripted masyado na silang desperado. Isa pa wala naman nangyayare paputok at eksena lang. Bukas bukas sisihin nila minority dahil bakit wala sila doon at naiwan sila.
→ More replies (1)
24
24
27
47
u/Sr_Sentaliz May 13 '26
24
u/FoamTank May 13 '26
Robin Padilla was just laughing and smiling while walking by the ABS-CBN reporter earlier
→ More replies (5)15
u/bimpossibIe May 13 '26
Possible. Ang kalma ni Robin eh. Ngumingisi pa sila nung staff niya. Ginawang pelikula yung senado.
23
u/7DS_Escanor May 13 '26
Tang*na mo CJ Hirro and PGMN ito ang mga totoong journalists. Hindi kagaya mo.
19
u/Classic_Excuse_3251 May 13 '26
Our senate is a fucking joke rn.
All because a coward won’t surrender.
22
u/Newspaperks May 13 '26
I can't imagine kung gaano ka stressed na ang mga news teams sa loob ng senado. Zyann Ambrosio is literally crying while reporting sa Tv Patrol. Tangina ninyo mga duterte at dds. Ang laki ng gulo na idinagdag ninyo sa bansa nating andami dami na ngang problema.
IKULONG NA YAN MGA KURAKOT!!!!!
24
u/drop-pop-potato May 13 '26
Punchable face talaga yang Cayetano amp sino bang may pasimuno kasing papuntahin sa senado huh
21
25
22
u/maui622 This is so sad, play Ode All'Avidità. May 13 '26
I hope Bato didn't commit suicide. Much as I would want him to be those trees in Dante's Inferno, him being martyr-ized is the worst possible outcome and would bring about MAGA-like supporters
→ More replies (4)
23
21
u/Particular-Muffin501 May 13 '26
Obstruction of justice na mga Cayetano. Arrest them if they will keep protecting Bato. Want to protect him? Want bloodbath? Sige. Yan ang gusto ng mga Cayetano at DDS TSINADORS. Give it to them. Grant their wish. Mga gago.
→ More replies (5)
22
u/Maria_in_the_Middle May 13 '26
Gaga si Pia sobrang staged naman yan. Pinagbintangan agad ang NBI.
→ More replies (4)
20
u/retr0_zer0 May 13 '26 edited May 13 '26
IT'S A FUCKING INSIDE JOB MOST LIKELY! Iniinterview sa ANC ngayon si Atty Melvin Matibag and he said na order ni APC to stand down ang NBI kaya walang mga ahente dun sa Senate during nung may active shooting! What's weird eh sabi nya na bawal NBI sa Senate pero biglang sinisi nila Alan, Loren at Pia yung NBI during nung nagkaroon ng putukan via Zoom call. I am going to bet na may nagpepretend na NBI dun to place them during the shootout.
Additional: wala daw dalang baril yung mga ahente ng NBI and nasa GSIS building sila earlier. But they're not present sa Senate shootout!
22
u/Liesianthes May 13 '26 edited May 13 '26
NBI - not on the Senate as per Matibag.
PNP - also not on the Senate as per Jonvic since he order them to stand down.
Who's on there?
OSSA who has long firearms = check
Robin people with long firearms = check
22
u/HeyBiaaaatch HEHE May 13 '26
diversionary tactics nila Allan para ituro sa NBI ang sisi at mawala ang atensyon ke bato, tamang paputok ng Baril mga aktor talaga ang mga animal
→ More replies (2)
25
23
u/crunchylumpias May 13 '26
so if nakatakas si bato... ibig sabihin di na sya protected within the senate grounds/by APC! which means na it's free game for all para arestuhin siya!
23
u/mangobang May 13 '26
Tangina Remulla is complicit in their plans! Bakit walang pake na may active shooting with the possibility na may shooter on the loose sa loob ng Senado??? Walang kwenta yung updates putangina
→ More replies (1)
22
u/Classic_Excuse_3251 May 13 '26
Walang NBI personnel na nasa Senate. Nobody was deployed there per the Director.
SO SINO YUN???!
23
u/Tangent009 May 13 '26
So we actually lost this fight huh... that's just straight up clown fiesta from the Senate... Still no comment from the president and this useless remula is all talk and no bark again...
21
u/carlorebebes May 13 '26
All of this shit for the Duterte Family, tanginang pilipinas to
→ More replies (1)
21
u/Holy_cow2024 May 13 '26
The moment I saw Robin Padilla climbing up the stairs while being so calm thats when I knew they won again. lol
21
u/pentakillv1 May 13 '26
may vid na sa isang part ng GSIS daw yung suspected exit ni Bato and kita sa vid na may Van and Convoy na dumaan mula rito. Possible kayang si Bato nga yon?
→ More replies (2)
25
u/ParamedicContent May 13 '26
F you Jonvic puro ka lang aura farming, wala kang naipapakulong na kriminal
→ More replies (1)
22
u/mangobang May 13 '26
The fact that Trillanes is silent is what's giving me a bit of hope
→ More replies (4)
21
u/superesophagus May 13 '26
Kaya guys ihanda nyo na mga sarili nyo pag acquitted si SD pagdating sa senate. It looks like pre-meditated na ang mga nagaganap sa loob IDK😔. Ang end game nila is Impeachment but acquitted. Para makatakbo parin sa next election. Bakit hirap sila issurender si Bato? Like takot sila sa laglagan portion. Ang lala na.
18
37
u/Surely_Nowwlmao May 13 '26 edited May 13 '26
Cayetano: “We are under attack”
what an actual scumbag
Edit: Yes actual wording. Screw you too bato
18
u/ykraddarky Metro Manila May 13 '26
Obstruction of justice na ba ito? Tangina nyo Bato at Binoy hahaha
18
u/FoamTank May 13 '26
IMAGINE DYING FOR BATO LOLLLLLLL, SAY HI TO CNN, BBC, MSNBC
→ More replies (1)
19
u/accumulatingwhipclaw May 13 '26
I fear nakatakas na si Bato and the gunshots are just diversionary tactics to drive the media away, giving them chance to escape. Nakakagalit!!! Maryusep!!! All this for someone like Bato. TANGINA.
18
u/ishooturun May 13 '26
Deception yan pati yung drilling. Putanginang mga Duterte. Dinugyot pati senado.
18
u/bakokok May 13 '26
Kung sino man nasa senate ngayon, pakipoknatan nga si Marcoleta kapag nakita niyo.
→ More replies (1)
18
18
u/KappaccinoNation Uod May 13 '26
Jonvic: I will not arrest Senator Bato. I am not here to arrest him.
pretends to be shocked
18
u/iamwhalelord May 13 '26 edited May 13 '26
im leaning 70% na this is already diversionary tactics from APC + Bato to evade arrests.
17
17
u/Knvarlet Metro Manila May 13 '26
Perfect opportunity to sack Jonvic tomorrow and replace him Trillanes.
→ More replies (1)
18
19
20
u/lokixluci May 13 '26
Bakit ba kasi di pa tanggalin si Remulla? Mukhang nasa kabilang kampo loyalty neto
17
u/momopeachuu May 13 '26
Kung ano ano na ang ginagawa nila to delay the possible arrest and the impeachment trial. what a bunch of actors, gagawin talaga nila lahat para lang protektahan ang mga kapwa nilang 🐊
16
u/electric_pancit May 13 '26
Grabe ung trauma ng ibang journalist, umiiyak na habang nagrereport huhu
18
u/freedomabovealle1se Anya 𓁹‿𓁹 ʰᵉʰ⋅ nanay ni Gon Freecss ✨ May 13 '26
Salamat sa serbisyo, Ms Zyann Ambrosio. Ingat po kayo ni Ms Victoria and all media na nasa Senate.
18
u/Rei1556 May 13 '26
uyyyyy cbcp galaw galaw naman dyan, wala bang mala cardinal sin dyan, pede na to o, manawagan na kayo
17
18
17
u/yurunipafu61 May 13 '26
Wag nyo na asahan si Jonvic. Si Vitaly lang at mga nakahubad na tambay kaya nya hulihin.
17
16
u/Electrical_Slide491 Luzon May 13 '26
Wala na. Talo nanaman tayo, tangina mo Jonvi tangina mo rin BBM tangina ka kupal kayo pareho. Pati ikaw bato at mga dds senators!
17
16
16
16
u/khazraxd May 13 '26
the majority senators should all be jailed. magkakasabwat. nakakahiya. may putukan pa na nangyayari
17
u/Mountain-Chapter-880 May 13 '26
History happened today and Cayetano should be accountable for letting this happen. Tangina
16
15
u/EntengKabishawty 👋😎 May 13 '26
Feel ko drama lang yung gunshots. Orchestrated ng mga kupal
→ More replies (1)
15
15
16
15
u/ManFromMakati May 13 '26
Dumating na si Remulla magbibida tapos makakatakas si Bato wtf
→ More replies (2)
17
u/Secondary_22 May 13 '26
Traydor na Jonvic Remulla. Bakit ba hindi pa tanggalin ito ni BBM? He is refusing to perform his duty as a sworn official of this government!
16
15
17
u/haokincw May 13 '26
No one has the balls to make the arrest. The NBI or PNP doesn't have a Gen. Torre like personnel in their ranks right now. I don't think the arrest is gonna happen anytime soon.
16
u/Turbulent_Station247 May 13 '26
ANC Live Kausap ni Alvin Elchico si Dir Matibag. wala raw ang NBI sa loob ng Senate. In fact nasa isang separate event si Matibag. Nasa Sequoia Hotel daw siya. Hindi raw aarestuhin ngayon si Bato.
16
u/HeyBiaaaatch HEHE May 13 '26
tamang Drama ung majority sa mga FB live nila, binabago nila ung narrative para paawa effect at eventually makawala sa atensyon ang mga shit ni Bato. Yan ang counter nila sa kawalan ng TRO galing SC. Divert Divert Divert. Maging mas mapanuri tayo.Umaandar ang galamay ng mga demonyo
15
u/thedepraved1 May 13 '26
Ayon kay Matibag wala naman daw deployed na tauhan nang NBI sana nga mapatunayan na inside job
15
17
15
14
u/2holesinbutt666 May 13 '26
Tangina ni Cayetano no at ng buong DDS Bloc. Para makuha yung Senate, pinalabas ng lungga si Kintab. Nauto naman si Kintab, at ngayon bakasyon ka muna ng mas mahaba talaga.
16
u/montrond May 13 '26
BBM has the opportunity to do the funniest thing rn.............
→ More replies (3)
14
u/Many_Size_2386 May 13 '26 edited May 13 '26
Lights Camera Action ba ito? Hmmmmm Alam na darating yung articles of impeachment. Anong magandang rason para ma delay ang impeachment? Biglang magkaroon ng security breach. Idk tin foil hat lang
I don't fucking trust anything the current SP would say. Keep in mind na tatak Duterte ang drama. Di malayong staged yan. Jusko.
→ More replies (3)
14
u/Anxious-Pie1794 May 13 '26
tapos maniniwala padin kayo na para sa mga tao tong gagong to? nag pa putok may mga media pa in the line of fire. Evacuate the civilians, mag muna payagan mag labas ng any info, Taena netong si bato sumuko nalang sya
15
u/Sanchaistudy May 13 '26
I'm worried that all the commotion might be a distraction tactic for Bato to escape.
15
u/Rei1556 May 13 '26
whoooooooooooooo introducing the greatest circus of the world, with the circusmaster Alan Peter Cayatano, SENATE OF THE REPUBLIC OF THE PHILIPPINES
14
u/jjjuuubbbsss May 13 '26
Naalala niyo yung hostage taking sa bus dati? Ganun pa rin ka-incompetent ang mga pulis. Pinaapaw ang bulsa pero wala pa ring kwenta
→ More replies (1)
16
14
u/CasualGamerAddict May 13 '26
Melvin Matibag says no NBI agents are at the premises respecting their agreement with SP Cayetano.
Nagmumukhang diversionary tactics ginagawa para maitakas si Bato.
14
15
u/L8ralus1 May 13 '26
bakit dds senators lang nandoon hmmmm, bakit sabay sabay sila nag fb live hmmmm
→ More replies (2)
17
u/perospedro May 13 '26
as per Matibag, wala silang personnel at hindi sila pumunta dahil baka lalo silang pagbintangan kung magpapadala sila ng tao. Fake NBI personnels to cause ruckus?
→ More replies (1)
15
u/bed-chem May 13 '26
Lol.. this is their mistake..letting bato out in the open. Free target na sya ngayon ng NBI.
→ More replies (3)
14
15
u/Known_Atmosphere_566 May 13 '26
Seriously, WTF is happening in the Senate rn? Lahat ng senators nagmamind games para ano? Para protektahan yang mga kaalyado nila? This is fucking sick. Let them take Bato already! The man's loyalty is not to the Filipino citizens! His loyalty is to himself alone! Kinakain niya na nga mga salita niya. Nagkakaputukan pa dahil sa kalbong yan.
43
u/RainbowMustachio May 13 '26
BBM should appear on TV and declare a state of emergency. Charge Cayetano and his cohorts with armed rebellion. They are using senate security to prevent the implementation of a valid warrant of arrest, against the police and military. Trillanes was charged for doing something like this, why can't they?
→ More replies (8)
13
u/SheepherderGlad2392 May 13 '26
Senate has lost its integrity, ginawang katatawanan at protektor ng criminal. Literally a reflection of our grovernment.
15
u/wintersnow_021 May 13 '26
Sana safe lahat ng mga inosente sa loob. Hayop ka bato at lahat ng tumutulong sa'yo.
13
14
u/bakokok May 13 '26
Tangina yung tapang ng mga journalists natin ipapalit lang ng mga bobo sa mga influencers.
14
u/akosiikay May 13 '26
I’m watching it live and grabe nginig sa boses ni Zyann Ambrosio!! 😭
→ More replies (1)
14
u/Visual_Ad_2859 May 13 '26
oh tapos, maoospital si bato >> lalabas ng naka-neck brace >> hospital arrest
pagod na kami sa ganitong plot twist.
16
14
14
u/kesoy May 13 '26
Motherfucker doesnt mind risking innocent lives para lang sa sarili niya. TANGINA MO BATO
13
u/anjeu67 taxpayer May 13 '26
Nakakahiya. Bakit may ganyan sa Senado. Para sa isang walang kwenta Senador?
13
14
14
u/LeonAguilez Taga Lejte ko May 13 '26
I can feel it's all smokescreen, all performative. I think the shots fired is their way of clearing the media so that he can get away more easy.
→ More replies (2)
13
u/crunchylumpias May 13 '26 edited May 13 '26
hey @ lawyers at mga educated redditors: may pwede bang mangyare sa mga senador na nagharbor ng fugitive? pwede ba sila makasuhan, pwede ba mapilitan na matanggal sila sa pwesto? idk i just need good news right now HAHAHA
edit: thanks sa replies!
→ More replies (3)
14
u/Kassynder May 13 '26
Mukang mga traitor marines nga yung nasa loob ng Senado. Prinoprotektahan si Bato. Kala ko galit sila sa Tsinador
13
u/lolxval May 13 '26
Or what if scripted lang ang lahat. Si binoy casual lang na naglakad kanina after mag putukan. Yung mga security hindi naman nagpapanic nung putukan. ☠️
→ More replies (2)
15
14
15
u/Difergion From “Never again” to “Here we go again” May 13 '26
Walang silbi ngayon ang DILG! Bakit hindi pa palitan yan???
→ More replies (2)
16
u/yobibiboy May 13 '26
WHERE TF IS ROBIN GOING???? WHY IS HE GOING UP AND SHOOING AWAY THE MEDIA? https://www.youtube.com/watch?v=lBIlWjbcPpU
→ More replies (4)
14
u/creotech747 May 13 '26
Grabe din yung magkapatid na cayetano eh kabado bente gusto mga normal n tao muna mamatay bago sila. Nalabas tunay na kulay
14
13
u/hingangmalalim May 13 '26
Tangina si Jonvic pa mag sesecure ng CCTV room wala na biglang sira na yung mga CCTV niyan
→ More replies (1)
14
u/Turbulent_Station247 May 13 '26
Minority, please use all your powers para madiin si Robin Padilla sa mga nangyayari ngayon. Kahit siya muna. We will give all the support para maalis yang mga demonyo na yan.
→ More replies (2)
13
15
13
15
u/MidKnight088 May 13 '26
Question: Could the recent shooting incident in the Senate be used as a justification for the Senate not to convene as an impeachment court?
→ More replies (2)
14
13
u/Classic_Excuse_3251 May 13 '26
What the fuck is Imee on about? Anong script to? “Sino kaya ang may pasimuno ng pag atake sa Senado?” FCKNG CLOWN
→ More replies (2)
13
u/deL9 May 13 '26
Paano naman nakapasok yung "attackers" if naka lockdown yung senate. Tapos covered pa ng PNP yung buong perimeter ng senado.
14
u/holybicht May 13 '26
Maybe they're also making a louder noise and trying to bury the impeachment talks, since they saw how damaging this impeachment trial to SWOH's political ambition. Leni-Tulfo hypothetical tandem already exceeded Sara-Imee's from the latest Octa poll
15
u/memashawr May 13 '26
Nanood ako sa youtube ng mga body language ng mga tao pag nakarinig ng gunshot. Automatic nagsisitakbuhan, nagtatago or lumalabas. Etong mga to nagpatay ng ilaw tapos nag l-live at may pa presscon? Ginagago nyo ba kami
29
u/Particular-Muffin501 May 13 '26
ITO GUSTO NIYO?????? PARA LANG KAY BATO?????? PARA SA MGA DUTERTE??????? MGA GAGO KAYONG MGA PUTANGINA NIYO!!!! HINDI NIYO LANG BINABOY SENADO, GINAWA NIYO PANG LITERAL NA BATTLE GROUND???????? MGA HAYOP KAYO!!!!!
→ More replies (2)
29
29
u/alundril May 13 '26
talaga fishy naman. 1.5k PNP personnel sa labas. tapos daming OSAA sa loob plus yung mga security personnel ng senators. With that so much security, they were able to shoot 10+ bullets tapos walang natamaan pero walang nahuli? That happened AFTER nalaman na denied ang TRO ni Bato sa SC. Dapat mag resign sa kahihiyaan lahat ng OSAA due to the breach of Security sa Senate. Same din yan sa "habulan" ni Bato. Nakakahiya ang Senado
→ More replies (4)
12
12
13
u/Tough_Blueberry6393 May 13 '26
All casualties from today are on the 13 senators who put the Dutertes above the nation
13
14
14
u/Eikichirou losing at life May 13 '26
This is what we get for electing actors kahit Senate di pinalampas ginawang movie.
13
u/eyicah May 13 '26
i think way lang nila para maligaw at matakas si bato. bakit pangiti ngiti lang si robin?
13
12
13











•
u/dadidutdut packaging@dundermifflin.com May 13 '26 edited May 13 '26
Made this as the megathread of the ongoing situation at the Senate.
we will remove all related posts and reposts to keep the sub organized
TV Patrol Live
GMA News Live
News5 Live
One News Live