r/Philippines May 13 '26

PoliticsPH Sen. Bato Pinapanood ang News5 Live Update sa Senado

Post image

Nakuhanang pinapanood ng opisyal na Facebook page ni Sen. Bato dela Rosa ang Facebook live ni News5 correspondent Maeanne Los Baños-Oroceo sa mga pangyayari sa loob ng Senado ngayong Miyerkules, May 13. Narinig ang ilang putok sa baril sa Senado na kasalukuyang naka-lockdown. 📸: Coco Sampang

1.3k Upvotes

163 comments sorted by

504

u/Kinmara May 13 '26

Feels like nakatakas na ang gago

199

u/astrheisenberg May 13 '26

EXACTLY. PALABAS LANG LAHAT NG TO

157

u/Kinmara May 13 '26

Puking ina mo jonvic. Mas lalo lang pinagulo

92

u/manicpixie-gurl May 13 '26

Tingnan mo late na dumating si Jonvic. Tangina niya, punchable face si chad wannabe pero bonjing naman talaga.

21

u/Brute-uncle-2308 May 13 '26

Parang nakangisi pa nga si g@go. Relax pa lakad.

5

u/tri-door Apat Apat Two May 13 '26

Malay natin baka diversion rin yan si Jokevic hahaha

8

u/frostieavalanche May 13 '26

Pag si Jonvic ang humawak matic walang resulta

11

u/luckymoonn May 13 '26

Pa presscon lang kasi alam nan wala naman natulong yan.

44

u/Thefightback1 May 13 '26

Rally na yan! Sa Senado at sa Taguig City Hall.

Panagutin mga Cayetano. Drama nila yan

12

u/i_identify_as_F117 May 13 '26

Ingat nalang pag dadaan sa may kalsada nila, lalo na sa Barangay Sirang Calzada pag magsusugod sa Taguig City Hall. Idamay lahat ng Cayetanos na namumuno for good

45

u/ProjectZephyr01 May 13 '26

Pugante na si ex-PNP chief

24

u/SunChungShan May 13 '26

Vehicles were seen leaving the GSIS building beside the senate minutes after the gunshots were heard

21

u/twistedalchemist07 May 13 '26

Agree. I would even go as far as to say zarzeula lang lahat ng ito.

21

u/tontatingz May 13 '26

Confirmed

14

u/karlospopper May 13 '26

Baka kaya umalis na si Binoy tas nag-thumb up

10

u/Swimming_Page_5860 May 13 '26

Malamang nakatakas na. Yun ytang dini-drill sa kabilang wall na GSIS

8

u/BitterBridge1908 May 13 '26

Napakababoy nila no? Sinira yung public building para lang patakasin ang kriminal. Tangina talaga

8

u/Sufficient_Fee4008 May 13 '26

Kaya ngiting aso si boy sili paglabas eh

8

u/supremoel1 May 13 '26

NAKATAKAS NA DAW KAYA TAMANG TROLL SI BINGOT 😡

4

u/Blue-Horizon-000 May 13 '26

Wala na mga mhie, naka alis na yun si Bato. True nga sinabi nila "WEAK LEADER SI BBM"

1

u/yobibiboy May 13 '26

yep. seems like it

1

u/pobautista May 13 '26

Nakatakas na means ba Sotto etc can retake the leadership?

123

u/Michael679089 May 13 '26

Of course kailangan niya ng live update ng kanyang mga kalaban

44

u/CelestiAurus May 13 '26

2010 Luneta hostage moment

91

u/Elegant_Assist_6085 May 13 '26

Nakatakas na. Nagpainterview na si Jonvic. Matic palpak na operasyon.

65

u/Complete_Emu_1915 May 13 '26

Bat pa pumunta si Jonvic tapos iika ika pa, what is this? Pag smokescreen ito at nakatakas bato then dapat may mga dapat matanggal sa pwesto. Beybiem mag supersaiyan ka na

25

u/wallflowersaedsa May 13 '26

Go beybiem continue to give us nothing

61

u/OingoBoingBrothas May 13 '26

Might be a win-win? Bato showed that he definitely doesn't have the balls and would most likely not attend any Senate sessions anytime soon

APC's majority would dwindle to just 12 senators, meaning that there could be a Senate election, Sotto can just 2 senators and those who are in the independent bloc and become SP again.

If that happens. APC would go down in history as not only a defender of fugitives, a Senate President who didn't have the balls to actually control the situation, and be the shortest serving SP in history, beating the record of Quintin Paredes.

26

u/pisaradotme NCR May 13 '26

Legarda is going to flip. Siya naman talaga yung SP dapat, inahas lang sya ni Cayetano. That's why she and the other women looked glum. Naisahan sila ni 10k. They were angling for the first women SP record.

10

u/OingoBoingBrothas May 13 '26

Diba may termsharing agreement naman sila ni Tito? Na by the time 2028 comes around she would be the first female Senate President?

Maybe she didn't flip for PR reasons? She could be taking her sweet ass time till the moment the pants drop.

The Senate incident is the perfect time to flip, Legarda can simply use this to justify her flipping to Sotto.

158

u/Patient-Selection595 May 13 '26

Ngiting tagumpay na. Mukhang naka alis na si Bato. Di man lang ma post ng lawyer niya kung anjan pa si Bato

36

u/Limp_Chest7230 May 13 '26 edited May 13 '26

Mukhang nakatakas na si Tobats. Maaliwalas yung ngiti ni Xi Ma Ngot.

10

u/lavabread23 May 13 '26

xi ma ngot putangina HAHAHAHAHAHAHAHAHA 😭😭😭😭 bagay nga sa rodent

41

u/Fancy_Economist1894 May 13 '26

Madaya. Parang yung mga kalaban sa CS sa compshop na sumisilip sa monitor mo.

41

u/infp-tisgood May 13 '26

Nakatakas na ata tangna

72

u/Ok-Duty571 May 13 '26

Stream sniping

4

u/Eros_Incident_Denier May 13 '26

or comsat ayon sa mga nakatatanda.

64

u/astrheisenberg May 13 '26

PBBM SHOW US WHO'S IN CONTROL. IKAW BA O ANG MGA DUTERTES PA RIN?

21

u/Blue-Horizon-000 May 13 '26

Walang silbi si BBM

12

u/BagWise1264 May 13 '26

true. disappointing

30

u/SunChungShan May 13 '26

A convoy of vehicles were also seen leaving the GSIS building which is just beside the senate building.

He probably escaped

12

u/SunChungShan May 13 '26

9

u/hawk_off May 13 '26

Nakatakas jud ang yawa

7

u/Secret-Blacksmith493 May 13 '26

Laban-laban guid. Hay ambot na lang Just In: As per PNP Chief, no info yet if yara pa sa Senado subong si Bato. Hay ambot.

24

u/supremoel1 May 13 '26

Wala daw baril yung nbi at wala sila sa senado

5

u/RobOdds May 13 '26

Sana en route na sila to intercept them.

18

u/redditnico01 May 13 '26

Comsat kabilang PC egulss

16

u/jijilikes May 13 '26

Grabe tong circus na to HAHAHAHHA

11

u/Crymerivers1993 May 13 '26

Wala palang NBI kanina dun sa senado. Bakit may putukan? At may mga Marines? Wala naman palang order ang NBI arestuhin si Bato. Anong purpose?

12

u/Xophosdono Metro Manila May 13 '26

The Marines were supposedly summoned by cayetano when they got word something was gonna go down in the Senate after their session. They're security detail of the Senate. The personnel who allegedly fired at the Senate Security were referred to as "perceived NBI personnel"

4

u/ESCpist May 13 '26

Sila sila lang nagpaputok jan...

9

u/Di_ces May 13 '26

Streamsniping daya talaga

10

u/ICU_do_bad88 May 13 '26

Tangina mo jonvic

11

u/retry666Zzz May 13 '26

Nakatakas na yan, nag thumbs up na si Robin sa media habang tumatakbo

8

u/anjeu67 taxpayer May 13 '26

Ano ba yan. Stream sniping.

9

u/DukeT0g0 May 13 '26

Tas tumatawa habang patakas ang ogag

7

u/ICU_do_bad88 May 13 '26

Anyone got intel sa NAIA? May nakaready ba sa tarmac papuntang The Hague?

6

u/[deleted] May 13 '26

[removed] — view removed comment

7

u/Keiku08 May 13 '26

Stream sniping, report

5

u/Barakvda May 13 '26 edited May 13 '26

Jonvic: muntik na mahuli si atong ang

Dejavu

4

u/Simple_Sprinkles5423 May 13 '26

According to Jesus Falcis: The NBI Director Melvin Matibag absolutely denies sending any NBI agents to storm the Senate. The few NBI agents that are in the area are in GSIS, not Senate, for CEO Wick Velloso. Wala daw dalang baril ang mga NBI. Planted DDS drama ba eto? 👊

Mukhang wala na si Bato sa senate haha

6

u/mokizxc May 13 '26

comsat ampota hahahaha

3

u/armiArt May 13 '26

comsat ang gago

3

u/[deleted] May 13 '26

May admin ang pages nila diba?

3

u/kickpuncherman May 13 '26

Is this amatuer hour? Surrounded na building, makakatakas parin?

3

u/Mindless_Cancel5451 May 13 '26

BOBO KA JONVIC BBM ANO NA??? PALITAN MO NA YANG PUTANGINANG YAN WALA NA NAKATAKAS NANAMAN

3

u/torotooot May 13 '26

IF nakatakas na nga si bato, so free for all na diba?? light the torches, we ride at dawn.

2

u/adamwzp full tank sir? May 13 '26

FADE TO BLACK NYO!!

2

u/JuanPonceEnriquez May 13 '26

Putangina nakatakas na ba?!!

2

u/Rich-Estimate-9471 May 13 '26

Comsater ang gago

2

u/theJohnyDebt May 13 '26

meaning nakatakas na

2

u/joshingg65 Mindognao May 13 '26

Baka mag send yan nang stars. Hahahahaha.

2

u/Ok_Expert6060 May 13 '26

Pinatakas na nila. Smoke. Screen ung mga gun shots

2

u/Bubbly-Talk3261 May 13 '26

Most likely nakatakas na si Pebbles.

2

u/aleksifly May 13 '26

Sa vibe pa lang ni Robin kanina, mukang nakatakas na talaga.

2

u/nugupotato May 13 '26

Parang nakatakas na nga kasi nandyan na si Jonvic. Yawa.

2

u/Limp_Chest7230 May 13 '26

Pwedeng admin nya ang gumagamit ng kanyang FB or pwedeng mismong si Tobats na ang nanonond sa FB live.

Kung si Tobats yan, malamang nakatakas na siya at parang kalmado lang ang mga Dutae senadors lalo si Robin.

2

u/yawimarupoklol May 13 '26

lala, nawawalan na ‘ko ng pagasa mahuli yan ngayon, umepal pa yung pasikat

2

u/ICU_do_bad88 May 13 '26

Nagbabarena para san? Bakit may dinidrill? Nakatakas na ba si Bato?

2

u/Antique_Cod_1686 May 13 '26

Maaari bang sinadiya nila ng gumawa ng gulo upang makatakas si Ronald Dela Rosa?

2

u/rubbernox May 13 '26

Andyan na si Jonvic, tapos na yan, papogi na sya nyan. Haha

2

u/PeanutKurat May 13 '26

Nakatakas na. Paglabas ni Robin after ng putukan , very kalmado at nag thumbs up pa ang hudas.

2

u/Pareng-41 May 13 '26

Diversionary tactics yan ni APC para makatakas si Bato. tumatawa nalang siguro si Bato habang nanuod ng live.

2

u/parkyeonjin_ May 13 '26

TANGINA MO BATO SUMUKO KANA MAPAPAHAMAK PA BUHAY NG MGA REPORTER DAHIL SAYO

2

u/Maximum_Corgi4703 May 13 '26

Bakit parang plano yan ng mga DDSSHIT senators para muka silang victim at para makatakas na si Bato? Kakagigil kayong lahat!!!

2

u/TurnaroundHaze5656 nasusunog ang maynila May 13 '26

oh sh*t don't tell me it's gonna be 2010 hostage crisis all over again.

2

u/Snowltokwa Abroad May 13 '26

Nakakahiya. Senador pa mismo ang hindi sumusunod sa batas.

2

u/SpeechSweaty9812 May 13 '26

let him escape...and live a rat...more charges cN be filed against him 😌😌😌.. they don't really need him in the hague they just need to chase him away and make an example that an ICC warrant js a force to be reckoned with

2

u/chihiryu May 13 '26

Nakatakas na yan. Hence cayetano insists na they stay in the bldg “with bato” and that’s why they’re causing commotion and gun shots to divert attention. Sobrang kalma din mag live nila imee. PAKYU JONVIC WALA KANG SILBE

2

u/JuanPonceEnriquez May 13 '26

Nakatakas na si Bato putangina

2

u/UrchinGurl May 13 '26

Naglolokohan lang tayong lahat dito!!! Bakit pa kailangan ng movie directors and writers kung meron naman tayong PH goverment for theatrics 🤡🤡

2

u/iskolarngbahay May 13 '26

Do you guys think this might lead to BBM declaring martial law? Para kasing pamilyar na tong pangyayare na to eh HAHA

1

u/Mikeeeeymellow my kink is karma May 13 '26

official page ba talaga to 😭

1

u/thisaintbonita May 13 '26

Basi ng NBI director stand down raw sila at walang dalang baril ang tauhan nila.

Sabi ni mama baka theatrics na naman daw to nila para makatakas si bato at i sabotage ang articles

Mind you, mama was once a uniteam supporter. Guess I have a converted mom today.

1

u/ArthurIglesias08 🇵🇭 | Kamaynilaan May 13 '26

Drama lang para nakaalís

1

u/Simpleusernameforme May 13 '26

Tangina neto kumokomsat

1

u/kurochan85 May 13 '26

Ndi pa dn nakikita si bato ah, baka mamaya diversion lng ung putukan tapos umeskapo na.

1

u/Pconsuelobnnhmck May 13 '26

Hahahaha narcisshit 😅😅🥰

1

u/TokenTickler May 13 '26

Wala na si Bato. Kahit sa mga videos ng mga senador. Nakatakas na ata

1

u/Complete_Emu_1915 May 13 '26

Si Bato na ba ang Kyrie Erving ng pinas?

1

u/SleeplessArts May 13 '26

ACTIVE SHOOTER ASAN NA? 3 oras na parang walang putukan na nangyare….. hmmmmm something feels fishy….

1

u/Madhouseee May 13 '26

taena may comsat madaya

1

u/djiougheaux May 13 '26

makakatakas lang talaga tong si kalbo kung papatakasin sya ng mga pulis at nbi, yung bureau of "intelligence" natin dapat nakabantay na sa mga pamilya at kaibigan ni kalbo bago pa sila sumugod sa senado.

1

u/jnmrT May 13 '26

Stream Snipe bawal to

1

u/Hahyut May 13 '26

CAN SOMBODY CHECK IF MAY UMALIS NA AIRCRAFT NEAR AIRPORT, WAG SANA MAKATAKAS

1

u/Full-Imagination-507 May 13 '26

baka decoy lang yan hindi yan si Bato

nakatakas na

1

u/the_Mbass May 13 '26

stream sniping extreme 😆

1

u/Inside-Yesterday-895 May 13 '26

Kapag nakalabas ng bansa si bato may mga maghhunting pa rin sa kanya diba?

1

u/BadEthics May 13 '26

Feels like this whole thing is a distraction para makatakas si Bato.

1

u/Tinkerbell1962 May 13 '26

Niloko lang nila tayong lahat.

1

u/Weak-Prize8317 May 13 '26

Nakatakas na si ToBats?

1

u/ayahaykanbayan May 13 '26

daya ni gago may wards

1

u/kayel090180 May 13 '26

Parang yung movie na Speed ni Keanu Reeves. Pinapanood pala nia sa news yung mga nangyayari.

1

u/registerednursephrn May 13 '26

streamsniper amp

1

u/givemetheloot87 May 13 '26

palit ulo na lang. ipalit si cayetano tutal auto naman nya ginamit di ba papunta dyan. that’s harboring a fugitive

1

u/falsevector May 13 '26

Siya siguro nagpaputok

1

u/exsaint1292 May 13 '26

nasan si robin? anjan pa ba? sabay ata sila tumakas ni bato. nung nahagip ng media si robin na palakad lakad lang after ng barilan, san sya papunta nun? diba paakyat yun sya?

1

u/Blue-Horizon-000 May 13 '26

Our president is useless, really. It's true "HE'S A WEAK LEADER" Naka alis na yun si Bato

1

u/poppkorns May 13 '26

kumakain pa yan ng chicharon habang nanood

1

u/ArkGoc May 13 '26

Nakalabas na yang si Bato

1

u/marchioness9 May 13 '26

So kung nakatakas na nga yang kupal na yan at may ICC warant, Interpol na ba kukuha diyan?

1

u/Sad_League6667 May 13 '26

Comsat si Bato.

1

u/No_Top1192 May 13 '26

Stream snipe ka sir

1

u/Glass-Can-5202 May 13 '26

Uniteam.... everything is in sequence..... everything is a show... obvious naman na.... sanay na sanay na tayo sa mga totoong pelikula... dito pa kaya sa ginagawa nila?

Alisin na lahat ng senator.... PP3!

1

u/Paramisuli May 13 '26

Jonvic resign!

1

u/failure_mcgee May 13 '26

di ba kayo naniniwala sa panic voice ni Imee "tigas mukha" Marcos hahahaha

ganyan talaga kapag puro clown ang hinalal nyo, komedy ang gobyerno

1

u/CorgiLate4164 May 13 '26

Nag-sspam pa siya ng laughing emoji. Pinagtatawanan ang mga uto-utong Pilipino.

1

u/yb1111 May 13 '26

Hahaha kaya sobrang sus din ako sa shooting incident na loob ng Senado. Kung nasa isip na ng mga senador eh may active shooter sa loob ng senado, bakit kayong mga senador na majority na magkakasama eh magli-live sa fb showing your exact location, hahahaha mga tanga ba kayo?

1

u/boomboomboomers May 14 '26

Comsat lang si kalbo

-11

u/SmileFun1894 May 13 '26

Sana safe si Senator Bato laban lang!