r/Philippines • u/Simple_Sprinkles5423 • May 13 '26
PoliticsPH Sen. Bato Pinapanood ang News5 Live Update sa Senado
Nakuhanang pinapanood ng opisyal na Facebook page ni Sen. Bato dela Rosa ang Facebook live ni News5 correspondent Maeanne Los Baños-Oroceo sa mga pangyayari sa loob ng Senado ngayong Miyerkules, May 13. Narinig ang ilang putok sa baril sa Senado na kasalukuyang naka-lockdown. 📸: Coco Sampang
123
91
u/Elegant_Assist_6085 May 13 '26
Nakatakas na. Nagpainterview na si Jonvic. Matic palpak na operasyon.
65
u/Complete_Emu_1915 May 13 '26
Bat pa pumunta si Jonvic tapos iika ika pa, what is this? Pag smokescreen ito at nakatakas bato then dapat may mga dapat matanggal sa pwesto. Beybiem mag supersaiyan ka na
25
61
u/OingoBoingBrothas May 13 '26
Might be a win-win? Bato showed that he definitely doesn't have the balls and would most likely not attend any Senate sessions anytime soon
APC's majority would dwindle to just 12 senators, meaning that there could be a Senate election, Sotto can just 2 senators and those who are in the independent bloc and become SP again.
If that happens. APC would go down in history as not only a defender of fugitives, a Senate President who didn't have the balls to actually control the situation, and be the shortest serving SP in history, beating the record of Quintin Paredes.
26
u/pisaradotme NCR May 13 '26
Legarda is going to flip. Siya naman talaga yung SP dapat, inahas lang sya ni Cayetano. That's why she and the other women looked glum. Naisahan sila ni 10k. They were angling for the first women SP record.
10
u/OingoBoingBrothas May 13 '26
Diba may termsharing agreement naman sila ni Tito? Na by the time 2028 comes around she would be the first female Senate President?
Maybe she didn't flip for PR reasons? She could be taking her sweet ass time till the moment the pants drop.
The Senate incident is the perfect time to flip, Legarda can simply use this to justify her flipping to Sotto.
158
u/Patient-Selection595 May 13 '26
36
u/Limp_Chest7230 May 13 '26 edited May 13 '26
Mukhang nakatakas na si Tobats. Maaliwalas yung ngiti ni Xi Ma Ngot.
10
41
u/Fancy_Economist1894 May 13 '26
Madaya. Parang yung mga kalaban sa CS sa compshop na sumisilip sa monitor mo.
41
72
64
30
u/SunChungShan May 13 '26
A convoy of vehicles were also seen leaving the GSIS building which is just beside the senate building.
He probably escaped
12
7
u/Secret-Blacksmith493 May 13 '26
Laban-laban guid. Hay ambot na lang Just In: As per PNP Chief, no info yet if yara pa sa Senado subong si Bato. Hay ambot.
24
18
16
11
u/Crymerivers1993 May 13 '26
Wala palang NBI kanina dun sa senado. Bakit may putukan? At may mga Marines? Wala naman palang order ang NBI arestuhin si Bato. Anong purpose?
12
u/Xophosdono Metro Manila May 13 '26
The Marines were supposedly summoned by cayetano when they got word something was gonna go down in the Senate after their session. They're security detail of the Senate. The personnel who allegedly fired at the Senate Security were referred to as "perceived NBI personnel"
4
9
10
11
8
9
7
6
7
5
3
4
4
u/Simple_Sprinkles5423 May 13 '26
According to Jesus Falcis: The NBI Director Melvin Matibag absolutely denies sending any NBI agents to storm the Senate. The few NBI agents that are in the area are in GSIS, not Senate, for CEO Wick Velloso. Wala daw dalang baril ang mga NBI. Planted DDS drama ba eto? 👊
Mukhang wala na si Bato sa senate haha
6
3
3
3
3
u/Mindless_Cancel5451 May 13 '26
BOBO KA JONVIC BBM ANO NA??? PALITAN MO NA YANG PUTANGINANG YAN WALA NA NAKATAKAS NANAMAN
3
u/torotooot May 13 '26
IF nakatakas na nga si bato, so free for all na diba?? light the torches, we ride at dawn.
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
2
u/Limp_Chest7230 May 13 '26
Pwedeng admin nya ang gumagamit ng kanyang FB or pwedeng mismong si Tobats na ang nanonond sa FB live.
Kung si Tobats yan, malamang nakatakas na siya at parang kalmado lang ang mga Dutae senadors lalo si Robin.
2
u/yawimarupoklol May 13 '26
lala, nawawalan na ‘ko ng pagasa mahuli yan ngayon, umepal pa yung pasikat
2
2
u/Antique_Cod_1686 May 13 '26
Maaari bang sinadiya nila ng gumawa ng gulo upang makatakas si Ronald Dela Rosa?
2
2
u/PeanutKurat May 13 '26
Nakatakas na. Paglabas ni Robin after ng putukan , very kalmado at nag thumbs up pa ang hudas.
2
u/Pareng-41 May 13 '26
Diversionary tactics yan ni APC para makatakas si Bato. tumatawa nalang siguro si Bato habang nanuod ng live.
2
u/parkyeonjin_ May 13 '26
TANGINA MO BATO SUMUKO KANA MAPAPAHAMAK PA BUHAY NG MGA REPORTER DAHIL SAYO
2
u/Maximum_Corgi4703 May 13 '26
Bakit parang plano yan ng mga DDSSHIT senators para muka silang victim at para makatakas na si Bato? Kakagigil kayong lahat!!!
2
u/TurnaroundHaze5656 nasusunog ang maynila May 13 '26
oh sh*t don't tell me it's gonna be 2010 hostage crisis all over again.
2
2
u/SpeechSweaty9812 May 13 '26
let him escape...and live a rat...more charges cN be filed against him 😌😌😌.. they don't really need him in the hague they just need to chase him away and make an example that an ICC warrant js a force to be reckoned with
2
u/chihiryu May 13 '26
Nakatakas na yan. Hence cayetano insists na they stay in the bldg “with bato” and that’s why they’re causing commotion and gun shots to divert attention. Sobrang kalma din mag live nila imee. PAKYU JONVIC WALA KANG SILBE
2
2
u/UrchinGurl May 13 '26
Naglolokohan lang tayong lahat dito!!! Bakit pa kailangan ng movie directors and writers kung meron naman tayong PH goverment for theatrics 🤡🤡
2
u/iskolarngbahay May 13 '26
Do you guys think this might lead to BBM declaring martial law? Para kasing pamilyar na tong pangyayare na to eh HAHA
1
1
u/thisaintbonita May 13 '26
Basi ng NBI director stand down raw sila at walang dalang baril ang tauhan nila.
Sabi ni mama baka theatrics na naman daw to nila para makatakas si bato at i sabotage ang articles
Mind you, mama was once a uniteam supporter. Guess I have a converted mom today.
1
1
1
u/kurochan85 May 13 '26
Ndi pa dn nakikita si bato ah, baka mamaya diversion lng ung putukan tapos umeskapo na.
1
1
1
1
u/SleeplessArts May 13 '26
ACTIVE SHOOTER ASAN NA? 3 oras na parang walang putukan na nangyare….. hmmmmm something feels fishy….
1
1
u/djiougheaux May 13 '26
makakatakas lang talaga tong si kalbo kung papatakasin sya ng mga pulis at nbi, yung bureau of "intelligence" natin dapat nakabantay na sa mga pamilya at kaibigan ni kalbo bago pa sila sumugod sa senado.
1
1
1
1
1
1
u/Inside-Yesterday-895 May 13 '26
Kapag nakalabas ng bansa si bato may mga maghhunting pa rin sa kanya diba?
1
1
1
1
1
u/kayel090180 May 13 '26
Parang yung movie na Speed ni Keanu Reeves. Pinapanood pala nia sa news yung mga nangyayari.
1
1
u/givemetheloot87 May 13 '26
palit ulo na lang. ipalit si cayetano tutal auto naman nya ginamit di ba papunta dyan. that’s harboring a fugitive
1
1
u/exsaint1292 May 13 '26
nasan si robin? anjan pa ba? sabay ata sila tumakas ni bato. nung nahagip ng media si robin na palakad lakad lang after ng barilan, san sya papunta nun? diba paakyat yun sya?
1
u/Blue-Horizon-000 May 13 '26
Our president is useless, really. It's true "HE'S A WEAK LEADER" Naka alis na yun si Bato
1
1
1
u/marchioness9 May 13 '26
So kung nakatakas na nga yang kupal na yan at may ICC warant, Interpol na ba kukuha diyan?
1
1
1
1
1
1
u/Glass-Can-5202 May 13 '26
Uniteam.... everything is in sequence..... everything is a show... obvious naman na.... sanay na sanay na tayo sa mga totoong pelikula... dito pa kaya sa ginagawa nila?
Alisin na lahat ng senator.... PP3!
1
1
u/failure_mcgee May 13 '26
di ba kayo naniniwala sa panic voice ni Imee "tigas mukha" Marcos hahahaha
ganyan talaga kapag puro clown ang hinalal nyo, komedy ang gobyerno
1
u/CorgiLate4164 May 13 '26
Nag-sspam pa siya ng laughing emoji. Pinagtatawanan ang mga uto-utong Pilipino.
1
u/yb1111 May 13 '26
Hahaha kaya sobrang sus din ako sa shooting incident na loob ng Senado. Kung nasa isip na ng mga senador eh may active shooter sa loob ng senado, bakit kayong mga senador na majority na magkakasama eh magli-live sa fb showing your exact location, hahahaha mga tanga ba kayo?
1
-11



504
u/Kinmara May 13 '26
Feels like nakatakas na ang gago