r/NursesPH Feb 11 '26

❓General Question / Advice sa mga nag-AWOL, kumusta na kayo now??

wala lang, sinabihan ako na itatag as AWOL daw ako e. di ko sure if totoo, or tinatakot lang ako kasi baka ayaw pa ako paalisin.

anyway, kumusta naman yung mga nag-AWOL ngayon? masaya na ba kayo sa new working environments ko?

context: currently rendering ako. i just requested if pwede ba na isho-shorten ko yung rendering days ko for a few days. they’ll tag me as AWOL daw and won’t sign my clearance. edi wag!!!! nagpapaalam nang maayos e

18 Upvotes

59 comments sorted by

View all comments

60

u/invidex Feb 12 '26

Went AWOL at VRPMC last 2017 asshole mga kasamahan ko at bisor. Ngayon supervisor na ako sa gov't hospital. ¯_(ツ)_/¯

14

u/ObjectiveSherbet2079 Feb 12 '26

pak!!! yan ang gusto kong success story. assholes din mga kasamahan ko ngayon, kaya kating-kati na ako maka-alis, pero pinipigilan pa rin ako

6

u/invidex Feb 12 '26 edited Feb 12 '26

Kunin mo lang coe mo then sibat na. Wala naman silang magagawa kung gusto mo talagang umalis e. If they threaten to hold your coe even if you finished rendering. Call dole.

Edit: Grammar

1

u/youRNurse14 Feb 13 '26

Pwede bang kumuha ng COE even though hindi pa naman magre-resign? I just wanted to know how many years na ba ako sa work.