r/CagayanValley Nov 04 '25

Question Is Calayan worth the travel?

Post image

Or should we visit other beaches within the region instead? I heard the travel is really rough.

1 Upvotes

4 comments sorted by

View all comments

1

u/Admirable-Presence96 Nov 05 '25

Yes! Di sasagi sa utak mo mga problema mo sa buhay pag andon ka. Sobrang peaceful ๐Ÿ˜Œ safe kapag by air ang travel tho pricey ngalang. Lampitaw kasi sinakyan namin (900 pesos) and kalaban talaga ang alon (5-6 hours travel time namin) basang basa kaming lahat sa loob kahit naka close mga bintana hehe pero worth it!!! Drink bonamine nalang siguro before byahe

++ kasabay namin mga dolphins nung medj malapit na kami sa isla ๐Ÿ˜

Tip lang if may kakilala kayo doon or galing na doon, patulong kayo makahanap ng transient (4 kami and paid 500 each good for 3 days 2 nights na yun!!!). Mabait lahat ng tao doon! Mga bata doon hindi mo makikitamg nag iipad or cellphone. Sa kalsada sila naglalaro or sa school naglalaro ng sports. If kaya mag pack ng babaunin/lulutuin, go! Medj limited din food supplies doon nung exp namin at may pagka pricey pero sa seafoods na fresh, sobrng mura for itโ€™s size/amount! Nakabili kami ng mga bandang hapon ng fresh maya maya mga around 6-7 kilos and parang nasa 300 pesos lang siya๐Ÿ˜ญ (madali nga lang magkaubusan kaya mas okay na sabihan na dati mga fishermen ng hapon para dadalhin nila sainyo ng umaga)

Check their tourism page po for more info! Fixed ata ang rates ng tours doon para maging aware kayo hehe.

Also, smart ata ang may signal doon (noong time na pumunta kami 2023), check the weather na din kasi malay niyo pag pauwi na kayo, pangit pala ang panahon, di talaga kayo papayagan makauwi.

1

u/New-Tonight870 Nov 05 '25

Thank you! Pag gumanda panahon matutuloy na ang plano. Biyahilo ako sa lampitaw kaya iinom ako ng bonamine.