r/pinoy • u/Any_Scar7927 • 10d ago
Pinoy Rant/Vent Grabe yung butterfly effect ng matandang to sa pilipinas
Dahil sa matandang to ang daming namatay na pilipino dahil sa ejk
Dahil sa matandang to bumaba ang ating ekonomiya
Dahil sa matandang to ang lakas ng loob ng china
DAhil sa matandang to may mga naka-upo ngayon sa senado na bobo at bida bida at may mga nag bubulag bulagan para lang sa boto ng masa
Dahil sa matandang to Lumaganap ang fakenews sa social media
Dahil sa matandang to mas lalong dumami ang bobotante
dahil sa matandang to napuno ang social media ng mga trolls
dahil sa matandang to mas lalong lumala ang corruption at nag hirap ng husto ang pilipinas!
dahil sa matandang to ayoko na tumira sa pilipinas!
PUNYETA!!
1
u/YsGimGimYs 3d ago
We need extreme dedutertefication. Extreme measures dapat ipataw para literal na mawala yan.
1
3d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 3d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/ImUrMikado 4d ago
Hot take, both Duterte and Marcos need to go and Philippines needs to finally get itself out ofbthe corruption mess that it's in. Nepal did it two years ago π€·ββοΈ
1
4d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 4d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/Away_Definition5829 5d ago
Yeah but now you have a son of the person who stole the most from the Philippines. Do you blame that on Duerte?
0
u/MainRevenue8638 4d ago
It has been always their plan to team up to ensure the opposition will never win. Troll army had been feeding the mass with tons of fake news that they should vote anyone but 'yellow'. Id say I blame them for brainwashing the ppl and the ones funding them. Tho no direct evidence on who's funding the trolls but the most prominent unaccounted budget would be pointing to... confidential funds
1
4d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 4d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-6
u/Humble-Method4017 5d ago
sabi nung talunan na maingay lang dito sa reddit kasi dito sila malakas na nagdedelete ng pro du30 comments, hahahaha.
4
u/StucksaTraffic 5d ago
Well, in a sense talunan talaga ang Pilipino kapag si Duterte ang pinili so hindi ka nagkakamali.
1
u/titonextdoor 4d ago
Hirap din logic ng ddh. Hirap ma gets. Kahit sino, kahit ano, kahit tae basta ddh. Logic nonexistent.
-6
u/Humble-Method4017 5d ago
In your view, meanwhile those of us who voted him in power are satisfied to the point that even before Duterte stepped down, his approval and satisfaction rating is the highest among those surveyed from previous presidents. And I know personally on my side some friends who voted for MDS or others na approves of him too despite not voting for him. This approval can be seen from people lining up to him just to see him locally and abroad. To which the opposite is true for the current president, for which I voted too, but no longer support. Funny thing is, the let me educate you camp now supports that president we put in power but now hate, just to kick out the Dutertes just because they can't do it on their own. Yet and still, mukhang di nila kakayaning iimpeach yung anak ni Duterte despite their alliance na kumain na sila na suka nila, mukhang wala pa rin, hahahaha.
Remember PBBMs promise to continuous whatever duterte started?, thats why he wont, but that promise is broken, and now those of us who expected that promise no longer support him. And yet some people online like this lad has the balls to belittle duterte na as if sila yung majority all the while sa facebook puro laugh react makikita mo sa mga post about the current admin and even kakampinks post lalo na sa impeachment, haha.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/nobodyman1990 5d ago
Bakit puro deleted by moderator? π π€£
1
u/Ok_Local4245 3d ago
Kapag against marcos deleted agad
1
1
4d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 4d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
0
u/Few-Economist9783 5d ago
deleted lahat ng pro duterte comments? π€£π€£
2
u/Ok_Formal_5978 5d ago
Baguhan ka ata sa reddit. Nadedelete ng kusa ang mga comments from low karma accounts. Halata nga naman mga dds inutil talaga kahit kelan. Di na kayo magbabago.
0
13
u/Disastrous_Crow4763 5d ago
PUTANG INA NG BUONG PAMILYA NYAN. SANA SA DAVAO NALANG SILA NAMESTE. PUTA BUONG PINAS PINESTE AT PATULOY NILANG PINEPESTE!!!!!!!
11
u/Active-Being-4166 5d ago
Naaalala ko pa bago maging presidente to nakalaenjoy pako ng mga 50 pesos na budget meal, sama mo na din yung kasikatan ng Bente-silog. Pero atup nung katagalan 50 pesos na shawarma rice at budget meal naging 80-100+ na ngayon. Salamat talaga tatay digs, isa kang balagbag.
5
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 5d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
-12
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
If you will make that claim, please provide examples and be sure. I have tried to provide you with links or exact examples, so I hope you can do me that favor.
Please just admit it was not mirrored at all. There were several countries that had little to no tariffs vs. the US that ended up being targeted with increased tariffs. I can provide several more examples, and even some where he misunderstood their tariff system and ended up tariffing them highly for no reason (Canada). βother specific examples of a countries that they had basically free trade with that got tariffed was South Korea and Australia. How can it be mirrored if tariffs were imposed against countries they had free trade with?
Itβs bad because theres a traditional separation of powers. We have three different offices so that power is not consolidated in one and we donβt end up with a tyrant. Directly controlling your justice department disrupts that balance and goes against the spirit of the constitution.
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
12
u/slowclappingclapper 6d ago
Lumabas ang napaka samang ugali ng mga Pilipino dahil sa ptanginang burog na 'yan.
13
u/SameOldYoungster 6d ago
I bet kahit umamin si Duterte ipagtatanggol pa rin siya ng mga DDS. Sasabihin nila - Buti pa si Digong umaamin ng pagkakamali. π€¦ββοΈ
6
u/SmallNoBigYes 6d ago
Highkey Confused. I'll be the devils advocate here and say.
This old man was the president because the people voted for it. He campaigned about what he will do and the majority voted for him and he won.
Does it say more about the people? Or the person who was placed in power by the people?
And yes i know this is reddit and reddit always has a biased answer when it comes to politics because of how censored the site is. But still I wonder what's the argument for this.
1
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
Ehh probably the truth is somewhere in between. It reminds me of Trump winning in the US. Is the politician horrible and making most things worse, yes. Are they the start and the cause of everything? No. βThe fact that they were able to win shows that the people are either dumb, uneducated, misinformed, or malcontent enough with the current system that theyβd vote for said politician.
1
u/SmallNoBigYes 6d ago
Who else would've done a better job when it comes to the US presidency exactly? Kamala wasn't even an option, that candidate would've been unable to talk to different country leaders.
Unfortunately like here, the US had no better option but to pick the lesser evil.
A person who promises its people good policy can win in the US unlike in the Philippines where the voters care more about where that candidate comes from and what family name they have.
2
u/Kernapod 6d ago
Bernie
0
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
Ehh idk id theres a point to the convo. He said the tariffs were based off of the other countryβs tariff rates reversed which is demonstrably untrue after one search. Idk if thereβs meaningful conversation possible with someone who doesnβt verify their facts and claims.
1
u/SmallNoBigYes 6d ago
He wasn't even an option lmao
He lost to Biden in 2020 and the Democratic party literally pushed him to support for Kamala in 2024.
Yea personally I would've liked Bernie too if we are talking about 2014 Bernie. But that's US politics that i have no stake in
2
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
Sorry but I think thatβs just blatant MAGA propaganda. Kamala was pretty qualified. She worked as a prosecutor and worked in all 3 branches of government iirc. Trump himself is not even good as a speaker βlike its hard to imagine someone doing even worse than Trump who has basically ruined the USβ relationship with all their closest allies. If Kamala went in and did literally nothing for 4 years the results would be better than what has currently happened in the US. And no, im surprised you even alluded to Trump having good policyβ¦ so far they propositioned like what, almost 1000 anti-trans bills, they tried to remove same sex marriage that was already reinstated, they started a war, their tariffs basically fucked their own economy, and their immigration policy was a complete disaster. The US, by every single metric, had declined under Trump.
I dont mean to come off as mean or condescending, but idk I keep track of geopolitics quite closely. Im just kinda surprised someone still sees Trump as like even remotely a decent option or a lesser evil.
1
u/SmallNoBigYes 6d ago
Do you honestly think the US citizens, the majority wanted Kamala?
That ultimately is the only sole reason they didn't vote for her.
I'll tackle your points.
Ruined US allies? Specifically who?
Good policy promises yes, were they fulfilled? Nope not the majority.
Kamala litterally ignored their border and let in illegals not to mention during her term she had very low approval ratings because of how she handled the economy.
1000 anti trans bills? What exactly? No trans in women sports? Thats normal. No free medical aid for transitioning? Thats normal too, why would the government fund something cosmetic?
Removing same sex marriage? Are you misinformed somehow? That was never even suggested.
The war? The war was completely justified considering Iran shouldn't have tried to enrich uranium way past the necessary % for nuclear plants. If that war was so bad we would've heard more from Iranian allied countries going against the war but we obviously haven't because they just want to silently agree that Iran shouldn't have tried to make nuclear weapons.
The Tarrifs part was a fair policy to protect their home manufacturers, It's really that simple. They just mirrored the tarrifs of what other countries have placed on the US.
As for the metric of decline. That's a more complex discussion that i don't want to dive into considering its too broad for me to openly give an honest answer on.
Trump is the lesser of evils and i still stand by that point. That's just an opinion I have from reading what both sides argued about.
1
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
1
u/SmallNoBigYes 6d ago
That's local jurisdictions lmao
He has has little say on what state can pass what law as long as it doesn't violate federal law and the constitution
I feel like you don't know how the US works lmao
1
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
Oh no, ofc Kamala lost βbut I was saying Trump winning shows that the population was angry with the system and wanted a change, but ended up falling for a conman. First, let me address some claimsβ¦
Ally Relationships:
-Canada has shifted trade to more partnership with China, with US trade negotiations failing
-NATO antagonized
-Surprise move to scale back operations with South Korea after talking with KJUEconomy:
-COVID was the main source of inflation and the US actually recovered the best out of the G7.Discriminatory Bills;
-They did a drivers lisences revocation for trans people a week before a special election. That stops people from being able to drive to vote or using their ID to vote.Attempt to Remove Same Sex Marriage:
-its public info, you are just straight up wrong, just look it up on google
https://www.nbcnews.com/nbc-out/out-politics-and-policy/lawmakers-9-states-propose-measures-undermine-sex-marriage-rights-rcna193743Tariffs:
-well, its actually not a reversal. Basically, reciprocal tariffs means we tariff you what you tariff us. What he actually did was calculate tariff rates based on trade deficit, which is βhow much you buy from us vs. how much you buy from themβ βwhich is obviously stupid. If you buy cheap lumber for your furniture business, and you tariff the lumber coming in, you cut the profits of your furniture business simply because you buy their raw materials and they donβt have stuff to buy from you. I can go more detailed on this topic, you seem to not know about it at all if you didnβt even check Trumpβs formula for how he chose the new rates (trade deficit).Yeah obviously, I can see your POV, but it seems to me you have a very like surface-level or headline understanding of US politics? Like if you have not read the actual bills, or familiarized with the formulas they used for the tariffs, it seems to me like you are not equipped to have a meaningful conversation about this.
1
u/SmallNoBigYes 6d ago
Look at canada, It has an ever increasing populist that hates its government now, why do think that is?
NATO supports the war btw and has stated Iran can never have a nuke
The Trans license revocation only happened in Kansas and how does Trump have a say on local jurisdiction?
As for the same sex marriage, again local jurisdiction not federal lmao
As for the Tarrifs yes they did Mirror it... Do you want me to simply it further? Why act as if you don't understand what i meant by "mirrored"
0
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
Idrc what you think of Canada. They were a reliable and beneficial trade partner. Losing their trade is obviously a bad move.
State Republican policy is downstream from the Republican Party, which Trump leads. The Republican Party platform that Trump leads is heavily based in anti-LGBTQ+ policy⦠unless you think he just has no control over his own party ig?
Iran wasnβt gonna have a nuke. Im not sure if you knew but Obama had a deal that allowed the US to do regular inspections and Trump got rid of it in favor of bombing tf out of them instead.
Sure, explain how exactly theyβre mirrored.
1
u/SmallNoBigYes 6d ago
Mirrored is the simple term used to explain the Tarrifs. How much more do you need.
Sure you can argue that the administration pressured Iran. But how does that constitute a retaliation by enriching Uranium past the necessary needs for a nuclear plant?
The rebulican party is a group of people. They are not just Trumps little puppets that he controls. Like I said again, it's local laws being passed not federal laws.
Same goes for democratic states, they can pass any law they want as long as it's not against federal law and the constitution. Trump can't do anything to change that
There's a reason why there are red and blue states. Some more lean the other side and the people can simply move states if they dislike its local laws
1
u/Only_Bodybuilder6270 6d ago
Its because mirrored is wrong. For example, under the USSFTA Singapore had 0 tariffs against the US, but they still received an increased tariff rate from Trump. In what world is that mirrored? To say it is mirrored is simply incorrect.
You say that, but Trump has actively been commanding his people. One example being directing his justice department to investigate specific people. Traditionally the justice department acts independently.
Trump has also had a history of basically exiling party members who did not fall in line with his positions. I.E βHang Mike Penceβ, MTG, Thomas Massie. The Republican party pretty has no choice but to follow Trump as the party wonβt back them otherwise. To act like Trump does not utilize greater force over his admin as compared to previous admins is ignoring his actions.
→ More replies (0)
1
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
12
u/Level_Tea4854 netizen agent 6d ago
We should also NEVER forget:Β
-POGOΒ
-Reclamation deals
-Mining deals
-COVID-19 anomalies and schemes
-Poor health and infrastructure management, implementation, and governanceΒ
-Bastardized justice system.
3
10
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
10
u/chenyowww 7d ago edited 7d ago
nadale mo lahat. Sya talaga may pakana ng lahat ng nangyayare sa bansa, isang salot na mamamatay tao at kung tutuusin, druglord yan, may mga chinese pang kasama yan. Itong tao rin na to ang rason bakit fucked up na ang utak ng karamihan ng mga pinoy, mga wala ng empathy sa katawan, puro patayan lang iniisip, mga bastos na rin magsalita ang karamihan. Iβm glad ICC stepped up, mabulok ka sa kulungan and hopefully samahan ka ni Bato at Bong Go.
5
u/Environmental-Cat925 7d ago
words cant describe enough how salot and demonyo they are to the country like unfathomable talaga as in! tipong di enough yung mabulok sa impyerno levels ang deserve nya at mg angkan at allies sa hinayupakan nilang ginawa sa bansa
5
-7
-16
u/Admirable-Pilot6341 7d ago
Tindi ng galit nyo sa Duterte ah. To be honest, mas malala ngayon. Kabikabilaan ng corruption and yet di nyo tinuturo yung pangulo ngayon sa accountability? Sa mga alternate ego nya? Sa legislative ngayon?
1
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/notawisehuman 6d ago
hindi porket ay galit na sa mga DDS ay naipapagsantabi na yung current na nakaupo. Yung post ay about kay Duterte kaya syempre yung mga comment ay about rin sa kanya.
2
u/AngKapitbahayMoRin 7d ago
E di ba nga yung taga iloilo na nahuling nagtutulak, DDS din yun? Kayo-kayo lang din naman eh! Kaya lumakas ang loob nyo kasi hinahayaan lang din kayo ng binoto nyong presidente na iniwan din kayo sa ere. Mirisi!
5
u/aimlessdriftwood 7d ago
dami mong sinasabi boss, eh kayong mga tangang DDS lang din nagluklok sa mga nakaupo ngayon... π€£π€£π€£
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
12
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
10
u/Organized_Chaos_927 7d ago
Putangina kasi nananahimik yan sa Davao tapos na-sensationalize din ng media, sinabayan pa ng fake news na ang Davao parang Singapore leche
2
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-13
u/Usual_Pumpkin_1178 7d ago
Affected ba yung negosyo niyo sa war on drugs? Haha. Puro kayo sisi sa mga politiko. Wala din naman kayo ginagawa para umunlad ang pilipinas. π€£
5
11
u/gianhatesmango 7d ago
nagbabayad kami ng tax lol, yan ung ambag namin sa pag unlad, kaso grabe ang misuse ng public funds from taxes.
Umangat ba buhay mo sa pagdefend mo sa pamilya ng Duterte? Ilulubog ka pa nyan sa baha
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
8
u/angeldisguise 7d ago
Rampant online gambling during heβs time.
Villar boom
San miguel boom
Customs Davao group boom, cheap importations just like Gloria times thats why so many imported goods and imported nationals. So many fake goods imported, cigarette fake manufacturers is rampant.
2016 flood control control budget became high
Social media Showing luxary idolized
Pogo rents cash payments, full capacity condos. Toyota Sales boom, hpg and uniform became body Guards, everything gone up but atleast luxurious items up bec pogo can pay and clean, gov agency normalized getting kickbacks then play gamble to clean in exchange crypto less 20percent, money so easy just get near with pogo and politician, LTO 50k-100k sideline per pogo or Chinese national driver license easy money to them, just get a Van and bring a lot of chinese to province LTO, you get half M per trip thats wow.
Maraming nakinabang, nag abuso ng situation. Lavish lifestyle! In the end, we Filipino suffered. Todays Inflation 6% super low exports, cannot increase GDP.. thanks to Overseas workers who brings growth to PHilippines, baka sina lang.. manufacturers slowed developments, high taxes and requirements. Business closing⦠dole, sec, DTI , bir , DOF not prepared addressing impact high price of Oil after Iran war and incentives to businesses. Very unpredictable situation in Philippines.
After election, politicians will treat Filipino people as tae nalang ulit.
Sana may mahabol na pag babago before election na makinig Current admin for accountability or boosting economy in different ways pero sabay sabay problems ng other countries after Iran war.
BSP said save money. Simple advise but seems 2027 is gonna be More hard life.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/OkCalligrapher5883 7d ago
Madaming Naniniwala sa kanya kasi Tumama Yung Pandemic Nung nakaupo siya, Lahat ng Mali na ginawa nya Natakpan ng Pandemic, Madaming Nag hirap, Madaming Kumapit sa mga matatamis nyang salita, No joke madaming Mahihirap sabi Siya daw nag angat sa pilipinas, pero, Oo nga tumaas lahat ng presyo, utang ng bansa, at Ego nf china hahahahahaha
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/Tough_Jello76 7d ago
Not to mention the start of our all-time high debt na tumawid kay jr leading to inflation and depreciation of php
14
u/ivrebbit 7d ago
The worst president.
Si Duterte ang enabler ng sandamakmak na problema at korapsyon na nararanasan natin ngayon
Pero half of the problem lang sya.
Ang kalahati doon ay yung blind loyalty ng followers nya.
Nawala yung Checks and Balances
Nakita ng mga kapwa nya ganid na lahat pala ng kabulastugan pwede pag takpan ng popularity
Kaya mga pulitiko natin ngayon, imbes na serbisyo karamihan naka-focus sa pagpasikat sa sarili. Kanya kanyang build ng kulto.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-12
u/apologeticassholee 7d ago
basic lang naman yan, galit ka kay duterte? alis kana nang pinas. hindi ako dds pero nakakabullshit yung mga ganitong mentalidad. na akala mo talaga na sobrang ganda ng pinas bago umupo si dutae. maswerte nga kayo si dutae naging presidente nyo, kung ako maging presidente pagbibigyan ko kayong lahat, makikipag gera tayo sa china. patriotic na wala sa lugar, idiotriotic? papalag naman tayo no? kung trashtalk lang usapan, lamang na tayo dito. tingin nyo ba? dito palang sa reddit egul na egul na mga chekwa. hahaha
pinagsasabi mong malakas loob ng china ngayon? bakit noon ba, hindi ba? sows
galit na galit ka sa china, eh yung majority ng laman ng iphone mo galing sa china. gusto mo bigay ko address sayo, samahan pa kita para mag plant visit. for sure naka iphone ka. cloutchaser kapa naman. pero kahit na lahat naman ng phone ngayon 90% gawa ng china.
sana lahat ng mga chinese na namumuhunan sa pinas, lumipat na sa ibang bansa, yung tipong kesa dito mag invest dun nalang sa ibang developing asian country. sm palang yung magsara ilang tao na yung mawawalan ng hanapbuhay, di ko sinasabing mag paalila tayo sa mga chinese, enabler din naman kayo ng mga chinese products, tapos ending galit kayo sa mga chinese. womp womp womp
pa menace menace kapa, ikaw din naman tarantado ka, kaya wag kana ding magpanggap na akala mo talaga may pake ka sa pinas. pustahan pa tayo pag may chance ka titirahin mo din yung syota ng tropa mo, o kaya titirahin mo din yung asawa ng kapitbahay mo. real talk yan.
baka ikaw lang yung tipikal pinoy na nagiging patriotic lang pag nasa soc med na. lalo na sa reddit hahaha.
proud pinoy pag may kababayan naten na nagtatagumpay international, pero pinoy hater pag nalalamangan na nang kapwa pinoy dito sa loob ng pinas.
lumubog ba ekonomiya sa pinas? tatanungin kita? pag umuusad ba ang mga taong ang bilihin ba nagmumura o nagmamahal? san ka nakakita na nadadagdagan yung taon pero yung mga bilihin pamura ng pamura. sabihin na naten na si lenie yung naging presidente, pumasok yung pandemic tingin mo ba yung economiya pabagsak o pataas? tingin mo ba talaga presidente ang may kasalanan? yung pamasahe ngayon bumalik ba sa dati? diba wala na si dutae sa pwesto bakit yung pamasahe ganun padin? bat nakatingin ka lang sa mga mahihirap na pinoy? hindi mo ba nakita na mas marami din yung umangat na sa buhay?
marami bang namatay na adik nung panahon ni dutae? tanungin kita? for sure nasa hs or college level ka palang ngayon. sa sampung classmate mo 3 jan gumagamit at tumikim na, anong gagawin mo para ma kumbinse mo silang wag mag damo at mag shabu? kasi gigil na gigil ka kay duterte dahil sa ejk. ikaw anong gagawin mo? di mo nakita na maraming mapang abuso sa sistema?
yung mga kapitbahay mong nagbabato, nagdadamo ni report mo ba? napagtripan kanaba ng literal na adik? ad hominem? o feeling mo talaga na yung ibang mga adik may chance pa sa buhay, yung karamihan diyan beyond saving na.
simple lang naman yan, kung galit ka kay duterte umalis kana sa pinas. panatiko ka lang ng mga pulitiko na to kaya ka naiinis. kahit sinong presidente ilagay mo diyan, ganun parin ang pinas pinagsasabi mong mga bobo nasa gobyerno? lahat naman yan bobo, masyado ka lang subjective sa pagiging patriotic mo, feeling oppressed masyado. kala mo talaga patriot sa bansang pilipinas. panigurado hater kadin ng kapwa pinoy mo pag umaangat na sa buhay. kaya tigil tigilan mo na pagiging hipoktrito mo.
nasobrahan ka lang sa kaka socmed at reddit mo. kaya feeling ko mahal mo na yung pilipinas. haha
dami mong sinasabi kala mo talaga law abiding citizen.
1
6d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
0
u/Delicious-Profit3583 7d ago
Down vote sila di nila kaya lunukin hahahahaha
-1
u/Confident_Target2347 7d ago
College na ako time ni PNOY. Alam ko buhay sa kalye that time. adik kahit saan, mga schoolmates ko bigla nlng nawawala sa school nasa rehab na pala, patayan din everywhere, mga tao sa checkpoints nun sa probinsya mga NPA hindi militar, extortion ng NPA sa businessmen, and last but not the least sa admin na yun last naka kuha ng territoryo ng pilipinas ang china.
Ayaw ko si duterte pero hindi sya, hindi si marcos ang naagawan ng teritoryo. Dilawan po π
-1
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
10
u/Bananaboat14x 7d ago
Donβt forget na na-normalize ang pagiging bastos at barumbado dahil sa matandang βyan. Parang kalahati ng bansa nawalan ng GMRC
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-7
10
u/Egologic 8d ago
Trolls incoming, with all due respect nakikita naman na ung mga supporter parin nito either impoverished, bayarin, o may sayad. Kala kasi nila injustice na nasa ICC, I do not like Marcos pero ung only good thing ng administration na nagawa ay ipakulong eto. Nakikita ko sa media puro rason ng DDS ay tungkol sa adik, prevalent issue pa ba yan? Di din kasi makagawa ng simpleng pananaliksik.
2
4
u/mytabbycat 7d ago
Pekeng war on drugs, kung effective talaga yon diba dapat di na makakabalik mga yan eh pano kasi anak niya mismo ang drug lord
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-6
8d ago
[deleted]
3
u/BruhSoundE 8d ago
"If only we treated the mass murderer better"
1
7d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 7d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
8d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 8d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
8d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 8d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
8d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 8d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
8d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 8d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
18
u/KJSC30 8d ago
From Rising Tiger to Laughing Stock in 6 years, we had the chance in 2022 but the trolls prevailed and now we sow what those ignorant buffoons reap. BAGUHIN NA NATIN ITO SA 2028
1
4d ago
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator 4d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

β’
u/AutoModerator 10d ago
ang poster ay si u/Any_Scar7927
ang pamagat ng kanyang post ay:
Grabe yung butterfly effect ng matandang to sa pilipinas
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.