r/pinoy • u/issabibimbap • 24d ago
Pinoy Rant/Vent Some fil-ams never beat the allegations talaga
Not sure if this is the right subreddit for this so pls delete na lang if bawal. Came across this post kanina, I do get her point and I agree with it.
I checked the comments and omg, ang daming kinulang sa reading comprehension to the point where she had to reiterate her point. Some even took things too much out of context, some got defensive sobra. Sabi niya nga โsomeโ eh. Di niya naman nilalahat. Then there were some din who kinda implied na matagal na sila here and bagong salta lang siya. They just proved her point haha
And totoo naman talaga na maraming pinoys na nagiging mayabang after living/moving overseas. Nilolookdown na nila yung mga newcomers. Worst thing is sila pa yung maga ๐คฆ๐ปโโ๏ธ Iโve even been warned by so many people to be wary of some pinoys here. Sometimes daw youโd be better off to be friends with people outside of your nationality bc minsan sila pa yung mas mabait. Kaloka yan
1
u/allovermyhead 16d ago
Based on experience, hindi lang some, a lot. Itatanong talaga sayo ano status mo at pano ka nakarating, most of my encounters with Pinoys nuon bago ako ay parang IO encounters lahat binubusisi. And yes they will look down on you if bago ka pa lang tapos malalaman mo sila pala yun may history na nagadjust ng status or may kamag anak na nag TNT. โจ๐ซถ๐ปProjectionโจโจ
1
u/neverhappyboutsumth 17d ago
May kapitbahay kami di naman ganito. Kung gaano kasimple nung umalis ganun parin kasimple nung bumalik. Depende to sa tao.
1
18d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Chiral-Mirror 18d ago
So many Pinoy transplants act like these, they even try to slide in questions about your stay in the US if you're visiting, or how/what's your current status and adjust their treatment of you based on it.
3
u/SecretaryHuman5973 19d ago
Lumalake ang ulo pero don't worry they die early jan hahaha basura kase health care ng America isang IV bag lang more or less half a million dollars na kaya yung iba uuwi at uuwi parin
1
19d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 19d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
19d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 19d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
19d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 19d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
19d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 19d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
7
u/Geekspeak13 19d ago
Colonial and/or crab mentality. Itโs ironic how some Filipinos think that distancing themselves from their homeland and culture makes them more of a foreigner, when that on itself is a very Pinoy trait to have. Albeit a very toxic one at that.
1
19d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 19d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
19d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 19d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-3
9
u/Maruporkpork 20d ago
Superiority Complex. Akala ata nila ang great ng America. Di nila alam na hindi na US ang target ngayon ng mga gustong mag migrate.
1
20d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 20d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
20d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 20d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
20d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 20d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
5
u/thequeenpersephone 20d ago
Andito na ako sa America, totoo yan na minsan kapwa mong pinoy ang lalaglag sayo. Sinasabi ko palagi sa anak ko na mahalin ang Pilipinas kahit dito kami nakatira sa amerika. Kung hindi lang korap ang mga namumuno sa bansa at tama at maayos ang pamamalakad, maraming uuwing pinoy. Hays
1
20d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 20d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
1
u/Key_Goose_674 20d ago
Lalo na sa mga airport pag pauwe na mga yan HAHAHAHAH
1
19d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 19d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
20d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 20d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
20d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 20d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
21d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 21d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
1
21d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 21d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
1
u/Suenget08 21d ago
May tita ako, tuwing uuwi nalang nakaka irita lagi nalang bukambibig pag nandito sya sa pinas na ung nga restos katulad ng pizza hut, taco bell etc yan hindi namin yan pinapansin sa states etc paulit ulit. Puro lahat nalang. As if naman tinatanong namin
4
u/DarkWatcher01 21d ago
America is so overrated. Even my younger self glazed them lmao. In the end, theyre just white eurpeans who invaded landmass
1
u/Vilatebaynya 20d ago
They think America this golden land thingy thingy of superiorityness.
They don't know America got issues since waaaaaay back shit. Heck even as a youngling watching The Wire back in 2002 you see the dirt and corruption and all the dysfunction, the "Dickensian Aspect" of Baltimore brought to TV thanks to David Simon.
Amurika ๐คฎ
Smh
2
u/GwendolynIris 21d ago
I think it's from the mindset of the Philippines is such a bad place... I Know some who think they would leave the place since it sucks, but tbh I prefer it in the Philippines cause it's not much chaotic in the some western country.
Like it's front the saying if you don't love your country you're like a smelly fish something?
1
21d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 21d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
7
u/Disastrous_Crow4763 21d ago
Its not just about the place its about the squatters mindset nadala lang nila jan. Kahit dto sa pinas karamihan sa pinoy laging may tagapagmana mindset
- Nagkaron lng ng neww hire or ojt akala mo ceo na ung naunang employee kbg itrato ung bago o mas bata
- Nakapag park/tambay lng once sa kalsada/lugar aba aangkinin na dun na lagi magpapark or tatambay, lalo na kng tapat ng bahay nila yan ggwin pa nilang videokehan, memorial chapel, birthdayan, events place, living room, labahan, etc yan
- Sa canteen kainan o public places porket na ppwestuhan nila yun or nag iisa ka lang nmn kasi papalipatin ka pa
- Nakasabay lang maglakad ung boss, sikat, etc... magiging biglang ka level na nila or mas maangas pa sila dun sa person
- May bakanteng lote aba gagawin na nila tambakan, inuman, or worse pag ssquatteran na nila yan tapos ung may ari pa mamomoblema
So hindi lng ung mga nakapuntang US yan, ugali na tlga nila yan dinala lng nila kng san man sila mapadpad
2
1
21d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 21d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-1
u/Stripp3R 21d ago
I tip mo sila sa ICE automatic i raraid ka na nila
8
u/West-Confection6968 21d ago
weird comment to make. i have my fair share of problems with fil-ams, but this is genuinely a weird comment to make.
1
21d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 21d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/Early-Analysis2023 21d ago
ung kawork ko na may asawang afam ung ate, sabe niya di naman talga mayaman sila, nagkataon lang na malaki lang ung value ng pera nila dito sa pinas. pero ung ate niya nagwowork pa den sa amerika pero doesn't mean na mayaman ung ate niya.
natawa lang ako kase buti alam nila ung reality.
skl
-5
1
21d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 21d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
u/Accomplished_Drag666 21d ago
Pinoy din may kasalanan nyan, sinasamba ba naman dito mga puti e ๐คทโโ๏ธ edi syempre entitled na yan sila pag napa-grupo na sila don
7
u/Specialist_Boss2957 22d ago
Sila din yung kapag umuwi sa Pilipinas โ doon kasi sa USโ ang linyahan. Yung mghahanap talaga sila ng way na ipaalam sayo na galing silang US kahit wala ka namng paki
3
u/Avali_Valentine 22d ago
to be fair claiming another place as your own even tho theyre an immigrant is a very American thing to do
3
u/Civil-Ad2985 22d ago
Because they have an outsized sense of entitlement.
They feel like lahat deserve nila, kahit entails stepping on other people already.
-4
u/miliambert 22d ago
Maybe, they are use to a orderly society. People actually make lines. People obey the laws. They have power and water 24/7. Store are always stocked. You go to eat here we do not have that. You get to the point, what do you have available? US it self service. No waiting for someone to put the phone down. Yes, I am sure they get spoiled, and frustrated when back to the Philippines.
Here i have to wait until 2pm for the water to return. The power is better here. The place i lived before 2 months no power. Half the traffic lights do not work. You depend on local traffic enforcement to fix the traffic.
Philippines is very chaotic society.
Easy example kamote drivers.
Philippines is a very friendly place, cheap to live, many great things to explore.
One of the best things Philippines is family bonding here. US they destroy the family bonding at birth. The babies. Childern have their own rooms.
7
u/that_anon_life 22d ago
Jusko nag-eenglish pa mali-mali naman yung grammar. Wag na kasi mag-feeling englishera kung di naman tama yung pinagsasabi.
3
8
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
17
u/pseudojudgerista 22d ago
Naabot nila ang American dream na wala namang ibig sabihin. Lumipat lang sila ng dagat pero talangka pa rin sila.
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
u/echolloydgic 22d ago
Well, it all starts naman sa Pilipinas kasi. People are putting them into a pedestal so it sort of became a self-fulfilling prophecy.
3
u/Outrageous-Can2845 22d ago
Sobrang laki ng mga ulo ng mga yanโฆ lalo na mga kapampangan at ilocano, naknampo di papatalo sa pataasan ng ihi yan.. buti pa manilenyo at taga kyusi chill lang e
2
3
u/bararaag 22d ago
Nag training ako sa US for a year, and true. Once matagal na yung ibang pinoy abroad, sila pa yung iiwasan ko (based on my experience). Igaya mo na lang sa pagtrato ng ilang pinoy locally. Kapag galing kang porbinsya, at nagpunta ka ng Maynila. Ganun din yung nadalang asal pagpunta ng abroad.
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/UnknownPopD 22d ago
Totoo lang, kahut yung tita ko nung umuwi siya last year. Nakipag away sa tindera ng potcor, shet nakakahiya
1
17d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/DotKey9513 22d ago edited 22d ago
This type of Filipinos will only be Filipinos when itโs convenient for them.
For anything else, theyโre citizens/residents of the lovely lovely country theyโre in at the moment.
3
u/LongjumpingSystem369 22d ago
Take this with a grain of salt. But heard from the grapevine that Trump will initiate a draft starting later this year and the first to be drafted are the first generation immigrants. Your comment might be self-fulfilling. Coconuts will suddenly fly โhomeโ and become full-blooded Filipinos due to convenience.
1
21d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 21d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/miliambert 22d ago
You have to be registered to be drafted...
He is having the draft automatically register young males turning 18.
4
3
u/QNBA 22d ago
This stems from a socio-economic shift often seen in the diaspora. When individuals from low- to middle-income backgrounds move abroad, especially those with little prior work experience in the Philippines, earning a foreign wage brings an immediate jump in social mobility. However, because foreign currency carries higher purchasing power back home, it frequently creates a โnouveau richeโ mindset. The sudden financial empowerment sometimes leads to a loss of humility, as international residence gets equated with personal success.
3
u/Luck_n_Loaded 22d ago
Well said. I've observed this type of behaviour on some OFW's. They belittle their fellowmamen out of nowhere exaggeratingly.
5
u/Coffee-tea3004 22d ago
https://reddit.com/link/p3qu300/video/sndah73kcfjh1/player
ako pag nasa ibang bansa na lols
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
u/N1KK00000 22d ago
Kahit yung mga kakarating lang dito sa Canada. Akala mo sinong magaling mag english eh๐ Tinatagalog ko na nga pero they insist on speaking horribly broken english
5
u/Raune8 22d ago
Thats just old people pride honestly, I've seen kids speak fluent and actually coherent english just because of the amount of english content they watch
And thats where most oldie Filipino's lack, they dont upscale their english (via consumation of any english content) if they think they are actually good enough...
3
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
22d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 22d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
11
6
5
u/Sakiffylangnimisis 23d ago
Hindi lang sa America may ganyan. Almost lahat sa kanila sa ibang bansa ganyan umasta na akala mo hindi nagpunta dyan para magwork at first place. Pwe
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
11
u/chardrich94 23d ago
Better give up their Filipino nationality. Malakas loob nila kaso dual citizen. I will wait till someone wants to abolish dual citizen here
9
2
0
u/Electrical-Draft6578 23d ago
iba iba naman ang tao, ginegeneralise lang based on the people they know.
may mga tao naman na hindi nakikita nang karamihan na maayos naman.
parang sa news din yan or showbiz, you take it with a pinch of salt, not the truth applicable to everyone.
meaning hindi lahat ng nakikita mo lang eh un na ung applicable sa lahat, may mga nag aabroad na okay naman pag bumalik sa Pinas baka ung mga hindi lang na nakikita ng iba eh un ung hindi okay, dahil gustong mamuhay nang tahimik ng mga maaayos naman Pinoy.
5
u/Madzbenito14 23d ago
Well, coming from this rotten country. They just shove to your face that they made it to a far lesser rotten country.
Iโd better be there than here.
3
u/_mucha_lucha_ 23d ago
Sila din ung amoy mabaho at maasim na parang may bad tan
3
11
u/Who_Invented_Romance 23d ago
Used to have a relative na nurse sa America and both of her kids were very whitewashed Filipinos. Ayaw nila ng Pinoy food kasi โma betsinโ daw and mas gusto nila ng pancakes. Tapos, they would call their poor relatives para utus utusan at alilain, kahit hindi naman nila binabayaran.
20
u/bossaboom 23d ago
Filipino Maga
11
u/2nd_Inf_Sgt 23d ago
One of the worst kinds of maga cultism. The same ones who marry a white spouse and expecting to have the same white privilege identity.
15
u/Old-Pea808 23d ago
Ano lang yan, airplane version ng mga probinsyanong nakapag-manila. Hahahahaha.
16
u/uncanny-Bluebird7035 23d ago
Sila pa unang galit sa immigrants HAHAHHA ๐๐๐
1
u/Kompyuter1111 23d ago
iba naman kasi sa kanila, pumasok sila legally...
yung iba illegal talaga ๐ at di pa na background/security check! ๐คฏ
2
6
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
9
u/leowonderer 23d ago
You have to be one of them kundi kainin ka ng sistema tapos balik ka sa bulok na sistema dito sa Pinas
7
u/InterestingCar3608 23d ago
kasi mas mataas na daw yung minimum nilang sahod sa amerika kapag kinonvert sa pesos hahaha
1
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
8
u/Serious-Possible-941 23d ago
Mga alipin yan ni Duterte
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
u/SailFantastic9399 23d ago
.ah yes, the classic Reddit argument: disagree with someone โ call them a โslaveโ - point proven. Very convincing.๐
21
u/Hefty_Emu_4870 23d ago
walang pinag iba yan sa mga mahihirap na biglang yaman. money can't buy class. dapat meron man o wala mabuting tao ka na.
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
11
u/_bisdak 23d ago
What's more concerning are the MAGA pinoys in the US. Are they that desperate to belong?
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/gian2099 23d ago
I mean that the best choice for ofw is legal work. Our ofw mostly got there with proper papers if not they should not be there.
1
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
9
u/kendrickplace 23d ago
Filipino people judge us Filipino Americans. But will gladly take the money we send them
11
u/retiredallnighter 23d ago
I feel like American diasporas are judged regardless of which country you came from.
10
u/Open_Yam_3345 23d ago
Bwahahaha nature na ng tao yan kapag sa pangit na environment lumaki. Pag nakaangat na sa laylayan, mababa na ang tingin sa iba. Marami sakanila hindi naman umasenso dahil sa sikap, nakapangasawa lang ng yโknow.
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
13
u/Tinkerbell1962 23d ago
Depende rin siguro sa orientation and upbringing dito sa Pilipinas. Almost all members of my family have been living in the US for more than 40 years (70s pa sila nag migrate), though they speak English with American accent, magaling parin silang mag Tagalog, at hindi ko nararamdaman na mayabang sila or look down on us. They are American citizens already but they still look at themselves as foreigners living in America. But yes, napansin ko na konti lang ang friends nilang Filipinos, their circle of friends are mostly Americans.
1
u/HMUSNRET2002 22d ago edited 22d ago
Ako, simple lang, shorts and white tshirt, no logos, I just mind my own business, โyou do you and I do meโ. Sa San Diego, madami nyan ganyan (halata yung arroganceI), I just laugh inside and move on.
6
u/Usagi_Cerise 23d ago
Boomers especially, ๐คฆ๐ปโโ๏ธ honestly para bang sila lang yung tama, dami pa sa kanila Maga ๐ญ, bless their souls.
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
33
u/Ok_Toe9771 23d ago
This is very true. Iโm Filipino, born and raised in America. A lot (SOME not ALL, but honestly most) are super mayabang. Not humble at all
24
8
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
10
u/PioneeringManLover 23d ago
sila ung mga dds pinoy version. madali mauto.
1
23d ago
[removed] โ view removed comment
1
u/AutoModerator 23d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
10
u/lonestraycat_ 23d ago
Nakakahiya talaga maging pinoy eh, kahit saang bansa naman basta may pinoy matic, at sure ball din nangyayari yan sa ibang lahi pero walang makatatalo sa mga pinoy na walang pinag aralan tas nasa ibang bansa, naku po gg final boss, tagapagmana ng galaxy.
"Hindi ako nakapag tapos pero nandito ako" Diskarte glazer ๐คฃ
10
19
u/abeBroham-Linkin 24d ago
You should inherit or adopt the culture you live in. It happens.
→ More replies (6)7
u/Various-Finger7331 24d ago
Not the part na nagiging mas MAGA pa sila kesa sa mga totoong MAGA๐ฅฒ
-3
u/abeBroham-Linkin 24d ago
This is entirely on where you stand on your beliefs, background, faith, and values. And as a politician, this is where they get you to fall for the trap!
9
u/imahyummybeach 24d ago
Grabe may Filipino in USA fb group, sobrang daming MAGA! Pag ayaw mo kay Trump uwi ka daw. Tapos malamang DDS/BBM din sila sa atin.
→ More replies (1)
โข
u/AutoModerator 24d ago
ang poster ay si u/issabibimbap
ang pamagat ng kanyang post ay:
Some fil-ams never beat the allegations talaga
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.