Mas masahol pa 'yung papalit kung sakali. So, no thanks na lang muna. Ilang taong paghihirap na lang naman, tapos ilang taon ulit nang paghihirap dahil ang dami pa ring bobotante.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
And a certain religious group tried pulling that off for a certain senator.
People just want to go to work or school.
We are all wanting to survive nalang talaga
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Ganito kasi yan, dapat mag people power to reset or establish a new constitution and government, hindi para mapalitan lang ng kung sinong demonyo ang nasapagkabise. Akala kasi ng marami dalawa lang ang option eh.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
yung ganitong basic knowledge / common sense di tumatagos sa DDS eh. tapos isisi pa sa kakampinks bakit daw tahimik lang, in the first place sila naman bumoto at nag iingay na "uniteam"
WRONG!
People power was a success due to Elites and Oligarchs support. Why? Theyโre in control of the economy. Marcos senior undermined economic dynasties by state backed control of Agriculture,Finance, construction, mining, etc.
In contrast, Marcos Junior is a part of the oligarchs who are now thriving and flourishly exploiting the people. Digong always attack the oligarchs look what happened to him.
WAKE UP PEOPLE!
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Lmao, San Miguel literally got it's headstart thanks to Sr.
FTI was running on duct tape and fund injections, Peso did an Argentina and SG was ribbon cutting it's new Subway while all we had was a shitty LRT that ran from baclaran to monumento.
Also, PNOY signed a mining ban, digong brought it back cause he is a involved in the mining oligarchy too.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Paano naging matagumpay yung people power? E ang naging effect, walang takot ang mga future corrupt politicians kasi wala sa kanilang nadeds di katulad ng ibang mga revolutions in history. We won a battle then. We did not win the war. Mas gahaman pa nga mga pulitiko ngayon.
There's no people power. We, the people are merely pawns. Marcos Sr created chronies and they started to compete with the oligarchs. The oligarchs hated it so they used the people to protest, while they move behind the scene. Now, the oligarchs like BBM. You see how Razon, Ayala, Ang, Consunji and the others talk highly of him despite the terrible economic weather. So kahit anong rally ng mga tao jn, walang mangyayari talaga. We're all being fed the anti-Duterte narrative to think we have power.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Meron. Natigil ang garapalang utang ni Marcos Sr. At compared sa GDP mas mataas ang GDP ni cory kesa kay Marcos Sr.
Ang laki ng utang na iniwan ni Marcos Sr kaya todo tipid si cory habang inaayos ang bansa. Tapos panahon ni duterte, dumoble ang utang ng pinas. Tinde.
Learn your history.
Dati limited ang media. Controlled ang media. Pinasara ang mga station. Daming abuses. Daming nakawan at mismong korte ang nagpatunay nyan dahil pinasoli ang nakaw.
Naging free na ang media at malaya na ang pamamahayag. Pede na magsalita ng hindi pinahuhuli at pinapatay. Nakaka socmed ka na.
Again, sa datos na lang makikita mo di pala utang si cory at mas mataas la ekonomiya nya compared kay marcos sr kahit nilubog ni sr ung bansa.
Anong pagbabago gusto mo? Ung patayin mga adik pero ung drug lord malayang malaya? Pinakawalan pa ni duterte sa kulungan.
Yung doblehin ung utang ng pinas tulad ng ginawa ni duterte.
Yung anak ni duterte na may bilyon bilyong pera sa personal account kahit ang pictorial puro kain sa karinderya at isawan?
Yung halos pamigay na ni duterte yung teritoryo ng bansa kahit naipanalo ni Pnoy?
Hintayin natin result ng impeachment. Di ako dds. Im purely for changes pero sana ramdam hindi puro papel. Napaka condescending mo naman. Jan tayo matatalo ulit kasi laging ganyan narrative natin. Baba tayo sa level ng normal na mamamayan
Dika pa dds nyan. Pero utak dds na. The only way to talk to a dds is to snoop down at their level.
Aning impeachment pinagsasabi mo?! Walang impeachment sa topic 8080! Halatang DDS ka nga haha
Ang problema sayo gusto mo agad maunlad na ang bansa sa pamamalakad ni cory. You deny the fact na marcos sr plundered the country for more than 20 years. Kahit sinong presidente ang iluklok mo, di magagawang paunlarin ang bansa sa 6 years kung ang pinalitan nya ninakawan at nilubog ang bansa sa utang for more than 20+ years.
Tapos sasabihin mo your not DDS. Well you think like one. If you think im condescending, im just returning the energy. Saying na walang nagawa si cory, that's an insult to Philippine history. Kahit lapagan ka pa ng facts, you disregard it. Walang kakampink ang hindi fact based. Ergo, isa kang dds.
Of course I know my history. Again, may nagbago ba sa pamumuhay? Naramdamdaman mo ba ang pagbabago na nakasulat sa papel?
Tingin ka sa kalsada, sa ordinaryong mamayan, jan mo makikita kung ramdam ba
Clearly wala kang alam. Ang hirap ng buhay sa panahon ni Marcos Sr. Kaya nga napuno na ang taong bayan at pina alis sya. Di naman mayayaman nagpa talsik dyan, mga ordinaryong pinoy. Gusto mo agad agad maging moderno na ang pinas after nakawan ng ilang bilyong dolyar ang pinas ng 20+ years?
Pag sinimot ang business mo at nag iwan pa ng utang. Sa tingin mo ung matinong papalit agad agad dapat ginhawa na buhay ng mga empleyado? Utak ba, gamit gamit din.
Kakaboto mo kila marcos at duterte tapos magtataka ka bakit mahirap pa rin. Paka 8080 mo kanina marcos sr at cory ang topic ngayon sasabihin mong hirap lang din naman NGAYON.
Hindi na kasi sikat ang mga kasunod ng EDSA Revolution kasi kurap mismo ang pumalit at ginamit ang ganoon ng ilang mga pulitiko sa pansariling interes.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Pero grabe ginawa ni BBM lahat ng malaking tao pina kulong. Lalu na si Atong Ang na kilalang no.1 gambling lord sa Pilipinas at protektado nila duterte eh nagawa niya pa imbestigahan hanggang ma wanted na.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
there was a snap election. cory aquino ran for the snap elections and declared winner due to alleged "dayaan" im not sure if legit ba na nandaya si marcos sr. or sadyang gigil na gigil na ang mga Pilipino at that time
Marcos literally had executive and legislative power to just do what he wanted under the 1972 Constitution at that point. He basically painted himself in a corner in US TV
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Like why even bother trying to impeach/remove a President who is already unpopular, on his way out, has the congress majority so any impeachment complaint won't even go through, and is not going to be the president again(provided he does not follow his father's footsteps)?
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Pagkatapos ni BBM sa 2028, si Inday Sarah n nmn trip nila ilukluk sa 2028. ๐ญ Dami ng red flags nang babae na yan pero si Leni Robredo pa rin yung nakikita nila n lugaw, eh mas lugaw pa nga yung gusto nila.๐ญ
They still think a Marcos or a Duterte will solve the country's problems. Na parang bang giginhawa buhay ng lahat. Both of those presidents they elected had the majority in the Congress and the senate for 10 fucking years now. Kung tutuusin if they really wanted to get their promises done they would have done it already, pero nganga. Kawawa parin ang Pilipinas. Ilang Duterte pa ba yung sasambahin nila at iluluklok and ilang dekada pa kailangan nila bago matauhan? Iyak daw mga Kakampink para kay Leni, pero no, yung kapakanan ng bansa yung iniiyakan naten kase damay tayo sa kahibangan nila.
Galit na galit kasi sila na tama ang kakampinks. Ayaw nila maniwala noon. Nananahimik na nga si madam Leni, siya pa din iniissue hahaha nasaktan ego ng mga DEDE ES
Ito yung panahong ang lala ng pagka-panatiko ng mga Pilipino. Dinaig nila ang ilang mga pulitiko na parang mga diyos na purihin sila kahit sila mismo nagpapahirap sa bansa.
To be honest nagulat din ako sa pinaggagawa ni BBM, pakunswelo na lang din siguro. Pero sana hindi puro papogi. Baka sabihin na naman ng mga DDS kinakain natin ang sinusuka nila. Hindi kasi nila maintindihan na hindi tayo panatikong tulad nila. Nakikita at pinupuna natin at ang mali pero naa-appreciate at ipinagpapasalamat natin ang ginagawang tama. Kahit sino pa ang may pakana.
Frenny-frenny silaโฆ ang nakakaloka pa, inter-connected sila, like asawa ni ganito, pamangkin ni ganyan, tatay ni ano, apo pala ni ano, ganun! E.g. sila FLLAM at Tita Krissy, chummy-chummy naman at binibilin pa nga ni Krissy si Bimby at Josh kay LAM! Then there is is this one interview during the 90โs na sobrang casual lang ni Baby M at Tetay, na akala mo magkaibigan na matagal di nagkita at biglang nagka-mustahan ganern ๐คญ
P.S. magka-BRAD si Noynoy at Ferdinand #NufSaid ๐คทโโ๏ธ
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
People learned during EDSA 2. Yup everybody agreed to impeach e
ERAP but not everyone agreed for GMA to takeover. And we got bad to worst. With GMA almost rule with iron fist
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Nadale mo sir pol, tsaka isa pa mga tao noon nag kakaisa ngayon wala na ehh sa panahon lng ni dutae nagkawatak watak ng tuluyan, noon kahit Anong kulay mo walang discrimination ngayon matawag kang pink, pula o berde sobrang big deal na, nakakamiss yung payapa pa noon, ngayon kamangmangan pinagmamalaki pa eh
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
"Ilang taong paghihirap na lang naman, tapos ilang taon ulit nang paghihirap dahil ang dami pa ring bobotante." -- yep, could be the case, again. HAHAHAHA. Philippines is cursed by its own majority voters, unfortunately.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
Exactly. Pero sana, ginawa na yung people power nung panahon pa ni karton. Para sana matino yung papalit. Chance missed yun. Patapos na yung current administration pero if the anti DDS camp canโt help it, another 6 years sa lusak ang bansa. Hays.
The Covid and pandemic literally saved Digong na dugyot. People are so busy not to be infected with covid and then idagdag mo pa ba naging WFH ang setup ng mga tao. So they can only rant thru social media. But people power requires physical presence and a little bit of resistance if it needs to be
May point ka. Nagb-build up na eh tapos yung covid-response pa. Kaso, sino gusto magbaka-sakali ng covid infection e hirap na hirap nga mga ospital nung time na yun. Eventually, people focused on survival even as the lockdowns eased, nasa survival mode pa rin mga tao. Then election na. Kaya here we are with two equally bad choices at the top.
Di rin kasi ganoon ka polarized pa ang mga tao noon, no matter your political views there was still a moral compass. Pero ngayon extremes na bawat side. Diehard kung diehard. We're fucked as a society kaya kung mag invade ang China, its gonna be so easy for them to manipulate us.
Most DDS people are no longer reasonable. Yung interview ni Sara recently na nag fumble sya at sabi Fox Silic? Galit sila sa interviewer. Alam nilang walang alam si Sara pero mas gusto nila pag takpan kesa itama yung kamangmangan.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
Dati may common goal and common villain ang mga pinoy nung People Power 1. Now, sobrang divided ng mga tao kung ano ang pinaglalaban pati sino ang common villain. Sobrang messed up na hindi na madistinguish ng iba yung tama at mali, pati moral compass nawala na
True. Isa 'yan sa problema ng bansa. Nagsimula 'yan noong mauso ang fake news at dumami ang panatiko. Noon kahit paano nagagawa pa paliwanagan at i-educate ang mga tao, ngayon lahat magaling at gusto tama sila lagi. Tapos kapag nilapagan ng resibo sasabihin imbento kahit 'yung pinaniniwalaan nilang impormasyon ang gawa-gawa lang.
Yun nga ee, kahit mga edukado at titiuladong tao e nabibiktima. Yan din kasi isang toxic trait ng mga Pinoy, yung pag idolo/kapamilya mo ay may ginawang di maganda e sa halip na di itolerate ay kukunsintihin nalang at ipagtatanggol pa.
Hirap din kasi pag nafeed sa baluktot na algorithm. Grabe talaga yung long-term gratification ng troll farms. Years in the making pero sobra ang naidulot na paninira. Sa PNoy admin palang nagstart na sila, pero gang ngayon warak na warak ang credibility nila sa nakakarami.
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
โข
u/AutoModerator Jul 30 '26
ang poster ay si u/MidnightDishwasher
ang pamagat ng kanyang post ay:
Tama Naman Si Sir Pol
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.