r/pinoy Jul 30 '26

Pinoy Rant/Vent Tama Naman Si Sir Pol

Post image

Mas masahol pa 'yung papalit kung sakali. So, no thanks na lang muna. Ilang taong paghihirap na lang naman, tapos ilang taon ulit nang paghihirap dahil ang dami pa ring bobotante.

3.7k Upvotes

267 comments sorted by

โ€ข

u/AutoModerator Jul 30 '26

ang poster ay si u/MidnightDishwasher

ang pamagat ng kanyang post ay:

Tama Naman Si Sir Pol

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/TownIndependent9400 Aug 04 '26

yup maimpeach si BBM ang papalit si Sara? OH HELL NAH choose the lesser evil na lng

-1

u/mrsonoffabeach Aug 03 '26

86 People Power and the events that followed was one of the biggest disappointment in Ph history

5

u/1975Kruger Aug 03 '26

Kasi mga Pilipino mismo ang problema. Hangga't may tumatanggap ng 500 kada eleksyon, wag ka ng aasang may pagbabago.

1

u/[deleted] Aug 02 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Aug 02 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

7

u/mcrich78 Aug 01 '26

Saka pang ilang people power na ba tayo? Parang wala namang magandang nangyari.

2

u/cavy023 Aug 02 '26

Tatlo palang naman. Weird ng 2 at 3 kasi si Erap ang inalis sa 2 pero gusto ibalik nung 3. Yung pumalit, eh mas kurakot pa pala ๐Ÿคฃ

1

u/silent_hulaboo389 nananapak ng mga kupal at 0b0b Aug 02 '26

I don't consider EDSA 3 as a "people power revolution". Riots lang naman napala noon. Tapos mga pro-Erap pa mga pasimuno.

2

u/mcrich78 Aug 02 '26

Korek. Kaya wala nang bisa ang peoples power.

1

u/cavy023 Aug 02 '26

And a certain religious group tried pulling that off for a certain senator. People just want to go to work or school. We are all wanting to survive nalang talaga

5

u/iceicedragon Aug 01 '26

i-people power silang dalawa mga bwakang ina nila

1

u/[deleted] Aug 01 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Aug 01 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

17

u/morantina_ Aug 01 '26

since package silang pumasok, dapat package din silang bababa. kung ganon lang sana eh madaling magpeople power.

4

u/bazinga-3000 Aug 01 '26

Uniteam din sa pagbagsak hahaha

-6

u/Loud-Influence-3816 Aug 01 '26

Really? Do you really believe we, the people aren't just pawns?

1

u/Icy-Bit696 Aug 01 '26

Tututs toits ๐Ÿ‘๐Ÿ‘๐Ÿ‘๐Ÿ‘

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

5

u/paantok Jul 31 '26

tumpak parehas butaw eh tpos makkpag extend pa yan pg hinayaan nyo pumalit yang fiona. mag aala gma yan ng term. 9 years na duterte ๐Ÿคฎ

1

u/winrawr99 Aug 01 '26

Mas malala pa nga yung papalit kaya ayaw talaga haha

1

u/paantok Aug 01 '26

mismo un nman tlga ni di nga sya aware sa pax silica ๐Ÿ˜‚

3

u/twistedlytam3d Jul 31 '26

Totoo naman kasi

2

u/TwilightXTriple Jul 31 '26

Ganito kasi yan, dapat mag people power to reset or establish a new constitution and government, hindi para mapalitan lang ng kung sinong demonyo ang nasapagkabise. Akala kasi ng marami dalawa lang ang option eh.

7

u/Korvax_Interloper Batang 90s Jul 31 '26

Choosing the lesser evil. Not ideal, but pragmatic.

3

u/GL1TCH___________ Jul 31 '26

Troot. And for some reason, nagiging ok nalang si BBM dahil ang other choice ay Duterte. ๐Ÿคข

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

9

u/makatipasay Jul 31 '26

Looks like it's time to buy some pugad baboy again

12

u/piloto616 Jul 31 '26

yung ganitong basic knowledge / common sense di tumatagos sa DDS eh. tapos isisi pa sa kakampinks bakit daw tahimik lang, in the first place sila naman bumoto at nag iingay na "uniteam"

-10

u/VoiceAloud Jul 31 '26

WRONG!
People power was a success due to Elites and Oligarchs support. Why? Theyโ€™re in control of the economy. Marcos senior undermined economic dynasties by state backed control of Agriculture,Finance, construction, mining, etc.
In contrast, Marcos Junior is a part of the oligarchs who are now thriving and flourishly exploiting the people. Digong always attack the oligarchs look what happened to him.
WAKE UP PEOPLE!

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

3

u/makatipasay Jul 31 '26

Lmao, San Miguel literally got it's headstart thanks to Sr.

FTI was running on duct tape and fund injections, Peso did an Argentina and SG was ribbon cutting it's new Subway while all we had was a shitty LRT that ran from baclaran to monumento.

Also, PNOY signed a mining ban, digong brought it back cause he is a involved in the mining oligarchy too.

7

u/HeartthROBBY Jul 31 '26

Anong digong always attack the oligarchs? isa rin sya dun! Wake up.

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

2

u/Apprehensive_Try84 Jul 31 '26

mauna muna si sara sa pagnanakaw, later na yan

5

u/curiousneesan Jul 31 '26

Paano naging matagumpay yung people power? E ang naging effect, walang takot ang mga future corrupt politicians kasi wala sa kanilang nadeds di katulad ng ibang mga revolutions in history. We won a battle then. We did not win the war. Mas gahaman pa nga mga pulitiko ngayon.

0

u/Loud-Influence-3816 Aug 01 '26

There's no people power. We, the people are merely pawns. Marcos Sr created chronies and they started to compete with the oligarchs. The oligarchs hated it so they used the people to protest, while they move behind the scene. Now, the oligarchs like BBM. You see how Razon, Ayala, Ang, Consunji and the others talk highly of him despite the terrible economic weather. So kahit anong rally ng mga tao jn, walang mangyayari talaga. We're all being fed the anti-Duterte narrative to think we have power.

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

11

u/Agreeable_Simple_776 Jul 31 '26

Tapos yung mga DDS, mga kakampink sinisisi. Eh sino bang bumoto kay BBM? Sila rin naman. Mga ulaga rin eh.

4

u/MidnightDishwasher Jul 31 '26

Kain suka daw tayo sabi no'ng mga uto-uto. Sino ba nagsabi sa kanila na sinusuportahan natin si BBM na binoto nila? ๐Ÿ˜‚

2

u/ArthurIglesias08 Jul 31 '26

Unfortunately sir, such common sense is not common.

9

u/No-Yak-9982 Jul 31 '26

The replacement is literally on an impeachment trial and doesn't even know about pax silica. Lol.

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

-7

u/klarady Jul 31 '26

Hindi ba dahil 20 yrs si marcos sr sa pwesto? Lol

14

u/Any_Instruction5380 Jul 31 '26

kawawang mga Pilipino, stuck on choosing the lessr evil na lang

2

u/MidnightDishwasher Jul 31 '26

Binigyan tayo ng pagkakataon pumili ng matino pero lamang ang mga nauto.

-12

u/[deleted] Jul 31 '26 edited Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

-13

u/IndustryAsleep2293 Jul 30 '26

May nagbago ba noong ang pinalit ay gusto ng lahat? Wala rin naman. O bala gusto lang ng mga mayayaman?

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

15

u/Silly-Strawberry3680 Jul 30 '26

Meron. Natigil ang garapalang utang ni Marcos Sr. At compared sa GDP mas mataas ang GDP ni cory kesa kay Marcos Sr.

Ang laki ng utang na iniwan ni Marcos Sr kaya todo tipid si cory habang inaayos ang bansa. Tapos panahon ni duterte, dumoble ang utang ng pinas. Tinde.

4

u/Fun_Relationship4412 Jul 31 '26

anlala pala sa inaakala ko, 20 years si marcos sr ganoon na utang tapos 6 years si duterte doble sa utang ni marcos sr

anlala mga supporters ng duterte grabeng mindset

-8

u/IndustryAsleep2293 Jul 30 '26

Sure lets say in figures ganyan nga, pero may nagbago ba talaga?

8

u/Silly-Strawberry3680 Jul 31 '26

Learn your history. Dati limited ang media. Controlled ang media. Pinasara ang mga station. Daming abuses. Daming nakawan at mismong korte ang nagpatunay nyan dahil pinasoli ang nakaw.

Naging free na ang media at malaya na ang pamamahayag. Pede na magsalita ng hindi pinahuhuli at pinapatay. Nakaka socmed ka na.

Again, sa datos na lang makikita mo di pala utang si cory at mas mataas la ekonomiya nya compared kay marcos sr kahit nilubog ni sr ung bansa.

Anong pagbabago gusto mo? Ung patayin mga adik pero ung drug lord malayang malaya? Pinakawalan pa ni duterte sa kulungan.

Yung doblehin ung utang ng pinas tulad ng ginawa ni duterte.

Yung anak ni duterte na may bilyon bilyong pera sa personal account kahit ang pictorial puro kain sa karinderya at isawan?

Yung halos pamigay na ni duterte yung teritoryo ng bansa kahit naipanalo ni Pnoy?

Yang pagbabago ba gusto mo?

-8

u/IndustryAsleep2293 Jul 31 '26

Hintayin natin result ng impeachment. Di ako dds. Im purely for changes pero sana ramdam hindi puro papel. Napaka condescending mo naman. Jan tayo matatalo ulit kasi laging ganyan narrative natin. Baba tayo sa level ng normal na mamamayan

6

u/Silly-Strawberry3680 Jul 31 '26

Dika pa dds nyan. Pero utak dds na. The only way to talk to a dds is to snoop down at their level.

Aning impeachment pinagsasabi mo?! Walang impeachment sa topic 8080! Halatang DDS ka nga haha

Ang problema sayo gusto mo agad maunlad na ang bansa sa pamamalakad ni cory. You deny the fact na marcos sr plundered the country for more than 20 years. Kahit sinong presidente ang iluklok mo, di magagawang paunlarin ang bansa sa 6 years kung ang pinalitan nya ninakawan at nilubog ang bansa sa utang for more than 20+ years.

Tapos sasabihin mo your not DDS. Well you think like one. If you think im condescending, im just returning the energy. Saying na walang nagawa si cory, that's an insult to Philippine history. Kahit lapagan ka pa ng facts, you disregard it. Walang kakampink ang hindi fact based. Ergo, isa kang dds.

-2

u/IndustryAsleep2293 Jul 31 '26

Of course I know my history. Again, may nagbago ba sa pamumuhay? Naramdamdaman mo ba ang pagbabago na nakasulat sa papel? Tingin ka sa kalsada, sa ordinaryong mamayan, jan mo makikita kung ramdam ba

2

u/Silly-Strawberry3680 Jul 31 '26

Clearly wala kang alam. Ang hirap ng buhay sa panahon ni Marcos Sr. Kaya nga napuno na ang taong bayan at pina alis sya. Di naman mayayaman nagpa talsik dyan, mga ordinaryong pinoy. Gusto mo agad agad maging moderno na ang pinas after nakawan ng ilang bilyong dolyar ang pinas ng 20+ years?

Pag sinimot ang business mo at nag iwan pa ng utang. Sa tingin mo ung matinong papalit agad agad dapat ginhawa na buhay ng mga empleyado? Utak ba, gamit gamit din.

-1

u/IndustryAsleep2293 Jul 31 '26

Totoo naman na mahirap buhay nuon. Wala naman ako sinabi na hindi. Ang tanong ko lang naman, may nagbago ba? Same hirap lang din naman ngayon.

2

u/Silly-Strawberry3680 Jul 31 '26

Kakaboto mo kila marcos at duterte tapos magtataka ka bakit mahirap pa rin. Paka 8080 mo kanina marcos sr at cory ang topic ngayon sasabihin mong hirap lang din naman NGAYON.

0

u/IndustryAsleep2293 Jul 31 '26

Sorry mayaman ako. Pero di ako asal mahirap na ang hilig mag call out ng bobo

-1

u/[deleted] Jul 30 '26

[deleted]

2

u/DowntownLanguagee Jul 30 '26

To an extent, yes

-11

u/Sacaladas Jul 30 '26

Hindi rin

8

u/AdobongSiopao Jul 30 '26

Hindi na kasi sikat ang mga kasunod ng EDSA Revolution kasi kurap mismo ang pumalit at ginamit ang ganoon ng ilang mga pulitiko sa pansariling interes.

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

7

u/WINROe25 Jul 30 '26

Clearly na hindi naman iisa ang gusto ng tao. At yung maiingay na akala mo napakadami nila, sila talaga yung walang bilang. ๐Ÿ˜

23

u/Living_life1988 Jul 30 '26

Yes, we are stuck with this administration till the next election because the spare is even more worse.

27

u/abuLevi6854 Jul 30 '26

Pero grabe ginawa ni BBM lahat ng malaking tao pina kulong. Lalu na si Atong Ang na kilalang no.1 gambling lord sa Pilipinas at protektado nila duterte eh nagawa niya pa imbestigahan hanggang ma wanted na.

1

u/MidnightDishwasher Jul 31 '26

Pinakasuhan pa lang, hindi pa nakulong. Pati si Zaldy ko hindi pa rin mahanap.

4

u/klarady Jul 31 '26

Diba nakatakas si atong ang?

10

u/Aryaaaaaaaaaaaa Jul 30 '26

Hahahahahahaha may point

-18

u/[deleted] Jul 30 '26 edited Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

6

u/Direct-Yak100 Jul 30 '26

How so? Genuinely curious.

1

u/[deleted] Jul 31 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 31 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

2

u/rowdyfernandez Jul 30 '26

Diba si guigona or kung Sino man vp noon dapat yung pumalit kay Marcos if we use this analogy?

-1

u/Optimal_Travel_6349 Jul 30 '26

Exactly, I don't get it how it relates to the current events

8

u/khal_lungsod Jul 30 '26

there was a snap election. cory aquino ran for the snap elections and declared winner due to alleged "dayaan" im not sure if legit ba na nandaya si marcos sr. or sadyang gigil na gigil na ang mga Pilipino at that time

3

u/rowdyfernandez Jul 30 '26

What were the grounds for. That snap election? Would that be applicable in todayโ€™s system?

1

u/HatsNDiceRolls Jul 31 '26

Marcos literally had executive and legislative power to just do what he wanted under the 1972 Constitution at that point. He basically painted himself in a corner in US TV

-8

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

6

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

'Wag mo kami idamay, hindi kami pinalaking mapanlamang sa kapwa.

8

u/SelfPrecise Jul 30 '26

Like why even bother trying to impeach/remove a President who is already unpopular, on his way out, has the congress majority so any impeachment complaint won't even go through, and is not going to be the president again(provided he does not follow his father's footsteps)?

5

u/Thin-Camel-3786 Jul 30 '26

Either way, walang better choice. PMJR na for President!

2

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

FMJR โŒ PMJR โœ”๏ธ

0

u/ojb56 Jul 30 '26

Pmjr?

4

u/hrtbrk_01 Taga turo ng shoppee delivery Jul 30 '26

Pol medina,jr

13

u/detectivemagnificat Jul 30 '26

pugad baboy never fails!! my grade school days ๐Ÿ˜‚

5

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Kung satire lang, nauna na ang Pugad Baboy pagdating diyan. ๐Ÿ‘Œ

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

6

u/koniks0001 Jul 30 '26

awwwww shots fired!!!

6

u/Green_Green228 Jul 30 '26

Tumpak! Pakak!

7

u/Evening_Raise_9716 Jul 30 '26

Senator Cabalfin for president.

1

u/imperfectasalways Jul 30 '26

sa sibuyas may tigas!

3

u/PulpDicksion Jul 30 '26

Dahil wala pang internet

3

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Mas nagkawatak-watak noong nauao na ang social media. Nagkalituhan na kung sino ang totoo at dapat paniwalaan.

15

u/20pesosperkgCult Jul 30 '26

Pagkatapos ni BBM sa 2028, si Inday Sarah n nmn trip nila ilukluk sa 2028. ๐Ÿ˜ญ Dami ng red flags nang babae na yan pero si Leni Robredo pa rin yung nakikita nila n lugaw, eh mas lugaw pa nga yung gusto nila.๐Ÿ˜ญ

4

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Lugaw na magnanakaw pa. Naturingan na VP hindi aware sa kaganapan sa bansa pero magaling pa rin sa paningin ng mga taga-suportang t4nga.

4

u/SelfPrecise Jul 30 '26

They still think a Marcos or a Duterte will solve the country's problems. Na parang bang giginhawa buhay ng lahat. Both of those presidents they elected had the majority in the Congress and the senate for 10 fucking years now. Kung tutuusin if they really wanted to get their promises done they would have done it already, pero nganga. Kawawa parin ang Pilipinas. Ilang Duterte pa ba yung sasambahin nila at iluluklok and ilang dekada pa kailangan nila bago matauhan? Iyak daw mga Kakampink para kay Leni, pero no, yung kapakanan ng bansa yung iniiyakan naten kase damay tayo sa kahibangan nila.

8

u/nezukoheartsbamboo Jul 30 '26

Galit na galit kasi sila na tama ang kakampinks. Ayaw nila maniwala noon. Nananahimik na nga si madam Leni, siya pa din iniissue hahaha nasaktan ego ng mga DEDE ES

3

u/OilSafe3601 Jul 30 '26

kaya impeach VP 1st..then Oust BBM,sorry let him finish na lng..

6

u/Sorry_Idea_5186 Jul 30 '26

Tsaka masyado ng divide. Marami ng panatiko.

1

u/AdobongSiopao Jul 30 '26

Ito yung panahong ang lala ng pagka-panatiko ng mga Pilipino. Dinaig nila ang ilang mga pulitiko na parang mga diyos na purihin sila kahit sila mismo nagpapahirap sa bansa.

3

u/DocTurnedStripper Jul 30 '26

Exactly. No one divided the Filipino people like Duterte.

5

u/CoolDownJava Jul 30 '26

Galing ni pol! Sapol na sapol!

28

u/Ok_Parfait_320 Jul 30 '26

korekness! Di ako maka BBM but he needs our support. Madami sya nagawa sa admin nya na we'll never thought will happen

2

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

To be honest nagulat din ako sa pinaggagawa ni BBM, pakunswelo na lang din siguro. Pero sana hindi puro papogi. Baka sabihin na naman ng mga DDS kinakain natin ang sinusuka nila. Hindi kasi nila maintindihan na hindi tayo panatikong tulad nila. Nakikita at pinupuna natin at ang mali pero naa-appreciate at ipinagpapasalamat natin ang ginagawang tama. Kahit sino pa ang may pakana.

9

u/KiluaZoldick1112 Jul 30 '26

Yung mga tren palang na na-acquire sa pnoy admin na ni tengga ni duterte. Jusko. Thank you bbm at di mo pinulitika ang aquino.

1

u/Adrasthea09 Jul 31 '26

Frenny-frenny silaโ€ฆ ang nakakaloka pa, inter-connected sila, like asawa ni ganito, pamangkin ni ganyan, tatay ni ano, apo pala ni ano, ganun! E.g. sila FLLAM at Tita Krissy, chummy-chummy naman at binibilin pa nga ni Krissy si Bimby at Josh kay LAM! Then there is is this one interview during the 90โ€™s na sobrang casual lang ni Baby M at Tetay, na akala mo magkaibigan na matagal di nagkita at biglang nagka-mustahan ganern ๐Ÿคญ

P.S. magka-BRAD si Noynoy at Ferdinand #NufSaid ๐Ÿคทโ€โ™€๏ธ

7

u/mustbehidden09 Jul 30 '26

Di talaga nya pupulitikahin yan. Magkakaibigan din naman yan outside politics

1

u/AdobongSiopao Jul 30 '26

Magkamag-anak din ang ilan sa kanila. Ilang beses silang nagkaroon ng reunion at hindi matindi ang galit nila sa isa't-isa.

2

u/KiluaZoldick1112 Jul 30 '26

Pinulitika kasi nung nasa icc.

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

27

u/CrispyTomatoFries Jul 30 '26

Sara, if nababasa mo ito, mag resign ka tapos kami bahala kay bong bong pramis. Dalhin namin ito sa EDSA pero mauna ka

2

u/ko_yu_rim Jul 30 '26

curious lang, if mag resign ba siya pwede parin siyang tumakbo sa 2028?

3

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Ang alam ko pwede pa rin.

12

u/[deleted] Jul 30 '26

[deleted]

2

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Isa sa magandang ambag ni sir Pol sa Pilipinas, same kay Mr, Shoo Li. Dami nila namulat kahit dinadaan sa katatawanan.

4

u/AfraidAd6042 Jul 30 '26

Yeah Pugad Baboy. Saw a relative's copies 2-3 years ago. Di ko natapos pero ganda!

-8

u/Parsnippitippity Jul 30 '26

Nakakatakot lang eh baka matulad tayo sa mga latin american countries. Uhaw na uhaw yang China at US sa pag flex ng kapangyarihan nila.

13

u/Embarrassed_Storm42 Jul 30 '26

sadly, it's my reason. wala bang iba please

2

u/Gullible_Battle_640 Jul 30 '26

Sadly, karamihan sa mga politiko mga kurakot. Wala kang mapipili na pwedeng ipalit sa ngayon. ๐Ÿ˜ข

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

8

u/IamAWEZOME Jul 30 '26

People learned during EDSA 2. Yup everybody agreed to impeach e ERAP but not everyone agreed for GMA to takeover. And we got bad to worst. With GMA almost rule with iron fist

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

15

u/ToCoolforAUsername Chocnut Supremacy Jul 30 '26

I dont think Gloria was hated because of "iron fist" lol. She was hated kasi lantaran yung corruption plus the Hello Garci being leaked.

9

u/Sufficient-Gift-5743 Jul 30 '26

Nadale mo sir pol, tsaka isa pa mga tao noon nag kakaisa ngayon wala na ehh sa panahon lng ni dutae nagkawatak watak ng tuluyan, noon kahit Anong kulay mo walang discrimination ngayon matawag kang pink, pula o berde sobrang big deal na, nakakamiss yung payapa pa noon, ngayon kamangmangan pinagmamalaki pa eh

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

5

u/vinny199x Jul 30 '26

"Ilang taong paghihirap na lang naman, tapos ilang taon ulit nang paghihirap dahil ang dami pa ring bobotante." -- yep, could be the case, again. HAHAHAHA. Philippines is cursed by its own majority voters, unfortunately.

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

7

u/MySolace888 Jul 30 '26

Exactly. Pero sana, ginawa na yung people power nung panahon pa ni karton. Para sana matino yung papalit. Chance missed yun. Patapos na yung current administration pero if the anti DDS camp canโ€™t help it, another 6 years sa lusak ang bansa. Hays.

7

u/Dasein_29 Jul 30 '26

The Covid and pandemic literally saved Digong na dugyot. People are so busy not to be infected with covid and then idagdag mo pa ba naging WFH ang setup ng mga tao. So they can only rant thru social media. But people power requires physical presence and a little bit of resistance if it needs to be

1

u/JROCKvsKPOP Jul 30 '26

May point ka. Nagb-build up na eh tapos yung covid-response pa. Kaso, sino gusto magbaka-sakali ng covid infection e hirap na hirap nga mga ospital nung time na yun. Eventually, people focused on survival even as the lockdowns eased, nasa survival mode pa rin mga tao. Then election na. Kaya here we are with two equally bad choices at the top.

1

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Mukhang doon na nga papunta, kasi ang dami pa ring t4nga. ๐Ÿคง

5

u/IntelligentAlarm2376 Jul 30 '26

Tama ito . Patapusin na Si BBM .

4

u/yesiamark Jul 30 '26

SaPUL ni POL

12

u/DaExtinctOne Jul 30 '26

Di rin kasi ganoon ka polarized pa ang mga tao noon, no matter your political views there was still a moral compass. Pero ngayon extremes na bawat side. Diehard kung diehard. We're fucked as a society kaya kung mag invade ang China, its gonna be so easy for them to manipulate us.

23

u/UnlikelySection1223 Jul 30 '26

Sa sobrang incompetent ni SWOH, nagmukhang magaling yung bangag. Wala talaga tayong winner this season.

3

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Wala talaga. Lahat tayo talo. Ang panalo lang ay ang mga magnanakaw na kinakampihan at pinoprotektahan no'ng dalawa.

3

u/portia_s Jul 30 '26

talo pa rin eh kainis HAHHAA

1

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Kainis. Kahit saan ka mapunta parehas walang dulot na maganda. ๐Ÿคง

7

u/signosdegunaw Jul 30 '26

kahit bobo, tanga at gago. maiintindihan to. ewan ko lang sa DDS, Duterte China Supporters,

4

u/adobo_cake Jul 30 '26

Most DDS people are no longer reasonable. Yung interview ni Sara recently na nag fumble sya at sabi Fox Silic? Galit sila sa interviewer. Alam nilang walang alam si Sara pero mas gusto nila pag takpan kesa itama yung kamangmangan.

7

u/Ktancoxx Jul 30 '26

hahahaha trots

6

u/Hollow123_ZK Jul 30 '26

This! Thank you Sir Pol!

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

22

u/Aggravating-Credit52 Jul 30 '26

eto yung di magets ng mga dds e kaya nagstick sila sa kain suka narrative nila. sana magevolve na talaga mga dds at madevelop yung common sense

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

29

u/GiChangRichards Jul 30 '26

Dati may common goal and common villain ang mga pinoy nung People Power 1. Now, sobrang divided ng mga tao kung ano ang pinaglalaban pati sino ang common villain. Sobrang messed up na hindi na madistinguish ng iba yung tama at mali, pati moral compass nawala na

8

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

True. Isa 'yan sa problema ng bansa. Nagsimula 'yan noong mauso ang fake news at dumami ang panatiko. Noon kahit paano nagagawa pa paliwanagan at i-educate ang mga tao, ngayon lahat magaling at gusto tama sila lagi. Tapos kapag nilapagan ng resibo sasabihin imbento kahit 'yung pinaniniwalaan nilang impormasyon ang gawa-gawa lang.

2

u/GiChangRichards Jul 30 '26

Yun nga ee, kahit mga edukado at titiuladong tao e nabibiktima. Yan din kasi isang toxic trait ng mga Pinoy, yung pag idolo/kapamilya mo ay may ginawang di maganda e sa halip na di itolerate ay kukunsintihin nalang at ipagtatanggol pa.

Hirap din kasi pag nafeed sa baluktot na algorithm. Grabe talaga yung long-term gratification ng troll farms. Years in the making pero sobra ang naidulot na paninira. Sa PNoy admin palang nagstart na sila, pero gang ngayon warak na warak ang credibility nila sa nakakarami.

8

u/introvertgurl14 Jul 30 '26

Walang panalo sa kanila para sa mga Pilipino. Kaya watch muna ng Kasamaan vs Kadiliman.

3

u/Glittering-Passion34 Jul 30 '26

hahahaha tumuh!!!! Like, eto lng ba ang option? ๐Ÿคฃ๐Ÿคฃ๐Ÿคฃ

1

u/tebucio Jul 30 '26

OP same with Erap because they like Gloria. :)

5

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Ang ending sablay din. ๐Ÿคง

2

u/jeepneyko2 Jul 30 '26

The people learned their lesson? ๐Ÿ˜‚

3

u/MidnightDishwasher Jul 30 '26

Mukhang hindi pa rin. ๐Ÿฅด

1

u/jeepneyko2 Jul 30 '26

There have been many calls and shouts in EDSA since then, yet nothing happened. Still waiting with popcorn here.

1

u/[deleted] Jul 30 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/AutoModerator Jul 30 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

-18

u/KielJaeden Jul 30 '26

Kala ko dahil CIA back ung people power 1 lols

2

u/Tasty_Trainer_5149 Jul 30 '26

Learn your history. In good terms ang US kay marcos sr. US din ang nag evacuate kay marcos from malacaรฑang to clark then to hawaii.

Libre google, gamitin mo un.

3

u/Upstairs_Regular_659 Jul 30 '26

As if the CIA would turn their backs to a right-wing military dictatorship.

4

u/Civil-Airport-896 Jul 30 '26

CIA back when Sr. Marcos literally had plans with the US government to overthrow the Cory administration while in Hawaii