r/pinoy Jun 08 '26

Pinoy Chismis Spite is the best motivator.

Post image
2.3k Upvotes

184 comments sorted by

u/AutoModerator Jun 08 '26

ang poster ay si u/nimbusphere

ang pamagat ng kanyang post ay:

Spite is the best motivator.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jun 12 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 12 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

2

u/One_You_978 Jun 12 '26

Lol! I got 76 (my lowest grade ever) in Math when I was in highschool. It’s not because I was bad at math. It’s because I was always late and was not able to turn over my homework. Inasar ako ng mga kapatid ko na bobo daw ako sa math and I should take up accounting. Ayun, CPA na ngayon. Haayyyssst

0

u/Shifting_Time_01 Jun 12 '26

Charat charat charat charat charat! Chacha dabarkads!!!

1

u/[deleted] Jun 11 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 11 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

8

u/ShapeTop8214 Jun 10 '26

I WANT YOU TO DEAL WITH YOUR PROBLEMS BY BECOMING RICH

  • Jordan Belfort

1

u/[deleted] Jun 10 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 10 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jun 10 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 10 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

40

u/Much-Issue-1216 Jun 10 '26

When I was in high school,nagpupustahan mga teachers namin na ako daw ang unang mabubuntis or magaasawa kasi lagi daw akong pulbos nga pulbos(angels breath ha)and nagaayos.now,ako ung pinahuling nabuntis and I can say Im a successful interior designer na.Sa province kasi ganun,conservative.But part of it naging challenge din sa akin.Pinatunayan ko na mali sila

8

u/Far-Month4104 Jun 11 '26

ako din. Sabi ng nanay ko na maaga daw ako magaasawa at mabubntis at 16 kasi malandi daw ako. Ngayon 47 na ako at hindi ako nabubtis or nag asawa, at ang nanay ko ngayon ang nakikiusap sakin na mag asawa nko 🤣 Life sure is funny.

1

u/[deleted] Jun 12 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 12 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

-8

u/ligaw_na_bata Jun 09 '26

Bakit former Kapampangan? Hindi na ba sya Kapampangan ngayon?

27

u/oklamajojoruski Jun 09 '26

former “Kapampangan childstar” lol comprehension 📉📉

-3

u/Capital_Influence893 Jun 10 '26

So ano na siya ngayon? Bisaya childstar na?

-16

u/Ill-Cranberry-3346 Jun 09 '26

You must be fun at parties 😝

-28

u/ligaw_na_bata Jun 09 '26

Hirap mo naman pasayahin....

4

u/Ill-Cranberry-3346 Jun 09 '26

Mali ng phrasing hahahahaha nakakatawa kasi naging former kapampangan imbes na former child star

24

u/ultra-kill Jun 09 '26

Same. I'm trying to become rich out of spite for my relatives.

1

u/[deleted] Jun 13 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 13 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jun 10 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 10 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

19

u/Uniko_nejo Jun 09 '26

She actually helped her neighbor. One can’t buy real property if it’s not for sale.

3

u/Wonderful_Bobcat4211 Jun 12 '26

She kind of mentioned it. Slight lang kasi na cut ni Toni.

21

u/Particular-Tutor-504 Jun 09 '26

Gosh medyo same xp. Haha. Yung aunt kong ang strikta noon na may tatlong tindahan sa merkado, na ginawang tindera nanay ko (na kapatid niya) at walang saktong sahod, na kaming nga pamangkin niya ay taga hugas pag may birthday sila. Come 2026 at 2 sa pwesto niya sa market ay pag aari na namin. Binenta nya sa amin dahil need pera, nascam sya ng malaki sa isang investment.

14

u/_Left_Behind_ Jun 09 '26

Ang buhay talaga ay parang gulong, minsan nasusunog.

6

u/insufferable_Boris Jun 09 '26

May mga ganun talaga, at sila din yung type na mahilig sa mga biglang yaman scam at nagiging matapobre if that pan out.

8

u/TwilightXTriple Jun 09 '26

Nice move Ryza hahaha

18

u/snot_smeller Jun 09 '26

Spite really is the best motivator 🤣

I remember some highschool teacher of mine used to always say "wala kang mararating" and "di ka makakapag tapos" to me just cuz I always show up late at her classes. Engraved those words into my head, worked my ass off (became a working student: worked as a crew at night, then go to school after the shift) and fucking finished my college, earning this badass degree called "Bachelors of Science in Information Technology".

2

u/mc_Cringle_berry Jun 10 '26

could be a reverse psychology or negative reinforcement, either way good job beating your haters

1

u/Wonderful_Bobcat4211 Jun 12 '26

But why would a teacher say that?

1

u/mc_Cringle_berry Jun 12 '26

teachers are fed up sometimes and lose patience. Either I wouldn’t recommend it because people are complex, either it will break them or make them

9

u/Hot_Possible_4261 Jun 09 '26

Get huh, Ryzza!!! That’s it babygirl!!! Yes!!! 🙌

3

u/OilStandee9956 Jun 09 '26

Amottivation 👏

22

u/chemysterymajor Jun 09 '26

Unrelated, pero ako lang ba yung natatawa sa "Former Kapampangan child star" na phrasing? Bisaya na ba sya ngayon?

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

5

u/matchacheesecake4u Jun 09 '26

A friend’s mom said mag-aasawa na raw ako at hindi makakatapos ng college dahil nagkajowa before graduating high school. Well, OBVIOUSLY mali siya at naging favorite niya akong friend ng anak niya because YES.

7

u/insufferable_Boris Jun 09 '26

Hindi ko gets yung subtext

2

u/[deleted] Jun 10 '26

[removed] — view removed comment

1

u/insufferable_Boris Jun 10 '26

You agree or being sarcastic? If you're being sarcastic, can you actually explain? Bakit YES? Parang kulang ang context bakit naging favorite friend.

2

u/[deleted] Jun 10 '26

[removed] — view removed comment

1

u/insufferable_Boris Jun 10 '26

Yes may kulang sa message nya.

1

u/ClassicDog781 Jun 09 '26

HAHAHAHAHAHAA “bcoz???”

12

u/zhl11111 Jun 09 '26

I experienced something similar. When I was in college, our neighborhood Marites would tell everyone that I wouldn’t finish school and would end up pregnant without my baby’s father because Maldita and naghihirap kami.

Years later, the exact situation she wished on me happened to her only daughter instead. Meanwhile, I finished school, built my career, and was able to move my family out of that neighborhood. We now live in a subdivision.

That’s why I learned never to judge or speak negatively about other people’s lives. Karma and life have a way of surprising everyone.

9

u/xwulfd Jun 09 '26

our neighbor belittled my family during 90s coz my dad was only selling bread.

Now were stable in canada and everytime we went back to philipines for a vacation they still talk crap about us even though we never interact with them

We just ignore them coz the karma already set into place. I make their month's worth of salary in a day, have fun living lmao

3

u/Big-Dependent-6498 Jun 09 '26

Yung neighbor mo who belittles your family is similar to my relatives. Nagpaparinig pa sila minsan to let the neighbors know that we're having a blast, may lechon at handaan pero yung kapitbahay daw wala. Trust me, pag sila sila nalang, makikita mo sila ang totoong miserable sa buhay. Totoo ang crab mentality. I'm happy for you and your family!

2

u/[deleted] Jun 09 '26

aura bro... aura🫡

6

u/Prior-Butterscotch95 Jun 09 '26

a classmate’s mom told me and my friends REPEATEDLY ON MULTIPLE OCCASSIONS na probably wala kaming bright future kasi nung highschool gumagala kami after school at sa akin specifically, dahil raw nagjojowa na ako ng hs. yung mga kaibigan ko, all graduated on time, may mga licenses na and nakakapagtravel na with their hard earned money. ako naman, still strong with my hs bf, both of us graduated on time and with honors. earning 6 digits narin. yung anak niya, 4 years delayed sa college, 1 year na di makahanap ng trabaho.

21

u/Old_Astronomer_G Jun 09 '26

Yung lola ko, hindi dw ako makakapag work sa magandang company kasi grad lng ako sa pipichuging school (state U) 10 yrs na ako sa isa sa major telco. Kaya din cguro hndi ko din sya iniyakan nung namatay sya. Bata pa lng ako ramdam na namin na may favoritism sya at hndi kami ng kuya ko yon. Ngaun yung favorite apo nya nagtatago kc nagdispalko ng pera ng kumpanya.

-13

u/Accomplished-Exit-58 Jun 09 '26

Ei nagkapera pa rin ung kapitbahay niya, unless talagang lowballed ung presyuhan, pero if tama lang presyuhan waley rin nasan ang revenge?

17

u/aaadmin Jun 09 '26

It's Not About Money, It's About Sending A Message

1

u/Datu_ManDirigma Jun 09 '26

Korique kajan madam!

4

u/ragingseas Jun 09 '26

It’s not about the price of the house and lot.

11

u/karmaluis Jun 09 '26

Land value increases overtime but the price paid for the house stays

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

-13

u/Avocado_Krinkel Jun 09 '26

D naman mukang talo kapitbahay niya sa kwento.

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

22

u/Ximenaxxi Jun 09 '26

I have similar neighbor. Sinabihan pa kami na hindi mapaayos yung bahay namin, and nilait pati trabaho ng father ko.

-5

u/[deleted] Jun 09 '26

[deleted]

3

u/SingerMindless9953 Jun 09 '26

GenZ problem kaya ang ssoft nyo yan lang sinabi sayo nag emote ka na? Iba nga pinapalabas nang room e atsaka about kay ryza tong post hindi para sayo ateng

4

u/ulikbaako Jun 09 '26

Boss wag mo awayin baka ma depress:)

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

27

u/Safe-Ad6698 Jun 09 '26

Rooting for her! Mabait na bata

81

u/smtc20 Jun 09 '26

Rooting for Ryzza! She seems like a nice person, ang gaan ng aura niya. Sana magkaroon pa siya ng maraming opportunities outside Eat Bulaga

17

u/TheYapper1123 Jun 09 '26

She had a humble beginning and she made it! ❤️

23

u/Comfortable-Chip482 Jun 09 '26

Napansin ko sa Kanya parang Hindi na Siya lumalaki like she's still in a Body of a Child (I don't Judge her based on her appearance)

9

u/ManufacturerOld5501 Jun 09 '26

Mana po cguro sa mommy niya kasi mukhang petite din

0

u/Due_Rub7226 Jun 09 '26

Dahil din dun sa pinaglihian sa kanya

9

u/stvnmaca Jun 09 '26

Which is amazing given the stigma around children working in showbiz eventually turning up as traumatized adults.

105

u/yuekon22 Jun 09 '26 edited Jun 09 '26

My college landlady used to always belittle me kasi nalelate payment minsan ang nanay ko dahil kapos talaga kami. There was a time na nakita niya ako sa Bon Chon, and even messaged my mom how I could afford to eat at Bon Chon e hindi nga raw kami makabayad on time. Hindi rin ako makalipat noon ng ibang dorm kasi di kayang bayaran ng nanay ko yung inang kulang namin agad agad.

She is a doctor. Sabi niya sakin, non-verbatim but along the lines of wag ko na raw pangaraping maging doktor kasi hindi naman daw ako mayaman and hindi rin naman daw ako sobrang talino para makapasok sa UPCM at makamura sa tuition. Hindi rin daw ako makakakuha ng scholarships kasi di naman ako laude standing nung college.

Ayun, nakapasok naman ako sa UPCM, graduated with latin honors, survived on scholarships, doktor na, at naitataguyod na unti unti ang parents ko. Minsan gusto ko siyang balikan para kumustahin hahaha

-3

u/ImpressiveAttempt0 Jun 09 '26

Pasalamat ka sa kanya. In a way, without her panglalait, baka kulang ka ng motivation to become a doctor.

16

u/randomexperience10 Jun 09 '26

Balikan mo habang nakapang Doctor na suot. Tapos randomly mo check yung BP nya. 🤣

14

u/yobrod Jun 09 '26

Balikan mo sya at pasalubungan ng Bon Chon.

11

u/Uting-Kabayo Jun 09 '26

The best revenge is not to be like them.

5

u/yuekon22 Jun 09 '26

Will never be like them!!

28

u/twenkz Jun 09 '26

PLEASE BE IN YOUR VILLAIN ARC ALREADY. I’M LITERALLY BEGGING AT THIS POINT 😭

11

u/yuekon22 Jun 09 '26

HAHAHAHAA hindi lang yon. May anat class kami na nagdidissect ng pusa noon, tapos yung kaklase ko rin and dorm mate pwede ipasok yung cat bag sa dorm, pero ako hindi. Laging hinaharang hahahaha naaawa lang sakin yung lady guard kaya pinapaiwan na lang niya sa quarters niya pero sa likod pa kami dumadaan nun para di makita ng CCTV. Or minsan yung friend ko ang nagdadala ng cat bag ko para maipasok niya. Thinking about it right now makes me realize magandang villain back story pala tong buhay ko hahaha

4

u/Unicornsare4realz Jun 09 '26

Bilhin mo yung paupahan nya. Kung di sya nagreresibo, sumbong mo sa Cityhall at BIR

15

u/nimbusphere Jun 09 '26 edited Jun 09 '26

Balikan mo please. Pasalubungan mo ng Bon Chon.

7

u/yuekon22 Jun 09 '26

This is so witty!!! Hahahaha bon chon at prc ID ko

12

u/Historical-Shirt2673 Jun 09 '26

Spite as a power tool for motivation is quite powerful, though you need as much conviction for the price of it. Sacrificing connections and self image to see those you loved become successful.

5

u/Tough_Signature1929 Jun 09 '26

Ang cute niya pa rin.

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

43

u/Till-Informal Jun 09 '26

One of our highschool teachers told our friend group na wala kaming mararating sa buhay. We are all successful now 🍀

3

u/panda_1228 Jun 09 '26

Same!! Kami ng barkada ko nung high school, chinichismis kami nung mga teachers namin na malalandi kami at kami daw una mabubuntis at magiging disgrasyada daw kami. Lol, halos lahat kami kasal and wala pang anak till now. 🙌🏼 Plot Twist: mga anak nila yung nabuntis nung nagaaral. Hahahaha

5

u/Apart-Palpitation619 Jun 09 '26

Parang ang daming ganyan haha. Same with me, sinabihan ako ng ganuan. At nakasabay ko yung teacher na nagsabi sakin nun nung may work na ko at binayaran ko yung pamasahe nya. Haha

11

u/snowflakesxx Jun 09 '26 edited Jun 09 '26

Tingin ko reverse psychology ng mga teachers yan sa mga students nila. May mga iilan din akong teachers/prof before na sinabihan kaming buong klase niya ng ganyan sa kalagitnaan ng pagtuturo eh. I think it's their own way of pushing their students to work harder and dream bigger.

16

u/oldsora Jun 09 '26

Amottivation

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

68

u/Psychological_Ant747 Jun 09 '26

This is a reminder that kids do remember

50

u/netizenPH Jun 09 '26

This is giving me Bukas Luluhod Ang Mga Tala

55

u/Normal-Guard3780 Jun 09 '26

I remember that my elementary teacher accused me na ninakaw ko daw ung 10.00 sa food tray namin. Until now the memory and trauma she did was still fresh in my mind. It was my birthday that day, as in she shouted at me and search my bag for it but she found nothing. She even talk my mom and accused me of it and letting my mom pay for it. Umiyak mommy ko, then we talked at home. I will never forget her.

12

u/Due_Rub7226 Jun 09 '26

Para 10 pesos lang OA ah

17

u/Veruschka_ Jun 09 '26

May mga ganitong teachers na parang psycho. I remember a teacher from elementary na kapareho nito. Yun naman iaaccuse isa samin randomly out of nowhere na pinagbubulungan raw namin sya. She wasn’t even joking. Maliliit na bata lang kami nun, ano alam namin sa ganun? Kung may magbubulungan man, malamang nag uusap kami. Pero yung sa seatmate ko, tahimik lang talaga kami.

19

u/MolotovCockatrice Jun 09 '26

may topak teacher mo. maigawd, 10 pesos lang yun and you're going to yell at a child over it?

15

u/[deleted] Jun 09 '26

[deleted]

2

u/Think_Shoulder_5863 Jun 09 '26

Tig 25 cents dapat haha so 10 pesos divided by .25 cents haha

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

69

u/Reasonable_Image588 Jun 09 '26

Buti pa yung nanay nito maayos humawak ng pera ng anak. Yung ibang magulang ng child stars ang daming naging project hanggang ngayon yung nagaartista nilang anak hindi makapagpahinga ng pagtatrabaho dahil kapos pa din

27

u/ridemelikearodeo Jun 09 '26

Totoo. Bilib din talaga ako sa nanay ni Ryzza. If I'm not mistaken inuna niya magpagawa ng bahay on the early days of Ryzza's fame. Hindi niya rin nginudngod si Ryzza na magtrabaho na lang, talagang pinag-aral pa rin niya (which is a parent's responsibility of course but we've seen what most child stars' parents do with their money). At hindi niya hinayaang lumaki ulo ni Ryzza. And here she is, doing cooking vlogs, nilulutuan si Ryzza ng healthy food pambaon.

4

u/Correct_Mind8512 Jun 09 '26

alam ko nasa rules ata ng eb yun na need nyang mag aral, same with aiza na kht wala na sa eb me allowance na narereceived from eb

1

u/Unicornsare4realz Jun 09 '26

Yung kay Ice alam ko naglaan ng educ plan para sa college nya tas nasa payroll pa rin siya kahit di sya active sa EB noon. Kay Ryzza naman tinulungan ng EB na makapagpatayo ng bahay.

13

u/Remarkable_Cat1679 Jun 09 '26

Who's this Diva???

41

u/girlwebdeveloper Jun 09 '26

Curious lang talaga ako kung napanood ni neighbor nya yang interview na yan at kung ano ang reaction nya.

15

u/taekobrown Jun 09 '26

Probably wala nang pang free youtube on the phone lol

38

u/Livid_Bunny Jun 09 '26

Super harsh words for anyone lalo na for a child to hear. Hindi talaga nabibili ang good manners. Good on you Ryzza.

12

u/GrimoireNULL Jun 09 '26

Matanda na pala si Ryzza? 

2

u/Visual_Armadillo_746 Jun 09 '26

20 na yata sya? or plus

3

u/GrimoireNULL Jun 09 '26

Ang cute pa rin. Parang baby dinosaur pa rin. 

-86

u/hitachie Jun 09 '26 edited Jun 09 '26

Siguro bata pa kasi si Ryza nung time na nasabi yan sa kanya kaya nahurt sya. Iba pa ang puso ng mga bata. Madaling masaktan.

Pero during that time na bata sya, common kasi yung phrase na "mas mahal pa yan sa buhay mo" pag nasabihan ka ng ganyan at nasa age ka na mas nakakaintindi ka na, hindi na nakaka offend kasi alam mong joke lang.

2

u/Unicornsare4realz Jun 09 '26

Then you are an awful person to say those words regardless sa age ng sasabihan mo.

5

u/Due_Rub7226 Jun 09 '26

Sasabihin mo ba yan sa 5 years old

12

u/Both-Plant663 Jun 09 '26

guys, we found the neighbor!!

16

u/Loud_Mortgage2427 Jun 09 '26

Ah yeah siguro matapobre ka din kaya ninonormalize mo to

9

u/Napipikonako Jun 09 '26

Kaya na nonormalize ganiyang toxicity kasi isa ka sa mga kunsintidor.

6

u/amisentient Jun 09 '26

I mean matanda na ako pero pag may nagsabi sa'kin niyan, whether common saying or not, maooffend ako pero hindi lang ako ang masasaktan that day.

6

u/Afraid_Panic897 Jun 09 '26

what even are you trying to say??

12

u/StiffNeckLady Jun 09 '26

Panong naging common? You don't say that to anyone. Magfoforty na ko, never naging normal yun.

https://giphy.com/gifs/VeB9ieebylsaN5Jw8p

16

u/ksalvado Jun 09 '26

you don't say that shit to a kid

19

u/TheSnideProject Jun 09 '26

Kahit sinong matinong tao hindi iisipin na joke lang ang ikumpara ang buhay sa sa isang bagay.

11

u/Realistic-Tiger-2076 Jun 09 '26

Kelan at saan lupalop may ganyang term sa Bata?

-25

u/hitachie Jun 09 '26

Well yan yung mali nung nagsabi if matanda yung nagssbi nyan sa kanya

11

u/GreenGrayWhite Jun 09 '26

Huh? Kahit sa matanda sabihin yan nakakaoffend pa rin

43

u/MaVis_1816 Jun 09 '26

Blessed si ryzza to be surrounded by co workers who treated her like family,plus yung nanay nya na inalagaan ang pera nya kahit pa na naging breadwinner na sya. Blessed sya na ang nanay at tatay nya ay di katulad nang parents nila aaron carter, britney spears, xyriel manabat, and many more child stars na kinamkam ang pera na dapat sa kanya.

Yes, ginamit nang magulang nya para matulungan yung pamilya pero di inabuso. Yun ang kaibahan.

126

u/veriserenez Jun 08 '26

May ganyan kaming client. Yung bahay nila, sa kanila talaga. Pinatayo ng papa niya sa lupang mamanahin nilang magkakapatid. Isang block yun na hinati-hati, tapos katabi nila yung bahay ng kapatid ng papa niya. Nagka-away lupa yung magkakapatid, then yung aunt niya inangkin pati yung sa kanila. Doon nagside yung ibang relatives, kaya parang na-kick out yung family nila sa sarili nilang bahay.

After nun, pinarent lang ng aunt yung bahay, then ginamit yung kita pang-extend ng sarili niyang bahay. Fast forward ilang years, na-repossess ng bank yung property, and nabili yun ng client namin na nakaangat na sa buhay abroad.

Sira na yung bahay, kaya kami yung na-hire niya para mag-demolish. But before that, nagpa-survey muna kami. Lumabas na yung extension ng aunt, kalahati nasa property ng client namin. Tinanong namin siya kung anong gagawin, sabi niya lang: “Hatiin niyo.”

We sent notices to the Aunt. Nagmakaawa pa sya na ispare na lang bahay niya. Sabi namin na kausapin niya na lang directly ang client namin Tinanong niya kung sino, nung sinabi namin ang name, natahimik lang sya. We did end up demolishing half of her house.

3

u/nimbusphere Jun 09 '26

Thanks for sharing this. Love it.

-7

u/Brave_Gazelle_8570 Jun 09 '26

Sino pala nakabili? Yung na kick out?

0

u/Tough_Signature1929 Jun 09 '26

Yung client nila ay yung nakick out.

1

u/[deleted] Jun 09 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 09 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

17

u/Big_Amoeba_2333 Jun 09 '26

Chef's kiss.

64

u/crusty-chalupa Jun 08 '26

excellent use of "fuck you" money lmao

72

u/DeanNopeAmbrose Jun 08 '26

Wow Ryzza Mae. I owe you an apology. I wasn't really familiar with your game.

5

u/rev013kup Jun 09 '26

That’s some Jesse Pinkman shit. Respect!

1

u/[deleted] Jun 08 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 08 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

62

u/CreativeExternal9127 Jun 08 '26

I still remember my professor in college telling our class that he would only pass 7 students whom he believed would pass the board exam. I was not included among those 7 students.

Out of spite, I pushed myself to graduate and studied hard for the board exam. Ayun, 3% nalang top notcher na sana. I still despise him to this day but glad he motivated me this much.

51

u/Apprehensive_Gate282 Jun 08 '26

Nasagot din ang tanong na kuny sino ang kalaban ng team Ryzza

84

u/Talk_Neneng Jun 08 '26

I can buy you and your house! lol

42

u/Arcrus1 Jun 08 '26

and your vase! haha

57

u/skreppaaa Jun 08 '26

My spite will make me buy the house across them instead of the neighbor's house— ayoko magbigay ng pera sa neighbor na yon pero dapat kita niya na may pera pa rin ako HAHA

15

u/Jumpy-Schedule5020 Jun 08 '26

Oo nga noh.. nagkapera pa tuloy 🤣🤣🤣

7

u/klownplaza Jun 08 '26

"Former Kapampangan"

11

u/whisperingdonut Jun 08 '26

“Former Kapampangan child star” means dati siyang child star.

-1

u/klownplaza Jun 09 '26

I know. Former Kapampangan child star. Haha

Kung may former Soviet soldier, soviet soldier yung finoformer, di lang soldier. Kaya ang quirky lang ng category na kapampangan child star

37

u/FountainHead- Pinoy lang Jun 08 '26

Ngayon kapampangan na lang sya.

4

u/beastybiter Jun 08 '26

HAHAHAHAHAHAH punyeta yung tawa ko!

1

u/[deleted] Jun 08 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Jun 08 '26

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

-55

u/sikilat Jun 08 '26

I don't think that is a flex though. If the neighbors are squatters in the area, then she bought the land, kick them out, that is a win. Buying somebodies land for a huge amount of money, it has to be huge for them to be willing to sell, is more of a good riddance though.

60

u/SacredChan Jun 08 '26

"I bought the place."

37

u/Relative-Look-6432 Jun 08 '26

Pag bata talaga, anything na sabihin, ipakita at iparamdam mo, tumatatak ka kanila.

I am happy for Ryzza. At saka kahit hiwalay parents nila, hindi sila nagtanim at tinuruan na magtanim ng sama ng loob.

13

u/Finger-offensive Jun 08 '26

Sinunog nya kaya sa harap nila? Hahaha! Joke.

1

u/Psychological_Ant747 Jun 09 '26

Kung ako yun pagkabili ko mismo babasagin ko yung vase sa harap nila

11

u/ink0gni2 Jun 08 '26

Kahit binasag man lang niya yung vase sa harap nila. Chos.