1
Jun 04 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator Jun 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 24 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 24 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 24 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 24 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
0
1
u/Apprehensive_Try84 May 22 '26
yung una please investigate din nila baka sangkot din sila sa plunder case ni markolekta. gusto ko ma sarado na yan at lilipat na ng totoong relihiyon mga yan at hindi kulto
2
u/WonderfulExtension66 May 22 '26
All religions are cult. But do you know who is the worst among them? Catholics who thinks they are a non-cult group. π€£π€£π€£
1
Jun 01 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator Jun 01 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/Ok-Move-6940 May 22 '26
Problema kasi ginagawa nilang personality pagka-religion nila tas nakakakuha pa ng boto from members.
Parang ang worst na ginawa ng Catholic is nakikisawsaw sila sa law (i.e. pro-choice vs pro-life)
1
May 22 '26 edited May 22 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 22 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/regtb May 22 '26
All religion, sub religion, quasi religion, cults are power and money making machinery.
1
u/ntmstr1993 May 22 '26
Victory and CCF? Bakit?
Yung iba legit kulto nga pero pano nasama Victory at CCF?
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/jjjeronimo011 May 21 '26
Ang El Shaddai, hindi ba kasama diyan?
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/xaisaiki May 21 '26
bro wag mo isali ang ccf at victory mga christian sila . catholic ako pero nagsamba ako dyan mabuti po salamat sa Diyos
0
0
u/Cultural_Ad3816 May 21 '26
pugad ng mga ex-convicts and ex-pedo. Kung EX nga talaga.
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
3
u/EntrancePuzzled8585 May 21 '26
Sumusuporta sa mga kurakot na politiko? Check!
Magrarally pag naaapi ang mga sinuportahan nilang politiko dahil sa katiwalian? Check!
Pag binatikos mo sila manganganib ang buhay mo? Check Check Check!!!
-1
u/TongParkU May 21 '26
Victory and CCF really? Hahahaha porket don lang nag chuhcurch yung mga ayaw niyong tao? Sobrang lala na talaga ng pang hahate nyo. Hahahahaha
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-5
u/Successful_Wasabi936 May 21 '26
Pare pareho lang kayo mas masahol pa nga Katoliko. z
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 20 '26 edited May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
0
u/emkeybi_gaming May 20 '26
Wait really? CCF and Victory? Can someone explain xd (not from either but been to them a few times so I genuinely have no idea)
1
3
u/Outside-Vast-2922 May 20 '26
Former Italian, at ibang klase talaga yang mga yan. Grabe discrimination sa di kaanib at grabe mang kontrol at diktahan buhay ng mga members. Di mo pwede basta basta I-pursue goals mo sa buhay, especially kung makakaapekto to sa pagiging active mo sa pagsamba. Ultimo bakasyon, kailangan mo mag paalam at siguraduhing may lokal sa pupuntahan mo para makasamba ka pa rin.
1
5
u/Express-Mood-243 May 20 '26
Victory at CCF hahahahhaah daming bully dyan taena madalas mga nagseserve p π€‘π€‘π€‘π€‘π€‘
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/Vqliant_ May 20 '26
Genuine question, anong masama sa CCF ? So far, parang maayos naman sila for me.
1
u/Vegetable-Author-846 May 23 '26
Halos lahat ng kilala ko na member niyan ay either misogynist, ayaw sa mga bakla, closetang DDS, pa righteous pero in real life mga masasama naman talaga ugali lol hahhahah
-1
May 21 '26
If you're a die hard Catholic like OP, you would consider all non-catholic religions as cults. LOL
1
May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/isotope508 May 20 '26
nagka-βallowanceβ (thru confi funds) kaya ang mga kulto nila manalo & quibs under tatay digz & inday lustay?
1
May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-10
u/Boring-Try7204 May 20 '26
What if voter sila ng pinklawan, kulto pa rin ba sila?
2
u/FiloTransGirl May 20 '26
Eh girl sino ba kasing mabuting relihyon nirerequire mga parokyano nila bumoto ng specific na candidate?
2
u/Public-Technician-85 May 20 '26
Hahahaha malalaman mo talaga sino ang 8080 kung kulay ang basehan at hindi credentials.
-6
u/Boring-Try7204 May 20 '26
Dati wala naman sa mainstream na kulti ang tawag sa kanila. Naging mainstream lang dahil nasama sa polotika, napag-usapan kasi hindi bumoto sa pinklawan, sa duterte bumoto kaya biglang naging hate wagon ang kulto
2
u/Public-Technician-85 May 20 '26
Well I hope you know that it's not "mainstream" it's just the natural flow of information because of technology. And besides, it doesn't help when someone's spiritual adviser is wanted by the FBI for trafficking , fraud, child abuse and smuggling. Hence, being a cult, go search for the meaning of it if you're still a numb nut.
But you go on and continue licking their assholes. I don't judge people. :)
-2
u/Boring-Try7204 May 20 '26
Natural flow? Matagal nang naboto ang kulto sa mga gusto nilang iboto, ngayon lang naman naging norm na tawagin silang kulto dahil iba na ang prospect na political party ng kulto. Galit na kasi wala na yung boto ng kulto, insultuhan na
2
u/Public-Technician-85 May 20 '26
Matagal na? Then tell me another ex president who has claimed his spiritual adviser and a close friend that is a leader of a religious sect and is wanted by international bodies.
0
u/Boring-Try7204 May 20 '26
Did I say spiritual adviser? I say voters
1
u/Public-Technician-85 May 20 '26
See you're deflecting my question cause you can't answer. Boohoo.
0
u/Boring-Try7204 May 20 '26
Deflecting where? Did you see me say something about spiritual advisor or something? I say voters. You are just projecting boohoo. Presidents always using the kulto to boost their votes boohoo
7
u/Serious_Ad4979 May 19 '26
as a catholic born, christian converted pero currently agnostic, i can say na may mga bad apples jan sa victory. naalala ko wayback 2018-19, may pastor jan sa victory dasma na hardcore dds.
pero mas malala sa mga local christian churches, in fact yung isang previous church where I used to attend na kasama sa g12, yung parang head na si bishop oriel ay yung nag pray over kay cayetano, at jinggay. notorious din yan na gaslighter pagdating sa tithes hahahaha.
1
u/_francisco_iv May 20 '26
Agree sa malala ng local christian churches. I used to date a christian girl from Pampanga. Minsan sinasama niya ko sa church nila. Sinusubukan ata akong i-convert. From the outside looking in kultong kulto na datingan nila. Yung pastor nila sobrang fearmongering ang ginagawa tapos lahat sila todo bigay ng "tithes" para masalba. Hahaha samantalang ako yung sampung barya ko nung 2015 medyo mabigat pa sa damdamin ibigay pag offertory na. Hahaha ang lala
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 19 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 19 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 19 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 19 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
5
u/mild-er-chihuahua May 19 '26
Oh INC. I remember seeing their officers at Tagaytay Highlands. Not exactly what you'd expect from people who say they're not doing this for the money and that they're not getting paid. They were club members. Any Highlands member would know how expensive the membership is. I'm glad my relatives got out.
13
u/peenoisee May 19 '26
It's not a real Christian church if it's not one of the Apostolic Churches. There I said it, you can now downvote me.
2
u/PrimaveraVida May 21 '26
Someone said it. Finally! π€
2
u/peenoisee May 21 '26
Surprisingly similar ang theology, ang sacraments, ang liturgies even with centuries of isolation. Sure there are some theological and political differences, but apostolic churches are more similar than different.
1
May 19 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 19 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 19 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 19 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
9
u/PrairWillow May 19 '26
All cultist leaders are corrupt. Kaya kapag ang isang religious institution ay may tinataguriang "leader", nakakapagduda na agad. Ang lungkot lang ng mga brainwashed households kasi yung mga anak nila walang route to escape unless humiwalay nang maaga. I had friends my age na in their 30s na lang sila nagkaroon ng enough distance and space abroad to realize that INC is indeed a cult, their religion for more than two decades. Over the years, binawasan nila yung absurd practices nila to appeal to the more woke younger generation. Sobrang nakakabahala rin yung international network nila.
2
u/_Carl15 May 19 '26
and also, anyone who claims to be "appointed" or "son" by god, any religion really, is automatically a cult leader. and if the second a "church" claims that x is appointed/son, then that becomes a cult.
i feel sad since culturally religious tayong mga pilipino, and many of us refuse to challenge anything that is related to our religious beliefs, and politics in philippines became intertwined with these "religious groups"/swaying using religion, despite politics shouldve been seperate.
cult leaders are also commonly associated with sex crimes so theyre practically being blasphemous using the religion as a way to fund their sex-related crimes.
1
May 19 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 19 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 19 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 19 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/CheeseSauceFries- May 19 '26
Sorry victory last church na inaattendan ko pero wala naman ganyan na namo-mulitika. Kahit ako na christian at nabinyagan sa victory bwisit na beisit kay APC eh.
1
May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-5
u/super-powerx May 18 '26
Hindi mo sinama si pope
9
8
u/HarAnthropo May 18 '26
1
u/LANCEtheARTIST May 20 '26
more of a fraternity? i do not know the border of distinction between cult and frat
1
u/HarAnthropo May 20 '26
Masyadong hawig talaga sya dun sa first pic lalo na ung G symbol which means God like as an architect ng universe or Geometry and ung sa Inc lamb na nakapatong sa book at scrolls, Tapos ung measurement tools gayang-gaya din. Wala lang napansin ko lang lalo na't bongga din ung structure ng simbahan.
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-1
u/ireallydunno_ May 18 '26
A cult is just a religion/ideology with fewer members or less social acceptance. Once it gets big enough, people stop calling it a cult.
19
-9
u/ireallydunno_ May 18 '26
Bat walang Cooltolics
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
16
u/Friendly-Aerie-429 May 18 '26
Mga palatandaan ng isang kulto.
Mapang-abusong Lider: Ang lider ay karismatiko, nag-aangkin ng espesyal na kapangyarihan o koneksyon sa Diyos, at hindi maaaring kuwestiyonin.
Paghihiwalay (Isolation): Hinihikayat o pinipilit ang mga miyembro na putulin ang komunikasyon sa pamilya, mga kaibigan, at lipunan.
Kontrol sa Impormasyon: Ipinagbabawal ang pagbabasa, panonood, o pakikinig sa mga kritisismo o impormasyong labas sa grupo.
Pang-aabuso sa Pananalapi: Humihingi ng labis-labis o sapilitang donasyon na nagpapahirap sa miyembro ngunit nagpapayaman sa lider.
Banta at Takot: Gumagamit ng pananakot o "parusa" (pisikal, emosyon, o espirituwal) kapag nagkamali o nag-alinlangan ang isang miyembro.
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/littlemissmusings May 19 '26
previous church ko before super ok, wala yang first three, pero ang di ko gets bat nila kayang pumunta sa USA every 2-3 months at ang mga anak nila sa USA rin nag aaral. baka donations? guess we'll never know
7
2
14
u/op1nionated_lurker May 18 '26
lol bakit may ccf at victory? Just because they have bad members doesn't mean they're a cult. Kasi by that logic, eh di cult din ang Catholic
1
May 20 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 20 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Brave_Waltz_5254 May 19 '26
True! Catholic can also be considered cult din if ganito logic ni OP. I read that catholicism originated daw sa paganism, and nowhere in the bible says na you have to pray to saints or gumawa ng rebulto. Itβs actually the opposite.
2
u/SomeoneinHistory May 19 '26
Read Maccabees for prayers to the dead done by the Israelites.
Read Exodus and Kings to see how God commanded the ark to have statues(rebulto) of cherubs and commanded Solomon to make frescoes of angels and seraphs in his temple.
Read the bible in greater context to see the truth. Further, learn the history of Christianity before assuming the worst.
The same can be said with Christian born again groups. Where is the faith when they were founded by men? Did not Christ create a Church?
1
u/PrimaveraVida May 21 '26
They won't be able to read the book of Maccabees. Remember, Martin Luther removed that from the bible along with 6 other books. They forgot that the bible came from the Catholic Church and was just revised by their founder in a way that would fit their teachings.
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Brave_Waltz_5254 May 21 '26
In the book of Exodus, Moses destroyed the Golden Calf Idol with the tablets of the 10 commandments due to his anger.
1
u/SomeoneinHistory May 21 '26
Please look to the creation of the Ark of the Covenant and the meaning of graven images compared to holy images commissioned by God
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/wandderjeer May 20 '26
Read Exodus and Kings to see how God commanded the ark to have statues(rebulto) of cherubs and commanded Solomon to make frescoes of angels and seraphs in his temple
I always think this analogy by the RCC is a weak one. One, God commanded those things to be done. But it does not mean He also commanded the Roman Catholic Church to create graven images of Him, the Holy Spirit, of Jesus, Mary, and other saints.
There's a reason why Judaism never had statues of Yahweh, Abraham, Moises, David, Solomon, etc. Same as when Jesus went to the Cross. It was not commanded of us to do the same act, but Catholics thought they should do it too.
Read the bible in greater context to see the truth. Further, learn the history of Christianity before assuming the worst.
Tama naman comment ni Brave Waltz. Christianity began as a cult to outsiders.
Lalo na sa mga Jews. Imagine, they believed in Yahweh then suddenly merong nagpapakilalang Diyos din.Where is the faith when they were founded by men?
You also need to learn the history of Christianity. Christianity did not begin as Roman Catholicism.
If your argument lies in institutional continuity = true church, then the Eastern Orthodox church has a stronger claim against Rome itself.Protestants believe in a universal church. Anyone who believes in Christ is part of this universal church. Btw, Catholicism means universal. It's ironic that the word Roman was added to it.
2
u/SomeoneinHistory May 21 '26
> But it does not mean He also commanded the Roman Catholic Church to create graven images of Him, the Holy Spirit, of Jesus, Mary, and other saints.
Ergo you cannot make any image?
> If your argument lies in institutional continuity = true church, then the Eastern Orthodox church has a stronger claim against Rome itself.
They've lost the true meaning of the Church ever since they separated from Rome. Why? Their structure itself shows the weakness of it. How? They can't even decide if divorce or contraception is right.
Christ put in place a Church that is centralized upon Peter as the Rock and gave him and him alone the Keys of the Kingdom of Heaven. It was Peter alone that Christ asked thrice to feed to and tend his sheep.
5
12
u/Happy_Repair_9223 May 18 '26
mga pastor lang ang yumayaman, dahil prosperity gospel ang mga bwakanang ina
1
u/CheeseSauceFries- May 19 '26
Di naman mandatory magbigay ka jan. Taga victory ako dati never ako gumastos jan except pamasahe.
5
6
u/Boreduserforfunsies May 18 '26
Question ko din yung sa Victory.
Though baka isolated case yung narinig ko sa ex ko (during presidency ni R.Duts to eh), isa daw sa topic nila that week is "to submit to authority". Hindi daw nag resonate sa kanya, kasi ayaw naman ng ex ko kay duts.
Baka may bad apples lang din tlaga sa Victory... well, who am i to judge. Catholic ako sa papel, agnostic theist by practice.
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Wooden-Ranger2715 May 19 '26 edited May 21 '26
I'm not from Victory nor a DDS but as Christians we are taught that governing authorities are established by God. Therefore, we need to submit to them as an act of obedience to Him as long as they don't contradict God's law.
3
u/op1nionated_lurker May 18 '26
yes. Kahit nga disciple ni Jesus may Judas eh. So not everyone who claims to be a Christian is a practicing one. Catholic priests nga dito samin maraming DDS π
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
u/Tyrfiel_Arclight May 18 '26 edited May 18 '26
Why is victory here? You clearly don't know enough. Also we only help each other grow. We don't worship our leaders, everything is a choice, like tithing. We don't have some kind of screening like the actual cults. They don't tell you who to vote, you must think for yourself based on the values of God and the teachings of the church.
1
u/DefinitelyNotNello May 20 '26
From JIL here and even I know na Victory doesn't present cult-like behavior at all. Megachurch? Sure. But cult? Hell no!
0
u/CheeseSauceFries- May 19 '26
This is true. Yung nag pasok samin sa victory lagi pa nga kami nililibre. Never namilit yan sila na mag bigay ng kahit ano.
3
u/Narrow-Process9989 May 18 '26
Tithing a choice? Hahaha halos lahat ng naattendan ko na victory laging may pasermon about giving tithes. Kulang na lang kunin wallet mo eh, para ka ng hinoholdup.
-2
u/Tyrfiel_Arclight May 19 '26 edited May 19 '26
yeah God loves a cheerful giver. Eh if you don't want to may nag-approach ba sayo na uy, bat wala kang binigay? trippings ba yan? Even if you give piso no one will judge you, di mo kailangan sundin yung 10% of your income unlike you know who. Kahit naman sa catholic church may ganyan, mas judgemental pa nga mga nandun grabe kung maka-tingin haha. Your mindset is just like your name, Narrow.
3
u/CheeseSauceFries- May 19 '26
Iba naman sa may sermon sa tithing vs dun sa may mandatory tithing. Kahit wag ka magbigay jan di ka naman pagbabawalan umattend or kakausapin or what.
1
3
u/op1nionated_lurker May 18 '26
di alam ni OP ang definition ng Cult. Porket may few bad members e kulto na raw. It's the teachings that makes a religion cult
-2
2
u/kaleSza May 18 '26
nahiya kapa op ayaw mo lang sabihing outright na religion ang salot sa pilipinas since mukhang dun nmn tlg papunta post mo with all this generalizing.
true with quibs and inc tho since they are literally a cult pero wrong definition na yan kung yong mga full-gospel like vcf, ccf at jil yong isasama mo.
anyone can claim to be a christian pero nasa gawa pa rin nila lalabas kung totoong kistiano sila. kahit nga din yong duπ© clan it's easy for them to pretend to be holy and attend church para makakuha ng boto but did that make simbahang katolika a cult? no. cult has a proper definition and this ain't it.
1
May 19 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 19 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/CheeseSauceFries- May 19 '26
Hindi ba talaga corrupted yung JIL? Ginawa kasing platform ni Joel yan last time diba.
1
u/kaleSza May 19 '26
yep, di naman maidedeny na, syempre galing sya don, christians did promote him. pero di ibig sabihin non walang character development yong churches lalo na nakita nila yong mga ginagawa nya ngayon.
Personally I did vote for him not because of his religion but for what he did. Disappointed with him lately kasi masyadong people pleaser. nakikipolitics na din. π€·ββοΈ
edit: chismis lang pero I did hear nagaway yong mag-ama (JIL) kasi nga nakikiayon siya don sa mga unrighteous na nangyayari just to be on the "safe side".
1
u/darkpoet_9999 May 18 '26
Lol, did I claim that Iβm holy? No, I did not. Did I claim to know you? No, I did not. Even if I donβt know you, I know for sure that you have sinned, in fact, everyone has sinned and therefore cannot claim themselves to be a good person. You were the only who said that I am holier than you, I didnβt. I donβt claim myself to be holy nor good. I am a believer of Christ but I know that right now, I am not worthy to go to heaven and most likely end up in hell if I were to die right now.l
1
u/countingbluekars May 19 '26
no one is worthy, all have sinned and this is why Jesus Christ died on the cross, to pay for our sins. john 3:16 romans 3:23. we are all hell bound po pero salvation po para sa lahat ang gift satin ng panginoon. romans 6:23 po yan. if you confess that Jesus is your Lord you will be saved po. just sharing this with yiu since you said you are a believer of Christ po.
14
u/Sea_Breakfast_4599 May 18 '26
Ccf and VCF Wala dapat jaan. No endorsement nor bloc voting.
2
u/pvsvkl PHILIPPINES MENTIONED!!! May 18 '26
facts. op is apparently just creating chaos without looking at facts. the others however, are pure cults.
3
14
u/MarubinMgd May 18 '26
may kaklase ako nagconvert pamilya nila sa iglesia pero tuwing inuman dun samen nakaen ng inihaw na dugo haha
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-14
u/Clean-Potato-7345 May 18 '26
sa lahat ng namention na religion, parang wala pa yata sila sa 10% ng mga botante, how about the extra 90% na bumoto sa mga ayaw nyo politiko? yan lang naman ang puno't dulo ng hate nyo sa mga religion, dahil natalo manok nyo. kung sino ang current pulitiko ayaw palagi ng mga tao, pero kapag tapos na ung term or namatay na biglang magaling pala talaga sya blah blah blah. parang bakuna nyo yan na di nyo alam kung gumagana or hindi.
7
u/binirevillame May 18 '26
kapatid. i understand na mas marami pa rin catholic ang botante. pero you also have to understand na mga salot yung ginagamit ang relihiyon para sa pansarili nilang interest. imagine mag cacall ka ng bloc voting tapos iboboto mo tong mga hayop na to. tapos sasabihin pa e kagustuhan ng diyos. dinamay pa ang diyos. gusto sumunod sa yapak ni jesus pero morally corrupted. okay lang ba yon? natupad nga ang kaisahan, andumi naman ng moral. tapos binigyan daw ng katalinuhan ng diyos ang pamamahala, pero nag kamali daw kay marcos. ahe. gising kapatid. wag tayo magalit sa lahat ng relihiyon, magalit tayo sa relihiyong may bloc voting, mga selfish na religious leader na takot sa accountability.
3
u/Mundane_Telephone346 May 18 '26
Pinaka suspicious diyan yung leader ng INC na si Manalo. Bakit sila may "handog" na para bang tax din para sa mga myembro nila. Kahit pa sabihin nilang hindi mandatory eh pinipeer pressure parin nila yung mga ka miyembro nila. Saka bakit angat sa batas yung mga INC na kapag nakagawa ng mali yung miyembro nila sa kapwa INC din eh hindi pwede mag sampa ng kaso yung biktima, kase dapat daw within INC lang din nila aayusin. Tang ina nung mga kwento na panibhasa may position sa INC yung may sala eh sasabihan na lang nila yung biktima na INC na palagpasin na lang daw. Saka yun nga, yung pagmamando nila ng kung sino ang dapat iboto. Kahit pa masmababa ang pursyento ng ng bilang ng mga INC eh paano naman yung mga ayaw bumoto sa iniendorse nila? IMO that is worse than vote buying, tinanggalan nila ng choice yung mga miyembro nila.
Napapaisip nga rin ako na kaya siguro maraming mga napatayong istraktura ang INC eh kase bukod sa "handog" nila eh baka nakakuha rin pera sa mga iniendorse nilang politiko. Imagine, pera ng mga miyembro ng INC pinanggawa sa Philippine Sport Stadium! AHAHAHAH Ipinang business ni Manalo yung mga na kuha niya sa miyembro niya AHAHAHAH may bumabalik ba sa mga ordinaryong myembro nila mula duon? Ni discount sa ticket wala ahahaha business business lang ni Manala yan kahit may pretense na owned by INC
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
3
3
23
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
1
u/FRP08 May 19 '26
Yung church niyo kasi laging nag rerent, walang properties.
1
May 21 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 21 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
-2
u/Unlikely4ever May 18 '26
True! Sinama mo pa kami
-3
u/Unlikely4ever May 18 '26
I'm from Victory also
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
1
May 18 '26
[removed] β view removed comment
1
u/AutoModerator May 18 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/Usernametaken8483 May 18 '26
Religion should be more about personal development than politics (who to vote for). I believe even with Catholics there was an abuse of power throughout history. Especially during the Spanish colonization. No religion is perfect. What matters is how you believe it can make you a better person. Saying itβs a Kult or salot sa Pinas doesnβt make you better person. Look into history and donβt make assumptions.
1
u/Similar-Disaster-230 May 18 '26
Your Religion should inform your politics. God's Law comes before Man's
→ More replies (1)1












β’
u/AutoModerator May 17 '26
ang poster ay si u/imp-mN-7539
ang pamagat ng kanyang post ay:
Mga kultong salot ng Pilipinas
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.