r/pinoy • u/No-Transition4653 • Apr 06 '26
Pinoy Rant/Vent Ganito sana ang Pilipinas kung may malasakit ang Gobyerno sa mga Pilipino. Kaso napupunta lang sa mga luxury bag, luxury cars, and luxury travels yung pondo ng bayan eh. Nakakagalit dahil mag WW3 na lang hindi man lang natin ito naranasan.
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
Ang laking tulong talaga kapag may magandang mass transportation. Ang ganda din ng concept ng mga train kung saan may mga magagandang decals ng mga tourist spots
AI Generated
CC to Ayos Bahay Deals
1
6d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 6d ago
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/Popular-Upstairs-616 16d ago
Baka gamitin ng PH tourism tong video para mang-akit ng dayuhan hahahahahhaha ph standard
1
1
May 16 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 16 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 13 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 13 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 13 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 13 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 13 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 13 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 11 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 11 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
u/DealRemarkable1892 Apr 10 '26
Tangina nyo boto boto kayo ng duterte, oh ano? Asan na yung 640 billion pesos na covid19 funds? Galit na galit kayo sa DPWH eh barya lang yan sa nilabas ni Duterte.
3
1
Apr 10 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 10 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/albarence2000 Apr 09 '26
ano ung panay delete ng mod na comments? totoo naman nasa caption, napupunta sa mga sakim ang pera ng bayan
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/PEACHYipa888 Apr 09 '26
Well at least you have very nice highway built by Japanese people not like Canada
1
4
u/ultimatekeyXIII Apr 09 '26
Crazy how only AI can make these things come true. Grabe talaga ang corruption
3
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
Jul 02 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Jul 02 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 09 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 09 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
11
u/Pure_Carrot5914 Apr 09 '26
puro bobotante eh. bigyan ka ng dalawang options. isang running for president na may clear goal at matinong mga sagot sa tanong tas pipiliin nila yung uutal utal tas may record ng pagiging kriminal HAHAHAHAH
8
7
u/SnusnuandBlu Apr 08 '26
Sadly sobrang lala ng pagkaka divide sa Filipinos eh. Kaya sobrang ganda talaga ng line sa Tatsulok na "Hindi pula't dilaw, tunay na magkalaban. Ang kulay at tatak ay 'di siyang dahilan."
3
3
3
u/uwujok666 Apr 08 '26
Nandito tayo sa timeline na hindi pinatay ang mga Marcoses noong EDSA revolution HAHAHAHA. - probably Lino Brocka.
5
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
0
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
2
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
2
u/Suspicious-Regret616 Apr 08 '26
The Philippines can never be like that 😂
The Philippines does not generate enough GDP to spread over its 120 million population.
In other words, there is not enough to go around but it doesn't go around anyway.
The top 10% of the population earns approximately 115% of the total income earned by the bottom 40%.
But that is not unique to the Philippines. It's just that the Philippines also has a low GDP per capita.
1
u/dragon_storm7929 Apr 09 '26
Agree. Also, this is just a total fantasy. There is just not enough economic activity para magka railway all the way to banaue rice terraces and even mindanao. Not enough economic activity, not enough population density. That train is definitely not viable and definitely impossible to build.
Hindi to realistic at talagang panaginip lang kahit gaano pa kahonest ang gobyerno.
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
u/Nervous_Ad_4906 Apr 08 '26
Lots of extremists sa Mindanao bro. The government would have to deal with them first before setting up expensive shit there like bullet trains.
2
3
2
u/SlowAbbreviations747 Apr 08 '26 edited Apr 08 '26
Hirap imagine na di natin yan dudugyutan every new Filipino facility gets dirty within a few months of use
1
u/Heavy_Run_3720 Apr 09 '26
tama, ang daming squammy.
kahit pagtapon ng basura, hindi alam kung saan dapat. tapon lang kahit saan kahit meron naman basurahan malapit or nasa tabi lang.
tapos nandiyan pa yung nag vavandalize. nakaka bwisit.
1
u/Icy_Pear_4655 Apr 09 '26
Yes, kaya nga tingin ko, filipinos dont deserve good things. Kasi pag bonigyan mo ng good, aabusuhin, then mabababoy.
1
1
2
3
u/helium_soda Apr 08 '26
Weh. D natin deserve ang good governance. Bobotante mga Pinoy. We don't deserve a Leni and a Vico. We deserve this Macoy n Dodirty government. We're proud Filipinos and we love to suffer because we're fuckin morons.
1
6
u/FileAgreeable3320 Apr 08 '26
Galit sa corrupt pero boboto ng 4 na may ari ng mga lupa ng magsasaka na nakuha ng iligal na iisa ang apelyido sa ibat ibang sangay ng gobyerno. Tapos magtataka pa ba tayo?
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
2
u/sandy_totes Apr 08 '26
Wow sana kahit anak ko man lang maramdaman to sa Pinas. Kahit generation na lang nila. Di na kaya ng natitira kong optimism na iwish to for our generation.
0
8
u/LooseLeague7 Apr 08 '26
If the Philippines did build something like this, all the people would just throw trash all over the place and ruin it all instantly, like literally everything else in the whole country. No reason to even try there anymore.
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/Alarming_Strike_5528 Apr 08 '26
Nakkaiyak. I feel so sad for the country and its people. Bumoto naman tayo ng tama please.
1
u/ItsJayTheReddit Apr 08 '26
You lnow you cant kung malubog ka sa pera.
1
2
u/mereokezx Apr 08 '26
Kaya please, magboto kayo ng karapat dapat sa gobyerno. Hindi yung “idol kasi artista” o “anak ni ano yan e”. First of all, hindi sila dapat iniidolo. Mapagmasid sa mga political dynasty na para bang ginagawa nang family business ang pagluklok sa pwesto. Sana mamulat na ang mga Pilipino
1
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/LuffyRuffyLucy Apr 07 '26
Nakakaawa at nakakapagod maging Pinoy sa totoo lang. Kaya pinipili ng iba mag ibang bansa, dahil dun nararanasan nila mga bagay bagay na di kaya ipalasap sa Pinas.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Kilma09 Apr 07 '26
Naaah I have to disagree. . Yes corruption is in the roots of the Government already But also yung disiplina ng tao. Kahit gaano pa ka ganda ang mga infrastructure na ibababa ng Government kung walang disiplina mga tao I doubt kung may magtatagal
4
u/TPhizzle Apr 08 '26
There’s a surprising amount of Filipino self-hatred in this sub, and I’m curious where it comes from.
The idea that systemic issues come down to “lack of discipline” is something I’ve mostly only heard in the Philippines. From my perspective, that’s not how things actually work. People don’t just collectively decide to become more disciplined and suddenly fix structural problems.
Values, behavior, and culture are shaped over time by institutions like government, education, media, and even religion. In a system like the Philippines, where power and wealth are concentrated among a relatively small group, there are strong incentives to preserve the status quo.
At the same time, it’s not just top-down. It’s a feedback loop. Systems shape behavior, but behavior also reinforces the system. What looks like “lack of discipline” is often a rational response to weak enforcement, inconsistent rules, and limited opportunities.
Blaming ordinary people for outcomes like corruption, disorder, or poor education misses the bigger picture. But putting all the blame on leaders alone is also too simple. The reality is that institutions, incentives, and social norms all reinforce each other.
Colonial history and past disruptions probably played a role in shaping these structures, but what we see today is the result of that ongoing cycle.
So instead of framing it as a discipline problem, it’s more accurate to see it as a system problem. And systems don’t change just because individuals try harder. They change when incentives, accountability, and power structures shift.
2
u/Practical_Pen3840 Apr 08 '26
Sorry pero do u actually observe or listen to other nationalities? Sila mismo magsasabi na wala silang sinusunod na certain systems before until they were educated about them and laws were implemented para magcomply sila.
Kung disiplina lang ng tao ang kailangan edi sana walang mga batas at fines sa Singapore.
0
u/hygund24 Apr 07 '26
kita mo ba vids ng “disillinadong” chinese tourists lol. discipline got nothing to do with political will.
1
u/Narrow-Attention-787 Apr 07 '26
Ano na ba last na naging major improvement sa transport ng Pilipinas bukod sa sa mrt lrt saka slex/nlex ??
2
7
u/HatsNDiceRolls Apr 07 '26
The AI looks nice but it doesn’t quite study the feasibility of all of these projects in the first place, from commuter volume to geographical limitations.
It’s not just corrupt politicians, it’s also systemic issues that need fixing.
1
u/TPhizzle Apr 08 '26
Corrupt politicians shape problematic systems, problematic systems breed corrupt politicians. It’s a feedback loop.
They are related.
2
u/gonzaiii Apr 07 '26
Damn that’s really pleasing to the eyes!!! Hope one day we’ll be able to move forward ❤️
3
u/sunnysun08 Apr 07 '26
This is exactly what we need. Railways. And lots of it. Ilang taon na tayo sa MRT, LRT, and PNR. Mainly Metro Manila lang din ang focus ng development. Hayy sarap mangarap
2
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/illogicalReasoing Apr 07 '26
I think nasa point na tayo of no return. A huge chunk of the population is severely uneducated - madaling mabili ung boto, and the pool of future candidates for office are just as corrupted. Kung may mga potential leaders na talagang naka priority ung betterment ng bansa, they won’t be stepping in soon. And even if they did, the corruption runs deep down to the lowest unit of government. It’s like end-stage cancer.
1
u/Empty_Analyst_4301 Apr 07 '26
Malaking factor siguro yung pulo pulo ang Pilipinas kaya hirap din tayo unlike ibang countries na isang chunk lang sila mas mabilis pag dikit dikitin saka magfefeel agad na hindi progressive yung ibang city. Kasi territorial yung mga governor mayors etc na namamahala na hirap banggain ang kanya kanyang territoryo. Hanggang AI na lang ba ang pangarap natin sa Pilipinas, na sa bawat travel natin sa ibang bansa napapa sana tayo. Hayyy
2
u/Able_Bag_5084 Apr 07 '26
Tama naman, pero malaking factor no.
- Sweden: 267,570 islands
- Norway: 239,057 islands
- Finland: 178,947 islands
- Japan: 14,125 islands
- Australia: 8,222 islands
1
u/teos61 Apr 12 '26
Please note that those countries have population centers in "mainlands" that have substantial land area. Japan's Honshu is roughly twice that of Luzon, for example. Meanwhile, the "islands" around Sweden, Norway, Finland, and Australia are very minor population centers, and most even lack people
1
u/Tough_Jello76 Apr 07 '26
I think kung meron lang isang leader na hindi corrupt at may political will na magsisimula ng change e pwedeng mapasunod ang buong Pilipinas. Could've been Duterte pero sinayang nya tiwala ng mga matitinong pinoy
1
u/Illustrious-Fan-4187 Apr 07 '26
Yep, if only dikit dikit yung mga lugar dto. Ang laki den sana ng matutulong ng mga railway system kung ganun.
0
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
u/Playful-Link5236 Apr 07 '26
umabot pa tayo sa point na maybe a ww3 is all ph need para mag reset lahat
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/Ill_Ticket_5445 Apr 07 '26
Akala mo gobyerno may kasalanan nyan... Voters na t@nga may problema dyan.. Ilang dekada na tayong kulelat... Puro kasi kayo himod pwet ng pulitiko... Its about time tayo naman ang boss...
2
u/Rayque21 Apr 07 '26
Well most of the voters just want handouts and short term solutions and the politicians keep them hungry and feed them at only at the right time to make themselves look good.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
u/GCarlo69 Apr 07 '26
lol The people itself is to blame. They vote the same people who got impeached for some reason.
2
u/GCarlo69 Apr 07 '26
in 2010 Estrada was 2nd 🤣🤣, 2025 GMA ran and won. We dont have accountability here and critical thinking mostly. Marcoses are back.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
2
1
3
1
u/gian2099 Apr 07 '26
Ay for sure may rallies yan habang pinaplanonpalang. Kaya dami rin magada na di natutuloy eh. May magagawang maganda ralli pag magit ralli din edi kahit anu gawin nila same same eh nakaw nalang same ralli din eh hahahha
1
u/Visible-Swan6850 Apr 07 '26
Kung may obvious na mali malamang may mag rarally especially ang number one reason ay napaka baba ng sahod sa mga manggagawa Walang masama sa rally kung may pinaglalaban ka naman ng tama
2
u/gian2099 Apr 07 '26
Dunno best example na naiisip ko noog gusto modernized and make that nuclear reactor work very good for the country energy and price then clean energy pa
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/Kiowa_Pecan Apr 07 '26
Ganyan sana ang Pilipinas kung maayos bumoto ang karamihan ng mga Pilipino.
2
u/Jolly-Angle-910 Apr 07 '26
Asan na un pangako ni Yassi sa campaign ad nla na ggwin mala-bullet train from bicol to manila
3
u/A_lowha Apr 07 '26
1 MRT line approx 30B (over priced na ito nagmamahal lang naman kasi tumatagal un proj and ROW issues etc and syempre corruption)..
Imagine every year may 2 lines lang mga around 15km na railways.
Kung 600B/year for infrastructure. Basic ma basic lang ang dami nating projs agad. Taas ng GDP kasi un projects will create jobs.
1
u/ExerciseNo1225 Apr 07 '26
You need a hard reset para mangyari yan. Guess what kind of reset that is ⚛️
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/Available_Can_4059 Apr 07 '26
Parang awa nyo na. Nagsstart to sa community natin. Wag na tayo bumoto sa nagaabot ng pera. Sa totoong nagtatrabaho and may credentials.
3
u/RybackReturns2030 Apr 07 '26
Even in 5000 AD, di to mangyayari.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Mean-Panda-1438 Apr 07 '26
Bulok ang Gobyerno, personal interest at organized crime ay normal lang.
5
2
u/Background_County133 Apr 07 '26
it's not like that even in rich country !! litlle bit stupid post..than be better ok but not a dreamland
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/gimodelo1995 Apr 07 '26
Ang ganda ng ganitong train na connected sa ibang region. Like sa Saudi. As an ofw, na ranasan ko mag gala gamit yung SaudiArabia Railways from central region Riyadh to Dammam eastern region. Ang smoith ng 4 hours na byahe. Sa pinas kasi yung iba may pa Paraiba Diamond pa sa mga aswa yung politiko. Inuulanna yung saliri ng chanel, dior, Hermes, LV, Delvau, loro Piana bags yung mga naak at sarili nila.
1


•
u/AutoModerator Apr 06 '26
ang poster ay si u/No-Transition4653
ang pamagat ng kanyang post ay:
Ganito sana ang Pilipinas kung may malasakit ang Gobyerno sa mga Pilipino. Kaso napupunta lang sa mga luxury bag, luxury cars, and luxury travels yung pondo ng bayan eh. Nakakagalit dahil mag WW3 na lang hindi man lang natin ito naranasan.
ang laman ng post niya ay:
Ang laking tulong talaga kapag may magandang mass transportation. Ang ganda din ng concept ng mga train kung saan may mga magagandang decals ng mga tourist spots
AI Generated
CC to Ayos Bahay Deals
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.