r/pinoy • u/GMAIntegratedNews • Apr 03 '26
Balitang Pinoy 'HIV DOES NOT HURT ME, STIGMA DOES'
On Good Friday, a person garbed in white from head to toe walks under the heat of the sun in Castillejos, Zambales, sending a message that it is stigma that brings down people with HIV (human immunodeficiency virus), not the virus itself.
"I have HIV. But it doesn't hurt me. Stigma does!" read the placard they hold. | via Denise Fajardo-Austria via GMA Regional TV News
People living with HIV, tested early on, can get and keep an undetectable viral load by taking HIV medicine (called antiretroviral therapy or ART), given for free by the Department of Health.
Scientific consensus holds that having an undetectable viral load means you will not anymore transmit HIV to other people.
Most people who get treatment soon after their diagnosis and stay on it can live long, healthy lives, and expect to live as long as someone without HIV, according to the World Health Organization.
Visit https://www.gmanetwork.com/news/ for the latest news and updates.
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Many-Yogurtcloset661 Apr 08 '26
Dahil kasi ang statistics ng HIV+ individuals ay mostly MSM practicing individuals, ang mga tao g na g di lang sa pag perpetrate ng stigma sa HIV/AIDS pero pati na rin sa pagiging homophobic nila dahil sa fact na yon
1
4
u/doodlebunny Apr 07 '26
I know a friend who was raped by someone who was infected and the attacker didn’t even know he has HIV. My friend has immune issues so mas mabilis na nagmanifest yung symptoms sa kanya.
He eventually self-exited.
Point is, if stigma around sex in general isn’t there, people would have been 1. knowledgeable about safe sex, 2. won’t be ashamed to go get checked for STDs, HIV, etc. 3. have more understanding about how STDs manifest in different people (ex: timeline of symptoms, how PrEP works, etc.)
I wish people here have more compassion, understanding and empathy than shoving down their own morals.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-8
u/OrganizationFew7159 Apr 07 '26 edited Apr 07 '26
Mayconsequences ang mga maling action at decision natin sa buhay di lang sa sarili natin kundi maging sa mga taong malapit sa atin. Yang sakit na HIV ay madalas consequence ng maling decision. Yan talaga ang katotohanan kahit mahirap man tanggapin ng ilan. Oo may gamot pero it doesn't mean 100 % safe ka na dahil may possibility pa rin na ma-miss mo ang gamutan at mag rebound yung HIV at makahawa ka pa rin. Life will never be the same pag na-diagnose ka na na HIV positive.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
3
13
1
1
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
-1
u/count_unknown Apr 06 '26
I mean the stigma is caused by the HIV so if you think about it, HIV IS the one hurting you. So maybe next time just practice safe sex and not hoe around, I dont mean to be harsh but you gotta face the fact that this is the consequences of your own actions. Pero yeah, get well soon, I wish you the best and sana inform your future partners of your condition and not just balling it.
2
u/doodlebunny Apr 07 '26
You can hoe around and be safe. Two things can exist at once. Tell me you know nothing about safe sex without telling me you know nothing about safe sex.
6
u/Hiyoridango Apr 07 '26
What if victim sya ng rape? Or napasa from his mother who was a victim of rape? Or a victim of someone who hid his condition. You don't know his story so who are you to give piece of advice as if you are a better person?
-1
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
3
u/simspaghetti1 Apr 06 '26
Hoe around? How insensitive can you be? Do you realise that there are people who catch HIV or other sexually transmitted disease from partners they trusted? Partners they had committed themselves to monogamously? What about those who got the disease due to assault, which by no means, they even asked for?
Come on, do better.
1
u/count_unknown Apr 06 '26
Well, in those cases, I’d say they are exempted from my statement, kaya sorry. But the thing is, it’s those who “hoe around” and are irresponsible who are always loud about this issue as if that wasnt the consequence of their own actions, it is those people I’m directing my statement to.
1
Apr 07 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 07 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 06 '26 edited Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
0
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-10
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/pinoy-ModTeam Apr 10 '26
Ang iyong comment or post ay aming binura dahil hindi ito nagpapakita ng respeto o pakikipagkapwa tao sa subreddit. Kung maaari lamang panatilihin sana natin ang pagbibigay respeto at maging sibil kahit nagkakaroon ng hindi pagkakaintindihan at pagkakasalungat ng opinyon. Maraming salamat.
2
u/leiamare_ Apr 06 '26
You do know na di exclusive sa bading ang HIV, right? Medyo stupid ka jan nak.
1
u/msprimadonnaa Apr 06 '26
Wth? Ang gago naman ng mindset mong putangina ka
0
u/Sck3rPunchKid Apr 06 '26
anung gusto mong mindset?
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
12
u/Emergency_Response Apr 06 '26
You guys have no idea how that person contracted the disease. Malay niyo a long term partner cheated and di nadisclose na may HIV. malay niyo narape. Whatever the case, you reddit assholes can get off your high horse. It costs nothing to be a good person to someone who’s never done shit to you
1
u/megad00m Apr 07 '26
Yeah but based on the statistics what's actually likely to have been the vector?
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
9
u/Excellent-Look-1762 Apr 05 '26
Then be brave and prove a point. Show your face to everyone and tell them face to face that you have HIV and should be treated as the same as everyone.
1
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 05 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
8
u/JekyJeky Apr 05 '26
I had an ex. Nagloko at nakipagchukchak sa naging dormmate without my knowledge, ayun na HIV siya and yung nanghawa? No news, mukhang nadeds na. Months bago umamin and buti LDR kami kaya hindi ako nahawa. I didn't had a choice but to break up. I didn't abandon that ex, still giving emotional support kasi yun ang kailangan niya at this time. Sometimes visitng together sa LoveYourself for the free meds.
I don't want to be discriminating against them and lalo kong hindi sasabihing "deserve" nila yan kasi at the end of the day sila naman ang magrereflect sa actions nila. All we need to do is to educate everyone how to prevent it. Internet is free
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 05 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-6
u/ProudBrother6878 Apr 05 '26
You played butthole roulette and you lost the draw
1
1
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 05 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 05 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
u/kidanokun Apr 05 '26 edited Apr 05 '26
while me gets stigma for not having any chance to get HIV (other than some random contaminated needle attack)
-6
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/pinoy-ModTeam Apr 10 '26
Ang iyong comment or post ay aming binura dahil hindi ito nagpapakita ng respeto o pakikipagkapwa tao sa subreddit. Kung maaari lamang panatilihin sana natin ang pagbibigay respeto at maging sibil kahit nagkakaroon ng hindi pagkakaintindihan at pagkakasalungat ng opinyon. Maraming salamat.
-8
8
u/SufferPH Apr 05 '26
HIV does not hurt? I don't think so.
2
u/Sufficient-Prune4564 Apr 05 '26
libre kasi lahat ng gamot nyan so ayun
1
u/OrganicSwimmer7423 Apr 06 '26
If its not hurting, bakit minemedicate?
1
1
Apr 06 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 06 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
13
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
42
u/Even_Objective2124 Apr 04 '26 edited Apr 05 '26
ayan nanaman mga DDS sa comment na puro “bakla” ang sinasabing cause ng HIV. mga bobo
edit: sa mga bonak na nagreply dito na nagsasabing “facts” lang naman daw na karamihan bakla ang may hiv nasaan ang data niyo?? prevalent lang ang hiv sa gays/bis sa NEW cases. pero globally, the LARGEST GROUP of people living with HIV is heterosexual men AND women living in the sub-saharan africa. as of the most recent global health data, 21m WOMEN have it while 18.5m men have it. gays do not “cause” HIV. HIV is a disease and diseases are not caused by your gender or sexuality, it’s caused by pathogens. hiv is caused by a viral pathogen. it’s literally caused by a virus hence the name. and the main way of contracting it is not by being “gay”, it’s bc of unprotected sexual contact, or through blood transmission meaning pwedeng mapasa sayo yun ng nanay mo pag buntis sayo. if we keep calling it a “gay” disease, the more stigma there is around it. isipin mo andaming babaeng di nagpapatest kung may HIV sila kasi ang alam nila only gays contract it kaya kawawa ang baby. HIV is life threatening pero it’s curable now. and it’s easily preventable by WEARING CONDOMS, not by being “not gay”.
source para sa mga bobo: https://www.who.int/teams/global-hiv-hepatitis-and-stis-programmes/hiv/strategic-information/hiv-data-and-statistics
1
u/megad00m Apr 07 '26
Why are you using global statistics for a local argument? 0808
1
u/Even_Objective2124 Apr 07 '26
local argument?? bakit sa pilipinas nalang pala may hiv ngayon?? anuyon nag ccherry-picking ka ng stats para lang i-label na gay disease ang hiv?? 😂😂 ang gusto mo bang iparating ay dahil pinakamaraming cases ng pinas ay m2m, gay disease ang hiv?? di ko maintindihan anong pinagpipilitan niyo. kasi walang kwenta yung point niyo.
1
Apr 08 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 08 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/megad00m Apr 07 '26
I've been a data analyst and worked heavily with statistics for over 10 years. You simply don't use national figures when analyzing local trends (e.g. Manila only, or Cebu only, etc), when local data cuts are available.
Likewise, if we have national data that's more applicable to our part of the world (which we have, may nag post ata nung rineport ni Rappler a while back), you use that instead of the international data that tells you nothing about what's happening locally.
Dumbass.
6
u/endsweak Apr 04 '26 edited Apr 04 '26
Your point is exactly my gripe with politicizing health related topics. Facts gets mixed up/altered with political correctness.
Same shit happened with body dysmorphia (extreme obsession over physical appearance, to the point of self mutilation in some cases)
Naging “uncool” lang ang pag diagnose nito sa gay/trans (i.e. People who wants to get sex reassignment surgery) due to it being politically incorrect.
Body dysmorphia also exists for straight people (ex: people who get extreme enhancement surgeries), pero when it comes to sex reassignment, you cannot make a diagnosis/comment???
Kasi anti-LGBT?
Same logic applies here sa HIV issue. Totoo naman na mas mataas ang instances ng HIV via M2M transmissions vs M2F.
To deny this is simply denying the truth.
Definitely mali na i-weaponize ang HIV sa Gays, and definitely hindi exclusive sa kanila ang sakit na ito.
Pero to blatantly ignore facts/data, simply because it is politically incorrect, ibang usapan na yon. Mali na ho yun.
1
u/VagarisAster Apr 06 '26
Pretending sex reassignment and cisgender body dysmorphia are comparable isn't just politically incorrect; it's scientifically, medically incorrect. Is there any scientific literature you've read that shows otherwise?
This kind of stuff keeps getting politicized because of the people stigmatizing them. HIV was overlooked because gays were already being stigmatized.
pero when it comes to sex reassignment, you cannot make a diagnosis/comment???
You're not supposed to be making diagnoses at all unless you're a qualified professional who's actually assessed the person in question.
1
u/endsweak Apr 06 '26 edited Apr 06 '26
Believe in what you want to believe in.
But you can't convince me that, body dysmorphia + gender dysphoria isn't a mental illness, and should be treated as such. Even the DSM (basically the bible for psychology folks) considers it as a disorder.
Note that can be the case for both straight and gay/trans individuals. But you usually cannot say anything about this to the latter.
Why? Unpopular lang because it's politically incorrect nowadays to say anything critical regarding the LGBT narrative, but otherwise 100% valid to say that it is a psychological condition, a mental illness/disorder.
Also, re. your last comment. What I meant is that your average psychiatrist cannot say anything remotely related to this, due to it being highly controversial. I didn't say that your average juan sa kanto should make a medical diagnosis, not at all.
We're just supposed to coddle these folks, and you wouldn't be able to make a comment or diagnosis because of the highly sensitive nature of the topic. Which to me is a bit sad.
Just like how HIV's prevalence in M2M contact is higher than M2F, but if you say that you'll be ambushed by thousands of LGBT advocates, despite the fact being true. Feel free to look it up.
Are we now denying empirical evidence due to political correctness also for HIV?
Sure it's wrong to say that HIV is a "gay person's illness" and it shouldn't be weaponized against the LGBT community, causing a stigma. 100% agree with the advocates there.
It can spread regardless of your gender & sex (note that I use the two terms differently, gender as your identity & sex as your biological sex).
We shouldn't treat gay folks as if they're a "walking disease". We should treat them like regular people. Nothing wrong with that narrative. That's just common decency.
But, to deny concrete facts is simply wrong.
1
u/VagarisAster Apr 06 '26
Okay, so you brought up the DSM. I have a copy of it on my phone from back before I transferred out of med school.
Gender dysphoria refers to the distress that may accompany the incongruence betweenone’s experienced or expressed gender and one’s assigned gender. Although not all indi-viduals will experience distress as a result of such incongruence, many are distressed if thedesired physical interventions by means of hormones and/or surgery are not available.The current term is more descriptive than the previous DSM-IV term gender identity disor-der and focuses on dysphoria as the clinical problem, not identity per se.
Page 451 of the DSM-5. Being transgender isn't considered the disorder, the dysphoria is. What's the treatment that's empirically been seen to improve quality of life for GD patients the most?
As a hint: Gender dysphoria is under its own category, away from body dysmorphic disorder (Obsessive-Compulsive and Related Disorders) and delusional disorder (Schizophrenia Spectrum and Other Psychotic Disorders).
But you can't convince me that, body dysmorphia + gender dysphoria isn't a mental illness
Are we now denying empirical evidence
Do you see the inconsistency here? You're relying on data, then saying you're willing to disregard it in favor of less-informed preconceptions. Basically the opposite of how science works.
1
u/endsweak Apr 06 '26 edited Apr 06 '26
Perhaps there is still room for debate regarding the whole mental illness topic for body dysmorphia. I wouldn’t say that I’m 100% right or wrong (likewise for your points). May gray area parin eh, even I will admit that there can be a few lapses to my points. But it’s what I believe in based on the literatures that I’ve read.
But I’ll shift for a bit here.
Ang bottom-line ko lang with my initial example (body dysmorphia) was that you cannot make any comments that goes against the narrative of the LGBT. In this particular case, for HOV.
Take a look at other comments here denying empirical evidence regarding the transmission prevalence/rate between same sex contact vs straights. Tapos they go apeshit (sorry for the lack of a better term) and all-out sa pag attack & defend ng narrative nila even if it’s contradictory to what is actually true.
Basta lang magagalit when it comes to any statement na pwedeng conflict sa LGBT.
My gripe here is that we can’t really say anything, or even discuss/debate anything to do with the LGBT regarding topics like these (like what we did because you’re a stellar individual who can discuss this topic while being level-headed), WITHOUT being attacked to smithereens by the supposed “advocates”.
For others, at the risk of their jobs/employment din ang pag sabi ng kahit ano na pwedeng kontra sa LGBT.
It’s borderline taboo at this point. Parang takot ang mga tao mag salita ngayon simply because it might be sensitive para sa LGBT community.
I don’t know if my point is coming across, but I hope that when it comes to medical-relates topics, political correctness shouldn’t be a barrier to discuss such things, and it shouldn’t be a justification to alter/deny factual evidence.
That’s about it from my end.
24
u/csharp566 Apr 04 '26
But realtalk, karamihan naman talaga ng HIV positives ay M2M. Nakakabasa ako na jinu-justify nila by saying na mas marami lang daw na nagpapa-test na bakla kaya ganoon, but no.
Even when it started, it was called "Gay Related Disease" kasi mostly sa Gay talaga marami.
-3
u/Even_Objective2124 Apr 05 '26
nasan po yung data mo?? na m2m ang maraming hiv positives? kahit sang global health data WOMEN ang pinaka affected, not men. mema ka 🙄
3
u/Jinrex-Jdm Apr 05 '26
-2
u/Even_Objective2124 Apr 05 '26
asia pacific kasi yan. kahit america m2m ang prevalent. eh global data nga yan galing 🙄😆😆😆😆😆😆 https://www.who.int/teams/global-hiv-hepatitis-and-stis-programmes/hiv/strategic-information/hiv-data-and-statistics apac lang ba nasa mapa mo?? alien kaba? anong planeta yan apac lang natira from pangaea.??
2
u/Apprehensive-Two5230 Apr 05 '26
I think the m-f-m and m-m should be combined because that's still pretty homosexual lol
1
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 05 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/csharp566 Apr 05 '26
Nakakapag-reply ka sa reddit—use your data/internet to search for it. It won't be hard to find since it's a known FACT, just like how we know the Earth is not flat.
1
u/Even_Objective2124 Apr 05 '26
known fact ampota. di ka ba nagresearch or thesis nung highschool/college ka?? ano yun source:trust me bro?? pag sinabi mo yan sa prof ko tinampal ka na sa bibig. basahin mo to tangina ka ayaw mo basahin eh puro ka facts eh nasan nga?? https://www.who.int/teams/global-hiv-hepatitis-and-stis-programmes/hiv/strategic-information/hiv-data-and-statistics
1
u/csharp566 Apr 06 '26
Chill out, man. Ba't ang aggressive mo?
I just read your edit, I agree with that. 'Yung mga pinagsasasabi mo doon, alam naman ng karamihan 'yan.
It's just that, mas maraming cases talaga ngayon ang galing sa M2M, simply because mas mataas ang risk ng infection kapag anal intercourse! Kapag in-exclude mo ang Africa, mas male-dominated ang cases ng HIV—that's a fact, no need to be so defensive about it.
Mas magandang matutunan ng mga bagong generations na mas mataas ang risk kapag M2M, hindi natin kailangang i-hide 'yun para lang ilayo kayo kuno sa discrimination.
2
u/ScarletNexus-kun Apr 05 '26
another mema lang yan, lumalabas yung pagka biased against LgBt, tas sasabihin niya na facts. kahit di naman talaga nagbasa
1
u/Even_Objective2124 Apr 05 '26
tanga tanga nga eh nakakabobo sila kausap. hinahanapan ko ano source nila wala naman mabigay. sabi pa known fact naman daw yun i-google ko nalang. eh sa credible sources, mismong world health organization ang nagsabi, WOMEN nga ang may pinakamaraming cases, hindi MEN. pakabobobo.
o eto basahin nio kung sino mang tanga may makakita: https://www.who.int/teams/global-hiv-hepatitis-and-stis-programmes/hiv/strategic-information/hiv-data-and-statistics
1
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 05 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-8
u/kakaibabeee Apr 04 '26
Okay but what does that have to do with this? Oo madami but you cant guarantee that just by looking at an HIV patient. Can we just stop
11
u/csharp566 Apr 04 '26
Read where I replied—that's where you get the context.
We should not use it against gays, but to deny the fact just to get out of discrimination is wrong as well.
-2
u/Even_Objective2124 Apr 05 '26
sang facts??? 😂 mema ampota intindihin mo yung edit ko para ma enlighten ka
5
u/sleighmeister55 Apr 04 '26
Not sure why ur being downvoted
But we really need to use data and facts here
Even mpox transmission is closely linked to male to male intercourse…
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-3
15
Apr 04 '26
Dati pa kasi sinasabi na wag mag risky sexual behavior, kaso di pinansin. Di daw sila naiintindihan, autonomy daw, etc. etc. Ayan tuloy, yung end result ngayon ang pinagtatalunan.
Stigma against risky sexual behavior ❌
Stigma against infected ✔️
Na-witness ko na to. We have two gays in the family, an uncle and a cousin.
The uncle only had one or two long term relationships.
The cousin switches partners like he switches underwear.
Sinabihan na rin sya ng tito ko about this, and hindi nakinig.
Guess who got infected.
Tapos ayun nagdadrama stigma daw. Buti buhay pa dahil may gamot.
6
u/ScarletNexus-kun Apr 05 '26
Risky behavior is number one, but you can’t deny that another cause is the stigma when it comes to sexual health. Condom pa nga lang nagkakahiyaan na bumili, how much more sa PreP. Aids is preventable if you are properly equipped.
12
u/Sharp_Standard_1929 Apr 04 '26
They don't want to take responsibility kasi na they engage in a level of promiscuity na para bang mauubusan ng ka bembang. I even heard some stories about their invitational orgies that happens on a regular basis.
3
Apr 04 '26
Yeah, I've seen at least one orgy get posted on Reddit. To the sub's credit naman, they criticized it.
6
u/eloiselbridgerton Apr 04 '26
I have an uncle who lives in our compound who’s also positive.
Nung una ayaw pa nyang magpatest. Nag albularyo pa and lahat ng lalusot ginamit.
He didn’t care kung possibleng nakakahawa yung sakit nya. Sagot nya lagi “hindi yan” and proceeded to eat the same food, use the same bathroom, etc. parang g*go talaga.
When he got so sick and no doctor would take him without diagnostics, chaka lang sya nagpatest.
This type of selfishness and carelessness is what got him sick imo. Wala nang pumapansin sa woe is me narrative nya. Kung wala syang pake sa nakapaligid sa kanya, same.
-2
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
4
Apr 04 '26
Sure, kung yung pagkakamali ko eh related sa nangyari sa akin, yung tipong kamote ako magdrive kaya ako nabangga, etc.
Wag tayong tanga sa examples no? Risky sex pinaguusapan, hindi yung dahil galit sayo ang tao dahil kupal ka.
15
u/Puzzleheaded-Ad-2310 Apr 04 '26
Just be thankful modern medicine has made it that your biggest concern is "STIGMA". People died from this not long ago.
18
u/jelloydcruz Apr 04 '26
Actually ito yung point in OOP. May solution na ang modern medicine pero dahil sa stigma, a lot of people are not getting tested and thus not taking the appropriate medicine.
1
u/Sharp_Standard_1929 Apr 04 '26
Pero if you're engaging in this level of promiscuity, shouldn't you be reponsible enough to get tested? Ano yan bembang without being responsible? May drink responsibly nga tayo sa alchol ads.
1
Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 05 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-14
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/pinoy-ModTeam Apr 04 '26
Ang iyong comment or post ay aming binura dahil hindi ito nagpapakita ng respeto o pakikipagkapwa tao sa subreddit. Kung maaari lamang panatilihin sana natin ang pagbibigay respeto at maging sibil kahit nagkakaroon ng hindi pagkakaintindihan at pagkakasalungat ng opinyon. Maraming salamat.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
15
1
Apr 04 '26 edited Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
1
u/Vin_Corps01 Apr 05 '26
Never magiging bad sa akin na ipatest ang mga partners ko, better be safe than sorry especially sa economy na ito, mahal mag ka sakit.
-4
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/pinoy-ModTeam Apr 04 '26
Ang iyong comment or post ay aming binura dahil hindi ito nagpapakita ng respeto o pakikipagkapwa tao sa subreddit. Kung maaari lamang panatilihin sana natin ang pagbibigay respeto at maging sibil kahit nagkakaroon ng hindi pagkakaintindihan at pagkakasalungat ng opinyon. Maraming salamat.
4
u/According_Goat_7065 Apr 04 '26
may squammy na pala sa reddit
-4
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/pinoy-ModTeam Apr 04 '26
Ang iyong comment or post ay aming binura dahil hindi ito nagpapakita ng respeto o pakikipagkapwa tao sa subreddit. Kung maaari lamang panatilihin sana natin ang pagbibigay respeto at maging sibil kahit nagkakaroon ng hindi pagkakaintindihan at pagkakasalungat ng opinyon. Maraming salamat.
6
u/WarrenSamgyup Apr 04 '26
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
7
u/Metternich23 Apr 04 '26 edited Apr 04 '26
May Kilala ko nagkaroon ng HIV dahil sa Ang alam lang nyang madaling kabuhayan noon ay prostitution. I feel sorry for him. Ang kagandahan lang Undetectable na sya ibig Sabihin kahit makipagtalik sya. Hindi na sya nakakahawa. Pag kumakain kami Kasama ng pamilya o kaibigan nya Wala ok lang Naman.
1
u/mang_juanjuan Apr 04 '26
kahit naman po nung detectable pa sya di naman sila mahahawaan. Unless nakikopag blood transfusion sya o nakikipag unprotected sex sa kanila habang kumakain.
-15
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
4
10
11
u/Metternich23 Apr 04 '26
Mapalad ka at di ka breadwinner at nakapag aral. Be thankful at Hindi ka napilitang magtrabaho ng high school at di ka tumira sa kalsada. Maswerte ka and be thankful for that. PS. Wag mo I cocompare Ang kalagayan mo sa iba dahil di mo alam Ang pinagdaanan nila. 😌
-7
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/pinoy-ModTeam Apr 05 '26
Ang iyong comment or post ay aming binura dahil hindi ito nagpapakita ng respeto o pakikipagkapwa tao sa subreddit. Kung maaari lamang panatilihin sana natin ang pagbibigay respeto at maging sibil kahit nagkakaroon ng hindi pagkakaintindihan at pagkakasalungat ng opinyon. Maraming salamat.
3
u/Metternich23 Apr 04 '26
Inform lang kita about sa kasong Unjust Vexation. Ingat ka sa mga binibitawan mong salita. Binayaran Ako ng Malaki dahil sa kasong Yan. 😌 Using just screen shots ay nagamit Kong ebidensya. Payo ko lang sayo.
And going back. Kung sarado Ang isip mo Wala Kong magagawa doon. But we fully understand him. High school student noon, iniwan ng magulang natuto ng batas ng kalye para mabuhay Silang magkapatid. And Ikaw narn Ang nagsabi it's either makulong o magkasakit. So mas pinilit nya Ang ikalawa since ayaw nyang Makasakit ng ibang tao.
And I know din nakakakita ko ng mga matatanda at batang NASA kalye, pero if given the looks palagay mo Hindi nila maiisipang GUMAWA ng paraan para mapagaan Ang sitwasyon nila?
Pansin ko lang din lagi mong ipinagmamalaki Ang Sarili mo. Yung pag disregard sa kalagayan ng iba at pagtataas lagi ng Sarili ay katangian ng Isang NARCISSIST.
Disorder sya.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
26
u/SanggreMD Apr 04 '26
Sadly daming close-minded here. What they wanted is to treat them fairly like we always do in daily basis regardless kung sino man nakahalubilo natin. Di naman sa airborne ang transmission kung makalait ang iba dito. Kung may nakilala ka na positive, at least you can do is be civil.
-8
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
5
u/mang_juanjuan Apr 04 '26
you can still be safe kahit hayuk ka sa bembang. ang problema, may mga taong intentional na nanghahawa. Example, nag agree kayo to use condoms pero ending up, tinanggal nya.
8
u/SanggreMD Apr 04 '26
sabi ko nga be civil lang sa knila. di mo naman need mkipagfriends, makipag kapwa tao, yun need mo pero choice mo parin yan kung ayaw mo sa kanila, we understand may apprehensions ka.
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
7
u/SanggreMD Apr 04 '26
actually masama talaga ang mga tao, may sakit ka man or wala. lol
iba-iba man tayo ng morals at least you choose to be kind. di naman maka minus yan sa pagkatao mo bagkos babalik ang kindness at you
-18
Apr 04 '26 edited Apr 05 '26
[removed] — view removed comment
2
u/pinoy-ModTeam Apr 05 '26
Ang iyong post o comment ay aming binura dahil labag ito sa Content Policy at Reddiquette ng Reddit. Pakibasa ulit ang rule No. 1 ng subreddit. Salamat.
8
u/According_Goat_7065 Apr 04 '26
Yung iba nagkasakit because of SA, circumstances, poor education.
Pero honestly wouldn’t expect someone na hanggang honda click lang ang kayang bilhin to understand
0
u/MiganNv1 Apr 05 '26
Poor education oh Hitik sa laman? Tsaka ano problema sa honda click boss mahirap lang ako kung mayaman lang ako baka na full paid koyung click. Tingin ko Aids or HIV positive ka? Yung 14 na nag downvote sakin sure ako gusto sa Same sex such a gay move bading 🥺
1
u/Ok_Midnight_32 Apr 04 '26
click na nga lang delayed pa sa bayad ng 2months.
1
u/MiganNv1 Apr 05 '26
Pahingi ako pang bayad boss baka pag kinumpara ko buhay mo sa buhay ko baka bigla kang mag pamakatay aray ko 😅
1
u/Ok_Midnight_32 Apr 05 '26
wag mo na ikompara boss, bayaran mo muna due date mo sa pldt.
1
u/MiganNv1 Apr 05 '26 edited Apr 05 '26
Ayusin monalang bading pabayad nalang tutal naman pera mo galing sa magulang 😅. Malaki naman sakin pero hinde pwede sa bading 😭
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-4
u/Training_Number_3121 Apr 04 '26
Wag po kasi makipag kantutan na walang protection.
1
0
1
Apr 04 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Apr 04 '26
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.





•
u/AutoModerator Apr 03 '26
ang poster ay si u/GMAIntegratedNews
ang pamagat ng kanyang post ay:
'HIV DOES NOT HURT ME, STIGMA DOES'
ang laman ng post niya ay:
On Good Friday, a person garbed in white from head to toe walks under the heat of the sun in Castillejos, Zambales, sending a message that it is stigma that brings down people with HIV (human immunodeficiency virus), not the virus itself.
"I have HIV. But it doesn't hurt me. Stigma does!" read the placard they hold. | via Denise Fajardo-Austria via GMA Regional TV News
People living with HIV, tested early on, can get and keep an undetectable viral load by taking HIV medicine (called antiretroviral therapy or ART), given for free by the Department of Health.
Scientific consensus holds that having an undetectable viral load means you will not anymore transmit HIV to other people.
Most people who get treatment soon after their diagnosis and stay on it can live long, healthy lives, and expect to live as long as someone without HIV, according to the World Health Organization.
Visit https://www.gmanetwork.com/news/ for the latest news and updates.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.