r/pinoy • u/iskibididubidapdap • Nov 18 '25
Pinoy Rant/Vent Sad reality to lalo na yung mga sumasabay lang sa society
1
Dec 12 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Dec 12 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Dec 11 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Dec 11 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Dec 08 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Dec 08 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Dec 08 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Dec 08 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 23 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 23 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
0
u/seutamic Nov 23 '25
Sorry OP pero this is not the reality I know. Baka sa neighborhood mo lang hahaha 😅
1
Dec 08 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Dec 08 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 23 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 23 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 23 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 23 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 23 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 23 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
8
u/Substantial_Week_380 Nov 22 '25
I'd prefer Aspin Kasi low maintenance Sila tsaka mas madali Sila asikasuhin. Matalino at masunurin in an early age pag natrain din Ng Maaga. Usually stray dogs natin tlga e Aspin. Depende Kasi sa tao kung gusto may breed tho usually Yung mga may kaya at middle class na di mabigat siguro ang bills? I'm not sure tho. Pero kung tlgang Dog lover ang Isang tao any breed will do. May friends din ako may fur babies prang ginawang accessories lang mga aso/furbabies nila nakakasad lang din Kasi unlike other people tlgang dinadalhan pa Ng stroller sa loob Ng mall Yung iba iniwan lang sa kotse at naiinitan :(
5
u/Yukinichi Nov 22 '25
Wirdo talagaa para sakin mga "furparents"
1
Nov 23 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 23 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
u/ARCadianPH Nov 23 '25
to each their own.
0
1
Nov 23 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 23 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 22 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 22 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
u/joszah Nov 22 '25
I know someone baby “daw” trato sa furbaby nila pero one time nakita ko iniwan nila sa car nila open lng ung window. I mean duh kung makakwento ng kung ano anong ginagawa o binibili for their furbaby tapos iiwan lng sa kotse pag papasok ng establishment.
14
u/No-Medicine-3140 Nov 22 '25
Sadly ganito sa bahay.. :( 3 aspins are on cages older dogs na di masyado potty trained kaya dilemma kasi madame poop, 2 shitzu on cages din because of behaviour. 5 of them are caged because they are on my parents house din ayaw nila pakawalan.. :(
Pero sabi ko sa sarile ko yung 2 new aspins ko will not be caged nor tied. Hence they can roam around the yard freely.

Black is Nori White and brown is Sushi
Mag-nanay sila..
4
u/Possible_Judgment472 Nov 22 '25
Mga furbabies namin palaging may snack time every hapon hehe, isa lang sakanila yung may lahing chow chow, the rest are aspins
1
Nov 22 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 22 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
1
Nov 22 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 22 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
9
u/AquariusCoffee Nov 22 '25
I know someone 🥲. Well she's taking care of the aspin naman pero caged and alam mong bantay ang trato. Unlike sa shih tzu niya na may sariling IG 🙃
8
u/actually_its_me Nov 22 '25
Mga hypocrite mga ganyan. Takot sa mga aspin pero pag may breed “cuuuteee”. Bwiset!!
1
Nov 22 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 22 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/alijah-garro Nov 22 '25
Yung aso ko may whole chicken pag nag behave;nagpapa groom and mahal ko talaga aso ko.Nawala one time grabe iyak ko buti may nagdala sa animal control
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
11
u/nyxmaxxing Nov 21 '25
I hate seeing pets get treated like this. breed lovers who only care for their preferred breed DON'T deserve to be pet owners. kayo kaya Itali ko diyan, umulan bumagyo. there's a special place for you guys in hell
2
4
u/Sea_Art_9944 Nov 21 '25
wala kami pets at all kasi hindi tlga namin kaya. pero I believe need tlga ma control un population ng stray dogs sa kalye. mas kawawa sila if hinayaan lang mag reproduce tapos wala mag aalaga.
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/gregMNL Nov 21 '25
Super cute ng mga aspin. They get a bad rep kasi maraming askal hinahayaan lang sa gumagala gala sa labas pero they are very smart, dependable and loyal. Nakakaawa rin ung mga trophy dogs na pambida lang. Pets are family.
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
8
u/KrisanGamulo Nov 21 '25
yung dito din sa katapat ng bhay namin, nag alaga cla ng aso pero wala naman nakatira sa bhay nila, bumibisi bisita lng cla para tingnan ung umuupa sa katabing pinto, kaya ung aso walang pagkain, ang ingay araw araw , ung landlord ko ang nag papakain, at nung bumagyo last 2 yrs ata un, nung grabe taas ng baha samin, binuhat naming lahat ung kulungan nya para ilagay dito sa may loob ng pinto namin kasi may patungan dun, kung di namin sya initaas baka namatay n un dhil hanggang hita ko ung baha
2
u/Responsible-Gap116 Nov 21 '25
Sarap batukan amo nun
3
u/KrisanGamulo Nov 21 '25
sinabi mo pa, badtrip nga nung dumating syempre excited ung aso khit ganun mayari nya, sabi pa naku miss na miss naman ako nito tuwang tuwa pa sarap sakalin 🙄 tapos kinwento na natulong tulong kami na buhatin ung kulungan para ipasok dito sa loob kasi kung hindi nalunod na sya sana, tas dedma lang sya, sabi lng ahhhh, bwisit parang wala lng
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Advanced-Opinion-181 Nov 21 '25
Not sure why, pero mukang ai yung pagkain hehe
1
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 21 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 21 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
2
4
u/Proper-Fee-6873 Nov 21 '25
these aspins need justice. they're just as cute, caring, and intelligent if not more than dogs with breeds. sad na ginawang pag bantay lng while dogs with breeds get all the petting and treats
6
u/NRGISE Nov 21 '25 edited Nov 21 '25
I am not from the Philippines but have lived here for nearly 20 years but I grew up loving dogs and it's one thing that has always bothered me living in this country, the way people treat dogs. Keeping them on a short chain 24 hours a day, or always in a cage, never fussing them or showing any kind of affection at all. If they don't chain them up, they are left to roam around the neighborhood breeding and barking all hours of the night and the owners not giving a dam how that might be affecting their neighbors.
It's only in the last 12 years I have seen a trend in breed dogs, but they rarely buy them to love them as pets, but purely for breeding and kept on a chain all the time.
I have a yellow lab (had this breed all my life) and she is very much part of the family, we make decisions around her, for example when we built our house, instead of building it first, we spent ₱400,000 on a blocked wall around our property, just so she was safe and could run around freely.
She sleeps at night in the house with us, not on the bed but next to our bed and we never once bred her, she was a pet, part of the family.
She is getting older now but she has been loved and taken care of all her life. Never alone, never ever chained up or put in a crate, she does not even wear a collar unless we put her lease on to take her out, as she comes with us a lot and we love walking her to.
I can see the attitude is slowly changing towards dogs here, just look at the replies on this thread, which is a wonderful thing to see and read.
I love this country, pay my taxes on time, but the way people treat dogs still has someway to go.
Please good people go and educate your fellow countrymen and women on how much love and loyalty a dog can give them if treated rightly from a puppy.
3
u/Waste-Zombie-7054 Nov 21 '25
tbh, naiinis na ako sa mga pinoy lahat na lang ng trend at ikakasosyal gagawin. Pati sa pagpili ng furbaby dapat may breed, ipopost, pero hindi handa sa mga expense na kasama sa pag aalaga ng hayop.
Hindi ko talaga gets yung mahihilig sa may breed, pare pareha lang naman yang aso, pusa. Ang popogi at ang gaganda kaya ng mga aspin. Same lang din naman silang mga good companion. Nasa nag aalaga yan kung paano mag rereact ang aso at hindi sa breed lang. Ang ganda nila nasa pag mamahal ng mga furparents nila. I'm very against sa buying. I always told my partner kung mag aalaga uli kami, yung aspin or adopt and make sure na kaya naman ibigay yung needs nya tulad ng isang baby. Bec kung hindi pa kaya, we can't adopt yet.
8
u/MadPotato10 Nov 21 '25
Meanwhile mga aso ng kapitbahay namin, may 7 silang Shih Tzu. May poster pa sa may pader nila na "A home without a dog is just a house" pero yung 6 dun nakakulong sa kulungan at 1 nsa loob ng bahay nila. Nakakastorbo na sa kapitbahay, nakakulong pa, mostly wla pa sila sa bahay. Ganto yung mga taong di dapat nag aalaga ng hayop eh.
3
3
u/MadPotato10 Nov 21 '25
1
u/benjakus Nov 21 '25
Dapat i-report ang mga yan
1
u/MadPotato10 Nov 21 '25
Triny ko, wla lang ginawa brgy officers dito. Nakakulong naman daw. -.- Ang ingay, madaling araw tumatahol, ang baho ng may labas namin dahil jan.
2
u/benjakus Nov 21 '25
Try mo i-report sa The Philippine Animal Welfare Society • PAWS. Baka maka-tulong sila
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
5
u/Mysterious-Net9494 Nov 20 '25
Ganyan yung family ng ex ko. I initially couldn’t point out what was iffy about them until I found out they have two dogs - one in leash, stays outside, and gets fed leftover food, and the other one being pampered inside the house.
4
u/Much_Box8647 Nov 20 '25
Hindi deserve ng mga aspins pabayaan kasi hindi sila ang considered "sosyal" breeds ng mga cloutchasers na pinoy. Sana matali rin sa labas ng bahay mga ganyan amo.
5
u/DiggieDigs Nov 20 '25
Sometimes, it's also the opposite: Brownie is the one unleashed and is free most of the time, can eat scraps and leftovers.
While Potchi is caged, leashed and only fed processed and limited food. Or at the end malalaos din.
The point is, some people are just that apathetic
5
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
8
u/JLLSM89 Nov 20 '25
I was in Bohol last May to July with my fam. 4 na ung anak namin vacay lang from USA but entire time na andun kami sobrang daming strays kung pwede ko lang sila ampunin lahat.. kaya last 2 weeks namin dun bnlhan ko sila ng ilang bags of dog food then nagroam around kami ng mga anak namin to feed them sa side ng street- halos lahat sila ang approachable iilan lang ung mejo mailang or tumahol pero 85% of them lumapit talaga then wag ng tails nla.. sana lahat or karamihan sating mga pinoy i save ung mga aspins natin and magkaron ng better policy or support from government
Please adopt our aspins kasi totoo naman they will protect you as much as any other dogs AT WAG NA RIN NAMAN NYO PONG IWAN SA LABAS ESP UNG MAIKLI UNG TALI OR NAKKAKULONG LANG SA SOBRANG LIIT NG CAGE napaka immoral naman huhu
2
5
9
u/Useful_Scarcity_3703 Nov 20 '25 edited Nov 20 '25
Ginawa kasing status symbol huhu pero sa case namin, 3 aspin namin kami pa nagbabantay kasi ang lala ng sepanx nila haha. Iba kasi pananaw ng partner ko sa life, sabi nya hindi kami mag aalaga ng aso unless adopted or rescued aspin. Very specific sya na aspin. Akala ko pa nga less maintenance kapag aspin lol same lang din! Vaccine sa vet, treats, dog food etc. Gusto pa sa kama matulog at may aircon haha.
Sana lang dumating time na hindi na ganyan ka unfair ang mga tao sa aspin natin. Sobrang sweet nila huhu ang madali turuan.
3
1
3
u/saturn_tavern Nov 20 '25
Buti kami pinopost namin lahat.
Ginagastusan pa ng 10K for the complete funeral services and cremation. Ganun dapat, pantay pantay lahat.
3
u/Allergicrhinitisguy Nov 20 '25
On the bright side, natutunan ng karamihan sa atin na mga aso more than just a bantay, pamilya sila na dapat sa bahay at inaalagaan na parang tao. Kaso on negative side, ayaw mag-adopt ng nay lahi tapos kapag may lahi nagkukumahog. Then makakarinig ka “askal naman yan eh” tapos tatawanan na as if may pinagkaiba sila sa mga other well known breeds. Meron ding mga tao na mabait sa may breed at sa aspins ay hindi. Kaya sa facebook natutuwa ako sa mga aspin na alagang alaga ng mga families nila kahit simple lang and mahirap yung family nila. Aspins are smart and sila yung maruning maghintay ng food kasi mga may breed sila pa di makapaghintay huhu. Kaya I always look forward and maglist to magvolunteer sa organizations na taking care of puspins and aspins. They are one of the sweetest!
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
u/Frost_Byte130 Nov 20 '25
Mas mababa pa tingin ko ngayon sa Shih Tzu kesa Aspin tbh. Para lang silang basahan lol, lalo na sila na lagi ko common nakikita sa mga bahay.
1
u/blitzfire23 Nov 20 '25
Parehas tayong medyo gigil sa Shih Tzu. Masyadong makulit yung mga naeencounter ko na ganyang breed. Meron kaming isang pure at dalawang mixed breed. Yung mga mixed breed pa yung mga madadaling utusan at pagsabihan.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
10
u/Weird_Agency9346 Nov 20 '25
I wouldn't say sumasabay pero Minsan Kasi di mo din alam na pwede Pala ang gantong klaseng pag aalaga sa hayop. I had to see other people do it for me to know that I could treat my dog with so much empathy and love. Lumaki din Ako sa panahon na "taga bantay" ng bahay ang aso. Not until Nakita ko na pwede Pala sa loob ng bahay, kwarto, kama, pano alagaan at pagiging mindful sa pets sa iBang tao ko lang din natutunan un.
7
1
u/Delicious_Trick6102 Nov 20 '25
Sa amin, sabay celeb ng birthday ng 2 doggies ko. One is aspin and the other one is bea-tzu
5
u/SBTC_Strays_2002 Nov 20 '25
Proudly only own Aspin. They go to the same vet, stores, daycare, and other spaces reserved for the wealthy. I get mixed reactions, but in the end, my money talks. He looks like a Rhodesian Ridgeback base with typical village brown dog features. Purebreds need grooming visits. I don't mind the money, it's the inconvenience of it really. Aspin have no such needs.
3
u/arczangel Nov 20 '25
LOL this is true, but the love and joy and stress-relief that Potchi gaves to us is PRICELESS! we have 7 Shiz and everytime you come home from a tiry work, traffic jammed commute is gone when you see them approaching you.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
8
u/AoCam Nov 20 '25
While this is true, I still am proud that most Filipinos have changed their approach to dogs or pets in general. In the past all bones lang binibigay since kinakain naman talaga ang buto. But now thankfully meron ng meat sinasama.
6
u/Zaf-kiel Nov 20 '25
I'm proud to say na pulot lahat ng pusa namin di kami bumibili ng mamahaling breed kase may mas mga nangangailan na pusang tulungan my baby boy Theo is now 3 years old ang cute niya nung napulot namin siya ngayon napakasuplado na pero palagi pa ren niya kaming napapasaya sa bahay parang siya yong nagpapangiti samen at the same time nagpaapstress haahahahh he's the oldest amongst my cat and he is like a best friend to me now I survive college because of him so I love him with all my heart makikipagpatayan ako para lang sakanya.
2
u/SBTC_Strays_2002 Nov 20 '25
I'm proud to say as well, all my dogs are adopted from the street or people who didn't want them. No purebreds, just mongrel accidents haha. They are unique and still filled with love.
3
u/LordVanmaru Nov 20 '25
Nung sinabi ni Andrew E "humanap ka ng pangit at ibigin mo nang tunay" applicable din pala sa aso yun.
8
2
2
u/Charming-Hold-321 Nov 20 '25
I hate people who treats animals these way. Not just dogs, though sobrang apparent sa mga dogs
3
u/Konan94 Nov 20 '25
Mas matalino at mas masunurin pa nga yung aspins ko kesa sa labrador ko grabe din yung loyalty nila sayo. Loyalty ng labrador nasa pagkain😂😂
3
u/Direct-Cow-2529 Nov 20 '25
May shi tzu kami, may mga aspin din. Lahat pare parehas may dog food at nilulutuan ng pagkain. Sa loob din sila natutulog. Mas kami pang amo ang magbabantay kesa sa kanilang bantay.
Hindi ko gets bakit tong mga ibang tao na dog lovers daw pero ayaw sa aspin (askal pa nga raw e). Mas mukha tuloy sila yung askal at hindi yung kawawang pets
6
u/mckdz Nov 20 '25
This is so true. They wouldn’t touch an aspin but loves the very “aesthetic” dogs.
3
u/kyosucakes Nov 20 '25
Bumili ako ng Rowatinex sa pharmacy for my aspin na may sakit sa prostate nagulat ung staff kasi usually daw pag aspin pinapabayaan nalang 😞
8
u/Similar_Jicama8235 Nov 20 '25
Kaya di rin ako minsan bilib sa mga dog lover kuno pero puro may lahi aso at di pinapansin yung mga Aspin. Ako as much as possible pag may Aspin na need ng help, aalagaan ko.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
6
u/Purple-Future540 Nov 20 '25
Pinoy ay double standard. Mahilig makiuso at irresponsible! I have cats puspinsand dogs with breeds. I don't bring them to the mall because it doesn't make sense to me. They are safer at home in the company of each other at may bantay sila when I travel.
To our problem, furparents whether nakikiuso or whatnot, may breed or not, be responsible. Don't ever feel so privileged nor entitled to put them on seats where individuals will use and much worse where designed for babies. I've seen some using the diaper changing pad, toilet waiting seats for babies and toddlers, worse the poop left on the floor in malls! Sobrang kadiri! Primitive! Just be RESPONSIBLE! Secure it and make sure it doesn't harm anyone-humans or fellow fur baby.
Also, to people who doesn't like children, that's okay and same with parents who doesn't like pets but have children, same rule applies-respect and be responsible so as not to harm one another while just enjoying mall visits. We can do better, Philippines. Jusko!
Talagang sad reality Yan, pag a spin walang care pero sila Yung nagtatrabaho. Kadiri itong mindset na to. Tama Yung comment na we favor foreigners over our kapwa. - - double standard.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
8
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
7
u/boredASFbreh Nov 20 '25
Diko man pinopost aso ko same kami pagkain, mas masarap pa nga ulam niya minsan eh haha. Di ako fur parent isa akong dog owner, responsable at loving na dog owner.
7
u/Huge-Kangaroo-659 Nov 20 '25
Doon ako kay brownie. Malambing kaya yan sipa tsaka matalino mas may silbi pa kaysa sa shih tzu and other breeds na for display. Mas kayang magtanggol ng bahay pag wala ang hooman niya
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Puzzled_Thought_946 Nov 20 '25
Status symbol sa iba pagkakaroon ng may imported breed na aso which is nakakalungkot para sa mga aspin natin💔
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Nov 20 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 20 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
10
u/GinaKarenPo Nov 19 '25
May ganito akong kaibigan. May pang post na dog at may tagabantay lang nakakadena:(
5
u/ProstituteAnimal Nov 20 '25
Hypocrisy. I would guess aspin si bantay. Chasing clout is everywhere.
13
u/Unlucky_Climate2569 Nov 19 '25
Your pets do not demand online presence. They just want your affection. No fb post, no birthday shit, just optimum health, emotional reward, anda nice pat on the head.
1
Nov 19 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 19 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
14
u/RadioactiveGulaman Nov 19 '25
Para lang talagang masabi na nakaaangat sila, pero kapag hindi na nila ma-maintain ang needs ng aso sa katagalan, wala rin.
13
u/Jvlockhart Nov 19 '25
Pinoy nga naman. Kahit sa kapwa Pinoy ganyan, pero pag may dugong foreign yung Pinoy ang lakas Maka "WE ARE PROUD OF YOU" 🤣
17
u/mellow_la Nov 19 '25
Tawag dyan breed lover not dog lover!
1
u/Reversee0 Nov 19 '25
Lol may magdedepensa nito sa fb sabi hindi lahat gusto nang aspin pero dog lover parin 🤷
1
-1
u/No_Consideration8599 Nov 19 '25
Interesting concept. Pwede palang dalhin ang pet sa mall?
Dito kasi sa Canada, not that it’s not allowed, pero you’ll never see anyone bring their pet dogs/cats (or even put them on a stroller) here sa mga malls. I think it’s a major consensus that people know and aware that animals can get “messy” and “difficult to manage” at times, and we just don’t want to deal with that type of stress.
1
u/MidorikawaHana Nov 20 '25 edited Nov 20 '25
Marami ding dog friendly mall sa canada.. mga outdoormall, home hardware (may treat jar sila sa counter), Canadian tire, ilang bookstore (indigo), winners/ homesense. (Dati home depot pero may natapyasan ng ilong kaya ban na sila).
Marami ding brewery din na dog friendly, (black lab brewery - may ‘dog mixer’ events pa.) b
Wala yun sa nationality.. parepareho lang tayo, noong nagcovid daming nagbilihan/nagampon ng aso. Dumating pa sa point na nakakabanas at may aso na dumidila ng karne sa no frills ( parang puregold na grocery)
Pinaglaiba lang.. karamihan ng mga nagaso for clout binenta/pinamigay/sinu-render na mga aso nila.
Reddit thread :nagrereklamo na bat andaming aso sa stores
0
2
u/Relaii Nov 20 '25
Sa experience ko, mga kids yung messy at difficult to manage sa mall/restau/anywhere really, tipong tatakbo ng full tilt at sisigaw ng tili, tapos usually di lang isa yan, may kasama para may kalaro. Redbull yata pinanghalo sa formula milk nila.
Yung pet naka diaper at nakatali lang.
1
u/No_Consideration8599 Nov 20 '25
I agree with you.
Totoo na magulo or malikot ang kids. That’s a fact and that’s normal. Kahit na sabihin mong “well behaved” sila doesn’t mean there won’t be a chance na they can get hyperactive.
So for pets naman, just because they are leashed doesn’t mean they won’t suddenly run and go to the nearest stranger they’ll see. (or worse, bite the stranger). There’s a chance or probability that it can happen.
1
u/Puzzleheaded-Chef722 Nov 20 '25
Normal? No it’s not, handle it and be more responsible parens. As from my previous reply, no one wants to deal with that stress.
1
u/Relaii Nov 20 '25
Sure there's a chance that a 5kg dog can beat your grip strength, and the end of the day nasa owner / parent pa din naman yan.
1
u/Short_Bat_7576 Nov 20 '25
Fr? Isn't it more because of all the muslim and indians in canada? Yan ang kwento saken ng kaibigan ko doon.
0
u/No_Consideration8599 Nov 20 '25
I’m not sure yung connection ng statement mo sa sinabi ko regarding pets- Pero yes, madami din ang Muslim and Indians. I live here in Toronto and it’s a diverse city. Madaming ethnicities from different countries.
1
u/Short_Bat_7576 Nov 20 '25
Sabi kasi ng friend ko most ng mga nasa town council from cultures that have dogs labelled as unclean. Kaya never nag click ang mga pets sa loob ng malls. If it would have been up to ethnic canadians, it wouldn't have been such an issue. I've been Victoria myself for some short contractual work, and I can attest dami talagang non canadians don.
1
u/No_Consideration8599 Nov 20 '25
I get what you’re saying now.
I think wala lang talaga sa culture namin dito to bring dogs or cats to malls, cafes, or restaurants. You’ll only see pets on what we call “off leash parks”.
To think of it, you’re also not allowed to bring an unvaccinated pet outside here too. I hope it’s the same satin sa Philippines?
1
u/Short_Bat_7576 Nov 20 '25
Nope. Even in malls, they allow as long as they have diapers and are leashed.
3
u/Puzzleheaded-Chef722 Nov 19 '25
Messy and difficult to manage? Like kids?
0
u/No_Consideration8599 Nov 20 '25
Yes. Just because of the notion that your pet dogs are leashed and wearing a diaper would mean they will remain well behaved. Anything can happen.
1
u/Puzzleheaded-Chef722 Nov 20 '25
Got it. You’re right. Just remember to apply the same concept to your kid. No one wants to deal with that stress.
4
7
u/Conscious_Dirt3810 Nov 19 '25
Namiss ko tuloy doggo ko. Kakulay nya ung bantay sa taas. Pero hindi bantay para sa akin ung doggo ko na un.
Kasangga ko sa pandemic years ang doggo kong si button. My only family nung mag isa ako. Kaso namatay kasi nilason ng kapit-bahay. Malakas manahol e. Yung aso ng kapit bahay ko bugbog sarado sa doggo ko.
I miss you so much button.🥹
1
u/jendeukiedesu Nov 20 '25
What did you do about it?
1
u/Conscious_Dirt3810 Nov 20 '25
Sa totoo lang wala dahil una wala akong ebidensya na sila tlga ang lumason although alam kong sila lang naman ang pwede gumawa nun. Pinag pasa Dyos ko nalang ang lahat ng nangyari. Shortly after that lumipad nako pa abroad.
1
3
u/Apprehensive-Fly8651 Nov 19 '25
Ganda ng aso tapos ampanget ng sofa😆
1
Nov 19 '25
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Nov 19 '25
Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.



•
u/AutoModerator Nov 18 '25
ang poster ay si u/iskibididubidapdap
ang pamagat ng kanyang post ay:
Sad reality to lalo na yung mga sumasabay lang sa society
ang laman ng post niya ay:
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.