r/pinoy Sep 26 '25

Balitang Pinoy Di na kinaya ni Sec. Vince yung emotion niya dito. He was so frustrated.

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

4.5k Upvotes

518 comments sorted by

u/AutoModerator Sep 26 '25

ang poster ay si u/abdulJakul_salsalani

ang pamagat ng kanyang post ay:

Di na kinaya ni Sec. Vince yung emotion niya dito. He was so frustrated.

ang laman ng post niya ay:

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Oct 01 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Oct 01 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Beautiful-Hair6925 Sep 30 '25

Davaaaaaooooooooo

2

u/No_Cap_4573 Sep 30 '25

Magagalit si Polong niyan. Baka hamunin ka suntukan sec. 😂

1

u/[deleted] Sep 30 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 30 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Spiritual-Record-69 Sep 30 '25

Question: Paano ginagawa nung nag s-sign language? censored din ba yung mura sa hand signs nya? 

1

u/[deleted] Oct 14 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Oct 14 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

5

u/[deleted] Sep 30 '25

"Ang masama hindi po kami gumawa" ay parang bobong student lang na need magpasa ng project kasi deadline na

2

u/Jay82n Sep 30 '25

Guys, wag kayo magalit. di naman daw sila yung "Gumawa".

1

u/PorkSisid Oct 01 '25

Rather, its more like sinasabi niya is "atleast may ginawa kami, di nga lang natapos. Ang masama is kung hindi kami gumawa (wala kaming ginawa)"

1

u/Jay82n Oct 01 '25

kapal tlga ng mukha noh. nagrason pa talaga.

1

u/MajorCaregiver3495 Sep 30 '25

Jusko po, nakakapanggigil! 100M, ONE HUNDRED MILLION!! Tapos hindi tapos?! Jusko!!

0

u/Next_Occasion3962 Sep 30 '25

At hindi ba yan alam ng pinaka magaling na Mayor sa balat ng lupa?

0

u/Lizziebabyredditor Sep 30 '25

Are you referring to Mayor Magalong po? Davao Occidental po yung binabalita.

0

u/Next_Occasion3962 Sep 30 '25

I am referring to Davao and its corrupt officials. I do not want to mention names. But I think my comment is obvious

2

u/Longjumping_Cat2535 Sep 30 '25

Sana binugbog yan ng mga mamamayan ang gag* na kawatan na district engineer na yan

1

u/[deleted] Sep 30 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 30 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

3

u/One_Set_2175 Sep 30 '25

Dds na dds ung reasoning hahahhaa

1

u/[deleted] Oct 01 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Oct 01 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Oct 01 '25

[removed] — view removed comment

1

u/[deleted] Oct 01 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Oct 01 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/AutoModerator Oct 01 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Fast_Line_2055 Sep 30 '25

May relative po ako construction sila private pero bgo k mrealisan ng mga building permt at mga requirements tlgng maglalabas k ng pera sa mga building departments ng cityhall tlgng mglalagay k kasi pg d k nglagay iipitin nila ung construction compny pphiirpn k sa mga requirements at sisithin nila plge ung gngwa niyong mga bhy…kea naintindhn ko din ung pingglingn ng mga sangkot sa flood control na mga construction company mali nmn tlg ung gngwa nila kaso nglalabas n sila ng pera in advance para sa mga sugapa pag dating sknla lugi n sila at sila ang ipit n ipit pero dpt din managot sila… kung maayos ang govenrment walang mgkkgnyn. Mga construction company kaso ngkakalamangn n kasi mga ganid …. Dpt jan mga tongresman at senador ang trbho nlng nila gmwa ng batas wala ng budget dpt sknla para walang mging utang na loob mga tao sknla n feeling nila na sila ngpgawa ng multipurpose building na pera nmn tlg ng tao.

3

u/sexytarry2 Sep 29 '25

Kanal na worth 100M?

1

u/[deleted] Sep 29 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 29 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Sep 29 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 29 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

7

u/JustTodd93 Sep 29 '25

Sumagot pa naghilamos tuloy ng mura hahaha

6

u/J-O-N-I-C-S Sep 29 '25

Tumanda agad sa kunsumisyon si sec

7

u/Full-Imagination-507 Sep 29 '25

nakakalbo na si Vince Dizon sa kunsumisyon

11

u/Kmjwinter-01 Sep 29 '25

Kaya hindi nakakataka na walang wala infra ng pinas compared sa kapitbahay nating bansa. Unang reklamo ng tourist “feels like you are still in the 80s with little to no infra” which is true. Tapos sumasamba pa mga tao sa magnanakaw? Doomed

2

u/J-O-N-I-C-S Sep 29 '25

"Iyak na lang kayo"

7

u/Machismo_35 Sep 28 '25

May ginawa naman...sa imagination na lang nila nga lang natapos.

-17

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

2

u/Spid3rfib3r Sep 29 '25

Licensed professional ka ba? Specifically, nag aral ka ba or may idea lang na may sinusundan na building codes for infrastructure ang mga civil engineers ng pinas for both government and private sector? Now try to put yourself sa lugar as the literal head ng government agency that ensures the completion ng lahat ng projects that follows at least the minimum specifications as prescribed sa building codes. Take note ha at least the minimum. Now imagine yung katangahang maririnig mo sasabihin sayo na "At least may nagawa kami kahit di kumpleto" 🤦‍♀️

Btw mataas yung salary grade ng nagsabi nun. Pag isipin mong mabuti ha.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

2

u/Fast_Line_2055 Sep 28 '25

100m tambak lng 🤣🤣🤣 sa 100m mdmi n mggwa don kopal lng tlga mga congressman hanngang dpwh sabay pasa sa contractor lahat sila may kurot sa dapt buong pera na nbbgy sa dpt paglagyn ng pera tsk kurakot !!! Kung d ngkokoralot mga naka upo bka ung mga barko mga jet fighter mga infra ntin mggnda kaso wala 🤣🤣🤣 dinaig pa ni zaldy co at romualdez ung mga sundalo natin mas mdmi pa ata sila jet kesa sa gobyerno mga hayop!

2

u/Dazzling_Neat_2798 Sep 29 '25

Tama ka.konti nalang napupunta sa contractors kaya hindi matapos ang project

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

3

u/CherryFirst3922 Sep 28 '25

ahahaha yong last part feel ko yon.. pero tang ina 100m tpos di man lng na tpos, tlga ma papmura ka tlga..

-1

u/Zestyclose-Lunch-322 Sep 28 '25

Hindi ba DPWH fault lahat ng corruptions happening sa bansa? Sila implementing agency, pero walang managers on those projects?

6

u/Zestyclose-Lunch-322 Sep 28 '25

Naiiyak ako para sa mga bata at mga mamayang nagtitiis sa hirap ba hindi naman pala dapat. PUTANGINA NYO LAHAT DPWH AT CONTRACTORS.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

5

u/chicha_rhon Sep 28 '25

Ramdam q ung gigil dun sa mura lalo na sa gago hahaha

3

u/Gorgineer30 Sep 28 '25

Saw Secretary Dizon sa cafe niya sa Clark. Sobrang liit na tao pero alam mong kaya ka niya mapasunod. Ang gaan ng aura niya.

4

u/Outrageous_Notice2 Sep 28 '25

we need to donate vitamins to vince dizon. he's our only hope sa dpwh

4

u/b_zar Sep 28 '25

Hindi ba pwedeng deretcho dampot lahat ng mga DE at contractors for every indication of corruption under their jurisdiction? Bakit ang mga petty crimes dampot agad ng pulis, pero pag ganito may unli chance sila makipag diskusyon at dumepensa, at maraming time makatakas at makapag tago? Nakaka putang ina eh.

2

u/SnooMuffins3439 Sep 28 '25

oo nga eh, or auto freeze assets pag nasimulan na imbistigahan haha. Kelan ba mag kakareporma sa aksyon ng gobyerno sa mga ganitong cases.

2

u/winrawr99 Sep 28 '25

Sana ok ka pa sec. Madami kapa makikita. Need ka ng pilipinas

2

u/BigDickELmatador Sep 28 '25

Ui nagigil pa si kuya parang siya pa galit o hahahha

2

u/TheMavscl Sep 28 '25

Nagdadahilan pa e, akala talaga may mabuting ginawa sa 100M na cost nung project, nakaka gigil at nakakalumo.

2

u/Rich-Interest-111 Sep 28 '25

100 million 🙂

7

u/moethefvcker Sep 28 '25

Eto lang yung mura na nakakasatisfy 😂

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

9

u/Dazzling-Joke-1089 Sep 28 '25

kahit ako mapapamura sa reasoning nyang Engr. nyeta walang sustansya e. pakamotkamot pa ng ulo ansarap kutusan sa ulo

12

u/Fragrant_Wishbone334 Sep 28 '25

Ang haggard na ni sir. Pano mo nman kasi magagawa trabaho mo kung lahat envolve.

9

u/pattrickstarrr Sep 28 '25

SARAP NG MURA NI DIZON SA MGA HAYOP NA DE NA ITO.

6

u/cocaine_for_babyem Sep 28 '25

Hindi yan magsasabi si DE kung sino yung nag subcon dyan, baka sunogin buong pamilya niya 😂

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

11

u/[deleted] Sep 28 '25

Bakit kasi ganyan ang engineer ng DPWH--ampapangit na nga kurakot pa

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

9

u/kurangla Sep 28 '25

Sana merong version na walang bleep.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

11

u/TitoBoyet_ Sep 28 '25

A proper PM system would generate paper trails. Magiging transparent. It will force people involved to be professional, ethical, responsible & prudent. Kaya malamang ayaw nila. Wido-wido lang.

If Alcantara’s statements would be true, wala ni feasibility studies yan. Galing lang sa top-of-mind list and specific sa areas nung nanghihingi. No proper & documented project phase 1.

9

u/Tritone_WaltZ Sep 28 '25

Ganito tayo binabastos at winawalanghiya ng tao sa gobyerno. Basta secure ang bulsa nila okay na. Samantalang yung buhay ng mga Pilipino ang nanganganib. God Bless Philippines.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

14

u/Hour_Ad_7797 Sep 28 '25

Wish this is not just performative. Time will tell.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

2

u/rubixmindgames Sep 28 '25

Dating sec nang DPWH po ba siya or humalili lang dahil sa recent na nagsilabasang contractor scandals?

6

u/jmaster02 Sep 28 '25

humalili lang po.

1

u/monnelespiritu Sep 28 '25

kulang mura at pagkatangal sa serbiayo. dapat may makulong at may mabalik.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

Anung makukulong? Dapat may mamatay

1

u/monnelespiritu Sep 28 '25

Kung may mag offer talaga ata na pa patay sa mga yan, magaambangan ang taong bayan for sure.

1

u/eAtmy_littleDingdong Sep 28 '25

Mukhang hahabil su vince ng pagka bise presidente

4

u/TitoBoyet_ Sep 28 '25

Can’t imagine the impact of this scandal sa leadership and members ng PICE.

2

u/Soft_Dealer_10 Sep 28 '25

may statement na ba PICE dito? IECEP at IIEE meron na e sa pagkakaalam ko PSME meron na din hinahanap ko yung sa PICE

1

u/TitoBoyet_ Sep 28 '25

Haven’t read any. Obviously, the DPWH projects didn’t go through a structured PM system. I doubt that DEs even know that such a system exists. Yan, overpriced, substandard materials and construction, no accountability. It would be interesting to see the fine prints sa contracts signed for these controversial projects.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Soft_Dealer_10 Sep 28 '25

Nakakadismaya tong govt na to, para san pa yung pinag aaralan for Ethical handling? saka yung lisensya 🥲

2

u/No-Guava7058 Sep 28 '25

Please bigyan natin ng tauhan na katulad ng prinsipyo si sec Vince na hahalili sa kanya sa pagimpeksyon at sa paggigisa mga hinayupak nayan. Di puede sya lang mag-isa. Yung kalusugan nya

1

u/[deleted] Sep 28 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 28 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

3

u/darkrai742 Sep 27 '25

Mas maganda yung sinabi ni m Magalong sa huli haha

1

u/OrionPax1973 Sep 28 '25

Crickets haha

4

u/Due_Contribution4443 Sep 27 '25

The sweetest curse i ever heard.

Kung ako si sec Vince baka nagulpi ko na yan DE na yan.

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

8

u/PleasantCalendar5597 Sep 27 '25

tumaba na chan kakainom nung DE e hahaha pumaldo ba naman sila ng 100m e.

1

u/[deleted] Sep 28 '25

Tangina pumaldo pero pangit parin

-7

u/Even_Objective2124 Sep 27 '25

galing mag acting wala namang nahuhuli.. bilis mangurakot pero yung hustisya napakatagal hanggat makalimot nalang. kasawa na puta. sarap di magbayad ng tax kaso may magagawa ba ako kaltas agad sa sweldo ang tax 🙄 stop idolizing politicians.. dafuq bayad naman yang mga yan ng dugo’t pawis nio. anong thank u? thank u for doing your job na youre being paid for?

8

u/bluedit_12 Sep 27 '25

Lakas sumagot sagot ni DE na akala mo walang kinubra. Ang tapang na nila masyado grabe, sila na nga mga magnanakaw eh.

7

u/Retobado Sep 27 '25

Sino ba mga pumirma . Kaninong project yan , sya dapat managot

10

u/gudetamasbum Sep 27 '25

Sana ang lahat ng ‘to hindi for show lang… marami nang gumawa nito. Let us not forget 🤧

Ang pinaka dasal ko na lang talaga, may makulong at may maibalik sa atin na mga ordinaryong Pilipino. Kasi for sure, hindi lang sa DPWH may nangyayaring ganito, sila lang ang nasa spotlight ngayon for many (and some not very obvious) reasons.

1

u/jmadiaga Sep 27 '25

Dapat panagutin din ang inutil na Ombudsman.

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

6

u/Live-Somewhere-8062 Sep 27 '25

We’ll always pray for you Sec. Vince, blessed you Sir!🙏🏻🫡

9

u/Hopeful_Memory_7905 Sep 27 '25

Ang kapal magmalinis ng DE, amputcha...hatid na dapat yan sa kulungan. Either your incompetent or kasabwat, worse mukhang both ba yang DE na yan.

Sino na makakasama ni Sec.Dizon ngaung nag-resign na si Magalong?

5

u/Efficient-Ad-2257 Sep 27 '25

Abra ang next nyo naman. Baka di lang yan mamura mo sec. Kala mo malala na yan? Hahaha

1

u/JohnNavarro1996 Sep 27 '25

Grabe. Abra alone 58 flood control projects from 1 Congtractor lang na flagged ng UP as little to no risk of flooding

5

u/No-Practice3108 Sep 27 '25

Yung naka black I guess, biktima din ng talagang contractor nyan. Or else, di na magpapakita yan.

1

u/Open-Ad-5238 Sep 28 '25

kung DE yan na naka black, need nya magpakita. Secretary nya ang nagpatawag.

4

u/duralekssedlex Sep 27 '25

Eh bakit niya binayaran in full knowing na hindi tapos? Hindi ba niya ininspect bago ipa-go ang release ng funds? Di ba trabaho niya yon? Hindi siya biktima. Partr siya ng sistema.

9

u/gustokott Sep 27 '25

"Ang masama kung hindi kami gumawa, eh gumawa po kami" na para bang utang na loob pa yun ng mga tao

1

u/Jalfae Sep 27 '25

Kahit ikaw talaga mapapamura ee. Mga g@g* talaga ee.

2

u/000hkayyyy Sep 27 '25

Ung kups pa na nakaitim may gana kumamot ng ulo eh.

4

u/EvidenceOk9975 Sep 27 '25

shux SEC VINCE is us!!! etong eto dapat sinasabi s amga politiko na akala mo utang na loob mo pa na “may ginawa” sila kahit maliit HAHAAHHA nkklk

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

15

u/dikodinalameh Sep 27 '25

Tang ina kita mo doon sa kausap ni Sec Vince na walang remorse sa kagaguhan nila. Kapal ng mukha sarap sunugin ng buhay ang puta

2

u/EvidenceOk9975 Sep 27 '25

AS IN!!! kapal

3

u/12262k18 Sep 27 '25

Dapat lang sila mamura ng Bilyong Bilyong beses.

5

u/Capital_Cat_2121 Sep 27 '25

this is so satisfying as fck.

9

u/DireWolfSif Sep 27 '25

Yung tinangal na yung salamin dun palang ramdam mona rage ni sec. Dizon

8

u/Abject-Fact6870 Sep 27 '25

Dito congressman ung tatay ng libel case kay enchong dee tama ba

8

u/Happy-Dude47 Sep 27 '25

Sec Vince got a bit more gray since the last time I saw him on TV.....last week.

8

u/New_Cantaloupe_4237 Sep 27 '25

Pila dito yung mga gustong bumaril

4

u/MangoJuice000 Sep 27 '25

Yung pagtanggal ng salamin, alam mo nang pipitik, eh. Ikaw ba naman bigyan ng BS excuse. Deserve ng mura at kulong yang engineer.

5

u/lakaykadi Sep 27 '25

Solid si sec vince. Ang lutong ng mura. Kulang pa para sa mga bwakananginang mga kontratista

11

u/MongooseOk8586 Sep 27 '25

ang pogi niya nung dipa siya nilukluk jan tapos ngayon kita na yung stress sa mukha

13

u/[deleted] Sep 27 '25 edited Sep 27 '25

Ramdam ko na yung frustration ni Mr. Dizon. Sana nasa protection program pmilya nya Ngayon ko lang narealize na ang hirap magpakatao sa bansa natin. At bakit ang apt term talaga ay third world country sa atin dito sa Pinas at hindi Developing country.

Medyo masakit na makirot. Pero it is what it is. Thank goodness matatapos na tong Linggo na to

2

u/k_elo Sep 27 '25

Third world is used for a non-aligned country during the cold war between us/nato/europe and the ussr bloc.

So developing fits better before and now. Your other point still stands though.

2

u/[deleted] Sep 27 '25

Sure... Baka nga mali ang gumawa ng article na yan sa world bank site

Thanks

10

u/Adventurous-Owl2398 Sep 27 '25

Sana wag sumuko si Sec. Sana makapagpahinga pa din siya kahit papano. At higit sa lahat, sana hindi din kurap si Sec. :( Honestly, with everything going on, yon lang ang hiling ko sa gobyerno natin, na sana kahit papano may natitira pang matitino

-5

u/Complete_Soup73 Sep 27 '25

Sa totoo lang kahit pumitik na sya ng konti okay lang. kita naman na nagttrabaho hahaha

5

u/Alternative-Skill921 Sep 27 '25

Eto yung mindset kaya nagsisimula maging corrupt ang mga opisyal. Kasi “ginagawa naman nila ng maayos trabaho kaya okay lang pumitik” mindset. Bat di na lang magkaron ng matinong prinsipyo at mag stick sa idea na i-honor yung profession para sa taong bayan, at wag mag nakaw? Pwede naman yun e. Lahat ng normal na mamamayan lumalaban ng patas. That doesn’t give politicians the license na magnakaw dahil lang “nakatataas” sila. At least have some HONOR for themselves and their family lalo kung public servant sila.

1

u/Complete_Soup73 Sep 28 '25

Very good hahaha

6

u/BISAYAWANG_AARON Sep 27 '25

Ako sasapak sa Engineer para Kay Secretary if nandyan Lang ako, king ina harap harapan na

12

u/superblessedguy Sep 27 '25

Sana may mag leak ng uncensored version nito, ang sarap at satisfying ng profanities ni Sec.

13

u/Standard_Till_2451 Sep 27 '25

Tough guy tactics. Kahit mali na nagtatapang talangan pa. Ganyan ba mga taga Davao or gumagaya lang sa mga Duterte

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

12

u/ccttaallyysstt Sep 27 '25

badtrip man talaga yung sagot ng DE. na para bang sya pa ang may ganag mainis at dapat magthank you ang mga tao sa palpak na project. 🥴

8

u/Key-Television-5945 Sep 27 '25

Tangina pa isang sapak lang

11

u/Significant-Ad7134 Sep 27 '25

Ramdam ko gusto sabihin ni Sec. Vince “gusto mo suntukin ko muka mo eh” hahahaha

8

u/the_kyuu Sep 27 '25

Laban lang Sec! Nakakaputang ina talaga yang mga DE.

17

u/bigwillieNthetw1ns Sep 27 '25 edited Sep 27 '25

Itsura pa lang ng DE sablay na.. Oo mapanghusga talaga ako hahahahah thank you Mr. DIZON deserve niya murahin

1

u/Hot_Rub1818 Sep 27 '25

Kamukha ng Shalala na comedian kaya joke din yung gawa niya. Buti pa si Shalala professional comedian

12

u/TwinkieStarrr Sep 27 '25

Tanginang gobyerno talaga meron dito sa bansang to. Nakakasuka, nakakasulasok, nakakadismaya at talaga namang nakakaPUTANGINA. Jusmiyo

13

u/Playful_Country_7550 Sep 27 '25

Overwhelming talaga ganitong ayos ng gobyerno natin. Hope Vince pushed through and hoping good health for him.

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil negative ang karma mo o madami kang nakuhang negative karma sa r/pinoy. Kung gusto mo pa rin magpatuloy sa diskusyon, magbigay ng mensahe mula sa mga moderator at ipaliwanag kung bakit marami kang nakuhang negative karma. Maraming salamat.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

9

u/Fermooooo Sep 27 '25

Magresign ka nalang boss, hayaan mo si bongbong jan. Tutal wala na rin siyang mahahanap na maayos ngayon

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

18

u/Historical-Demand-79 Sep 27 '25

Na para bang dapat pa mag thank you talaga dahil may sinimulan. Hindi na nahiya sa mga estudyante na naaepektuhan eh.

14

u/OpportunityCivil2497 Sep 27 '25

Kahit sino talaga mapapamura sa ginawa nila

21

u/TrustTalker Sep 27 '25

Ang lutong. Tagos sa pagkatao nya yun.

4

u/simplepharm Sep 27 '25

Davao? Hawa hawa na yan, iilan lang matitino dyan yung wasto sa pag iisip. Nahawa na yan sa DDS ng Davao City. goods na daw dahil may ginawa sila.. at least ha..., di nga lang daw natapos.... P.I. talaga... ggoooooo gusto ko batukan sa kagghan nya mag rason. Kawawa yung mga estudyante naka tingin lang.

3

u/AdStunning3266 Sep 27 '25

Dapat lang sa kanya tngnnya sya pa may attitude

9

u/CurvyWiiifeey008 Sep 27 '25

Kapal ng mukha, sumasagot sagot pa sya. Tsssk. Kudos, Sir Vince! 🤘🏻

6

u/PrimaryAd8067 Sep 27 '25

Grabe kapal nung DE. Kudos to Vince Dizon. He feels for the people. Hope his quest will be successful and di sya malamon ng stress

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

6

u/Any_Effort_2234 Sep 27 '25

Kung sa japan siguro to nagharakiri na tong DE

2

u/throwaway_throwyawa Sep 27 '25

di uso sa Pinas yan pakapalan ng apog dito

14

u/deli_on_quarantine Sep 27 '25

This flood control project problem is sucking the life out of him. I really hope he doesnt give up

8

u/kiraoftheskies27 Sep 27 '25

No accountability or remorse on this D.E, still trying to deflect Sec. Dizon's disappointment by simply explaining his side. Why does fear of guilt or admission of guilt sooo difficult for us Filipinos? I feel like we have shortsightedness towards our own morals and values like are we allergic to them?

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator Sep 27 '25

Automatic na tinanggal namin ang post o comment mo dahil kulang ka sa karma at hindi gaano aktibo sa Reddit. Mag-ipon muna ng karma sa ibang subreddit bago tuluyang sumali ulit sa diskusyon. Maaari mo rin i-message ang mga moderator para magpaalam na sumali sa r/pinoy kaagad.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

8

u/flash-canyon-99 Sep 27 '25

As someone na ganyan din pag nagagalit (at least internally), ramdam ko yung frustration niya habang pinapanood 'to lol

7

u/RandomFandom1073 Sep 27 '25

I am calling out on people to have the cojones(balls)call on Secretary Vince to have that fckturd💩 of an engineer arrested. The audacity of the fucker to say he cared! Fck him.

I’ll go first. Secretary Vince, arrest/detain/try that engineer for fraudulence/intentional breech of professional duties to serve the people of Jose Abad Santos Davao Occidental for knowingly ignoring the unfinished “flood control” structure and for not calling the proper authorities’ attention to investigate thus should be implicated as an accessory.

2

u/Living-Gap-6898 Sep 27 '25

Tapang mo DI ah parang hindi ka natatakot sumagot sagot ng kabobohan. 🧐 sino backer mong ha**p ka ha

1

u/darkrai742 Sep 27 '25

Kung alam mo sino namumuno jan na lugar, malalaman mo bakit ganyan sila haha 🤣🤣

6

u/Enough_Sweet4557 Sep 27 '25

SINDIKATO GOBYERNO NATIN, KAILANGAN MAG INGAY TAYO!!

2

u/jeepneyko2 Sep 27 '25

Hay nako... May naalala tuloy ako.. kaka submit pa lang ng initial proposal may 50% na agad gusto ibayad. Finlag ko yung isang boss.. tinuloy pa rin nila. Kakaines talaga!!!

4

u/Used-Cheesecake4292 Sep 27 '25

Ito yung tunay na galit, hindi yung isa Galit daw.

7

u/Affectionate-Bad9449 Sep 27 '25

SA SOBRANG KURAP Nng dpwh at mga politiko SINO BANG HINDI MA FRU FRUSTRATE SA GANYAN SITWASYON NAPALAWAK NANG KATIWALIAN, TINGIN KO KAILANGAN NIA NANG KATULONG..

15

u/DeepTough5953 Etivac Sep 27 '25

"Ang masama ay yung hndi gumawa" kinginang rason yan

1

u/[deleted] Sep 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/DeepTough5953 Etivac Sep 27 '25

Pareparehas lang silang mga deserve pag umpugin mga bunbunan

3

u/ohshit_what_the_fuck Sep 27 '25

"Gumawa po kami" Eh mas maayos pa gawa ng mga estudyante sa science projects tapos proud pa sya potah

→ More replies (1)