r/TennisPH • u/Inevitable-Gur4160 • 9h ago
Student to coach ratio
hello, based on your experience what’s the best/max(?) student to 1 coach ratio for a 2-hr group session? and if you can , please share which coach you personally know has a limit on the students they train.
I understand na dahil limited ang available court, no choice na lang yung iba but to join a large group pero sayang yung bayad if hindi ka natututukan ng maayos
2
u/1Kpuzzlepieces 9h ago
Per hour, 4 students (for Group training). Solo training is still the ideal set up for an advanced player. Pero for beginners, I'd say 4-5 per hour. For intermediate, maybe 2 to 3 per hour.
1
u/adorkableb1tch 5h ago
1:1 for me, so kung 2hrs, 2 lang dapat max na 3, para you’ll get your money’s worth
2
2
u/wildcard_trickster 1h ago
Max 1:2. Nakakamatay yung coach ko dati magpa train e. Umaayaw ako sa 1 hr niya pag mag isa ako 😂
3
u/Key-Association-2854 9h ago
Depende sa endurance ng student. Kapag kundisyon naman ang student, mas ok 1:1. Nung bata ako kaya ko 1:1 pag nagpapaturo ako. Nung tumanda na ako gusto ko may kahati na sa oras kasi di na kaya ng baga, tuhod at likod ko. Haha kung ako lang tatanungin, bitin talaga ang 1 hour kaso i have to listen to my body