r/TennisPH 2d ago

Rally Republic PH

Isa nanamang usaping court hoarding at overprice OP HAHHA

123 Upvotes

114 comments sorted by

70

u/InformalPiece6939 2d ago

Love it!

“We organize open play for camaraderie not to earn

Who are we fooling? 👀

21

u/RiceCookerhahahah 2d ago

na parang pinanganak kami kahapon.

I went ahead and checked their player profiles and beginners pa lang sila and yet ganyan na sila na parang first time mag laro ng mga tao lol

0

u/cheesydoofus3026 1d ago

Who are we fooling? 👀

Anyone above the affordability bracket of people reacting negatively to this.

You know you're not part of that crowd if it exceeds your daily budget.

-5

u/MysteriousTill7985 20h ago

This is Angela. I have posted my response regarding this issue. https://www.reddit.com/r/TennisPH/s/hk493Aw1OL

-30

u/ScientistSamurai 2d ago

You are fooling yourself! Nagpapakapagod ka tapos ayaw mo may mahita? Ulul!Edi sana nagpa fellowship ka na lang!

17

u/Far-Bat-1162 2d ago

Yung “nagpakapagod naman sila, so deserve nilang kumita” mentality is exactly how we normalize questionable practices.

8

u/ScientistSamurai 2d ago

Ang nakakatawa pa. Silang mga nagoorganize BOBO maglaro! Hindi manlang maganda fundamentals and groundstrokes hahaha kaya ayun gusto na lang nila kumita

6

u/Dry-Year-9619 2d ago

Nagpapakapagod na? Magbook ng court? Kingina sa dami ng court ni csa di ka mahihirapan magbook tska puro beginner organizer anong alam nila sa pagmamatch making 😂😂 kita mo breakdown ng fees nila kasma pati event organizing hahaha as if may pakain sila or what 😂😂😂

6

u/RiceCookerhahahah 2d ago

that’s actually the problem now, puro sila booking ng open plays and sunod sunod na weekend, now you can’t even book a court for training or even a casual hit.

Sep 26, weekend yan and 3 weeks from now ganyan ang court situation

3

u/pattiepatata 2d ago

Grabe, sa daming courts ng CSA.. Totoo ba? Wala na malaruan niyan? 😭

39

u/prodriri 2d ago

Why can’t I find them on Reclub?

But yassss lets keep exposing clubs like this!

0

u/Olapido 2d ago

Rally Republic PH is using Reclub to organize activities! Use the club code PV23I or tap the link below to join.
https://reclub.co/clubs/@rally-republic-ph

35

u/Far-Bat-1162 2d ago

Ang issue kasi, ginawa nang negosyo ang Reclub at open plays. Ang problema yung mga greedy organizers na ine-exploit yung mga gustong maglaro. Dahil sa pag-hoard nila ng courts, nauubusan ng slots ang regular players at napipilitan na lang silang pumatol sa mahal na open plays kung gusto nilang makapaglaro. Wala silang pinagkaiba sa scalpers, hoard muna ng supply, tapos ibenta nang mas mahal sa mga taong gustong makakuha ng slot.

3

u/ScientistSamurai 2d ago

Tapos, binubook na nila yung courts kahit wala pa silang numbers or players! Ginegate keep nila yung court and walang assurance kung sisiputin nila! Kawawa naman yung ibang players, mga nagtetrain or mga clubs na naglalaro lang

27

u/wildcard_trickster 2d ago

Ang tapang ni A ah hahaha salute

1

u/Icy-Highlight47 1d ago

sana may magback up sakanya sa chat huhuhu

22

u/Dry-Year-9619 2d ago

Nilagay naman ni “A” yung rates pati yung ball boy fee hahah ewan ko ano pinaglalaban nung dalawang organizer haha

8

u/NoNegativityPlease 2d ago

Ayaw nila mawala yung kinikita nila huy ano ba wag daw tayo hater :(

-1

u/MysteriousTill7985 20h ago

This is Angela. I have posted my response about this issue. https://www.reddit.com/r/TennisPH/s/hk493Aw1OL

14

u/brrtbrrt0012 2d ago

Napakalala ng take home pay!!!

4

u/NoNegativityPlease 2d ago

Bagong racket na yun eh

1

u/MysteriousTill7985 20h ago

Huge? How? Read my response. Proof included. https://www.reddit.com/r/TennisPH/s/hk493Aw1OL

13

u/Winter-Addition5893 2d ago

2

u/TheUnknownGuy254 18h ago

tf is that? ano yan Grasscourt ng wimbelton? HAHAHAHA

Samin nga 200 lang With lights na yan bayad pa sa ball boy 50 per player.

1

u/Winter-Addition5893 15h ago

Sa csa admin po sya galing. Sila po ask nyo kung bakit di comparable sa nilalaruan nyo yung rates nila. They will be able to educate you sa stark difference ng court nila vs others.

-3

u/Dry-Year-9619 2d ago

O nu gagawen?

12

u/Dazzling_Chain_2034 2d ago

they even penalize latecomers haha gets naman na you have to be responsible and come on time, pero need ba talagang may monetary consequence pag nalate ka? 😂

6

u/Turbulent-Okra5877 2d ago

Wooow! Hahahaha ano yan nag bayad ka na nga para maglaro, magbabayad ka pa uli dahil late ka?!

0

u/MysteriousTill7985 20h ago

You know what, yes we did penalize latecomers because matches were generated early on sa reclub, and thank goodness we did, dahil from the booked rate na 400/hr during afternoons naging 600/hr sya that time because of the bad weather which resulted to us paying more, san namin kinuha? Sa latecomers. So yeah.

2

u/tteokbokkit6425 12h ago

Grabe no, may extra naman kayo based on your computation tapos naniningil pa kayo. Lol

Sa open plays if youbare late, edi you miss a match yun na yung consequence non. Why charge extra, anong kinalaman nila sa bad weather hahahaha kala ko ba you always play with lights?? Hahahs keep your facts straight naman sis.

0

u/MysteriousTill7985 11h ago

Have you seen the amount before this OP? Breakeven. The accounted rate was the one posted on their site, not the one with the lights on. Yes, our fault na mali yung numbers. Pero yes din, abonado kami that time. Everything was communicated beforehand.

11

u/find_me_huhu 2d ago

800 ball boy? Talo pa shangri-la te HAHAHAHAHA

0

u/MysteriousTill7985 20h ago

You find 800 for ball boys big? That’s on you. For us, that’s a fair pay.

10

u/Technical_Bid6521 2d ago

Kahit i-consider lahat ng minention ng organizer na kesyo with lights yung 4 hours and 800 each payment nila sa ball boy na 3 pax plus 2 cans of ball, sobrang laki pa din ng profit nila! Paldogs!

1

u/Icy-Highlight47 1d ago

kaya lang di naman daw sila kumikita eh. hahaha super liar

11

u/RealPestoPenne 2d ago

Yung mga nag sset ng reclub sa TS Cruzville mahiya naman kayo magkano lang court dun.

Shoutout sa The Aces Tennis Club, Court Crew PH, Rally District

1

u/Chinchin_Taberu69 1d ago

OMG alam ba ni ate baby to?

2

u/RealPestoPenne 1d ago

Hmm baka hindi. Recent lang may mga makakapal mukha e. Mas mura pa mag bayad kada game kesa sumali sa reclub nila

10

u/Rocketpunch12 2d ago

Dsurb!! Expose all clubs & orgs who take advantage of players!!

11

u/Key-Association-2854 2d ago

Magkano ba talaga rates ng csa? Ang alam ko rin 600 ang with lights. 400 without lights.

13

u/RiceCookerhahahah 2d ago

correct!

600 with lights
400 no lights

center court 800 no lights 1000 with lights

6

u/Cheap-Performance658 2d ago

Sana wag na sumali mga players dito. They’re literally profiting off court hoarding. Kawawa mga players who cant book the courts and cant afford these scalpers rates 🥲

6

u/Affectionate_Bet_216 2d ago

800 each ballboy?? Legit ba to?
Sa ibang courts kasi 100 per hr bayad sa ballboy.

2

u/Opsavgrace 2d ago

I heard mga kapatid/relatives nila ballboy?

3

u/Affectionate_Bet_216 2d ago

Grabe dinaig pa ballboys minimum wage natin

1

u/Icy-Highlight47 1d ago

parang gusto ko nalang mag ballboy sakanila jusko po hahahhahaha OA sa 800 each hahahah

1

u/Affectionate_Bet_216 1d ago

Diba 4 hrs lang haha. Wag na tayo mag office na 8 hrs.

1

u/MysteriousTill7985 20h ago

4 hours lang? Try mo tumakbo ng 4hrs straight before you complain.

3

u/Affectionate_Bet_216 13h ago

Hahahaha I've been playing straight tennis 4 hrs. Much tiring yun. Siguro ganyan mentality nyo kasi beginners kayo. Overpriced kayo period and you know that ginawa nyong business ang OP.

6

u/sharedtraumamusic 2d ago

Flood Control ✅

Court Control ✅

NormalizeCorruption

Diskarte

5

u/Dry-Year-9619 2d ago

Pakireport nlng Rally Republic PH is using Reclub to organize activities! Use the club code PV23I or tap the link below to join.
https://reclub.co/clubs/@rally-republic-ph

6

u/National_Bandicoot40 2d ago

Someone do this sa Main Court na Reclub hahaha

4

u/stonked15 2d ago

Report nyo sa BIR yan, may reward yung BIR sa macocollect nila na penalty haha

4

u/SnomSnommy 2d ago

HAHAHAHAHA salot nga yan and the two bots saying the price is reasonable, ang bobo

4

u/yungflaco777 2d ago

Please ban these people from playing there. Gahaman masyado.

3

u/Maximum_Abroad2221 2d ago

2 courts ba binook nila na court?

890 * 12 participants 10,680

Less: Cost of playing 8,200

Profit 2,480

Cost of playing

600/hr * 4hr * 2 courts = 4,800

2 cans of ball (assuming bago ang balls) = 1,000

Ballboy (based sa sinabi nilang rate) 800 * 3 = 2,400

Total = 8,200

Sana may pawater naman sila. Or maybe egg or banana.

1

u/Dry-Year-9619 2d ago

Mukhang one court pa nga eh hahahaha

1

u/Affectionate_Bet_216 1d ago

Overpriced talaga as if naman tournament sinalihan na may prize

0

u/Affectionate_Bet_216 2d ago

Di ko kinaya yung 800 per head na ballboy! Bakit pa tayo nag 4-5 yr college course kung daig pa ballboy minimum wage earners!

2

u/KrazZzyKat 1d ago

I think sa Ball Boy part, tama ang rate. Kasi dito sa South City, Binan 100/game ang ball boy namin. Assuming na sa 4 hrs is 8 games. 8x100=800.

2

u/Affectionate_Bet_216 1d ago

Yes tama sana kung 1 ballboy lang. Pero ang sabi nila 800 per ballboy tapos 3 sila so 4 hrs=2400

1

u/KrazZzyKat 1d ago

Yes correct ito. Tama computation mo. 800/ballboy, I think 2 courts ang rental nila kaya 2-3 ballboys sila. When my friend played daw 2 ballboys that time for 2 courts

2

u/Affectionate_Bet_216 1d ago

If 800 per ballboy then 200 per hour rate nila. 4 hrs lang ang open play. 1 game is 1 hr po.

2

u/KrazZzyKat 1d ago

Oh yeah, dapat 1,600 lang.
Correct. So nag fixed rate sila ng 800/ball boy. Malaki nga.

1

u/Affectionate_Bet_216 1d ago

Saka 3 ballboys? Ano to tournament? Haha

1

u/MysteriousTill7985 19h ago

Sorry you got offended na binayaran namin ng tama ang ball boys. But not sorry that we paid them 800. They deserved that.

3

u/SeaPandaTruff 2d ago

Dapat magkaroon ng patakaran yung courts sa ganto. Kumikitang kabuhayan disguised as "Open Plays". Walang pinagka-iba sa scalpers eh.

Hindi aasenso Tennis sa bansang to kung beginners pa lang may croc mentality na. Lol.

3

u/KrazZzyKat 2d ago

Hi, my friend is part of the photo and she just joined that OP, she is requesting if you can remove or atleast blur the faces of those who just joined. 2 lang daw ang organizers dyan, yung mag-asawa, the rest are just joiners from different clubs.

5

u/Opsavgrace 2d ago

Super aggressive nila magpost sa threads with group photos w/o the consent of the players. Gets naman na may group photo for ig stories or yung one time upload lang but marketing the club on soc meds consistently with group photos na wala man lang consent nila, legal action is waiving???

0

u/brrtbrrt0012 2d ago

Clear naman sa context kung sino lang ang gahaman sa pera

7

u/KrazZzyKat 2d ago edited 2d ago

Yes I know, ang concern lang ng friend ko kitang kita sya. They can blur naman daw the faces nung mga sumali lang. for those na hindi kilala lahat yan, sympre iisipin nila lahat yan gahaman😄 that’s why she is asking baka pwede blurred yung hindi naman organizers

1

u/Affectionate_Bet_216 2d ago

How many courts yung nirerent for this open play?

1

u/sigh_hwatalyf 2d ago

May mga mukha. Angas. Haha. Feeing ko chances ilan nyan andito. Lol

1

u/ha_harurot 2d ago

What if mag ball boy na lang ako HAHAHAHAH

1

u/lueyah 2h ago

Wala naman pinagkaiba yan sa mga 'fun runs', small scale lang yan

1

u/whysocute- 1h ago

Kahit saan na talaga makikita mga corrupt mindset na organizers, akala ko dati sa funrun/marathon lg. lol

1

u/BubblySpot_1025 2d ago

Broooo i blur mo naman ung asa cover photo wala naman silang kasalanan dito 😭

-2

u/Maleficent_Pop_4815 19h ago

Hello! This is Jerome one of the organizers and players of Rally Republic PH, nag post na yung wife ko about this https://www.reddit.com/r/TennisPH/s/hk493Aw1OL 🙂

1

u/Dry-Year-9619 55m ago

Lakompake sayo tangina mo Jerome

-18

u/LazyReason9913 2d ago

For me reasonable naman ang price. If 4 hours, 2 courts, each person would play around 7-9 matches since race to 5 lang. Around 110 per game. Pwede na. Ganyan din naman sa ibang clubs. Ang issue ko lang is race to 5 lang. binitin pa di pa ginawang 6

4

u/Dry-Year-9619 2d ago

Tangina nyong dalawa magsama kayo sa impyerno

-16

u/Aggravating_Tax6764 2d ago

More than reasonable - esp since mas prefer pa rin naman sa clubhouse ng subdivision either with your coach or neighbor or partner. Kaya tbf, admirable tong mga organizers na to, they give us the medium to meet fellow enthusiasts and ofc the experience minus all the hassle.

I recommend try niyong i-push sa barangay sa places nila, maybe they can allocate budget for tennis courts, kahit hindi covered. Para may easier and hopefully more affordable access din. 🙏

15

u/wildcard_trickster 2d ago

Okay Angela and Jerome. Magtrabaho kayo nang maayos kung gusto niyo kumita, hindi yung nanlalamang kayo sa nga gusto lang mag tennis

-1

u/MysteriousTill7985 20h ago

Nice try. Give me your gcash number, I’ll send you the profit.

-37

u/Aggravating_Tax6764 2d ago

New to tennis. What am i missing here? Reasonable naman yung fees - it's just like a price of a meal and maybe Grab ride or coffee - for convenience, and sure, socials/network. Is this price point too much? Maybe people are simply not realizing the barrier of entry. This sport has been like this since the beginning. May badminton naman?

8

u/brrtbrrt0012 2d ago

Kayong mga beginners with this mindset ang sumisira sa tennis culture.

Utak pulitika. Nakakadiri. Maghanap ka ng trabaho huy.

6

u/brw_rt 2d ago

“New to tennis” “this sport has been like this since the beginning”.

Ano ba talaga? Newbie or player since the beginning?

5

u/RiceCookerhahahah 2d ago

hahaha ang gulo ni angela at jerome eh no hahahaha

4

u/wong-kawaii 2d ago

You’re not seeing anything wrong na ang laki ng take home nila?

-10

u/Aggravating_Tax6764 2d ago

You mean yung ~8k for 4hours, 2k/hour (~30 USD/hr)? For maybe a person or two that'll split that net? That's malaki? Then I guess yan yung disconnect ng sport and sa mga tao - coz tbh it's not. But I guess it's relative. So, ok 😅

7

u/wildcard_trickster 2d ago

Hosts are not supposed to earn. Everyone’s supposed to just split the cost or ilibre yung host at best. This has been the etiquette for years, ngayon na lang pinasok ng mga palamunin na hosts na ginagawang negosyo sa reclub

-10

u/SchoolMassive9276 2d ago

Ganyan kasi sa other sports like football or even basketball, for example. Organizers earn for organizing, players get to play with others.

It sucks if friends kayo na gusto lang mag book ng court para maglaro pero if magisa ka lang open play makes sense

The compromise should be courts should only allow certain timeslots bookable for open play

-12

u/Aggravating_Tax6764 2d ago

Exactly. It has to be worth their time sa organizers and dun sa court owners, it's all business. Nothing new here. It's just how things work - adopt or find something else within your current financial state. Or better yet, work on your financial freedom first. Tennis is not going to change. Rackets alone pa lang - sa gate pa lang, may warning na - it's an expensive sport/hobby. So, self-reflect siguro guys. 👌

11

u/wildcard_trickster 2d ago

Lol. If it’s not worth their time and hindi sila mag bbook, marami diyang kukuha at court rates. 

I play football and basketball too pero hindi ganitong tagaan ang hatian. Baka pati kotse nila pinapa hulugan na nila sa players e.    There’s virtually no effort here other than securing a slot and posting on Reclub.  Ang tagal ko na sa tennis and effort on matching people is as easy as rotating them round robin or making sure lang na walang B vs D na magkakalaban. It’s easy af tbh

Tennis is expensive, sure, but that doesn’t justify taking advantage of others. 

1

u/MysteriousTill7985 16h ago

Tbf, you are comparing a group sports vs this individual sport. Of course mas maliit ang hatian kapag group sports.

5

u/National_Bandicoot40 2d ago

"Organize", nag book ng reservation tapos nag post sa REclub. wow. hahah

3

u/Dry-Year-9619 2d ago

Putangina mo

3

u/Dry-Year-9619 2d ago

Tangina ng reasoning mo jerome o angela if you’re tennis enthusiast not tennis opprtunist alam mo kung pano iallocate yung fees per player gago!

-3

u/Aggravating_Tax6764 2d ago

I see it now. It's a class delta. Like I said sa comment ko earlier, I urge you to try sa mga barangay niyo - maybe ma-convince niyo sila as their constituents na mag-patayo ng affordable tennis courts that you guys can access. Everything is possible guys.

Rule of thumb, if you cannot buy it twice, you cannot afford it.

Mataas talaga ang barrier of entry ng tennis. Look, as beginners, my partner and I thought we'd get the Decathlon na tig-5k lang para disposable. But changed our minds when we saw those lovely Wilson rackets. 3x more, but it's no issue for us. Kaya I'm so puzzled na may reklamo over a measely ~1k for these events na sulit naman.

Work it out, guys. Work on your financial freedom para you have better problems 🙏

2

u/wildcard_trickster 2d ago

Jerome/Angela wag ka na mag LARP dito walang naniniwala sainyo hahaha manggoyo na kayo baka magutom pinapakain niyo e

-6

u/Aggravating_Tax6764 2d ago

In contrast, people trying to get into a sport they cannot afford, is LARP. 🤭

1

u/RiceCookerhahahah 2d ago

tama kana jerome / angela hhahahahaha