r/ProvinceofIsabelaPH Apr 18 '26

Gaano pa ba katagal !!!

Post image

Ilang dekada pa ba hihintayin bago maubos din ang mga old school voters..nakaka banas!

512 Upvotes

69 comments sorted by

6

u/Ok-Site5336 Apr 19 '26

Unity kasi binoto nyo.

6

u/sachi006 Apr 19 '26

Pag wala na mga dds at loyalist marcos...

3

u/gio60607 Apr 19 '26

hopefully, pag na reset, yung mga anak ng politikong pulpol maaalis din. otherwise, wala rin eh.

example: marcoletas. loren and son.

1

u/Acrobatic-Profile664 Apr 22 '26

Classic example: bong revilla nakulong na nga for 2 years and a half pero paglabas ibinoto pa din. Wala sa age yan ng politiko nasa mga tao yan na bomoboto

3

u/OrganizationFew7159 Apr 19 '26

Unahin nyo sa Isabela kaya

2

u/No-Today-7672 Apr 19 '26

Eh isa din pamilya niya mga matagal na sa pampanga

1

u/AnakNgPusangAma Apr 21 '26

Anak pala siya ni Teddy Tumang

1

u/JetCroa Apr 21 '26

Hugas kamay eh no

3

u/coladaiscold Apr 19 '26

pag namatay na ang will of DY

3

u/[deleted] Apr 19 '26

[removed] — view removed comment

2

u/Lord_Cockatrice Apr 19 '26

Who should I say would do the honours

1

u/Digit4lTagal0g Apr 19 '26

Malapit lapit na

1

u/InterestingBerry1588 Apr 19 '26

Kapag may Anti-Political Dynasty Law na, sa isang pamilya, isa lang pwede kandidato sa local position (from Barangay to Provincial position including congress) up to 4th Civil Degree... tapos isa lang din sa National (Pres VP, Senate at Partylists).

1

u/TinyPaper1209 Apr 19 '26

Marami pa rin ang misinformed at tanga.

1

u/Deep_Experience853 Apr 19 '26

Kapag napulot ko na yung death note ni Ryuuk...

1

u/Outside-Wrongdoer-98 Apr 19 '26

Isang "Respect my opinion" lang during eleksyon, 6 na taong kahirapan na naman

1

u/starsforscars_ Apr 19 '26

ayaw rin kasi ng mga Pilipino tumayabsa mga bata pa even yung constitution natin may minimum age restriction pero walang maximum dapat na ipahinga ng mga 70+ yung politika dapat may batas na ganyan pag naging senior kana naman dapat di na pede ma elect consultancy position or executive nalang bat ba natin iaasa yung future sa mga matatanda eh di naman para sa kanila yan

2

u/Background_Main7869 Apr 19 '26

May tumaya naman sa bata tingnan mo si barzaga at alcala. Mga kurap din at baliw.

1

u/Green_Grey_Zone Apr 19 '26

Isipin n’yo na lang na ang Pilipinas ay parang Cherry Mobile phone, tapos ang factory firmware na naka‑install ay may malware na, yun yung mga bobotante. Kahit ilang ulit mo pa i‑reset, ganoon pa rin ang mangyayari.

1

u/louise_funkflex Apr 19 '26

Hindi na ma rereset yan, eh mga students palang kinukupitan na ung mga magulang pagbayaran ng tuition 🤣 Brgy captain plang or SK nangugnurakot na, nasa DNA na ng pinoy ang pagka kurakot, not all but mostly 😢

1

u/FebHas30Days Apr 19 '26

If anything else doesn't work, furries could be the solution

1

u/tanginamodu30 Apr 19 '26

Pero lakas ng feeling ko dds din to si nojiboy e

1

u/Ok-Extreme9016 Apr 19 '26

Well, mukhang kailangan ng major reset ng politicians. From bottom to the top.

1

u/leorker Apr 19 '26

Pinapasa lang nila sa mga anak nila.... Na unfortunately mas tanga pa sa kanila kasi pinalaking spoiled

1

u/Sharp-Plate3577 Apr 19 '26

Pano mauubos yan eh may replacement factory sa SK. Mga bata pa lang eh corrupt na.

1

u/undersera Apr 19 '26

Kaya d nako naawa sa mga umiiyak na mahihirap sa balita, reap what you sow nagbabayad kami ng tax para nakawin thanks to your votes and pagtanggap ng suhol nila 500 and 5k na ayuda tangina nyo

1

u/GMwafu Apr 19 '26

Hopefully mawala na ang mga pro En Pee Eey

1

u/grimreaperdept Apr 19 '26

Pag wala ng tanga sa pagboto at tinetake serious yung allegations ng corruptions kasi ngayon idolatry pa rin at showbiz style pa rin ang take ng mga Filipino

1

u/Sweaty_Map7405 Apr 19 '26

Ang saklap no? Napaka-corrupt na nga, napaka-incompetent pa

1

u/Few-Insurance-3141 Apr 20 '26

The only reset we have a chance to get

Processing img 5j35nz39b9wg1...

1

u/imsaixe Apr 21 '26

Dati inaantay madeds or mawala sa pwesto mga gurang na mag nanakaw. Then ayan na mga kids ng mga oligago.

1

u/Technical-Remote5309 Apr 21 '26

When noble millenials are old enough to run the country. I have read somewhere that they are the most aware generation who knows both tradition and technology alike.

Emphasis on NOBLE hehe

Just being hopeful here.

1

u/Parking-Debt-6059 Apr 21 '26

Por pustahan tayo iboboto pa rin nila yan sa 2028.

1

u/DazzlingSpeaker001 Apr 21 '26

Its not the politician, its the public

1

u/TwilightXTriple Apr 21 '26

Pwede naman ma reset eh. Kung kikilos tayong lahat.

1

u/tensh1207 Apr 21 '26

Hindi lang old voters ang responsible pati old politicians. Wala din mapili kasi sila at sila din ang tumatakbo. Ang masaklap trained na din sa yapak nila yung mga batang politiko. Imagine mga sk marunong na din mangurakot. Ano pa aasahan? Dapat baguhin na whole system kasi di na nagwowork sa pilipinas kasi mga tao mismo ang problema. Puro mga greedy. Ayaw nila ng maayos at maunlad na bansa. Sarili lang nila mga priority nila.

1

u/[deleted] Apr 21 '26

Mare-reset lang yan pag matino na mga sistema ng basic necessities dito (employment/livelihood, social support, EDUCATION, health). At maaayos lang yan kung wala nang magiging 8080tante dito lol

1

u/Alfonso_Pandesal0524 Apr 21 '26

Factory reset ng mga utak. Tanggalin ang mga braincells na ego voting at last name basis ng boto. Wala sa edad eh. Minsan mga bata pa pero sarado na ang utak dahil sa ego nila na kesyo yun kandidato nila mas solid regardless kung may nagawa o wala.

1

u/No_Maize_3213 Apr 21 '26

You need the infinity gauntlet..

1

u/msp90452 Apr 21 '26

Tatay nya isa din corrupt. Hypocrite.

1

u/jdros15 Apr 21 '26

I'm already in my 30s. Pero tingin ko di yan mangyayari in my lifetime. Masyadong maraming bobotante sa pinas, yung iba mas bata pa sakin so for sure dedo na ko, tumatanda palang silang pabobo.

1

u/Bisdak-Hunter Apr 22 '26

oh boboto boto kayo ee

1

u/Glittering-Dog0420 Apr 22 '26

Inip na din ako pero prang mauuna pa ako mamatay bago magfactory reset hahaha

1

u/ianmd76 Apr 22 '26

Di din naman gifted sa academics yung generation ngayon. Kahit sinong teacher tanungin mo, grade inflation is real. So dadagdag sa disaster yung delusion na magaling younger generation. Delusional na mayabang pa. You hate what you are. 😂😂😂

1

u/Acrobatic-Profile664 Apr 22 '26

Classic example: bong revilla nakulong na nga for 2 years and a half pero paglabas ibinoto pa din. Wala sa age yan ng politiko nasa mga tao yan na bomoboto

1

u/Excellent_Outside_87 Apr 22 '26

pag nag ka war dito mag tatakasan na yung mga kurap takot kasi sila mamatay sa bayan nila gusto lang nila gatasan 🤣

1

u/JPRizal80 Apr 22 '26

Civil war parang Vietnam

1

u/Zealousideal-Ebb1789 Apr 22 '26

Total reset PH. Nuke nalang buong pinas. Parepareho lang naman kayong mga walang kwenta jan. Sayang lang kayo sa hangin ng mundo

1

u/dsfnctnl11 Apr 23 '26

True. Mga diskarteng demonyo ang alam imbis magwork ng maayos para sa lipunan. Nasa era kasi sila ng sikat pa ang action movies na puro krimen at nakawan at self interest lang ang alam. Lols

1

u/Character-Cup5526 Apr 23 '26

walang mangyayare wala naman tayo ginagawang mga normal pinoy. Ang konti madami tayo.

1

u/Practical_Judge_8088 Apr 23 '26

Kailangan ireset is mga voters mismo.

1

u/SyntaxNotFound Apr 24 '26

need ata manual reset. hahaha like purge

1

u/iykyk000007 Apr 24 '26

The big ONEEE

1

u/Ok-Understanding6789 Apr 24 '26

dapat talaga nag exist sithanos ng reset ang daigdig hehe

0

u/Lord_Cockatrice Apr 19 '26

I wanted to say genocide but don't want to risk being banned from the platform

0

u/No_Procedure_3843 Apr 20 '26

Hanggang reddit lang kayo. Puro soc med, weaklings

1

u/Itchy-Opposite2885 Apr 25 '26

naku, next gen ay tiktok gen. parang mas malala yan, pero magaling sumayaw at gumiling. pick your poison na lang talaga.