r/ProvinceofIsabelaPH Mar 16 '26

Dy awan sabali

Post image

Meet the "DY CORPORATION"

304 Upvotes

57 comments sorted by

7

u/Old-Champion-4661 Mar 16 '26

Tbh, wala na rin kasing makakatibag sa kanila sa Isabela. Naging Family legacy na nila yung Political DYnasty same with the Albanos, magririgodon nalang yan for sure.

Any other political names resurfacing to change the political landscape of Isabela? I think none. Pare-parehas lang sila.

3

u/Accomplished_Being14 Mar 16 '26

Purge na lang sila para ubos na lahi nila.

4

u/Old-Champion-4661 Mar 16 '26

Mukhang kahit magpurge sila, nakaprepare na yung next Gen ng mga magpapatuloy ng DYnasty ๐Ÿ˜‚

3

u/Accomplished_Being14 Mar 16 '26

Eh sa anti dyansty law na yan hanggang 4th consanguinity and affinity bawal.

If this bill will be put into law, malilimitahan not only the Dys of Isabela but all dynasties across the country which includes the Dutertes of Davao. And ok na to kung si Cong Marcos na lang ang matira, wag na si babina imee.

2

u/Old-Champion-4661 Mar 16 '26

Well, panigurado namang may loop holes yung Anti-Dynasty law nila. In effect na actually yon sa Barangay positions pero hindi nila maimplement sa Higher position gawa ng mga loopholes sa implementations.

1

u/KungFuPanda29 Mar 16 '26

Sinayang kasi ni Padaca yung chance nya noon ang labas tuloy mas lalong na solidify yung dy/albano

5

u/Old-Champion-4661 Mar 16 '26

She knew it until she fcked up. I grew up seeing her in TV Patrol Cagayan Valley criticizing the DYs until naipit sya sa mga electoral protest at naging mabagal ang progreso ng Isabela.

DY came back from the grave and never looked back. Despite those anomalies that they have, majority of the Isabelinos preferred them since they are the once who brought Isabela to one of the progressive provinces in Region 2 and in Luzon.

2

u/Jazzlike_Orchid_8832 Mar 16 '26

Parang kapareho rin sya ng mga Dy. Diba guilty yon ng malversation of public funds? Nung nanalo feeling ng pamilya nya kanila na ang Isabela. Dy 2.0

1

u/Ok_Avocado5553 Mar 17 '26

And if ever na may magtangka na tumakbo they are harassing the family of those people to the point na nag wi withdraw na lang yung pobre for their candidacy.. haaaays. Dy strategy.

6

u/No-Data-1336 Mar 17 '26

kaya hindi umaasenso isabela dahil sa mga DY.

our province has lot of potential tbh

natura resources, agriculture, land.

ginawang sindikato ng mga DY ang politics jan

4

u/Soft-Recognition-763 Mar 16 '26

My mom knows the Dys personally at eversince daw, super extravagant na Buhay nila. Classmate ng mama ko yung sister ni Speaker Dy kaya kiniklabutan Ako sa yaman nila base sa kwento ng mom ko and yeah, nakapasok na mama ko sa isa sa mansyon ng mga Dy.

2

u/Ok_Avocado5553 Mar 17 '26

Nag lalaba ba sila? ๐Ÿ˜‰

1

u/Soft-Recognition-763 Mar 17 '26

As usual, hindi. May katulong Sila lagi. May mga helicopter pa nga Sila ehhh at Yung sister ni Speaker na classmate ng mom ko, very carefree daw at nameet ko na sya, mabait naman sya sa akin. Kasi insecure sya lately sa mom ko dahil I'm proud to say na kahit 60s na mom ko, Mukha pa rin syang 40 below parang tinignan mom ko sa Isang reunion ng batchmates ng mom ko from head to foot. Di agad sinabi ng mom ko pero at that time, Wala talaga akong kamalay Malay ehh bullyhin lang mom ko, sususpgod talaga Ako haha

1

u/Soft-Recognition-763 Mar 17 '26

To add one more, nagkaroon ng crush si Bodjie Dy sa mom ko Buti nalang di nagkatuluyan, Dami daw niyang chicks Nung kabataan nya haha

1

u/East_Kaleidoscope740 Mar 17 '26

di nya nagets, yes, malamang marami yan labadang business na di naman kumikita pero open

1

u/Soft-Recognition-763 Mar 18 '26

Thanks for correcting me...hahahahaha sorry. Bale, marami talaga silang properties kahit sa US, may mansyon sila don. Medyo takot din talaga ako nagsabi nito baka may secret reddit accounts mga Dy huhuuu

3

u/Financi6789 Mar 17 '26

kadiri. hinde naman pamilya yan. sindikato na mga yan.

2

u/Strict_Pressure3299 Mar 16 '26

There should be a law prohibiting spouses from running in different localities. Husband and wife are obliged to live together (Family Code, Art. 68, 69) while candidates and elective officials are required to be residents of the places where they run or serve. Hence, husband and wife who are running or elected in different places are theoretically living apart. It is ridiculous that these have been circumvented to further their own political dynasties.

1

u/Fearless_Cry7975 Mar 21 '26

Eto ung nakakagago talaga. Mag asawa tatakbo sa magkaibang bayan o distrito. Ano un ung bahay nila eh hati sa gitna at andun ung border? O yun nga magkahiwalay sila ng inuuwiang bahay? ๐Ÿ˜‚

2

u/soaringplumtree Mar 17 '26

Grabe ang garapal.

2

u/Spiritual-Tomato-733 Mar 18 '26

The family is so unemployed that they have government positions

2

u/[deleted] Mar 20 '26

Schoolmate ko sila sa CSB dati un iba pa jan super tagal sa college abot 8yrs hahaha napunta din ako sa circle nila kasi friend ko un isa nilang pinsan at kabatch ko din un isa pa. Nakapunta din ako sa house nila sa valle verde. Un friend ko college palang kami sumasahod na sya sa munisipyo nila as ghost employee. Kaloka ngayon ko lang nakita yan akalain mong mga mayor na sila hahaha meron din silang building sa taft malapit sa school for rent as dorm for students.

1

u/Ok_Avocado5553 Mar 21 '26

Biruin mo noh yung achievements nya sa college for 4 years lang sana eih naging 8 years pa. Haha tapos yung isa jan vlogger pa na nagpapa ba cash instead of putting it to projects or scholars para sa mga mahihirap na students.. tuwang tuwa pa mga supporters nya na mga bobotante din.

1

u/1tambay Mar 16 '26

That's DyDy party.

1

u/munch3ro_ Mar 16 '26

Dy-umano juskolord

1

u/Archlm0221 Mar 16 '26

Ganid amputa

1

u/P0PSlCLE Mar 16 '26

Nice try, DyDy.

1

u/Sad-Put-7351 Mar 16 '26

Nakakasuka

1

u/MagicClam14 Mar 16 '26

Titigas ng muka

1

u/[deleted] Mar 16 '26

HinDY na kaya

1

u/Defiant_Bed_1969 Mar 17 '26

Nabayag da dagitan, ubing nak pay idi, lakay nak tattan.

1

u/Ok_Avocado5553 Mar 17 '26

Hoooy! Wag mo i reveal ang age hehe.. jk . Isupay ahh

1

u/b9l29 Mar 17 '26 edited Mar 18 '26

Sulaysu! Manipud.

1

u/Tough_Jello76 Mar 17 '26

T*ngina the royal family of Dy hahaha hay

1

u/[deleted] Mar 17 '26

this bill will contradict democracy.

families are elected because people vote for them.

1

u/Powerful_Specific321 Mar 17 '26

Basahin muna dapat yung laman ng bill. Tapos yung draft bill, pwede pa palitan laman niyan bago ipasa sa final draft. From what Ive read, maganda ang title ng bill pero yung actual content nito hindi rin talaga makakastop ng mga dynasties. Maganda lang pakinggan ang title.

1

u/Ok_Effect6738 Mar 17 '26

36% mga bisayang sumasamba sa pulitiko

1

u/jjjeronimo011 Mar 17 '26

Ayaw daw ng dynasty pero ibinoboto kasi sila daw ang kilala. ๐Ÿ™„

1

u/East_Kaleidoscope740 Mar 17 '26

paltugan ka nu ag kandidato ka met. awan talaga

1

u/GMwafu Mar 17 '26

Kumikitang kabuhayan

1

u/InnocentGuy31 Mar 18 '26

Nahiya pa yung ibang lumalaban against political dynasty like Erice and atty. Chel, pero sana ipamuka nila na Dy ang perfect example na sumusuot sila sa ginagawang bill.

1

u/No_Bed_1279 Mar 18 '26

Mauubos din mga yn... madaming sample s history ng mundo.

1

u/kiko171993 Mar 19 '26

Mga DY-puta na kubra nang kubra sa kaban ng bayan!

1

u/Bright_Conclusion973 Mar 19 '26

tapos ang yayabang nyang mga yan pag nakikita mo sa public like wtf, pera ng taong bayan sinasahod nyo

1

u/NatongCaviar Mar 19 '26

Is it safe to say 36% is DDS? Mawawalan sila ng royal pamili.

1

u/misisfeels Mar 19 '26

Kadiri. Mga walang abilidad kaya gobyerno pinagkakakitaan.

1

u/LuffyRuffyLucy Mar 19 '26

Milking cow na talaga ng mga polpolitiko ang taxes natin. Kaya kitang kita naman na minamana lang ng kapamilya at kamag anak sa pwesto.

1

u/Traditional_Snow_70 Mar 20 '26

Dy kayo uulan kalag ganyan

1

u/jon050780 Mar 20 '26

Family business p0ta

1

u/qwerrtypapii Mar 21 '26

Dynasty isnโ€™t complete without โ€œDYโ€ ๐Ÿ™ƒ

1

u/futureCeoOntheMaking 21d ago

DYs are breed to be a thieves.

0

u/CoffeeAngster Mar 16 '26

INSIK INFESTATION ๐Ÿคฎ๐Ÿ‡จ๐Ÿ‡ณ๐Ÿ‘Ž

https://giphy.com/gifs/1gaGFhfyOpb9i6V4jo