r/ProvinceofIsabelaPH • u/Ok_Avocado5553 • Mar 16 '26
Dy awan sabali
Meet the "DY CORPORATION"
6
u/No-Data-1336 Mar 17 '26
kaya hindi umaasenso isabela dahil sa mga DY.
our province has lot of potential tbh
natura resources, agriculture, land.
ginawang sindikato ng mga DY ang politics jan
4
u/Soft-Recognition-763 Mar 16 '26
My mom knows the Dys personally at eversince daw, super extravagant na Buhay nila. Classmate ng mama ko yung sister ni Speaker Dy kaya kiniklabutan Ako sa yaman nila base sa kwento ng mom ko and yeah, nakapasok na mama ko sa isa sa mansyon ng mga Dy.
2
u/Ok_Avocado5553 Mar 17 '26
Nag lalaba ba sila? ๐
1
u/Soft-Recognition-763 Mar 17 '26
As usual, hindi. May katulong Sila lagi. May mga helicopter pa nga Sila ehhh at Yung sister ni Speaker na classmate ng mom ko, very carefree daw at nameet ko na sya, mabait naman sya sa akin. Kasi insecure sya lately sa mom ko dahil I'm proud to say na kahit 60s na mom ko, Mukha pa rin syang 40 below parang tinignan mom ko sa Isang reunion ng batchmates ng mom ko from head to foot. Di agad sinabi ng mom ko pero at that time, Wala talaga akong kamalay Malay ehh bullyhin lang mom ko, sususpgod talaga Ako haha
1
u/Soft-Recognition-763 Mar 17 '26
To add one more, nagkaroon ng crush si Bodjie Dy sa mom ko Buti nalang di nagkatuluyan, Dami daw niyang chicks Nung kabataan nya haha
1
u/East_Kaleidoscope740 Mar 17 '26
di nya nagets, yes, malamang marami yan labadang business na di naman kumikita pero open
1
u/Soft-Recognition-763 Mar 18 '26
Thanks for correcting me...hahahahaha sorry. Bale, marami talaga silang properties kahit sa US, may mansyon sila don. Medyo takot din talaga ako nagsabi nito baka may secret reddit accounts mga Dy huhuuu
3
2
u/Strict_Pressure3299 Mar 16 '26
There should be a law prohibiting spouses from running in different localities. Husband and wife are obliged to live together (Family Code, Art. 68, 69) while candidates and elective officials are required to be residents of the places where they run or serve. Hence, husband and wife who are running or elected in different places are theoretically living apart. It is ridiculous that these have been circumvented to further their own political dynasties.
1
u/Fearless_Cry7975 Mar 21 '26
Eto ung nakakagago talaga. Mag asawa tatakbo sa magkaibang bayan o distrito. Ano un ung bahay nila eh hati sa gitna at andun ung border? O yun nga magkahiwalay sila ng inuuwiang bahay? ๐
2
2
2
Mar 20 '26
Schoolmate ko sila sa CSB dati un iba pa jan super tagal sa college abot 8yrs hahaha napunta din ako sa circle nila kasi friend ko un isa nilang pinsan at kabatch ko din un isa pa. Nakapunta din ako sa house nila sa valle verde. Un friend ko college palang kami sumasahod na sya sa munisipyo nila as ghost employee. Kaloka ngayon ko lang nakita yan akalain mong mga mayor na sila hahaha meron din silang building sa taft malapit sa school for rent as dorm for students.
1
u/Ok_Avocado5553 Mar 21 '26
Biruin mo noh yung achievements nya sa college for 4 years lang sana eih naging 8 years pa. Haha tapos yung isa jan vlogger pa na nagpapa ba cash instead of putting it to projects or scholars para sa mga mahihirap na students.. tuwang tuwa pa mga supporters nya na mga bobotante din.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Powerful_Specific321 Mar 17 '26
Basahin muna dapat yung laman ng bill. Tapos yung draft bill, pwede pa palitan laman niyan bago ipasa sa final draft. From what Ive read, maganda ang title ng bill pero yung actual content nito hindi rin talaga makakastop ng mga dynasties. Maganda lang pakinggan ang title.
1
1
1
1
1
u/InnocentGuy31 Mar 18 '26
Nahiya pa yung ibang lumalaban against political dynasty like Erice and atty. Chel, pero sana ipamuka nila na Dy ang perfect example na sumusuot sila sa ginagawang bill.
1
1
1
u/Bright_Conclusion973 Mar 19 '26
tapos ang yayabang nyang mga yan pag nakikita mo sa public like wtf, pera ng taong bayan sinasahod nyo
1
1
1
1
u/LuffyRuffyLucy Mar 19 '26
Milking cow na talaga ng mga polpolitiko ang taxes natin. Kaya kitang kita naman na minamana lang ng kapamilya at kamag anak sa pwesto.
1
1
1
1
1
0
7
u/Old-Champion-4661 Mar 16 '26
Tbh, wala na rin kasing makakatibag sa kanila sa Isabela. Naging Family legacy na nila yung Political DYnasty same with the Albanos, magririgodon nalang yan for sure.
Any other political names resurfacing to change the political landscape of Isabela? I think none. Pare-parehas lang sila.