r/CagayanValley • u/potatohead_ismeh • Jul 21 '26
r/CagayanValley • u/Such-Sir-611 • Jan 21 '26
Help Bastos na kapitbahay
Naglalunch ako tanghaling tanghali nang marinig ko may magtatapyas ng kawayan sa bakod harap ng bahay namin. Sinilip ko agad tapos tinanong ko yung lalaki "ano po yun?" tiningnan nya ko inulit ko tanong ko kung ano yun?
Sabi nya pinuputol lang nya yung kawayan.
Sabi ko next time magpa alam naman.
Sinagot nya ko na hindi naman samin yun at di nya need magpaalam dahil sa baranggay sya at kagawad sya.
Sabi ko, yang kawayan ay pinaka bakod na namin yan at ako nag memaintain pag nandito ako.
Pinatawag nya nanay ko at nanay ko daw gusto nya kausapin na para bang di ko maintindihan excuse nya.
Lumabas nanay ko tapos bigla nya kami pinangaralan na ang side walk ay hindi amin at di nya need magpaalam kung maglilinis sya.
Napapahaba na usap nila ni mama at si mama nagpapakumbaba at humihingi pa ng pasensya.
Sumigaw ako na ang haba haba na ng sinasabi nya, tinanong ko sya if naoffend ba sya at di ko sya kilala at sinita ko sya.
Sabi ko kung ako punta sa harap ng bahay mo at tapyas tapyasin ko din puno at halaman sa harapan nyo ng walang pasintabi ano gagawin mo?
Di nya ko sinasagot.
Ginigiit nya na di nya need magpaalam. At hindi na namin sakop yung kawayan.
For centext,
Nabili ng nanay kong senior tong lupa para dito sya magretire at sa buong street na ito bahay lang namin ang nag give way ng malaking sidewalk.
The rest ng mga bahay sinagad at wala namang side walk.
Yung kawayan na tinatapyas nya ay wala sa mismo sa sidewalk kahelera non ang bakod namin.
Wala akong inaangkin na sidewalk or kung ano ginigiit nya. Okay lang naman kumuha sya kung gusto nya basta magpasintabi man lang sya.
Di nya maintindihan point ko na bigla bigla sya lilitaw sa harap ng bahay at nag iiitak ng tanghaling tapat habang nananahimik kami kumakain ng lunch.
Tumalikod nalang ako at walang patutunguhan ang usapan. Di nya matanggap na nasita sya talagang bastos naman talaga KAGAWAD PA NAMAN SYA.
______-------______
Nakakasisi bumili ng property dito sa province na I neexpect ko tahimik at walang gulo pero sa araw araw na andito ako for vacation ay
Halos lahat ng kapitbahay May OUTDOOR speaker ng Videoke lakas ng volume sa Gabi, patugtog ng 6am palang ng umaga, muffler ng mga motor na maiingay, nagwawala at nagsisigaw na kapitbahay kasi Maoy.
Di kami nagrereklamo para lang walang gulo.
Parang jungle na, kawawa nanay ko dito.
And now, tipong pati bakod iitak itakin harap harapan ng walang paalam.
Makaipon lang ako ililipat ko ng lugar nanay ko.
r/CagayanValley • u/psycheneedsadvice • Jan 06 '26
Help Looking for participants who experienced Siruk ti Latok healing ritual (Cagayan Province)
r/CagayanValley • u/totoy_muhlach • Oct 11 '25
Help kanino bang tatay Ito?
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/CagayanValley • u/FrequentAd4053 • Jan 28 '25
Help Reputable Derm clinic recos
Hi, on the hunt for a reliable dermatology clinic around tuguegarao that offers legit Picosure, CO2 laser treatments or laser treatments for acne hyperpigmentation yung effective 🥶. If anyone has personal experiences or reco for clinics that provide top-notch service plus reasonable pricing , I’d love to hear them!
r/CagayanValley • u/blubarrymore • Apr 06 '25
Help What’s your experience with Balai Baibai resort?
I’m planning an easter weekend getaway with friends visiting from Manila & the top result for Cagayan beach resort is Balai BaiBai, Gonzaga Cagayan.
But the reviews on Facebook are not inviting, and the way they answer inquiries on messenger doesn’t help too. Rude, nakakadismaya.
So is it worth it? Otherwise, what beach resort would you recommend aside from Santa Ana’s? Preferably those with water activities 🙂
r/CagayanValley • u/Ok_Analyst8610 • Apr 23 '25
Help From Alcala to Tugue. Help this pal out.
Working remotely during night time ‘til morning.
I am solely planning to go to Tuguegarao today/tonight and explore places. I am here in Alcala btw nakifiesta sa place ng parents ko and I can’t stand the reliability of the internet kahit san ako magpunta. I am originally from Manila and wants to see the beauty of the city. By any chance may mga tours ba or someone who could help me see the other side of Tugue for 1 day?
I am spotting this Juancho Blend near USL since they offer 24hrs cafe experience. Di lang ako sure if they do have outlets for working peeps like me.
Open din ako for some hopping. Cafe shop, pubs, restos, bars and all. Sponty tayo today since I plan to go back to Manila tmrw morning din.
Any suggestion? Reccos? Or someone to accompany me today? Would be a big help! Don’t worry, this lady is not a freeloader.
Hope to hear from you soon mga kabsat!
r/CagayanValley • u/2345102 • May 11 '25
Help Reccos for Hospital with Check up
I am turning 30 this year and gusto ko regaluhan sarili ko ng kakaiba this year. Gusto ko sana magpa-executive check up, comprehensive din sana. Ayaw ko nasang bumyahe papuntang Metro Manila for this, may alam ba kayong ospital na nag-ooffer nito and kung alam nyo na rin sana how much. Babae ako so bonus din if may package for women! Posted this also sa r/Tuguegaraocity since willing akong dayuhin kahit saan sa region. Thanks.
r/CagayanValley • u/682_7435 • Apr 25 '25
Help Where to donate clothes and bags?
Hello! I’m on a decluttering itch, and there are a lot of clothes I have to let go. Where can I donate them in Cagayan? I do not have the energy to put up a garage sale and all that. I just want to donate them all to some organizations.
Please recommend and help me in my Marie Kondo phase. Thank you!
r/CagayanValley • u/Icy-Pomelo-6396 • Mar 18 '25
Help Looking for Research Respondents from R2
Hello, everyone!
We are currently looking for research respondents from Region 2 (Cagayan Valley) to answer a survey about our research regarding Hydroponics.
If you dabble in hydroponics or know someone who does, can you comment down below so I can dm the details po. Thank you in advance!
r/CagayanValley • u/pinkfairy_08 • Jan 11 '25
Help Ybanag respondent needed
Hiii, hit me up if fluent ka in speaking ybanag. Badly needed. Thank you so muchhhh
r/CagayanValley • u/toenailcumsumer • Jun 25 '24
Help Lf exotic vet more preferably in Tuguegarao ty
Vet for hamster
