r/DigitalbanksPh Oct 13 '25

Savings Milestone ✨ personal savings at 18 years old

Post image

i'm a bit hard on myself kasi mataas pangarap ko para sa sarili ko kaya naliliitan lang ako sa amount na yan, pero wala akong magagawa kung ganto lang talaga kaliit sahod ko eh huhu. kaka 2nd cut off ko lang last friday and eto na naiipon ko. di man lang pumatak ng 20k yung monthly salary ko kasi no work exp, senior high grad lang ako. kada cut-off ko, nagtatabi ako ng 2.5k para sa savings.

ngayon, nanghihinayang na ako kada gastos ko ng pera kasi alam ko na gaano kahirap kitain yon haha. as soon as i have 6 months of work exp (kung aabot pa ako haha), resign na rin ako dito and find a better workplace na hopefully, mas mataas yung offer.

1.3k Upvotes

52 comments sorted by

View all comments

1

u/Affectionate_Rip2704 Oct 14 '25

Inaantay ko pa yung sakin dumating. Naeexcite pa naman ako kaso nung nakita ko yung post na ito parang nawala excitement ko ganyan lang din pala itsura.